Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) gần đây đưa ra báo cáo năm 2012 về giáo dục toàn cầu và liệt kê năm nước có giáo dục nhất trên thế giới:

1) Nga được coi là nước có giáo dục cao nhất trên thế giới với 54% dân số có bằng đại học. Nga có lịch sử mạnh về đầu tư vào giáo dục nhưng trong những năm gần đây, hệ thống giáo dục của nó đang sút giảm nhanh chóng do vấn đề “chảy não” khi các giáo sư và nhà khoa học hàng đầu đang bỏ nước để kiếm việc làm tốt hơn ở chỗ nào đó khác. Trong nhiều năm, Nga đã cung cấp đào tạo cho sinh viên nước ngoài, những người tới để học trong các trường nổi tiếng của nó nhưng gần đây con số này đã sút giảm nhanh chóng. Không có hành động đúng, Nga có thể không còn khả năng giữ trạng thái của nó vì các nước khác đang nhanh chóng bắt kịp.

2) Canada được xếp hạng là nước có giáo dục cao đứng thứ hai trên thế giới với 51% dân số có bằng đại học. Mặc dầu Canada là người lãnh đạo toàn cầu trong giáo dục nhưng dân số của nó đang già đi nhanh chóng, không có lực lượng lao động trẻ hơn để vào đại học, nó có thể không có khả năng giữ lâu được vị trí hàng đầu và vẫn còn cạnh tranh trong thị trường lao động toàn cầu. Trong những năm gần đây, Canada đang có hành động để cải tiến chính sách di dân của nó và cho phép nhiều sinh viên nước ngoài đăng tuyển vào các trường của họ và ở lại trong nước sau khi tốt nghiệp.

3) Israel có dân số có bằng đại học đứng thứ ba thế giới với ước lượng 47% dân số có bằng đại học. Không chỉ Israel có một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới mà còn có đại học tốt nhất và tỉ lệ việc làm tốt nhất khi phần lớn người tốt nghiệp đại học của họ đều có việc làm do kinh tế tăng trưởng nhanh.

4) Nhật Bản được xếp thứ tư về nước có giáo dục cao với 45% dân số có bằng đại học. Tuy nhiên Nhật Bản cũng là một trong những hệ thống giáo dục đắt nhất nơi sinh viên phải trả học phí cao so với các nước đã phát triển, đứng sau Mĩ, Anh và Hàn Quốc. Thêm vào đó, chính phủ chi chỉ 0.5 GDP vào giáo dục, ít hơn nhiều so với các nước phát triển khác. Phần lớn ngân quĩ cho giáo dục đại học của Nhật Bản tới từ công ti tư nhân.

5) Mĩ là nước có giáo dục cao đứng thứ năm trên thế giới với 42% dân số có bằng đại học. Mĩ có một số đại học tốt nhất trên thế giới nhưng giáo dục của nó là đắt (hầu hết các đại học hàng đầu của Mĩ đều là tư nhân). Tuy nhiên, do danh tiếng và chương trình đào tạo chuyên sâu, Mĩ đã hấp dẫn số lớn nhất các sinh viên nước ngoài vào trường của họ. Sau khi tốt nghiệp, phần lớn ở lại để theo đuổi nghề nghiệp ở Mĩ thay vì về nước.

—-English version—-

Five Most educated countries

The Organization of Economic Cooperation and Development (OECD) recently released its Global Education 2012 report and list the five most educated countries in the world:

1)    Russia is considered the most highly educated country in the world with 54% of population have a college degree. Russia has a strong history of investing in education but in recent years, its education system is declining quickly due to the “brain-drain” issue as top professors and scientists are leaving the country to get better jobs elsewhere. For many years, Russia has provided training to foreign students who came to study in its well known schools but recently the number had declined rapidly. Without proper actions, Russia may not be able to keep its status because other countries are rapidly catching up.

2)    Canada is rated the second most educated country in the world with 51% of the population have a college degree. Although Canada is a global leader in education but its population is aging rapidly, without younger workforce to go to college, it may not be able to keep its top spot and remain competitive in the global labor market for long. In recent years, Canada is taking action to improve its immigration policies and allow more foreign students to enroll in their schools and remain in the country after graduate.

3)    Israel has the third largest population of college degree holders with an estimated 47% of the population have a college degree. Not only Israel has one of the best education system in the world but also has the best college and job ratio as most of their college graduates have jobs due to its fast growing economy.

4)    Japan is rated number four with 45% of the population have a college degree. However Japan is also one of the most expensive education system where students pay the high tuitions among developed countries behind the U.S, Britain and S. Korea. Additionally, the government spends only 0.5 of its GDP on education, much less than other developed countries. Most funding to Japan’s college education comes from private companies.

5)    United States is the fifth most educated country in the world with 42% of the population have a college degree. The U.S. has some of the best universities in the world but its education is expensive (Most top U.S universities are private). However, due to the reputation and advanced training programs, the U.S. has attracted the highest number of foreign students in their schools. After graduated, most stay to pursue a career in the U.S instead of returning home.