Một tin lớn tới cho nhiều công nhân công nghệ và các nhà chuyên nghiệp có kĩ năng. Thứ ba vừa qua, quốc hội Mĩ đã thông qua Luật thay đổi hệ thống di trú để cho phép số lớn hơn nhiều những người có kĩ năng cao thu được qui chế cư dân vĩnh viễn hay ‘thẻ xanh’ để ở và làm việc tại Mĩ.

Hiện thời, việc chờ đợi lấy thẻ xanh đối với công nhân có kĩ năng cao có thể phải kéo dài nhiều năm. Luật mới có tên: “Đạo luật công bằng cho di trú kĩ năng cao”, bây giờ xoá bỏ số lượng visa cấp theo nước và thể chế hoá hệ thống tới trước phục vụ trước. Nó nhận được sự hỗ trợ áp đảo ở Hạ viện Mĩ và thông qua với số phiếu bầu 389-15. Nó được mong đợi sẽ được thông qua Thượng viện nhanh chóng. Bên cạnh việc xoá bỏ số lượng visa tối đa cho từng nước, nó cũng cho phép công nhân có kĩ năng đem gia đình cùng họ bằng việc nâng số thẻ xanh có liên quan tới gia đình từ 7% lên 15%.

Trong nhiều năm, các nhà chuyên nghiệp CNTT, sinh viên với bằng cấp chuyên sâu phải xin kéo dài visa của họ (H1B) và hầu hết phải đợi trong nhiều năm. Họ không thể đem gia đình theo cùng họ và điều đó cũng tạo ra nhiều áp lực và vấn đề. Thay đổi này cho phép đơn xin thẻ xanh được chấp thuận trên cơ sở đến trước phục vụ trước, thay vì dựa trên hạn ngạch từng nước, là việc giảm nhẹ khổng lồ cho nhiều công nhân CNTT và gia đình họ.

Tổng thống Barack Obama cũng thiên về thay đổi luật để làm dễ dàng cho người nước ngoài, người có bằng cấp chuyên sâu được ở lại Mĩ. Cách nhìn của ông ấy là rõ ràng. Ông ấy nói: “Những người khác tới đây từ nước ngoài để học tập trong các trường cao đẳng và đại học của chúng ta. Nhưng ngay khi họ có được bằng cấp chuyên sâu, chúng ta cho họ về nước để cạnh tranh với chúng ta. Điều đó là vô nghĩa.”

Điều có thể xảy ra là nhiều công nhân có kĩ năng sẽ xin làm việc ở Mĩ và tạo ra vấn đề “chảy não” ở nước của họ.

—-English version—-

U.S open door for more IT workers

It comes as a great news for many technology workers and skilled professionals. Last Tuesday, the US Congress has just passed a Bill changing the immigration system that allowed a much larger number of highly-skilled people to obtain permanent residence status or ‘green card’ to stay and work in the U.S.

Currently, the wait for a green card for highly-skilled workers can be many years long. The new Bill called: “The Fairness for High-Skilled Immigration Act”, which now eliminating the number of visas per country and instituting a first-come, first-served system. It receives overwhelming support in the US House of Representatives and pass with a vote of 389-15. It is expected that it will get through the US Senate quickly. In addition to eliminating the maximum visas per country, it also allows skilled workers bring their family with them by raising the number of family-related green cards from 7% of the to 15%.

For many years, IT professionals, students with advanced degrees have to apply for the extension of their visas (H1B) and most have to wait for many years. They could not bring family with them and it also creates a lot of stress and issues. The change allows green card applications to be approved on a first-come first served basis, rather than on country quotas is a huge relief for many IT workers and their families.President Barack Obama also favors changing the law to make it easier for foreigners who earn advanced degrees to remain in the U.S. His view is clear. He said: “Others come here from abroad to study in our colleges and universities. But as soon as they obtain advanced degrees, we send them back home to compete against us. It makes no sense.”It is expected that many skilled workers will apply to work in the U.S and create a “brain drain” issue in their country.