Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm trong công nghiệp nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Đáp: Tôi không biết liệu bạn có lí do nào khác hơn là chỉ không hài lòng với tình huống dạy hiện tại. Bao giờ cũng có thách thức trong công việc dạy, đôi khi chúng ta thất vọng và bắt đầu lục vấn về chọn lựa của mình. Tuy nhiên chúng ta cần nhớ lí do đã động viên chúng ta chọn nghề giáo. Không ai sẽ chọn nghề này để làm ra tiền hay để giầu có. Không ai sẽ chọn nghề này để được nổi danh hay để có việc làm. Những người chọn làm thầy giáo đều biết về thách thức của việc dạy nhưng họ vẫn làm nó bởi vì họ chăm nom. Điều quan trọng là chúng ta nhớ tới mục đích khởi đầu của mình để giáo dục tâm hồn thanh niên, để đóng góp cho cuộc sống của sinh viên, cũng như đam mê dạy dỗ của chúng ta. Chúng ta muốn ảnh hưởng tới cuộc sống của thanh niên để cho họ có thể là người tốt, con tốt của bố mẹ họ, công dân tốt của đất nước, và có kĩ năng để đóng góp cho nên kinh tế nước nhà.

Nghề giáo là nhiều hơn việc chỉ truyền thụ tri thức kĩ thuật mà để giúp sinh viên phát triển các kĩ năng có giá trị để cho họ có thể có năng suất. Nghề giáo là về chia sẻ đam mê của chúng ta trong việc học cùng sinh viên. Nghề giáo là về giúp cho sinh viên áp dụng điều họ học vào thế giới thực. Lí do mà chúng ta đọc nhiều sách, học nhiều tài liệu mới là để cải tiến tri thức của chúng ta là để cho chúng ta có thể đảm bảo rằng sinh viên của chúng ta có tri thức tốt nhất để cho họ có thể làm điều gì đó hữu ích cho cuộc đời họ. Chúng ta yêu cầu sinh viên suy nghĩ, phân tích, và tổng hợp thông tin để cho họ có thể tổ chức thông tin mới trong cách suy nghĩ của họ và phát triển đầy đủ kĩ năng của họ và thay đổi cuộc đời họ.

Nghề giáo là về tạo ra chiếc cầu giúp cho sinh viên vượt qua con sông dốt nát. Nghề giáo là về tạo ra con đường cho họ đi vào cuộc hành trình học tập để cho họ có thể trở thành người có trách nhiệm cho bản thân họ, cho gia đình họ, và cho đất nước. Qua việc dạy, đa dạng cơ hội mở ra cho họ khi họ vật lộn trong cuộc hành trình học tập và đến cuối chúng ta đưa họ tới thành công trong đời họ. Sinh viên bao giờ cũng nhìn lên các thầy giáo vì họ học kĩ năng trong cuộc sống để xây dựng mối quan hệ với người khác. Điều họ học từ thầy giáo là nhiều hơn tri thức và kĩ năng nhưng cũng là để thấy cảnh quan và tìm cơ hội để giúp người khác nữa.

Là thầy giáo, chúng ta nên suy nghĩ về đóng góp của chúng ta cho cuộc sống của nhiều sinh viên và món quà duy nhất mà chúng ta tặng. Thay vì hỏi bản thân mình “Tôi làm gì trong trường này?”, chúng ta nên khẳng định quyết tâm của mình rằng “Chúng ta ở đây để dạy và gây ảnh hưởng lên cuộc sống của sinh viên và phát triển những nhà chuyên nghiệp có kĩ năng tiếp cho đất nước chúng ta, và là công dân tốt nhất cho đất nước chúng ta!”

—English version—

Being a Teacher

A young teacher wrote to me: “I teach computer sciences in an university where classroom is crowded, students are not motivated, textbooks are obsolete, and the workload is overwhelmed. I am frustrated and think about changing job to work in the industry but I like to have your advices.”

Answer: I do not know whether you have other reason than just unhappy with the current teaching situation. There are always challenges in teaching works, sometime we are frustrated and start questioning about our choice. However we need to remember the reason that motivates us to choose the teaching career. Nobody would choose this career to make money or to get rich. Nobody would choose this career to get famous or to get job. People who choose to be teachers know about the challenges of teaching but they still do it because they care. It is important that we remember our initial purpose to educate young minds, to contribute to students’ lives, as well as our passion to teach. We want to influence the lives of young people so they can be good people, good children to their parents, good citizens to our country, and have skills to contribute to our economy.

Teaching is more than just transfer the technical knowledge but to help students to develop valuable skills so they can be productive. Teaching is about sharing our passion in learning with students. Teaching is about helping students to apply what they learn in a real world. The reason that we read more books, learn new materials is to improve our knowledge so we can ensure that our students have the best knowledge so they can do something useful for their lives. We require students to reflect, analyze, and synthesize information so they can organize new information in their thinking and fully developed their skills and change their lives.

Teaching is about creating a bridge that helps students to cross over the river of ignorance. Teaching is about creating a path for them to go in their learning journey so they can become a responsible person for themselves, for their family, and for the country. Through our teachings, various opportunities are open for them as they struggle in their learning journey and in the end we lead them to successes in their lives. Students always look up to teachers as they learn the skills in life to build relationships with others. What they learn from teachers is more than knowledge and skills but also to see other perspectives and seek opportunities to help others too.

As teachers, we should reflect on our contributions on many students’ lives and the unique gifts that we offer. Instead of asking ourselves “What am I doing in this school?”, we should affirm our commitment that “We are here to teach and influence the life of the students and develop the next skilled professional for our industry, and the best citizens to our country!”