Ngày nay, doanh nghiệp phức tạp hơn và yêu cầu thông tin có ý nghĩa để giúp cấp quản lí ra quyết định. Để đáp ứng với những thay đổi, công nghệ thông tin (CNTT) được sử dụng để tiến hành thu thập dữ liệu, phân tích thông tin để giúp qui trình ra quyết định và tăng năng lực cạnh tranh của công ti.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của chính phủ Mĩ, kĩ năng của hầu hết những người quản lí Công nghệ thông tin (CNTT) đang tụt xuống không bắt kịp với bản chất thay đổi của ngành công nghiệp này. Phần lớn người quản lí CNTT được đào tạo theo cơ cấu truyền thống, nơi mọi công việc đều được làm trong cơ quan bởi các cán bộ CNTT nhưng ngày nay do toàn cầu hoá, công việc được thực hiện bằng cách trộn lẫn cán bộ cơ hữu, cán bộ hợp đồng, người tư vấn, và công nhân hải ngoại. Loại phát triển toàn cầu này yêu cầu các kĩ năng và đào tạo khác. Nghiên cứu này kết luận rằng: “Năng lực quản lí CNTT là điểm yếu chính trong hầu hết các công ti toàn cầu. Nhiều người quản lí làm lãng phí tài nguyên lớn nhưng vẫn không làm cho mọi sự theo cách đúng và hậu quả là họ không thể giải quyết được vấn đề cho công ti.”

Lí do đơn giản: Trong quá khứ, phần lớn nhóm CNTT chỉ bao gồm những người kĩ thuật và phần lớn những người quản lí cũng xuất thân từ phía kĩ thuật nhưng ngày nay nhu cầu không chỉ là kĩ thuật mà còn cả nghiệp vụ. Với những việc yêu cầu liên hệ với khách hàng, nhiều công ti đang thuê những người có tri thức chuyên gia về quản lí dự án, phân tích qui trình doanh nghiệp, quản lí dịch vụ, và quản lí nhà cung cấp. Những kĩ năng này hiện thời KHÔNG được dạy trong chương trình Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm. Theo nghiên cứu này, ngày nay phần lớn các công ti đều cần liên hệ khách hàng nhiều hơn trước đây vì họ đang chuyển nhanh chóng vào làm kinh doanh toàn cầu cho nên có nhu cầu lớn về những kĩ năng CNTT đặc biệt này.

Bởi vì thiếu hụt người có kĩ năng, phần lớn các công ti toàn cầu đều rất mong muốn kiếm những công nhân có cả kĩ năng kĩ thuật và doanh nghiệp, những người hiểu được cách giám sát thực thi nghiệp vụ và nhanh chóng ra quyết định để giải quyết vấn đề của khách hàng. Giải quyết vấn đề là kĩ năng quan trọng nhất vì nó thường bao gồm việc ra quyết định và những người chần chừ khi họ phải ra quyết định hay lưỡng lực trong chọn lựa giữa các giải pháp thường làm cho công ti bị lâm vào rắc rối. Có câu ngạn ngữ cổ: “Người đứng giữa đường sẽ bị xe chẹt chết.” Nếu bạn muốn là người quản lí hệ thông tin giỏi, bạn phải học cách ra quyết định. Việc ra quyết định tốt yêu cầu trộn lẫn các kĩ năng: nhận diện vấn đề và các tuỳ chọn, làm sáng tỏ các đánh giá, chắc chắn về quyết định, và thực hiện hiệu quả. Người quản lí CNTT giỏi phải biết cách nhận diện và làm sáng tỏ các vấn đề bằng việc hỏi vấn đề là gì? Nó có đảm bảo hành động không? Nếu có, khi nào? Nếu vấn đề là khẩn thiết, người đó phải thu thập mọi sự kiện và hiểu nguyên nhân của chúng và nghĩ về các tuỳ chọn và giải pháp có thể. Người đó phải xem xét và so sánh các hậu quả tích cực và tiêu cực của từng tuỳ chọn và lựa chọn tuỳ chọn tốt nhất để thực hiện. Trước khi việc thực hiện bắt đầu, người đó phải có khả năng giải thích về quyết định của mình cho những người có liên quan và bị ảnh hưởng, và giám sát việc thực hiện để đảm bảo việc thực hiện đúng và có hiệu quả.

Kết quả là, ngày nay việc tuyển người vào CNTT đã dịch chuyển từ thuê người kĩ thuật sang thuê người có tổ hợp cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ thuật, đặc biệt là những người hiểu các thiết kế và quản lí dịch vụ vì phần mềm đã chuyển nhanh chóng từ phát triển sản phẩm sang cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Không may là vẫn chỉ có một số giới hạn những người có thể làm được cả hai điều này. Càng ngày việc thuê người CNTT mới càng được đem tới từ phía doanh nghiệp và đào tạo lại về kĩ thuật. Một số công ti thấy dễ dạy kĩ năng công nghệ cho người nghiệp vụ hơn là dạy nghiệp vụ cho người kĩ thuật. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, tuỳ theo đào tạo, nhiều người nghiệp vụ có thể không quan tâm tới khía cạnh kĩ thuật hay có thể không có tri thức sâu để ra quyết định đúng.

Giải pháp là cộng tác với các đại học để đi tới một giáo trình có cả hai cảnh quan. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất trong hệ thống giáo dục truyền thống là thiếu tính liên ngành giữa các khoa. Các chương trình như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm bị tách rời khỏi chương trình như Quản trị kinh doanh, tài chính hay quản lí. Các giáo sư thường KHÔNG được đào tạo trong việc tích hợp hai lĩnh vực này cho nên KHÔNG dễ đi tới một chương trình thoả mãn nhu cầu công nghiệp hiện thời. Trong khi công nghệp vẫn đang tìm những người có kĩ năng với kĩ năng đặc biệt, những người hàn lâm truyền thống có thể không hăng hái mấy để hỗ trợ cho nhu cầu đó và sự thiếu hụt người có kĩ năng sẽ vẫn còn trong nhiều năm tới.

—-English version—-

Industry needs

Today, business is more complex and requires significant information to help management making decisions. In order to respond to the changes, information technology (IT) is utilized to expedite data collection, information analysis to help decision making process and increase competitive capability of companies. However, according to recent U.S Government study, the skills of most Information Technology (IT) managers are failing to keep up with the changing nature of the industry. Most IT managers are trained in the traditional set-up, where all works are done in house by IT technical staff but today due to globalization, works are done by a mix of permanent staff, temporary staff, consultants, and offshore workers. This kind of global development requires different skills and training. The study concluded that: “IT management competency is a major weakness in most global companies. Many managers wasted significant resources but still do not get things right and as a consequence they cannot solve problems for the company”.

The simple reason: In the past, most IT group consists of technical people and most managers also come from the technical side but today the needs are not just technical but also business. For works that require customers contact, more companies are hiring people with project management, business process analysis, service management, and vendor management expertise. These skills are currently NOT taught in Computer science or Software Engineering programs. According to the study, today most companies need more customer contact than ever before as they are moving quickly into doing business globally so there is a great need for these special IT skills.

Because the shortage of skilled people, most global companies are desperate for workers who possess both technical and business skills. People who understand how to monitor business execution and quickly make decisions to solve customer‘s problems. Problem solving is the most important skill as it often involves decision-making and people who hesitate when they must make decision or indecisive in choosing between solutions are often get companies into trouble. There is an old saying: “People who stand in the middle of the road will get run down by cars”. If you want to be good information system manager, you must learn how to make decision. Good decision-making requires a mixture of skills: identification of problem and options, clarity of judgment, firmness of decision, and effective execution. A good IT manager must know how to identify and clarify the problem by asking what is the problem? Does it warrants action? If so, when? If the matter is urgent, He must gather all the facts and understand their causes and think about possible options and solutions. He must consider and compare the positive and negative consequences of each option and select the best option to implement. Before the implementation starts, he must be able to explain his decision to those involved and affected, and monitor the execution to ensure proper and effective implementation.

As a result, today IT recruiting has shifted from hiring technical people to people with a combination of business and technical, especially people who understand how to design and manage services as software has move quickly from develop product into providing services to customers. Unfortunately, there’s still a limited number of people who can do both. More and more, new IT hires are brought over from the business side and retrain in technical. Some companies find it easier to teach technology skills to business people than teaching business to technical people. However, the problem is that, depending upon the training, many business people may not be interested in the technical aspects or may not have deep knowledge to make the right decisions.

The solution is to collaborate with universities to come up with a curriculum that have both perspectives. However, the most difficult in traditional education system is the lack of interdisciplinary between departments. Programs such as Computer science, Software engineering are separated from programs such as Business administration, Finance or Management. Professors are usually NOT trained in the integration of these two fields so it is NOT easy to come up with a program that satisfy current industry needs. While the industry are still looking for skilled people with special skills, traditional academic people may not be so eager to support that needs and the shortage of skilled people is still remain for years to come.