Một người quản lí dự án mới viết cho tôi: “Em tốt nghiệp năm năm trước và đã làm việc cho một công ti phần mềm nhỏ. Em làm việc chăm chỉ và được nhiều đề bạt. Em đã nhận trách nhiệm một cách nghiêm chỉnh vì điều quan trọng là phải chắc dự án được quản lí tốt. Tuần trước, người quản lí bảo em đuổi một trong những người kiểm thử về điều em coi là một sai lầm nhỏ và không đáng bị sa thải. Em đã giải thích rằng đây là sai lầm nhỏ, và người đó đã không nhận được đào tạo đúng liên quan tới việc làm tốt hơn. Em muốn giúp người đó và cho người đó cơ hội để cải tiến. Người quản lí của em cứ khăng khăng rằng người đó phải bị cho thôi và em là người phải làm điều này. Em phải làm gì? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Không may, bạn bị mắc giữa đòi hỏi của người quản lí và nhiệm vụ bạn tin là không công bằng. Đây không phải là tình huống không thường xảy ra trong bất kì chỗ làm việc nào. Với sự kiện bạn đã viết trong email, bạn nên được ca ngợi vì nhìn ra tình huống này là không công bằng và bất công, và ước muốn của bạn để làm việc với người kiểm thử này để cải tiến. Vì tôi không biết người kiểm thử đã phạm sai lầm gì hay lí do cho việc đuổi anh ta, có lẽ có nhiều chuyện hơn điều bạn thấy. Nếu người quản lí của bạn cứ khăng khăng rằng bạn phải đuổi nhân viên dựa trên chỉ một lí do bạn đã coi là sai lầm nhỏ, bạn có thể thử thuyết phục ông ấy xem xét lại dựa trên nguyên lí công bằng. Bạn có thể đợi vài ngày để cho tình huống này dịu đi trước khi nói chuyện với người quản lí. Có thể có cái gì đó khác mà bạn không biết và bằng thảo luận với người quản lí, bạn có thể biết thêm. Tôi hiểu là đôi khi bạn được yêu cầu làm “điều xấu” ngược lại lương tâm của bạn và điều đó gây ra không hài lòng. Nếu bạn phải làm điều đó, thử là chuyên nghiệp nhất có thể đi. Bạn có thể giúp cho người đó tìm ra việc làm khác bằng viết bức thư giới thiệu tốt. Chừng nào bạn còn đang cố hết sức và công bằng, bạn sẽ làm rõ ràng theo lương tâm của bạn.

—-English version—-

Doing “Bad thing”

A new project manager wrote to me: “I graduated five years ago and worked for a small software company. I worked hard and received several promotions. Last month I was made project manager. I took the responsibility seriously because it is important to make sure the project is managed well. Last week, my manager told me to fire one of the testers for what I considered a small mistake and not worthy of dismissal. I explained that this was a minor mistake, and the person had not received any proper training related to doing better. I wanted to help that person and give him a chance to improve. My manager insists that the person must be terminated and I am the one who must do this. What should I do? Please advice.

Answer: Unfortunately, you are getting caught between the demands of a manager and a task you believe to be unfair. This is not an uncommon situation in any working place. With the facts you wrote in your email, you should be praised for seeing the situation as unfair and injustice, and your desire to work with the tester for improvement. Since I do not know what mistake the tester made or the reasons for firing him. Perhaps there is more to the story than what you are seeing. If your manager insists that you fire the employee based only on the reason you have consider as a minor mistake, you could try to persuade him to reconsider based upon principles of fairness. You may wait few days to let the situation to calm down before talk to your manager. Maybe there is something else that you do not know and by discussion with your manager, you may learn more. I understand sometime, you are asked to do the “bad thing” against your conscience and it is not pleasant. If you have to do that, try to be as professional as much as possible. You may help that person to find another job by write a nice letter of recommendation. As long as you are doing your best and fair, you will clear your conscience.