Theo một khảo cứu đại học năm 2011, có nhiều nữ đăng tuyển vào đại học ở Mĩ hơn nam nhưng số phụ nữ học khoa học và công nghệ vẫn còn ít hơn.

Khảo cứu này thấy trong năm 2010, đã có 140,000 người có bằng cử nhân trong lĩnh vực công nghệ là nam, trong khi chỉ 90,000 người là nữ. Tuy nhiên, 97% số nữ có đề nghị việc làm so với 86% nam. Khảo cứu này kết luận: “Cơ hội cho phụ nữ học công nghệ và kiếm việc làm tốt là tuyệt vời.”

Kết luận này cũng xác nhận một khảo cứu khác năm ngoái rằng các công ti công nghệ ưa thích thuê nữ hơn nam và thường đề bạt nữ vào cấp quản lí nhanh hơn nam. Khảo cứu này thấy rằng nữ có kĩ năng mềm tốt hơn nam, đặc biệt trong khu vực công nghệ nơi kĩ năng mềm là quan trọng. Nữ làm kĩ thuật trao đổi tốt hơn và thường cộng tác tốt hơn với người khác trong khi nam ưa thích làm việc một mình và không thích chia sẻ thông tin với đồng nghiệp.

Trong các sinh viên đại học, nữ học về công nghệ thường học theo nhóm và giúp đỡ lẫn nhau trong lúc nam hiếm khi muốn kết hợp với bất kì ai và thường tránh làm việc tổ. Bởi vì công việc đại học tràn ngập với nhiều tài liệu học tập cho nên quản lí thời gian là mấu chốt. Trong tình huống đó, nữ sinh viên tổ chức thời gian của họ tốt hơn nam sinh viên. Họ thường lập kế hoạch trước cho bài tập về nhà hay kì thi trong khi nam thường đợi tới phút cuối cùng và học nhồi nhét cả đêm trước khi thi. Tuy nhiên, nam có xu hướng khẳng định hơn; họ hỏi nhiều câu hỏi trong lớp hơn nữ. Khi nữ không hiểu tài liệu trên lớp, họ có xu hướng hỏi bạn bè hơn là hỏi giáo sư trong khi nam sẽ không ngần ngại và đến thẳng giáo sư và hỏi các câu hỏi. Vấn đề thông thường khác trong các nữ sinh viên là xu hướng giúp đỡ người khác trước khi giúp bản thân họ. Nhiều người dành nhiều thời gian để giúp ai đó đang cần đôi khi thậm chí làm mất thời gian quí giá cho họ học tập.

Tuy nhiên, khảo cứu này thấy rằng khi tiến gần tới năm cuối của đại học, nữ bao giờ cũng nhìn về bước phía trước và lập kế hoạch chiến lược của họ cho tương lai. Họ nhận diện rõ ràng việc học nội trú, trường tốt nghiệp, hay các tuỳ chọn đáng quan tâm khác từ trước. Họ thường tìm ra cái gì nên được nhận cho các chương trình này và đưa vào nỗ lực cần thiết. Nam thường chờ cho tới phút cuối cùng và dựa nhiều vào tính năng nổ của họ trong tìm việc làm.

Tại công việc, nam có xu hướng dùng cách tiếp cận “giao tác”. Nó là trực tiếp, thẳng tới vấn đề, lấy kết luận rồi nhấn mạnh vào “việc hoàn thành của người đó”. Nữ có xu hướng dùng cách tiếp cận “quan hệ” mà là cách tiếp cận gián tiếp, cẩn thận hơn, họ muốn xây dựng quan hệ trước hết và thế rồi đi xuống các chi tiết doanh nghiệp sau. Họ không thích đi thẳng tới vấn đề nhưng lắng nghe nhiều về phản ứng trước khi đưa ra bất kì kết luận nào. Trong doanh nghiệp, nữ thường giỏi hơn nhiều trong tài chính, tổ chức và quản lí so với nam vì họ hiểu mối quan hệ. Về căn bản, cách tiếp cận của họ là hiệu quả hơn và đó là lí do tại sao nhiều nữ đang được đề bạt vào quản lí nhanh hơn nam.

Hơn bao giờ hết, cơ hội cho thăng tiến trong nghề nghiệp công nghệ là tuyệt vời cho nữ, đặc biệt nếu họ biết ngoại ngữ. Bí mật của nghề nghiệp thành công trong khoa học và công nghệ là tìm ra vị trí mà bạn thích làm và làm tốt. Vì công nghệ sẽ thay đổi nhiều thứ, sinh viên nên tiếp tục khám phá và tìm ra cái gì phù hợp với bạn.

—-English version—-

Men and women

According to a 2011 university study, there were more women enrolling in college in the U.S than men but number of women study science and technology was still less. The study found in 2010, there were 140,000 bachelor’s degrees in technology fields went to men, while only 90,000 went to women. However, 97% of these women had job offers compare with 86% of men. The study concluded: “The chance for women who study technology and get good job offer is excellence.”

This conclusion also confirmed another study last year that technology companies prefer to hire women than men and often promote women to management much faster than men. The study found that women had better soft-skills than men, especially in the technology area where soft-skills were important. Technical women communicated better and often collaborated with others when men preferred to work alone and did not like to share information with co-workers.

Among college students, women who study technology often study in group and help each other when men rarely want to associate with anyone and often avoid teamwork. Because college works are overwhelming with more materials to learn so time management is critical. In that situation, women students organized their time better than men. They often planned ahead for homeworks or exams where men often waited until the last minute and crammed all night before exams. However, men tended to be more assertive; they asked more questions in class than women. When women did not understanding materials from class, they tended to ask their friends rather than professors when men would not hesitate and went direct to professor and asked questions. Another common issue among women students was the tendency to help others before helping themselves. Many would spend more time to help someone in need sometime even lost precious time for them to study.

However, the study found that when approaching the last year of college, women always looked a step ahead and planned their strategy for the future. They identified internship, graduate schools, or other interesting options well in advance. They often found out what it would take to be admitted to these programs and put in the effort needed. Men often wait until the last minute and relied more on their aggressiveness in finding works.

At work, men tend to use a “transactional” approach. It is direct, straight to the point, get to the conclusion then emphasize on “his accomplishments”. Women tend to use a “relational” approach which is indirect, more careful approach, they want to build a relationship first and then getting down to the business details later. They do not like to go straight to the point but listen more to the reaction before making any conclusion. In business, women are much better in finance, organizing and management than men because they understand relationships. Basically, their approach is more effective and that is why more women are promoting into management much faster than men.

More than ever, the chance for advancing in technology careers is excellence for women, especially if they know foreign language. The secret to a successful career in science and technology is to find a position that you like to do and are good at. As technology will change many things, students should continue to explore and find what suits you.