Nhà doanh nghiệp có thể được định nghĩa là người khởi đầu một công ti nhỏ tạo ra các sản phẩm mới hay dịch vụ mới và tăng trưởng thành công trở thành một doanh nghiệp. Tất nhiên thuật ngữ “nhà doanh nghiệp” thường được liên kết với những người nổi tiếng như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg v.v. Tuy nhiên, có hàng nghìn nhà doanh nghiệp mà mọi người thậm chí không biết tới tên họ. Những người này đều thành công nhưng thường sống cuộc sống yên ả cho nên mọi người có thể không nghe nói về họ.

Một quan niệm sai về nhà doanh nghiệp là “người có ý tưởng và khởi đầu một công ti.” Tuy nhiên, có yếu tố bị thiếu: “thành công.” Có ý tưởng là không đủ bởi vì bất kì ai cũng có thể có ý tưởng. Tạo ra công ti là không đủ bởi vì có hàng trăm người khởi đầu công ti riêng của họ nhưng không bao giờ xem bản thân họ là “nhà doanh nghiệp” vì họ là thương nhân hay người chủ công ti. Cho nên “nhà doanh nghiệp” thực sự là gì?

Khởi đầu công ti bao giờ cũng rủi ro. Bằng việc biết các rủi ro có trong khởi  đầu công ti, nhà doanh nghiệp là người sẵn lòng chấp nhận rủi ro, làm kế hoạch để giảm rủi ro và chấp nhận các hậu quả khi rủi ro xảy ra. Cho nên đặc trưng thứ nhất của nhà doanh nghiệp là “người nhận rủi ro.” Đặc trưng thứ hai là có “ý tưởng doanh nghiệp mới.” Có khác biệt giữa ý tưởng và ý tưởng doanh nghiệp. Ý tưởng doanh nghiệp là ý tưởng có giá trị doanh nghiệp. Giá trị doanh nghiệp là cái gì đó mà mọi người sẵn lòng trả tiền cho nó, điều đó nghĩa là bạn có thể làm ra tiền, nhiều tiền từ ý tưởng đó. Từ “mới” cũng ngụ ý cái gì đó duy nhất. Nếu ý tưởng của bạn là mở nhà hàng thì đó không phải là ý tưởng mới, nó chỉ là một ý tưởng doanh nghiệp. Bạn có thể làm tiền bằng nhà hàng nhưng ý tưởng này không duy nhất. Ý tưởng mới không nhất thiết phải là sáng chói nhưng nó phải đáp ứng cho nhu cầu hay cho “cơ hội.” Nhà doanh nghiệp là ai đó thấy cơ hội và nắm lấy nó hoặc ai đó thấy điều được cần và tìm ra cách đáp ứng nhu cầu đó theo cách thức sinh lời được.

Ngày nay thuật ngữ “nhà doanh nghiệp” thường được liên kết với công nghệ. Nền tảng của khởi nghiệp là tri thức về công nghệ và ý tưởng mới thường có liên quan tới công nghệ như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ na nô (tôi chắc là còn nữa). Vấn đề với những người có tri thức công nghệ và ý tưởng mới là họ không biết cách khởi đầu công ti. Điều nữa cũng quan trọng cần chỉ ra là “Nhà doanh nghiệp là thái độ, không phải là việc làm.” Nếu có việc làm là quan trọng cho bạn thì bạn sẽ không là nhà doanh nghiệp. Trước khi khởi đầu một công ti bằng ý tưởng mới của bạn, bạn có thể muốn xác định liệu bạn có nhân cách được cần để là nhà doanh nghiệp thành công hay không bằng việc trả lời trung thực những câu hỏi sau: “Bạn có thực sự thích thách thức không?”; “Bạn có tự tin vào khả năng của bạn để tiếp tục cho dù bạn thất bại nhiều lần không?”; “Đạt được các mục đích có là quan trọng với bạn không?”; “Bạn có sẵn lòng nhận mọi rủi ro có thể tác động tới bạn về tài chính và tâm lí không?” và “Bạn có sẵn lòng học những điều mới và tiếp tục học từ thất bại của bạn không?” Nếu bạn có thể trả lời “Có” một cách trung thực, thì bạn có “nhân cách” của nhà doanh nghiệp.

Phần lớn sách giáo khoa mô tả nhà doanh nghiệp là ai đó có tham vọng, phiêu lưu, năng nổ, lạc quan, hướng ngoại, thông thái, chan hoà, và tự tin. Tuy nhiên, tôi muốn thêm “bền bỉ, nhìn xa, và hiểu biết doanh nghiệp.” Nếu bạn đồng ý với tôi thì chúng ta có thể tiếp tục với chủ đề tiếp.

—-English version—-

Entrepreneur part 1

Entrepreneurs can be defined as people who start a small company that create new products or new services and successfully grow that into an enterprise. Of course the term “Entrepreneur” is often associated with famous people like Bill Gates, Steve Jobs or Mark Zuckerberg etc. However, there are thousands of entrepreneurs that people do not even know their names. These people are successful but often lead quiet lives so people may not hear about them.

A common misconception about entrepreneur is “people who has an idea and starts a company”. However, there is a missing factor: “Success”. Having an idea is not enough because anybody can have an idea. Create a company is not enough because there are hundreds of people who start their own company but never consider themselves “Entrepreneur” as they are business person or company owner. So what really is an “Entrepreneur”?

Starting a company is always risky. By knowing the risks involved with starting a company, Entrepreneur is people who are willing to accept the risks, make plan to reduce their risks and accept the consequences when risks happen. So the first characteristic of an entrepreneur is “Risk taker”. The second characteristic is having a “New business idea”. There is a difference between an idea and a business idea. A business idea is an idea that has business value. A business value is something that people are willing to pay for it. In simple word, it means you can make money, a lot of money out of that idea. The word “New” also implies something unique. If your idea is to open a restaurant than it is not a new idea, it is only a business idea. You can make money with a restaurant but the idea is not unique. A new idea does not have to be brilliant but it has to meet a demand or an “Opportunity”. An Entrepreneur is someone who sees an opportunity and seizes it or someone who sees what is needed and finds a way to fill that need in a profitable manner.

Today the term “Entrepreneur” is often associated with technology. The foundation of entrepreneurship is the knowledge of technology and the new idea is often related to technology such as Information technology, Biotechnology and Nanotechnology (I am sure there are more.). The problem with people who has technology knowledge and new ideas is they do not know how to start a company. It is also important to point out that “Entrepreneur is an attitude, not a job” If having a job is important to you then you should not be an entrepreneur. Before starting a company with your new idea, you may want to determine whether you have the personality required to be a successful entrepreneur or not by honestly answer the following questions: “Do you really like challenge?”; “Do you have self-confidence in your ability to continue even you fail many times?”; “Is achievement of goals important to you?”; “Would you willing to take any risks that may impact you financially and psychologically?” and “Are you willing to learn new things and continue to learn from your failures?”. If you can answer “yes” honestly to these questions, then you have the “personality” of an entrepreneur.

Most textbooks describe an entrepreneur as someone who is ambitious, adventurous, energetic, optimistic, extroverted, knowledgeable, sociable, and self-confident. However, I would add “Persistence, visionary, and business savvy”. If you agree with me than we can continue with the next topic.