01 Apr, 2021
Nhà doanh nghiệp phần 2
Có một báo cáo mới của chính phủ về các xu hướng doanh nghiệp. Nó thấy rằng suy thoái kinh tế hiện thời đã là sự kích thích cho việc khởi nghiệp.
Bằng việc xem xét số phần trăm người khởi đầu công ti riêng của họ, nó thấy rằng trong năm 2008 có 3% đã tăng lên tới 6.5% năm 2009, thế rồi 12% năm 2010, và 18.5% năm 2011. Sự kiện thú vị là tình huống tương tự cũng đã xảy ra trong năm 1978. Trong thời suy thoái kinh tế này (1978-1982) Steve Jobs đã khởi đầu Apple và Bill Gates đã khởi đầu Microsoft, điều kích thích cho việc bùng nổ của công nghiệp điện tử, máy tính và phần mềm. Báo cáo này kết luận rằng khó khăn kinh tế có xu hướng kích thích tinh thần nhà doanh nghiệp.
Nếu lịch sử lặp lại nó, chúng ta có thể dự đoán rằng suy thoái kinh tế hiện thời có thể tạo ra xu hướng khác trong khởi nghiệp với những công ti mới và ngành công nghiệp mới. Câu hỏi là xu hướng đang nổi lên sẽ là gì? Ngày nay chúng ta đang thấy rằng doanh nghiệp và công nghệ thông tin đang hội nhập và tạo ra ngành công nghiệp mới nơi công nghệ di động, công nghệ tính toán mây, công nghệ sinh học và công nghệ na nô đang tạo ra những cách thức mới để đáp ứng cho nhu cầu xã hội. Những phát kiến này không còn thuộc vào các phòng thí nghiệm nghiên cứu hay đại học mà nhanh chóng trở thành giá trị doanh nghiệp, điều tạo điều kiện cho việc khởi đầu công ti. Công nghệ và cạnh tranh toàn cầu tăng lên đang buộc các công ti phải đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới để làm khác biệt họ với những người khác. Chiến lược doanh nghiệp đang thay đổi vì chúng bị dẫn lái bởi các cơ hội mới trong thị trường toàn cầu động thay vì thị trường địa phương. Bằng việc tuân theo chặt chẽ các xu hướng doanh nghiệp và thị trường, nhà doanh nghiệp có thể nhận diện các nhu cầu mới, ưa chuộng của khách hàng mới, và nắm lấy những cơ hội đó.
Trong nhiều năm, phần lớn các sản phẩm đều là các đối tượng vật lí và hầu hết các phát minh là có bản chất vật lí. Khởi đầu một công ti yêu cầu vốn (nhiều tiền) để đầu tư vào văn phòng nhà cửa, cơ xưởng, nhà kho để cất giữ vật tư thô, máy móc và trang bị lớn, và nhiều công nhân để phát triển sản phẩm. (Ô tô, máy bay, thép, v.v.) Chuyển giao sản phẩm cho khách hàng cũng yêu cầu vận tải (xe tải, xe bus, đường sắt, tầu thuỷ hay máy bay). Về căn bản chỉ những người có nhiều tiền mới có thể khởi đầu công ti. Trong thời đại công nghiệp, các công ti lớn là nền tảng của nền kinh tế khi họ thuê hàng trăm nghìn công nhân (công ti xe hơi, công ti dầu hoả, công ti máy bay, công ti thép).
Ngày nay với công nghệ thông tin, sản phẩm không còn nhất thiết dưới dạng vật lí mà có thể dưới dạng số thức hay bit (phần mềm). Khởi đầu một công ti không yêu cầu nhiều tiền vì không có nhu cầu về cơ xưởng lớn, nhà kho, máy móc lớn hay nhiều công nhân. Có thể khởi đầu một công ti phần mềm với chỉ một hay vài người; họ có thể làm việc ở nhà (hay ở đại học) dùng laptop của họ. Sản phẩm có thể được chuyển giao cho khách hàng qua internet (không cần vận tải). Nếu chúng ta nhìn lại, Microsoft đã khởi nghiệp với hai người, Apple cũng khởi nghiệp với hai người, và Facebook khởi nghiệp với bốn người nhưng có một yếu tố quan trọng: Tất cả họ đều có tri thức và kĩ năng trong công nghệ. Thành công của họ cũng tuỳ thuộc vào công nhân của họ có những kĩ năng này. Bởi lí do này, vốn không còn là tài sản chính mà năng lực của công nhân mới là tài sản của công ti. (Điều gì sẽ xảy ra cho Microsoft, Google nếu họ không có người có kĩ năng? Câu trả lời: Toà nhà rỗng). Trong thời đại thông tin này, đó là công ti nhỏ; nhiều công ti trong họ sẽ là nền tảng của nền kinh tế. Tất nhiên, khi họ thành công họ có thể tăng trưởng lớn và thuê nhiều người hơn. Bên cạnh công ti phần mềm, Internet cũng tạo ra nhóm công ti mới bán mọi thứ, kể cả sản phẩm vật lí, qua internet: “Cửa hàng trực tuyến” như Amazon, Zappos, Dell và những công ti này đang làm thay đổi thị trường thương mại.
Các sản phẩm vật lí được bán qua kênh chuyển giao vật lí (cửa hàng vật lí và vận tải) là cách cũ để làm kinh doanh. Cách mới là các sản phẩm số thức được bán qua kênh chuyển giao số thức hay internet có khách hàng toàn cầu. Thị trường toàn cầu gấp cả chục cả trăm lần thị trường địa phương, nếu bạn thành công, lợi nhuận của bạn có thể gấp chục hay trăm lần hơn. Tạo ra sản phẩm số thức yêu cầu đầu tư nhưng là đầu tư khác: đầu tư giáo dục. Để thành công trong thời đại thông tin, giáo dục đại học trong các khu vực STEM là điều phải có (khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học) vì STEM là nền tảng để phát kiến được tạo ra. Nếu bạn muốn tạo ra cái gì đó trong lĩnh vực này, bạn phải có tri thức và kĩ năng, điều có nghĩa là bạn phải đầu tư vào giáo dục STEM.
Khi nhu cầu thị trường thay đổi, khi ưu chuộng của khách hàng cũng thay đổi, bạn có thể thay đổi nhanh hơn, bạn có thể chuyển giao sản phẩm nhanh hơn để đáp ứng cho nhu cầu thị trường là cách mới để làm kinh doanh. Qui tắc mới của thời đại thông tin là: “Lớn sẽ không đánh bại nhỏ, nhưng nhanh sẽ đánh bại chậm.” Ngày nay tốc độ là qui tắc mới và công ti phải thích ứng với cách mới này để làm kinh doanh nhanh chóng. Đó là lí do tại sao công ti nhỏ có ưu thế bởi vì họ có thể thay đổi nhanh hơn. Bằng việc thu thập thông tin của khách hàng, bằng việc tuân theo xu hướng thị trường, bằng việc giám sát những thay đổi công nghệ và nhanh chóng điều chỉnh và đặt thế mới trong thị trường năng động này, nhà doanh nghiệp có thể nắm lấy cơ hội và thành công nhanh chóng.
—-English version—-
Entrepreneur part 2
There is a new government report on business trends. It found that the current economic recession has been a stimulus for entrepreneurship. By examining the percentage of people who start their own companies, it found that in 2008, there was 3% went up to 6.5% in 2009, then 12% in 2010, and 18.5% in 2011. The interesting fact is a similar situation also happened in 1978. During this economic recession (1978-1982) Steve Jobs started Apple and Bill Gates started Microsoft which stimulated the explosion of the electronic, computer and software industry. The report concluded that economic difficulty tends to stimulate the entrepreneurial spirit.
If history repeats itself, we can predict that current economic recession may create another trend in entrepreneurship with new companies and new industry. The question is what would be the emerging trends? Today we are seeing that business and information technology are merging and create new industry where mobile technology, cloud computing technology, biotechnology and nanotechnology are creating new ways of meeting society needs. These innovations are no longer belong in research laboratories or universities but quickly become business value that facilitates startups. Technology and increasing global competition are forcing companies to offer new products and services to differentiate them from others. Business strategies are changing as they are driven by new opportunities in a dynamic global rather than local market. By closely follow business and market trends, an entrepreneur can identify new demands, new customer preference and seize those opportunities.
For years, most products are physical objects and most inventions are of physical nature. To start a company requires capital (a lot of money) to invest in office buildings, factories, warehouses to store raw materials, large machines and equipments, and lot of workers to develop the product. (Car, planes, steel, etc.) Deliver products to customers also requires transportation (Truck, bus, railroad, boat or plane). Basically only people with a lot of money can start company. During the industrial age, big companies were the foundation of the economy as they hired hundred thousands of workers (Car Company, Oil Company, Plane Company, steel company).
Today with information technology, products are no longer necessary be in physical form but can be in digital form or bits (Software). To start a company does not require a lot of money since there is no need for big factory, warehouse, large machine or lot of workers. It is possible to start a software company with only one or few people; they can work at home (or at university) using their laptops. Product can be delivered to customers via the internet (No need for transportation). If we look back, Microsoft started with two people, Apple also started with two, and Facebook started with four people but there is one important factor: They all have special knowledge and skills in technology. Their success is also depending on their workers to have these skills. For this reason, capital is no longer the main asset but the capability of workers is the company asset. (What will happen to Microsoft, Google if they do not have skilled people? The answer: Empty building). In this Information age, it is the small company; a lot of them will be the foundation of the economy. Of course, when they are successful they can grow big and hire more people. Beside software company, the Internet also creates a new group of company that sell things, including physical products, over the internet: “The online stores” such as Amazon, Zappos, Dell and these companies are changing the commercial market.
Physical products sold through physical delivery channel (Physical stores and transportation) are the old way of doing business. The new way is digital products sold through digital delivery channel or the internet that has global customers. Global market is ten or hundred times bigger than local market, if you succeed, your profits can be ten or hundred times more. Creating digital products requires investment but a different investment: The education investment. To succeed in the Information age, a college education in STEM areas is a must (Science, Technology, Engineering and Math) because STEM is the platform where innovation is created. If you want to create something in this field, you must have knowledge and skills which mean you must invest in STEM education.
As market demand changes, as customer preference also changes, the faster you can change, the faster you can deliver products to meet market demand is the new way of doing business. The new rule of Information age is: “The big will not beat the small, but the fast will beat the slow”. Today speed is the new rule and company must adapt to this new way of doing business quickly. That is why small company has advantage because they can change faster. By gather customer’s information, by follow market trends, by monitor technology changes and quickly adjusts and set new position in this dynamic market, an entrepreneur can seize the opportunity and be successful quickly.