Một sinh viên viết cho tôi: “Dường như là thầy chỉ xem xét công nghệ thông tin là nghề nghiệp tốt nhất cho sinh viên đại học. Trong tương lai gần còn cái gì khác là tốt hơn không? Nếu em không muốn học phần mềm hay công nghệ thông tin thầy có lời khuyên nào khác không?”

Đáp: Hiện thời phần mềm và công nghệ thông tin là chọn lựa tốt cho sinh viên đại học nhưng tất nhiên, có các chọn lựa tốt khác nữa. Tuỳ theo nơi bạn sống; trường nào bạn muốn học và thị trường việc làm địa phương, bạn có thể có các chọn lựa khác. Một số lĩnh vực học tập có thể không sẵn có trong khu vực của bạn. Một số có thể sẵn có nhưng có vài việc làm trong thị trường địa phương. Vì bạn hỏi cái gì sẽ là tốt hơn trong tương lai gần sau đây là các lĩnh vực học tập khác nếu bạn không thích phần mềm hay công nghệ thông tin.

Ngày nay phần lớn phương tiện vận tải đều phụ thuộc vào dầu hoả. Khi giá dầu vượt quá $100 đô la Mĩ một thùng, ngành công nghiệp ô tô đang kinh qua khủng hoảng. Mọi người dừng mua xe và số bán xe sụt giảm, các công ti xe hơi đang tìm phương án khác. Giải pháp mới là phát triển xe dùng điện cho thị trường. Trong vài năm qua, gần như mọi công ti xe hơi đều có xe chạy điện hay xe lai cho thị trường (chạy cả bằng điện và ga). Với số bán xe toàn cầu từ vài triệu một năm, xe ô tô chạy điện đang là nóng. Bạn có thể học về kĩ nghệ xe ô tô chuyên dụng cho xe ô tô chạy điện.

Vì nhiều xe chạy điện dùng pin lithium, bạn có thể học kĩ nghệ điện chuyên dụng trong pin lithium. Ngày nay 70% số pin lithium của thế giới được làm ở khu vực giữa Chile, Argentina, và Bolivia. Số 20% kia là ở khu vực Colorado và Nevada của Mĩ. Nếu thế giới định đổi dầu sang pin Lithium thì Nam Mĩ sẽ trở thành Trung Đông mới. Bolivia sẽ trở thành quan trọng hơn Saudi Arabia đã từng là quan trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Đông không còn quan trọng nữa? Điều gì xảy ra khi công nghiệp dịch chuyển nhiều sang máy điện hơn là dùng dầu hoả? Điều gì xảy ra nếu chỉ vài nước sở hữu bằng sáng chế công nghệ này? Tác động sẽ là gì nếu đột nhiên nhiều nhà chế tạo trở thành lỗi thời vì xe của họ chạy trên dầu tốn kém khi số khác dùng điện rẻ hơn? Điều gì sẽ xảy ra cho các nước phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu dầu hoả? Điều gì sẽ xảy ra cho các nước mới khám phá ra rằng họ cũng có dầu hoả?

Ưu điểm chính của lithium là nó có thể được tái chế. Không như dầu hoả khi tiêu thụ, nó mất đi, lithium có thể được dùng lại bởi qui trình đặc biệt và công nghệ này do Mĩ sở hữu. Trong thị trường cạnh tranh này, các công ti xe hơi không chờ đợi. Vì nhu cầu về xe chạy pin này là cao và lợi nhuận làm những xe này là lớn, có việc xô vào sản xuất nhiều xe chạy điện để đáp ứng nhu cầu. Tất nhiên, lithium là then chốt cho nên trong vài tháng qua, cả Chile và Argentina đều công bố rằng mỏ lithium của họ để mở cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư. Không mất thời gian, đại diện từ Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc tất cả đều đề nghị khai mỏ cho những mỏ quí này. Bạn có thể học kĩ nghệ khai mỏ, chuyên môn vào khai mỏ khoáng sản. Trong nhiều năm, chính sách của Mĩ là giữ an ninh dầu hoả Trung Đông, nhưng liệu nó có thay đổi sang lithium Nam Mĩ không? Điều gì sẽ xảy ra khi có dịch chuyển trong chính sách nước ngoài? Thay đổi này tác động thế nào tới kinh tế toàn cầu hiện thời? Làm sao nó thay đổi cân bằng của các cường quốc kinh tế trên thế giới?

Ngày nay công nghệ nóng nhất là pin Lithium. Nó là cái thay thế cho dầu hoả nhưng có công nghệ khác còn rẻ hơn: nhiên liệu sinh học. Với tiến bộ trong công nghệ sinh học, có thể phát triển nhiên liệu sinh học từ tảo, cái có đầy rẫy và tương đối rẻ. Sự kiện thú vị là với nhiên liệu sinh học, phần lớn ô tô chạy bằng dầu hoả có thể được sửa đổi để chạy bằng nhiên liệu sinh học vì quan niệm về động cơ là tương tự như dầu hoả. Nó sẽ làm cho các công ti chế tạo xe sung sướng vì họ không cần thay đổi qui trình chế tạo. Bạn có thể học về công nghệ sinh học chuyên trong nhiên liệu sinh học.

Có vài kiểu nhiên liệu sinh học. Phổ biến nhất là ethanol sinh học được làm từ cây mía mà được sử dụng rộng rãi ở Brazil và như nhiên liệu phụ thêm cho dầu hoả ở Mĩ. Nhiên liệu phổ biến thứ hai là diesel sinh học được làm từ rau và chất béo động vật, thường được dùng nhiều nhất ở châu Âu. Câu hỏi là: Nước nào có thể phát triển được công nghệ này? Nước nào có thể làm cho nhiên liệu sinh học rẻ hơn dầu hoả? Ngày nay nhiên liệu sinh học đang thu được chú ý khoa học nhiều hơn. Vì giá dầu hoả tiếp tục tăng lên và Trung Đông trở nên không ổn định, nhu cầu làm lỏng sự phụ thuộc vào dầu hoả là ưu tiên then chốt. Có vài kiểu nhiên liệu sinh học mới được làm từ tảo và cỏ nhưng vẫn còn đang được phát triển trong các công ti công nghệ sinh học. Ngày nay, nhiên liệu sinh học chỉ cung cấp được quãng 3% vận tải của thế giới nhưng khi giá dầu hoả tiếp tục tăng lên, nhiều nhiên liệu sinh học hơn sẽ sớm được cần tới. Tôi cập nhật thêm đầu tư vào năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học đã vượt quá $9 tỉ đô là Mĩ trong năm qua và nó đang tăng lên trên khắp thế giới. Đột nhiên, công nghệ sinh học trở thành lĩnh vực học tập nóng trong các sinh viên đại học. Người ta dự đoán rằng nhiên liệu sinh học có thể đáp ứng 25% nhu cầu vận tải của thế giới trước năm 2025 và nước có thể phát triển nhiên liệu sinh học riêng của mình sẽ không bị lệ thuộc vào dầu hoả.

—-English version—-

Another good field of study

A student wrote to me: “It seems that you only consider Information technology as the best career for college students. What else would be better in the near future? If I do not want to study software or information technology do you have any other advice?

Answer: Currently software and information technology are good choices for college students but of course, there are other good choices too. Depending on where you live; what school do you want to study; and the local job market, you may have other choices. Some fields of study may not be available in your area. Some maybe available but there are few jobs in the local market. Since you ask what would be better in the near future following are other fields of study if you do not like software or information technology.

Today most transportation vehicles are depending on oil. When oil price move pass $100 USD a barrel, the automobile industry is experiencing a crisis. People stop buying cars and as car sales drop, car companies are looking for another alternative. The new solution is to develop an all-electric car for the market. In past few years, almost all car companies are having electric cars or hybrid cars (Run on both electric and gas). With global car sale in several million per year, electric car is hot. You may want to study automobile engineering specializing in electric car.

Since many electric cars use lithium battery. You may want to study electrical engineering specializing in lithium battery. Today 70% of the world’s lithium is located in an area between Chile, Argentina, and Bolivia. The other 20% is in the Colorado and Nevada area of the U.S. If the world was to exchange oil for Lithium battery then South America would become the new Middle East. Bolivia would become far more important than Saudi Arabia ever was. What will happen if the Middle East is no longer important? What happen when industry is moving more to electric machines rather than using oil? What will happen if only few countries own these technology patents? What kind of impact if suddenly many manufactures becomes obsolete as they are running on expensive oil when other is using cheaper electricity? What will happen to countries that solely depending on oil export? What will happen to countries that just discover that they also have oil?

The main advantage of lithium is it can be recycled. Unlike oil when consume, it is gone, lithium can be reused by a special process and this technology is owned by the U.S. In this competitive market, car companies do not wait. Since the demand for battery cars is high and profit of making these cars is significant, there is a rush to produce more electric cars to meet demand. Of course, lithium is the key so in the past few months, both Chile and Argentina announced that their lithium mines are open for foreign business to invest. In no time, representatives from China, France, Japan, Russia, and S. Korea all made inquiries to mine these precious mineral. You may want to study mining engineering, specializing in mineral mining. For many years, U.S policy was to secure Middle East oil, but will it change to South American lithium? What will happen when there is a shift in foreign policy? How does this change impact the current global economy? How does it change the balance of economic power in the world?

Today the hottest technology is Lithium batteries. It is a replacement for oil but there is another technology that is cheaper: Bio fuel. With advancement in biotechnology, it is possible to develop bio fuel from algae which are plentiful and relatively cheap. The interesting fact is with bio-fuel, most cars run on oil today can be modified to run on bio-fuel since the engine concept is similar to oil. It will make car companies happy since they do not need to change the manufacturing process. You may want to study biotechnology specializing in bio-fuel.

There are several types of Bio-fuels. The most popular is Bio-ethanol made from sugar cane that is widely used in Brazil and as an additive to gasoline in the U.S. The second popular is Bio-diesel made from vegetable and animal fats that is used mostly in Europe. The question is: Which country can develop this technology? Which country can make bio-fuel cheaper than oil? Today Bio-fuels are gaining more scientific attention. As oil prices continue to go up and the Middle-East becoming more unstable, the need to lessen the dependent on oil is a key priority. There are several new types of Bio-fuels made from algae and grass but still being developed in biotechnology companies. Today, Bio-fuels only provided about 3% of the world’s transportation but as oil prices continue to rise, more will be needed soon. I [update] investment into bio-fuels production capacity have exceeded $9 billion USD in past year and it is growing all over the world. Suddenly, Biotechnology becomes a hot field of study among university students. It is predicted that Bio-fuel could meet 25% of world demand for transportation fuels by 2025 and country that can develop its own bio-fuel will not have to depend on oil.