21 Jan, 2021
Kĩ năng lạc hậu
Khía cạnh then chốt của Công nghệ thông tin (CNTT) là công nghệ mới được tạo ra hàng năm.
Điều đó nghĩa là công nhân CNTT phải liên tục cập nhật kĩ năng của họ nếu không họ sẽ KHÔNG có khả năng duy trì việc làm của họ được. Hiện thời có thiếu hụt người CNTT có kĩ năng trên khắp thế giới nhưng đồng thời có số lớn công nhân CNTT không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có kĩ năng được cần. Mọi nước đã phát triển đều phải đem công nhân có kĩ năng từ các nước khác vào nhưng đồng thời sa thải một số lớn công nhân CNTT vì họ không bắt kịp với thay đổi trong công nghệ hay không sẵn lòng học kĩ năng mới. Sau đây là một số kĩ năng không còn được cần tới bởi công nghiệp trong các nước đã phát triển:
1) Cài đặt & hỗ trợ phần mềm: Với tiến bộ của tính toán mây hay Phần mềm như dịch vụ (SaaS) nhiều công ti đang “Thuê” thay vì “Mua” do chi phí giảm và hỗ trợ kĩ thuật tốt hơn. Phần lớn các công ti cỡ trung bình và nhỏ không còn cần chi tiền vào phần cứng máy tính, máy phục vụ và người cài đặt và hỗ trợ hệ thống CNTT của họ nữa. Với “thuê” hệ thống tính toán từ các nhà cung cấp tính toán mây, phần lớn các dịch vụ đều được bao hàm. Điều này nghĩa là không còn cần cán bộ hỗ trợ CNTT và người có những kĩ năng này.
2) Điện thoại: Hệ thống điện thoại PBX đang trở nên lạc hậu mặc dù một số nước đang phát triển vẫn còn dùng nó. Nguyên lí của điện thoại đã không thay đổi, nhưng cách chúng được thực hiện đã thay đổi nhiều. Ngày nay, điện thoại không chỉ là hệ thống thoại mà là gói truyền thông toàn diện chứa cả dữ liệu, thông điệp tức thời, văn bản, video, và hội nghị từ xa. Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng cổ sẽ dần bị thay thế qua thời gian. Nhiều nước bây giờ đang loại bỏ các đường dây trên đất và chuyển sang điện thoại di động. Điều này nghĩa là không còn cần người hỗ trợ đường điện thoại nữa.
3) Mạng truyền thông cổ hơn: Vài năm trước, một số gói truyền thông còn dùng giao thức IPX/SPX hay IDP của Xerox Network Systems. Ngày nay hầu hết các mạng đều chuyển sang TCP/IP vì nó trở thành giao thức chuẩn toàn cầu. Điều này nghĩa là không còn cần người hỗ trợ cho các giao thức này.
4) Sửa chữa máy tính và trang thiết bị: Vài năm trước, mọi người có thể sửa cấu phần máy tính hay thay thế chip ROM. Ngày nay những cấu phần này đã được tích hợp đầy đủ vào trong một cạc cho nên thay thế cạc mới rẻ hơn sửa từng cấu phần. Cùng điều đó xảy ra cho các trang thiết bị khác như màn hình, ổ đĩa, hay máy in. Mua cái mới rẻ hơn hơn là sửa chữa chúng.
5) Ngôn ngữ lập trình lạc hậu: Có hai ngôn ngữ lập trình: COBOL và Fortran đã có từ quãng trên 50 năm nay. Cả hai đều là những ngôn ngữ lập trình cổ nhất. Sự qua đời của COBOL và Fortran đã được nói tới từ 20 năm qua vậy mà chúng vẫn còn trong nhiều hệ thống CNTT máy tính lớn của chính phủ và các hệ thông kinh doanh chế tạo cổ hơn. Khi các ứng dụng mới được viết trong các ngôn ngữ khác, chương trình đã được viết trong hai ngôn ngữ này và những người hỗ trợ chung sẽ thấy bản thân mình cần tập kĩ năng mới hay vẫn còn bị thất nghiệp.
6) Gõ & nhập dữ liệu: Vào ngày xưa, mọi người viết thư bằng tay. Với máy chữ họ thuê thư kí gõ thư hay người nhập dữ liệu gõ dữ liệu vào máy tính lớn. Những việc làm này tàn tạ đi trong nhiều năm nhưng một số công ti vẫn giữ các thư kí để gõ emails (Nhiều người quản lí không biết cách gõ). Ngày nay, với việc dâng lên của “văn bản hay nói tin nhắn nhanh” và sự phổ biến của máy tính cá nhân, nhiều người không dùng email nhiều mà dùng cách nhắn tin nhưng phương tiện trao đổi của họ cho nên nhu cầu có thư kí hay người nhập dữ liệu mất đi.
7) Hỗ trợ email: Hỗ trợ email cũng là tập kĩ năng bị lạc hậu. Trong khi không mất đi ngay lập tức nhưng số người dùng email đang giảm đi nhanh chóng, đặc biệt trong nhóm người trẻ hơn. Trong hầu hết các doanh nghiệp ngày nay, trao đổi đang dâng lên là việc nhắn tin và hội nghị Web. Một số nơi có thể không thấy tác động ngay, nhưng hỗ trợ cho email đang giảm đi và sẽ mất đi sớm.
—-English version—-
Obsolete skills
The key aspect of Information Technology (IT) is new technologies are created every year. That means IT workers must continuously update their skills or else they will NOT be able to maintain their jobs. Currently there is a shortage of skilled IT people all over the world but at the same time there is a large number of IT workers that could not find jobs because they do not have the needed skills. All developed countries have to bring in skilled workers from other countries but at the same time fire a large number of IT workers because they do not keep up with the change in technology or willing to learn new skills. Following are some skills that are no longer needed by the industry in developed countries:
1) Software installation & support: With the advance of cloud computing or Software-as-a-service (SaaS). Many companies are “Renting” instead of “Buying” because of reduced cost and better technical support. Most medium sized and small companies no longer need to spend money on computing hardware, servers and people who do installation and support their IT systems anymore. By “renting” computing systems from cloud computing providers, most supporting services are included. This means that there is no longer need for IT support staff and people with these skills.
2) Telephony: PBX telephone systems are becoming obsolete although some developing countries are still using it. The principles of telephony have not changed, but how they are implemented has changed a lot. Today, telephone is not just a voice system but a comprehensive communications package that includes data, instant messenger, text, video, and teleconferencing. The old public switched telephone network will gradually be replaced over time. Many countries are now getting rid of land lines and switch to cell phones instead. This means that there is no longer need for telephone line support person.
3) Older communication Network: Few years ago, some communication package are using IPX/SPX or Xerox Network Systems’ IDP and SPP protocol. Today most networks are switching to TCP/IP as it become the global standard protocol. This means that there is no longer need for people who support other protocols.
4) Computer and equipment repair: Few years ago, people can repair computer component or replace ROM chips. Today these components are fully integrated into a card so it is cheaper to replace a new card rather than repair individual component. The same thing happens to other equipments such as monitor, disk drive, or printer. It is cheaper to buy a new one than to repair them.
5) Obsolete programming languages: There are two programming languages: COBOL and Fortran that have been around for over 50 years. They are two of the oldest programming languages. The demise of COBOL and Fortran have been said for the past 20 years and yet they still remains in many government mainframe IT systems and older manufacturing business systems. As new applications are written in other languages, programs that were written in these two languages and the people who support them will find themselves needing a new skill set or stay unemployed.
6) Typing & Data entry: In the old days, people write handwritten mails. With typewriters they hire secretaries to type letters or data entry persons to type data into mainframe computer. These jobs are on the decline for many years but some companies still keep secretaries to type emails (Many managers do not know how to type). Today, with the rise of “text or IM speech” and the popular of personal computers, Many people do not use e-mail as much but using texting as their means of communication so the need to have secretary or data entry people are gone.
7) Email support: E-mail support is also an outdated skill set. While not immediately gone but the number of people using e-mail is declining quickly, especially among younger groups. In most business today, communication on the rise are texting, instant messenger and Web conferencing. Some places might not see an impact yet, but the support of e-mail is on the declining and will be gone soon.