Hai giáo sư của đại học Carnegie Mellon đã được thưởng Giải thường nghề nghiệp sớm của Tổng thống – Presidential Early Career Award for Scientists and Engineers (PECASE). Đó là vinh dự cao nhất được chính phủ Mĩ tặng cho các nhà khoa học và các nhà chuyên nghiệp kĩ nghệ trong giai đoạn đầu của nghề nghiệp của họ.

Tổng thống Barack Obama nói. “Việc hoàn thành đầy ấn tượng của những người được giải thưởng hôm nay sớm vậy trong nghề nghiệp của họ hứa hẹn những tiến bộ thậm chí còn lớn hơn trong những năm phía trước. Khám phá trong khoa học và công nghệ không chỉ làm mạnh cho nền kinh tế của chúng ta, họ gây hứng khởi cho chúng ta như một dân tộc.”

Ts. Kitchin là giáo sư tại Khoa Kĩ nghệ hoá học tại CMU. Ông ấy và tổ của ông ấy đã phát triển phương pháp phân tách hoá học điện tử để tách o xi từ không khí với áp lực và nhiệt độ xung quanh. Rẻ, sản xuất ô xi hiệu quả là mấu chốt cho nhiều công nghệ năng lượng sạch và công nghệ bắt giữ CO2 của tương lai. Phương pháp tách không khí truyền thống yêu cầu việc làm lạnh cực điểm để biến khí thành chất lòng và có thể được chưng cất, điều rất tốn năng lượng. Phương án khác dùng nhiệt độ và áp suất cực cao để dẫn có chọn lựa ô xi qua các màng sứ.

Ts Luis Von Ahn là giáo sư Khoa học máy tính tại Carnegie Mellon. Nghiên cứu của ông ấy tạo khả năng cho người và máy tính làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề mà con người lẫn máy tính không thể giải được một mình.

Phát kiến gần đây nhất của ông ấy, Duolingo.com là một website tự do để dạy mọi người ngoại ngữ và khi họ thực hành các kĩ năng ngôn ngữ của mình; họ dịch trực tuyến các văn bản và do vậy làm cho web truy nhập được tới nhiều người trên toàn thế giới.

Ts. Von Ahn cũng là người phát minh ra reCAPTCHA, chương trình giảm thư rác và bảo vệ website khỏi các chương trình hại, tự động. Cho tới giờ, hơn một tỉ người dùng Internet đã dùng vấn đề thách đố reCAPTCHA.

Ông ấy cũng đã tạo ra trò chơi có chủ định, điều khai thác kĩ năng chơi trò chơi của con người để giải quyết những vấn đề thách thức bên ngoài năng lực hiện thời của máy tính, như nhận dạng ảnh.

Nếu bạn muốn học ngoại ngữ đồng thời muốn dịch web, bạn có thể vào:

http://duolingo.com/

Nếu bạn muốn chơi trò chơi có chủ định, và đổi web bạn có thể vào:

http://www.gwap.com/gwap/

—-English version—-

CMU Professors receive President Awards

Two professors from Carnegie Mellon have been awarded the Presidential Early Career Award for Scientists and Engineers (PECASE). It is the highest honor bestowed by the U.S. government to scientists and engineering professionals in the early stages of their careers.

President Barack Obama said. “The impressive accomplishments of today’s awardees so early in their careers promise even greater advances in the years ahead. Discoveries in science and technology not only strengthen our economy, they inspire us as a people,”

Dr. Kitchin is a Professor in the Department of Chemical Engineering at CMU. He and his team developed an electrochemical separation method for separating oxygen from air at ambient pressure and temperature. Cheap, efficient oxygen production is critical for several clean energy and CO2 capture technologies of the future. Traditional air separation methods require extreme refrigeration to turn air into liquid that can be distilled, which is very energy intensive. Another alternative uses extremely high temperatures and pressures to selectively drive oxygen through ceramic membranes.

Dr Luis Von Ahn is a Professor of Computer Science at Carnegie Mellon. His research enables humans and computers to work together to solve problems that neither humans nor computers could solve alone.

His most recent innovation, Duolingo.com is a free website to teach people a foreign language and when they practice their language skills; they are translating online texts and thus making the web accessible to more people worldwide.

Dr. Von Ahn is also the inventor of reCAPTCHAs, which reduce spam and protect websites from automated, malicious programs. So far, more than a billion Internet users have use reCAPTCHA puzzles.

He also created Games with a Purpose, which harness human game playing skills to tackle challenging problems beyond the current capability of computers, such as image recognition.

If you want to learn a foreign language at the same time want to translate the web, you can go to:

http://duolingo.com/

If you want to play games with a purpose, and change the web you can go to:

http://www.gwap.com/gwap/