25 May, 2021
Giáo dục STEM
Mặc dầu đại học KHÔNG dành cho mọi người, một số có thể vào trường hướng nghề thì tốt hơn, nhưng trong thời đại thông tin này, giáo dục đại học không còn là điều xa hoa mà là sự cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM). Ngày nay giáo dục đại học là bản chất cho sự mạnh khoẻ của xã hội. Nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi rằng công nhân phải có tri thức và kĩ năng nào đó nếu họ muốn có chuẩn sống khá. Thị trường việc làm cũng yêu cầu công nhân phải có cả tri thức kĩ thuật và khả năng thích ứng với công nghệ thay đổi nhanh chóng. Điều đó nghĩa là kĩ năng kĩ thuật chỉ là bước đầu tiên nhưng công nhân cũng phải có thái độ học tập cả đời để bắt kịp với nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên ở các nước đang phát triển, nhấn mạnh vào giáo dục tốt, đặc biệt trong lĩnh vực STEM, vẫn bị giới hạn. Nhiều hệ thống giáo dục qua chậm thay đổi. Mặc dầu mọi người đều đồng ý rằng giáo dục thực hành là quan trọng nhưng sinh viên vẫn được dạy “phương pháp cũ” nhấn mạnh vào ghi nhớ thay vì phát triển kĩ năng để giải quyết vấn đề. Sinh viên phải biết nhiều lí thuyết để qua các kì thi, nhưng ít người biết cách áp dụng tri thức của họ vào công việc thực. Trong nhiều năm, những người hàn lâm đã tranh luận về mục đích của giáo dục mà không có kết luận. Giáo dục có thể là “sự nghiệp cao quí” hay “lí tưởng cao” nhưng nó phải thực tế. Cách nhìn của tôi về mục đích của giáo dục là phát triển tri thức và kĩ năng cho mọi người để cho họ có thể là thành viên năng suất của xã hội và sinh ra phát kiến để kích thích tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ cho tiến bộ của xã hội.
Một khảo cứu toàn cầu gần đây báo cáo rằng chỉ 10% tới 20% người tốt nghiệp đại học ở các nước đang phát triển là có tri thức và kĩ năng “làm việc được” theo chuẩn quốc tế. Điều đó nghĩa là cách các nước này phát triển vốn con người của họ là rất không hiệu quả. Không có hành động đúng, người của họ sẽ vẫn còn trong mức độ “thu nhập thấp” và không thể đi lên trạng thái “thu nhập cao” hay chuẩn sống của các nước đã phát triển. Khảo cứu này nói rằng giữa các năm 2010 tới 2020 thế giới sẽ đối diện với thiếu hụt 40 triệu công nhân có kĩ năng cao nhưng đồng thời đã dư thừa 125 triệu công nhân lao động kĩ năng thấp người sẽ phần lớn là bị thất nghiệp và sống trong nghèo nàn. Không may, nhiều nước đang phát triển không có kế hoạch để cải tiến giáo dục STEM. Kết quả là, sinh viên của họ không được chuẩn bị để cạnh tranh việc làm trong các khu vực đang dẫn lái kinh tế toàn cầu.
Mặc dầu có ít trường trong các nước đó đã chấp nhận đào tạo STEM và phương pháp dạy mới nhưng họ vẫn thực hiện trên qui mô nhỏ thay vì đại tu hoàn toàn hệ thống giáo dục. Khó theo dõi đào tạo và đóng góp hiệu quả của họ cho xã hội. Tuy nhiên nếu các trường này có thể chia sẻ các chương trình đào tạo STEM của họ cũng như các phương pháp dạy với các trường khác qua một loại cộng tác nào đó, mọi sự sẽ cải tiến. Nhưng chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy chỉ là bước đầu, để tạo điều kiện cho đào tại STEM nhiều hơn, các nước phải bắt đầu với thầy giáo và đảm bảo rằng họ có các thầy giỏi nhất. Chính thầy giáo tạo ra thay đổi. Do đó đào tạo thầy giáo nên được coi là ưu tiên cao và được khuyến khích bằng việc trả lương cho các thầy STEM nhiều hơn các thầy khác. Thầy STEM giỏi yêu cầu đào tạo đặc biệt và kĩ năng của họ có nhu cầu cao. Trong thế giới toàn cầu hoá này, không nước nào có thể phát triển kinh tế ổn định và thịnh vượng, nếu họ bỏ qua sự kiện là công nghệ là dẫn lái then chốt và không cái gì có thể được đạt tới nếu không có ngân sách để phát triển thầy giáo STEM.
Để phát triển thế hệ tiếp các công nhân có kĩ năng cho đất nước, đào tạo STEM phải bắt đầu sớm, từ trường tiểu học tới trung học và đại học. Đặc biệt ở mức đại học, sinh viên ghi danh vào các lớp STEM phải được khuyến khích và con số lớp STEM phải được gấp đôi hay gấp ba để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Mọi phụ huynh nên đòi hỏi rằng con cái họ được giáo dục trong kĩ năng STEM. Mọi sinh viên nên biết rằng có thiếu hụt toàn cầu 40 triệu vị trí trong khu vực STEM và nếu họ học STEM, họ có thể xây dựng nghề nghiệp tuyệt vời và đóng góp cho xã hội của họ và hỗ trợ cho tăng trường kinh tế của nước họ.
—English version—
STEM education
Although college is NOT for everybody, some may be better to go to vocational schools, but in this Information Age, a college education is no longer a luxury but a necessity, especially in the fields of Science, Technology, Engineering and Math (STEM). Today a college education is essential to the well-being of a society. The global economy demands that workers must have certain knowledge and skills if they want to have a decent standard of living. The job market also requires workers to have both technical knowledge and the ability to adapt to a fast-changing technology. It means having technical skills is only the first step but workers must also have the lifelong learning attitude to keep up with market demands.
However in developing countries, the access to good education, especially in STEM fields, is still limited. Many education systems are too slow to change. Although everyone agrees that a practical education is important but students are still being taught the “old method” that emphasize memorization rather than develop skills to solve problems. Students must know a lot of theories to pass exams, but few know how to apply their knowledge in real works. For years, the academia people have debated on the goals of education with no conclusion. Education can be a “noble cause” or a “high ideal” but it must be practical. My view on the goals of education is to develop the knowledge and skills for people so they can be productive members of the society and generates innovations to stimulate economic growth to support the advancement of a society.
A recent global study reported that only 10% to 20% of college graduates in developing countries have the knowledge and skills that are “employable” by international standards. It means the way these countries develop their human capital is very inefficient. Without proper action, their people will remain in a “low income” level and cannot move up to “high income” status or the standard of living of developed countries. The study stated that between the year 2010 to 2020 the world will be facing a shortage of 40 million high-skilled workers but at the same time has a surplus of 125 million low-skilled labor workers who will mostly be unemployed and live in poverty. Unfortunately, many developing countries do not have plans to improve STEM education. As a result, their students are not being prepared to compete for jobs in areas that are driving the global economy.
Although there are few schools in those countries that have adopted STEM training and new teaching methods but they are still a small scale implementation rather than a complete overhaul of the education system. It is difficult to track their effective training and contributing to their societies. However if these schools can share their STEM training programs as well as method of teaching with others via some sort of collaboration, things will improve. But training program and teaching method are only the first step, to facilitate more STEM trainings, countries must start with teachers and ensure that they have the best teachers. It is the teachers that make the difference. Therefore the training of teacher should be considered a high priority and encouraged by paying STEM teachers more than others. Good STEM teachers require specialized training and their skills are in high demand. In this globalized world, no country can develop a stable and prosperous economy, if they ignore the fact that technology is the key driver and nothing can be achieved, if there is no budget to develop STEM teachers.
To develop the next generation of skilled workers for the country, STEM training must start early, from elementary to high school and university. Especially at the university level, student enrollments in STEM classes must be encouraged and the number of STEM classes must be double or triple to meet global demand. Every parent should demand that their children are educated in STEM skills. Every student should know that there is a worldwide shortage of 40 million positions in STEM areas and if they study STEM, they can build excellent career and contribute to their society and support their country’s economic growth.