Tuần trước, tôi đã viết về vài “khu vực nóng” trong thị trường công nghệ và tôi tin nền di động sẽ là một trong chúng trong vài năm tới.

Tôi thậm chí đã không biết rằng nó đã “rất nóng” rồi. Hôm qua một người bạn cũ, đang là giám đốc điều hành của một công ti phần mềm lớn gọi điện cho tôi và hỏi liệu tôi có sinh viên kĩ sư phần mềm nào có phẩm chất phát triển được các ứng dụng cho thiết bị di động không. Ông ấy dường như rất lo lắng: “Tôi cần thuê thật nhiều kĩ sư phần mềm phát triển ứng dụng di động. Có nhu cầu cấp bách trong khu vực này. Ông có sinh viên nào sớm tốt nghiệp mà tôi có thể nói chuyện được không?”

Tôi hỏi: “Khi nào ông cần họ và tại sao ông có nhu cầu bất ngờ thế?”

Ông ấy nói: “Lĩnh vực này đang nóng và tôi cần nhiều người trong số họ trong 12 tháng tới vì cung cấp kĩ sư phần mềm di động có chất lượng đang bị giới hạn. Trong vài năm tới, sẽ có nhu cầu khổng lồ về kĩ năng này. Ngày nay các công ti phần mềm cần người phát triển ứng dụng di động vì thị trường về phần mềm di động đã tăng từ $4 tỉ đô la năm ngoài lên quá $10 tỉ đô la năm nay và có thể lên tới $ 40 tỉ đô la trong vài năm tới. Nhu cầu về người lập trình có thể viết cho nền di động, như iPhone, Android, và BlackBerry đã làm thay đổi mọi thứ, Microsoft đang tới với điện thoại Window 7 khác trong tháng tới cho nên thị trường sẽ rất nóng. Vì việc đưa vào iPhone và iPad, nhiều công ti đang chuyển sang di động như cấu phần then chốt của chiến lược kinh doanh của họ nhưng không có nhiều người có kinh nghiệm với phần mềm di động, và có nhu cầu cao về những người biết cách làm công việc đó.”

Tôi bảo ông ấy: “Sẽ cần thời gian để các trường nâng cấp chương trình đào tạo của họ và thêm môn phát triển phần mềm di động. Tuy nhiên, ông có xem xét việc thuê các sinh viên có kinh nghiệm về lập trình C#, C++ và Java và một số khái niệm chuyên sâu trong kĩ nghệ phần mềm không?”

Ông ấy nói: “Chúng tôi sẽ xem xét họ nếu họ cũng có các môn phần cứng cơ sở. Điều tốt nhất là nếu họ hiểu kiến trúc iPhone. Họ phải có khả năng làm việc nhanh chóng bởi vì nhu cầu là cấp bách. Tôi sẵn lòng trả quãng 10% tới 20% nhiều hơn cho sinh viên có kinh nghiệm với nền di động của Apple như ứng dụng iPhone. Đặc biệt nếu họ có thể làm tích hợp phần mềm. Tuy nhiên, kinh nghiệm với Android cũng là việc bắt đầu tốt. Ngày nay miền lương khởi điểm cho kĩ sư phần mềm di động là giữa $85,000 tới $110,000 nhưng tôi sẽ trả $125,000 cho sinh viên của ông, cao hơn thông thường bởi vì danh tiếng của trường ông và chất lượng sinh viên của ông.”

Tôi bảo ông ấy: “Điều đó rất hay nhưng như tôi thấy còn ít trường dạy về nền đi động như iPhone hay Android. Ngay cả với người có kinh nghiệm, người đã làm việc trong công nghiệp, con số này vẫn còn nhỏ bởi vì phát triển ứng dụng di động là mới mặc dầu tỉ lệ tăng trưởng là khổng lồ. Ông có thể tìm đâu ra mọi tài năng mà công ti ông cần?”

Ông ấy nói: “Nền di động là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công nghệ ngày nay. Nó sẽ rất lớn khi nhiều doanh nghiệp sẽ tổ hợp công nghệ di động vào kinh doanh của họ. Cạnh tranh đã mạnh lên bởi vì có nhu cầu về kĩ năng này ở các nước khác nữa. Ngày nay Ấn Độ và Trung Quốc rất tích cực vì họ biết rằng nếu họ có thể đi vào khu vực mới này nhanh chóng, họ có thể có ưu thế lớn để chi phối nó. Tuy nhiên, chúng tôi đã bắt đầu tuyển mộ các tài năng ở mọi nơi chúng tôi có thể tìm thấy họ bất kể quốc gia. Tôi đã phái những người quản lí tới nhiều nước ở châu Âu và châu Á để tuyển mộ vì chúng tôi sẽ không đứng yên trong thị trường này. Một trong những người quản lí của tôi sẽ tới trường ông trong tuần tới để thảo luận về cơ hội làm việc với sinh viên của ông. Chừng nào sinh viên của ông còn sẵn sàng học và điều chỉnh sang các kiểu nền di động mới, chúng tôi sẽ xem xét tới họ vì chúng tôi cần nhiều kĩ sư phần mềm giỏi.”

—-English version—-

The urgent need

Last week, I wrote about some “hot areas” in the technology market and I believed mobile platform will be one of them in the next few years. I did not even know how that it is already “very hot”. Yesterday an old friend who is an executive of a large software company called me and asked whether I have any software engineer student who qualified to develop applications for mobile devices. He seemed very anxious: “I need to hire as many mobile device applications software engineers as possible. There is an urgent need in this area. Do you have any students soon to graduate that I can talk to”.

I asked: “When do you need them and why of a sudden that you have such a need?”

He said: “This field is hot and I need many of them in the next 12 months as the supply of quality mobile-software engineers is limited. In the next few years, there will be a huge demand for this skill. Today software companies need mobile application developers because the market for mobile software has increased from $4 billion last year to over $10 billion this year and possible to $ 40 billion in the next few years. The demand for programmers who can write for mobile platforms, such as iPhone, Android, and BlackBerry has changed everything, Microsoft is coming up with another Window 7 phone next month so the market will be very hot. Since the introduction of iPhone and iPad, many companies are moving to mobile as a key component of their business strategy but there are not many people who have experience with mobile software, and there is a high demand for people who know how to make that work.”

I told him: “It will need time for schools to upgrade their training programs and add mobile software development courses. However, do you consider hiring students with C#, C++ and Java programming experiences and some advance concepts in software engineering?”

He said: “We would consider them if they also have basic hardware courses. It would be best if they understand iPhone architecture. They must be able to work fast because the urgent need. I am willing to pay about 10% to 20% more for students that have experience with Apple’s mobile platform such as iPhone applications. Especially if they can do some software integration. However, an experience with Android is also a good start. Today the entry salary range for mobile software engineer is between $85,000 to $110,000 but I would pay $125,000 for your students which is higher than normal because the reputation of your school and the quality of your students”.

I told him: “That is very nice but as far as I know there are few schools that teach about mobile platform such as iPhone or Android. Even with experienced people who already working in the industry, the number is still small because mobile application development is new although the growth rate is huge. Where can you find all the talents that your company need?”

He said: “Mobile platform is one of the top priorities in technology today. It will be very big as more businesses will incorporate mobile technology into their business. The competition has intensified because there are demands for this skill in other countries too. Today India and China are very active as they know that if they can move into this new area quickly, they could have significant advantage to dominate it. However, we already start to recruit talents wherever we can find them regardless of the country. I have sent managers to several countries in Europe and Asia to recruit as we will not stand still in this market. One of my manager will be at your school next week to discuss employment opportunity with your students. As long as your students are willing to learn and adjust to new types of mobile platforms, we will consider them as we need more good software engineers.”