Một sinh viên viết cho tôi: “Em muốn là người phát triển trò chơi máy tính. Làm sao em có thể kiếm được việc làm trong ngành công nghiệp này và yêu cầu là gì?”

Đáp: Công nghiệp trò chơi máy tính là một trong những ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong mười năm qua do tính phổ biến tăng lên của trò chơi chất lượng cao. Ngày nay Mĩ, Nhật Bản và Hàn Quốc chi phối ngành công nghiệp này với nhiều trò chơi hơn bất kì nước nào khác. Phát triển trò chơi không phải đơn giản như nhiều người nghĩ vì nó yêu cầu nhiều kĩ năng hơn chỉ kĩ năng lập trình. Nếu bạn muốn trở thành người phát triển trò chơi, bạn phải có đam mê về trò chơi máy tính vì công việc này là rất tẻ nhạt và dùng nhiều lao động. Là người phát triển trò chơi, bạn phải sẵn sàng làm việc nhiều giờ (Trung bình 60 giờ một tuần ở Mĩ) và học công nghệ mới mà có thể làm cho qui trình phát triển trò chơi được tốt hơn và nhanh hơn. Bên cạnh kĩ năng lập trình, bạn phải có tri thức mạnh về nghệ thuật đồ hoạ và cực kì sáng tạo vì nó yêu cầu những ý tưởng mới, quan niệm mới và khả năng đưa bản thân bạn vào vị trí người dùng để cho trò chơi sẽ đảm bảo sự thoả mãn tối đa cho người dùng.

Mọi việc phát triển trò chơi máy tính đều yêu cầu kĩ năng lập trình. Ngày nay C và C++ là những ngôn ngữ cho hầu hết việc lập trình trò chơi. Thỉnh thoảng, các ngôn ngữ lập trình Java và Python cũng được dùng, nhưng không thường xuyên. Mặc dầu một số công ti có thuê người không có bằng cử nhân nhưng yêu cầu điển hình là có bằng cử nhân trong khoa học máy tính hay kĩ nghệ phần mềm với chuyên môn trong phát triển trò chơi. Phát triển trò chơi bao giờ cũng là công việc tổ. Cùng với những người thiết kế trò chơi, người lập trình, nghệ sĩ đồ hoạ, nhạc sĩ và người kiểm thử trò chơi đều là phần quan trọng của qui trình phát triển trò chơi. Từng trò chơi đều được coi là một dự án và hầu hết các công ti đều thuê người phát triển trò chơi những người đã làm việc trên dự án phần mềm trước đây. Công ti trò chơi đặt các mục tiêu dự án về khi nào trò chơi video đặc thù sẽ được tung ra và do đó những người phát triển trò chơi phải có khả năng làm việc trong môi trường cạnh tranh với hạn chót rất chặt. Vài năm trước đây, trò chơi máy tính còn không phức tạp vậy nên một tổ nhỏ có thể làm được nó và hầu hết các trò chơi đều có quãng 100,000 tới 500,000 dòng mã C hay C++. Ngày nay, trò chơi máy tính phức tạp hơn nhiều với đồ hoạ tăng cường cho nên từng trò chơi có thể có vài triệu dòng mã.

Phần lớn mọi người bắt đầu như người kiểm thử trò chơi để có được kinh nghiệm rồi chuyển lên người phát triển trò chơi. Vài người đi lên người thiết kế trò chơi. Do bản chất cực kì cạnh tranh, nhiều người muốn là người phát triển trò chơi cho ít hơn các vị trí sẵn có cho nên lương của người phát triển trò chơi không cao như các vị trí khác (Lương trung bình của người phát triển trò chơi Mĩ là giữa $70,000 tới $90,000 một năm).

Để biết thêm về phát triển trò chơi, bạn có thể kiểm website này:

http://www.devmaster.net/

Để biết các công ti trò chơi máy tính ở đâu, bạn có thể kiểm website sau:

http://www.gamedevmap.com/

Để biết thêm thông tin về phát triển trò chơi, bạn có thể kiểm website của hội phát triển trò chơi quốc tế:

http://www.igda.org/

Để biết ai làm việc trên trò chơi nào, trò chơi nào là nóng, trò chơi nào không nóng, và cái gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp này, bạn có thể kiểm website này:

http://www.mobygames.com/

—-English version—-

Computer game developer

A student wrote to me: “I want to be a computer game developer. How can I get a job in this industry and what are the requirements?”

Answer: The computer game industry is one of the fastest growing industry in the past ten years due to the growing popularity of high quality games. Today the U.S., Japan, and S. Korea dominate this industry with more games than any other countries. Game development is not as simple as many people think as it requires more skills than just programming skill. If you want to become a game developer, you must have passion for computer games because the work is very tedious and labor intensive. As a game developer, you should be ready to work for long hours (Average 60 hours per week in the U.S) and learn new technologies that can make game development process better and faster. Beside programming skills, you must have strong knowledge of graphic arts and extremely creative because it requires new ideas, new concepts and the ability to put yourself in the user’s position so the game will ensure maximum user satisfaction.

All computer game developments require programming skills. Today C and C++ are the languages for most game programming. Sometime, Java and Python programming languages are also used, but not often. Although some companies do hire people without a bachelor degree but the typical requirement is a degree in computer science or software engineering with a specialize in game development. Game development is always teamwork. Along with game designers, programmers, graphic artists, musicians and game testers are all important part of the game development process. Each game is considered a project and most companies usually hire game developers who have worked on a software project previously. The game company sets project target as of when a particular video game should be launched and hence game developers should be able to work in a competitive environment with very strict deadlines. Few years ago, computer games were not so sophisticated so a small team could do it and most games had about 100,000 to 500,000 lines of C or C++ code. Today, the computer games are much more complex with intensive graphics so each game may have several million lines of code.

Most people start as game testers to get experience then move to game developers. Few people move up to game designers. Due to the extreme competitive nature, more people want to be game developers for fewer positions available so the salary of game developer is not as high as other position (Average U.S. game developer salary is between $70,000 to $90,000 a year).

To learn more about game development, you can check this website:

http://www.devmaster.net/

To know where the computer game companies are, you can check the following website:
http://www.gamedevmap.com/

For more information about game development, you can check the international game development association website:

http://www.igda.org/

To know who worked on what game, what games are hot, what are not, and what is going on in the industry, you can check this website:

http://www.mobygames.com/