Một người quản lí dự án viết cho tôi: “Người quản lí dự án chuyển từ miền này sang miền khác có dễ dàng không? Tôi là người quản lí ở một công ti phần mềm nhưng muốn chuyển sang công ti tài chính. Tôi cần gì để thành công ở miền mới?”

Đáp: Nguyên lí của quản lí dự án là như nhau, bất kể miền. Bạn bao giờ cũng phải lập kế hoạch công việc của bạn, theo dõi khác biệt của điều thực tế thực hiện và điều bạn đã lập kế hoạch, và có hành động sửa chữa nếu có khác biệt lớn. Điều quan trọng nhất là học nhiều nhất có thể được về ngành công nghiệp và miền bạn muốn làm việc. Hiểu khách hàng của họ và nhu cầu và kiểu dự án nào bạn có thể được phân công. Bạn có thể cần kiểm điểm kĩ năng riêng của bạn để nhận diện điều bạn có và tri thức và kĩ năng nào bạn cần học. Nếu bạn đã từng làm việc cho một công ti trong một thời gian điều thông thường là bạn biết làm gì trong công ti đó nhưng không hoàn toàn chắc điều gì đang xảy ra trong thế giới bên ngoài. Bạn có thể cần bắt đầu nghiên cứu thị trường, tìm xem liệu có công nghệ hay công cụ nào bạn cần biết không.

Nhớ rằng vị trí tiếp của bạn như người quản lí dự án sẽ quản lí dự án mà có nội dung chủ đề bạn không có kinh nghiệm trước. Cho dù bạn có năng lực của người quản lí dự án thành công nhưng bạn cũng cần thời gian để học về miền mới. Ngay khi bạn bắt đầu việc làm mới, bạn phải làm quen với các đồng nghiệp, những người có thể giúp bạn ở vị trí mới của bạn. Bạn cần sẵn lòng đưa thêm nỗ lực phụ vào và đảm bảo từng nhiệm vụ được thực hiện tương ứng và chúng là điều công ti mới đang tìm kiếm khi thuê bạn. Thời gian mau chậm bạn cần để điều chỉnh với việc làm mới biến thiên từ người nọ sang người kia. Trong khi một số người có thể khớp ngay lập tức nhưng với nhiều người, có thể mất thời gian lâu hơn chút ít. Mọi điều bạn có thể làm là cố gắng hết sức, và làm việc của bạn theo cách tốt nhất bạn biết làm ra sao. Nếu bạn không biết cái gì đó, hỏi các câu hỏi. Bạn là mới và tốt hơn cả là làm cái gì đó đúng ngay lần đầu tiên hơn là phải là lại nó. Làm quen với tổ mới của bạn và mối quan tâm của họ là gì. Dành thời gian cùng họ để học cách mọi sự làm việc trong công ti mới. Bạn cũng cần biết người quản lí của bạn, người có quyền cho bạn công việc và hiểu mong đợi của người đó về bạn. Giữ thái độ tích cực và tâm trí cởi mở, bạn sẽ làm tốt.

—-English version—-

Project manager in new domain

A project manager wrote to me: “How easy for a project manager to move from one domain to another? I am a project manager in a software company but want to move to a financial company. What do I need to succeed in the new domain?

Answer: The principles of project management are the same, regardless of the domain. You always have to plan your work, track the differences of what actual happens and what you have planned, and take corrective actions if there is significant differences. The most important is to learn as much as possible about the industry and domain that you want to work for. Understand their customers and the needs and what type of projects that you may be assigned. You may need to review your own skills to identify what you have and what knowledge and skills that you need to learn. If you have been working for a company for a while it is common that you know what to do in that company but not quite sure what is happening outside world. You may need to start research the market, to find whether there is any technology or tools that you need to know.

Remember that your next position as a project manager will be managing project whose subject matter you have no prior experience of. Even you have the competencies of a successful project manager but you also need time to learn about the new domain. As soon as you start the new job, you must get to know your co-workers, who may help you on your new position. You need to be willing to put in the extra effort and ensure each task is done accordingly and they are what the new company is looking for when hiring you. The length of time it takes you to adjust to a new job varies from person to person. While some may fit in immediately but to many, it may take a little longer. All you can do is try your best, and do your job the best way you know how. If you do not know something, ask questions. You are new and it is better to do something right the first time than have to do it over. Get to know your new team and what their interests are. Spend time with them to learn how things work in the new company. You also need to know your manager who has the authority to give you work and understand his expectations of you. Keep a positive attitude and an open mind, you will do well.