Nếu bạn đang nghiên cứu quản lí hệ thông tin hay sắp tốt nghiệp trong lĩnh vực này, bạn đang ra đúng quyết định.

Ngay cả với khủng hoảng tài chính toàn cầu, tương lai vẫn tiếp tục sáng lạn cho những người trong khu vực công nghệ thông tin và có nhiều cơ hội việc làm cho những người có thể quản lí hệ thông tin. Nhiều người trong các bạn có thể hỏi loại việc làm nào bạn có thể làm với bằng cấp trong quản lí hệ thông tin (ISM), câu trả lời là bạn có thể làm việc trong bất kì doanh nghiệp nào, bất kì lĩnh vực nào có hệ thông tin. Từ các hệ thống của chính phủ, ngân hàng, các công ti tài chính cho tới các công ti chế tạo và công ti tư vì họ tất cả đều cần dùng hệ thống thông tin.

Nếu bạn làm việc cho công ti phát triển phần mềm, bạn sẽ làm việc với các kĩ sư phần mềm, người phát triển phần mềm như người quản lí dự án của họ. Nếu bạn làm việc cho công ti dùng công nghệ thông tin để cải tiến dịch vụ của mình, bạn sẽ làm việc với người dùng và khách hàng như người quản lí dịch vụ của họ. Nếu bạn làm việc cho chính phủ, bạn sẽ làm việc như người quản lí chịu trách nhiệm vận hành hệ thông tin. Nếu bạn làm việc cho công ti chuyên về khoán ngoài, bạn sẽ làm việc như người quản lí nghiệp vụ, làm việc với khách hàng để hiểu nhu cầu của họ và thương lượng hợp đồng cho công ti của bạn. Nếu bạn làm việc cho công ti nhỏ bán phần mềm, bạn sẽ làm việc như người trợ lí cho ông chủ để phát triển chiến lược tiếp thị. Điều đáng quan tâm về quản lí hệ thông tin là ở chỗ người tốt nghiệp nó ra có thể làm việc trong nhiều khu vực, nhiều chỗ thế bởi vì công nghệ thông tin là một phần của hầu hết mọi ngành công nghiệp.

Là sinh viên mới, nhiều người trong các bạn bắt đầu là người phân tích công nghệ thông tin. Việc làm này yêu cầu kĩ năng quản lí vận hành hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo việc dùng nó hiệu quả nhất có thể được. Là người phân tích, bạn dự liệu các vấn đề và lấy hành động phòng ngừa để cho chúng sẽ không xuất hiện trong vận hành. Các vấn đề điển hình có thể là hiệu năng, tính sẵn có, năng lực, an ninh hay rủi ro. Bạn có thể chỉ đạo những người vận hành hệ thống để xử lí dữ liệu tương ứng với chỉ dẫn vận hành. Bạn có thể đặt kiểm soát của hệ thống để cho chạy các việc đặc thù tương ứng với thoả thuận với khách hàng. Bạn có thể chỉ đạo thiết đặt các trang thiết bị như máy phục vụ, ổ băng từ và máy in cho vận hành bình thường. Bạn có thể giám sát vận hành của hệ thống máy tính để phát hiện cái ra hỏng lỗi hay máy dừng chạy. Bạn sẽ lưu ý cho quản lí cấp cao về bất kì lỗi hay hỏng hóc thiết bị nào và kiểm điểm theo lịch để bảo trì. Bạn có thể trợ giúp cho người dùng khi họ gặp phải vấn đề bằng làm tài liệu, phân lớp, làm danh mục vấn đề để cho bạn có thể duy trì hệ thống tương ứng.

Sau khi thu được nhiều năm kinh nghiệm, bạn sẽ chuyển lên giám đốc hay vị trí quản lí cấp trung. Việc làm này yêu cầu bạn điều phối dịch vụ thông tin cho người dùng và khách hàng, kể cả thiết kế hệ thống, lập trình, thiết đặt và vận hành. Bạn sẽ làm việc với khách hàng để xác định nhu cầu của họ và quản lí các dịch vụ công nghệ thông tin của mình để đạt tới kế quả mong muốn qua việc dùng các hợp đồng đúng, và ra quyết định hiệu quả. Bạn sẽ phối hợp, cộng tác với nhà cung cấp để thực hiện các công nghệ nào đó và quản lí thiết đặt và vận hành hệ thông tin cho công ti.

Sau nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể đi lên vị trí Giám đốc thông tin – Chief Information officer (CIO), đây là mức cao nhất trong hệ thông tin nơi bạn làm việc với Giám đốc điều hành – Chief Executive Officer (CEO) để lập các mục tiêu chiến lược cho công ti. Bạn phải đảm bảo rằng công nghệ thông tin sẽ tạo khả năng cho công ti đạt tới lợi nhuận, tăng trưởng, hay các mục đích doanh nghiệp khác. Bạn sẽ nhận diện và trao đổi các mục tiêu chiến lược và xác định các hành động cụ thể cho người quản lí của mình. Bạn sẽ kiểm điểm mọi dự án dựa trên yêu cầu và ưu tiên của khách hàng. Bạn cũng cần giữ cho mình bám sát theo công nghệ hiện hành hay mới, và các kế hoạch cho nâng cấp tương lại và những thay đổi tổ chức.

Theo một số nghiên cứu của chính phủ, trong năm tới mười năm nữa cái nhìn nghề nghiệp về quản lí hệ thông tin là rất sáng lạn. Bởi vì cạnh tranh toàn cầu, nhiều công ti đang cố tự động hoá nghiệp vụ của mình nhanh chóng nhất có thể được bằng việc dùng công nghệ thông tin và họ cần người có tri thức và kĩ năng để quản lí hệ thống của họ. Quản lí hệ thông tin được dự phóng là một trong những nghề tăng trưởng nhanh nhất ở thập niên đầu của thế kỉ 21. Tất cả những tăng trưởng và nhu cầu này dẫn tới việc nâng cao lương nữa. Ở Mĩ lương khởi điểm cho người quản lí hệ thông tin biến thiên trong miền từ $75,000 tới $110,000 và người quản lí cấp trung sẽ bắt đầu từ $150,000 tới $220,000 và hầu hết các giám đốc thông tin đều có lương giữa $250,000 tới $450,000.

—-English version—-

Information system Management career

If you are studying information system management or soon to graduate in this field, you are making the right decision. Even with the global financial crisis, the future continues to look bright for those in the information technology areas and there are many job opportunities for people who can manage information systems. Many of you may ask what kind of jobs that you can do with a degree in Information Systems Management (ISM), the answer is you can work in any businesses, any fields that have information systems. From government systems, banks, financial companies to manufacturing companies and private companies as they all need to use information systems.

If you work for company that develops software, you will be working with software engineers, software developers as their project managers. If you work for company that uses information technology to improve its service, you will be working with users and customers as their service managers. If you work for government, you will be working as manager in charge of information systems operation. If you work for company that specializes in outsourcing, you will be working as business managers that work with customers to understand their needs and negotiates contracts for your company. If you work for small company that sell software, you will work as assistant to the owner to develop marketing strategy. The interesting thing about information system management is that its graduates can work in so many areas, so many places because information technology is a part of almost every industry.

As new graduates, many of you may start as Information Technology Analyst. This job requires the skill to manage the operation of information technology systems, ensuring its usage as efficiently as possible. As the analyst, you anticipates problems and takes preventative action so they will not occur during operations. Typical problems could be performance, availability, capacity, security or risks. You may direct people who operates the systems to process data according to operating instructions. You may set controls of the systems to run particular jobs according to the agreement with customers. You may direct the installation of equipments such as servers, tape drives and printers for normal operation. You may monitor computer system operation to detect faulty outputs or machine stoppage. You will notify senior management of any error or equipment failure and review schedule for maintenance. You may assist users when they encounter problems by document, classify, catalog problems so you may maintain the systems accordingly.

After gaining many years of experiences, you will move up to director or middle level management positions. This job require you to coordinate information services to users and customers, including managing systems design, programming, installation, and operation. You will work with customers to determine their needs and manage your information technology services to achieve desired results through the use of proper contracts, and efficient decision making. You will coordinate, collaborate with suppliers for the implementation of certain technologies and manage the installation and operation of information systems for the company.

After years of experiences, you may move up to the position of Chief Information officer (CIO), this is the highest level in information systems where you work with the Chief Executive Officer (CEO) to set the strategic objectives for the company. You must ensure that information technology will enable the company to achieve profits, growth, or other business goals. You will identify and communicate the strategic objectives and determines specific actions for your managers. You will review and evaluate all projects based on customer’s requirements and priorities. You also need to keeps current on new technology, and plans for future upgrades and organizational changes.

According to several government studies, in the next five to ten years the career outlook for information system management is excellent. Because global competition, many companies are trying to automate their business as quickly as possible using information technology and they need people with knowledge and skills to manage their systems. Information Systems Management is projected to be one of the occupations that grow fastest in the first decade of the 21st century. All this growth and demand leads to improving salaries as well. In the U.S starting salaries for Information system manager ranged from $75,000 to $110,000 and Middle level manager would start from $150,000 to $220,000 and most Chief Information Officer make between $250,000 to $450,000.