Thưa giáo sư,

Em nhận được email của thầy về chia sẻ kinh nghiệm làm việc với sinh viên hiện thời. Vì thầy đã khuyến khích em bắt đầu công ti riêng của em, em cảm thấy rằng em phải chia sẻ kinh nghiệm của em với sinh viên hiện thời.

“Khi tôi tốt nghiệp, tôi đã không muốn làm việc cho một công ti cho dù tôi có nhiều đề nghị. Sau khi thảo luận với bố mẹ, tôi quyết định bắt đầu công ti riêng của tôi. Qua nhiều năm trong đại học, tôi đã đọc nhiều sách về tiếp thị, tài chính, kinh doanh và cách bắt đầu một công ti cho nên tôi đã sẵn sàng. Tôi cũng thảo luận với vài giáo sư về ý tưởng tạo ra sản phẩm phần mềm có tên “Đi đâu?” và họ đã khuyến khích tôi đi theo đam mê của tôi.

Ý tưởng “Đi đâu” được tạo ra khi tôi và bạn gái quyết định đi chơi một đêm nhưng chúng tôi không biết đi đâu. Có nhiều nhà hàng, quán cà phê, câu lạc bộ khiêu vũ gần đó nhưng chúng tôi không chắc chắn nên đi tới cái nào. Bạn gái của tôi nói: “Em ước ai đó nói cho chúng ta chỗ nào, và cho chúng ta một số thông tin về chỗ tốt nhất để đi chơi đêm như thế này.” Ý tưởng đó đọng lại trong tâm trí tôi một thời gian dài. Về sau, tôi thấy không có sản phẩm hiện có mà tôi có thể dùng để ra quyết định về nơi đi. Tôi nhận ra rằng có thị trường tiềm năng cho một app di động để giúp mọi người ra quyết định.”

Ý tưởng của tôi là đơn giản: Khách hàng gõ vào vị trí nơi họ đang ở trên điện thoại di động của họ. Phần mềm của tôi sẽ tìm mọi nhà hàng, hộp đêm, quán cà phê v.v. bên trong một ki lô mét vuông và hiển thị cho họ cũng như các chỉ dẫn cách đi tới đó. Nếu khách hàng quyết định đi tới một chỗ, họ sẽ nhận được một thông điệp văn bản về phiếu giảm giá trị giá 10% số tiền họ tiêu. Sau đó, họ cũng nhận được một thông điệp văn bản hỏi họ xếp hạng chỗ đó. Việc xếp hạng là đơn giản: Một sao cho không tốt lắm và năm sao cho tuyệt vời. Việc xếp hạng sẽ được tổ hợp vào trong phần mềm của tôi như một tham chiếu. Chẳng hạn, người dùng có thể xem danh sách các nhà hàng với các xếp hạng khác nhau, từ một tới năm sao, và họ có thể chọn đi tới bất kì chỗ nào họ ưa thích.

Kinh doanh của tôi cũng đơn giản: Để được liệt kê trong phần mềm của tôi, doanh nghiệp như nhà hàng, hộp đêm, quán cà phê v.v phải trả tiền phí hàng tháng cho công ti tôi về quảng cáo. Biến thiên phí tuỳ thuộc vào kích cỡ doanh nghiệp. Họ cũng phải đồng ý giảm 10% giá của họ cho bất kì khách hàng nào dùng dịch vụ của tôi. Tôi bán app di động của tôi với giá $2 đô la bằng việc dùng cả các cửa hàng Apple và Android.

Giáo sư của tôi thường nói: “Phát triển phần mềm là dễ, bán nó là thách thức.” Điều đó đúng như vậy. Tôi dành chỉ vài tuần để xây dựng phần mềm nhưng nhiều tháng cố bán nó. Sau khi tạo ra app, tôi vươn tới bạn bè bằng việc dùng Facebook và Twitter với thông điệp sau: “Không biết đi đâu cùng bạn của bạn? Mua app này trên điện thoại di động của bạn.” Tôi đã lạc quan rằng cách tiếp cận này sẽ cung cấp cho công ti của tôi nhiều khách hàng nhưng tôi chỉ có vài khách hàng. Tiếp đó, tôi bắt đầu quản cáo trên Google. Việc quảng cáo kéo dài vài tháng chỉ với vài cú bấm chuột và vài khách hàng. Mặc cho thất vọng, tôi quyết định tiếp tục nỗ lực tiếp thị của  tôi bằng việc đem app này cho sinh viên đại học. Mặc dầu số người dùng tăng lên nhưng nó đã không giúp ích. Vì tôi không có nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp chấm dứt trả tiền phí hàng tháng. Tôi làm hết sức để sống còn nhưng tôi bắt đầu hoài nghi liệu ý tưởng của tôi có đủ tốt không. Tuy nhiên đam mê về việc có công ti phần mềm đã giữ tôi liên tục trong vài tháng nữa. Dường như là chẳng thành vấn đề app là tốt thế nào, phần lớn mọi người không thấy giá trị. Một người bạn bảo tôi: “Tôi chi hai đô là cho app của bạn và chẳng thu về được cái gì.” Tôi nổi nóng: “Nhưng bạn được giảm 10% ở cửa hàng cà phê.” Anh ta mỉm cười: “Với cốc cà phê năm đô la, 10% có là bao.”

Tôi tin ý tưởng của tôi là tốt, tôi nghĩ phần mềm của tôi làm việc tốt nhưng tôi đã không biết tiếp thị một sản phẩm khó thế nào để mà giúp cho khách hàng tìm ra chỗ tốt nhất mà đi và trả ít hơn 10%. Tôi đã không làm ra được nhiều tiền, chỉ vài nghìn đô la một tháng nhưng tiền chưa bao giờ là mục đích của tôi. Bắt đầu một công ti đã không cung cấp cho tôi kinh nghiệm có giá trị. Nó là mạo hiểm nhưng tôi đã học được nhiều từ điều này.

Hiện thời tôi đang làm việc trên nhiều ý tưởng mới và hi vọng chúng sẽ tốt hơn. Một điều tôi biết chắc là tôi sẽ không từ bỏ tình yêu của tôi về việc có công ti riêng của tôi và phát triển phần mềm app di động. Nếu bạn làm điều bạn yêu thích thì bạn sẽ không bao giờ hối tiếc.

—-English version—-

Experience in starting a company

Dear Professor,I received your email regarding sharing working experience with current students. Since you have encouraged me to start my own company, I feel that I must share my experience with current students.

“When I graduated, I did not want to work for a company even I had several offers. After discussion with my parents, I made the decision to start my own company. Throughout the years in college, I have read many books on marketing, finance, business and how to start a company so I was ready. I also discussed with few professors about the idea of creating a software product called “Where to go?” and they have encouraged me to follow my passion.

The “Where to go” idea was created when I and my girlfriend decided to go out one night but we did not know where to go. There are many restaurants, coffee shops, dance clubs nearby but we were uncertain which one to go. My girlfriend said: “I wish somebody tell us which one, and give us some information on the best place to go for a night like this.” That idea stayed on my mind for a long time. Later, I found there was no existing product that I could use to make decision on where to go. I realized that there was a potential market for a mobile app to help people making that decision.”

My idea was simple: Customers type in the location where they are on their mobile phones. My software will search all restaurants, nightclubs, coffee shops etc. within one square kilometer and display to them as well as the direction how to get there. If customers decide to go to a place, they will receive a text message of discount coupon worth 10% of what they spent. After that, they also receive a text message asking them to rate that place. The rating is simple: One star for not very good and five star for excellent. The rating will be incorporated in my software as reference. For example, user can see list of restaurants with different rating, from one star to five stars, and they can choose to go wherever they prefer.

My business was also simple: To be listed on my software, business such as restaurants, nightclubs, coffee shops etc. must pay a monthly fee to my company for adverting. The fee varies depend on the size of the business. They also have to agree to reduce 10% of their price to any customer that use my service. I sell my mobile app for $2 dollar using both Apple and Android stores.

My professor often said: “Develop software is easy, selling it is a challenge.” It is so right. I spent only few weeks to build the software but many months try to sell it. After created the app, I reached out to friends using Facebook and Twitter with the following message: “Do not know where to go with your friends? Buy this app on your mobile phone.” I was optimistic that this approach would provide my company many customers but I had only a few. Next, I started advertise on Google. The ad ran for several months with only a few clicks and few customers. Despite the disappointment, I decided to continue my marketing efforts by giving the app to university students. Although the number of users increased but it did not help. Since I did not have many customers, several businesses stopped paying their monthly fee. I did my best to survive but I began to doubt whether my idea was good enough. However the passion of having a software company kept me continue for several more months. It seemed that no matter how good is the app, most people did not see the value. A friend told me: “I spend two dollars for your app and get nothing in return.” I was angry: “But you have 10% less at the coffee shop” He smiled: “For a five dollars coffee, 10% is not much.”

I believe my idea is good, I think my software works well but I did not know how difficult to market a product that help customer’s to find the best place to go and pay 10% less. I have not made much money, only few thousand dollars a month but money is never my goal. Starting a company did provide me valuable experience. It is risky but I have learned a lot from this.

Currently I am working on several new ideas and hope they will be better. One thing I know for sure is I will not give up my love of having my own company and develop mobile app software. If you do what you love then you will never regret.