15 Mar, 2021
Giáo dục đại học
Trong vài tháng qua, đã có tranh cãi về giá trị của đào tạo đại học ở Mĩ.
Một số người nói rằng đại học ngày nay quá đắt và phí thời gian vì có nhiều sinh viên đại học thất nghiệp. Ban giáo dục đại học đã bảo vệ lập trường của họ bằng việc ban hành một báo cáo rằng tốt nghiệp đại học trung bình chiếm hơn 65% so với tốt nghiệp trung học. Và đó chỉ là trung bình của mọi lĩnh vực bằng cấp; đặc biệt hơn số tốt nghiệp đại học trung bình trong kĩ nghệ và công nghệ thông tin chiếm hơn 120% so với tốt nghiệp trung học. Cuộc tranh cãi này tiếp tục trên báo chí, tivi, radio, websites, blogs, wiki và Facebook nhưng phần lớn các quan điểm chỉ tranh cãi về số tiền được chi ra, số tiền người tốt nghiệp đại học kiếm được và thu hồi theo đầu tư.
Niềm tin của tôi là ưu thế của giáo dục đại học là hơn nhiều so với việc đo bằng tiền bởi vì không thể đo được tri thức mà sinh viên sẽ thu được từ giáo dục đại học. Đại học không chỉ là bốn năm dành cho lớp học, nó là kinh nghiệm sống. Có cái gì đó kì diệu bởi bao quanh bản thân bạn có bạn bè, cùng chia sẻ ý tưởng, học cùng nhau, xây dựng tình bạn, trưởng thành và chín chắn, và học có trách nhiệm với hành động riêng của bạn. Có nhiều điều bạn kinh nghiệm trong đại học mà lời không thể mô tả được. Trong đại học, bạn có đối thoại, thảo luận, tranh cãi và thám hiểm trí tuệ những nơi bạn học nhiều từ sách vở, từ bạn bè, từ các giáo sư và áp dụng nó vào cuộc sống của bạn. Giáo dục bạn nhận được không chỉ trong lớp học mà còn trong môi trường học tập và trong tương tác với người khác. Đại học chuẩn bị cho bạn là người được giáo dục, người tốt hơn, người hiểu biết, nhà chuyên nghiệp, và công dân tốt.
Có bài hát phổ biến có tên “Đại lộ Q” nhắc tới tình huống của một người tốt nghiệp đại học mà không thể tìm được việc làm. Bài hát bắt đầu bằng lời trữ tình: “Bạn làm gì với bằng cử nhân trong văn chương? Đời tôi sẽ là gì? Bốn năm đại học, đầy tri thức, đã cho tôi bằng vô dụng.” Bài hát này rất phổ biến trong sinh viên đại học. Nó cho những người không vào đại học lí do để mở hội. Nó ra vào thời học sinh trung học sắp tốt nghiệp. Nó ảnh hưởng thế nào tới quyết định của họ? Bao nhiêu người trong số họ muốn vào đại học, và bao nhiêu người sẽ từ bỏ đại học và đi thẳng vào làm việc? Tất nhiên, đại học có thể không phải là con đường đúng cho mọi người. Một số sinh viên có thể không có kĩ năng đúng, thái độ đúng, hay đủ tài chính để vào đại học nhưng có cái gì đó sinh viên phải cân nhắc.
Ngày nay, có ít cơ hội cho học sinh trung học vì thị trường việc làm đã thay đổi nhiều và yêu cầu bằng đại học, hay ít nhất cũng là bằng liên kết hai năm để kiếm sống tốt. Có nhiều người bị mắc kẹt vào việc làm lương thấp mà họ không thể thoát ra được bởi vì họ không có tri thức và kĩ năng để kiếm việc tốt hơn. Không lâu trước đây, không có giáo dục đại học, mọi người vẫn có thể tìm được việc làm trong cơ xưởng hay khu vực nông nghiệp. Ngày nay phần lớn những việc làm này mất rồi, bị thay thế bằng máy robot hay bị chuyển cho các nước có chi phí thấp. Đây là lí do tại sao điều quan trọng với người trẻ là kiếm được giáo dục tốt trong lĩnh vực đặc biệt nơi nó có thể đảm bảo cho họ các kĩ năng mà họ có thể kiếm sống tốt. Họ cần hiểu về thị trường việc làm, không chỉ ở khu vực của họ mà còn cả toàn cầu. Họ cần hiểu xu hướng thị trường, xu hướng công nghệ cũng như xu hướng kinh tế. Họ không thể vào đại học và chọn ngẫu nhiên bất kì lĩnh vực học tập nào để xem liệu nó có khớp với họ hay không, nhưng họ phải định hướng nghề nghiệp của họ sớm nhất có thể được. Họ cần có mọi thông tin, mọi dữ liệu để chuẩn bị và họ phải sẵn sàng bởi vì thị trường việc làm đang thay đổi nhanh chóng, bằng không họ sẽ bỏ lỡ cơ hội.
Về mặt truyền thống, chiều hướng giáo dục của chính phủ là rất rộng và không đề cập tới điều xã hội muốn từ các công dân của nó và điều xã hội muốn thu được từ hệ thống giáo dục của nó. Trong thế giới toàn cầu hoá nơi biên giới quốc gia đang biến mất và cạnh tranh là dữ dội, chiều hướng giáo dục rộng như vậy cần được thay đổi để đáp ứng cho nhu cầu của xã hội tri thức. Bằng việc cho phép chính sách giáo dục “không chuyên” tiếp tục, xã hội có thể thấy sinh viên trẻ không mong đợi cái gì từ giáo dục đại học của họ ngoài “bằng cấp” để chứng minh rằng họ đã qua trường nơi một số trường chẳng để cái gì vào trong nó, và tất nhiên chẳng thu lại được gì. Chúng ta đã thấy nhiều bằng chứng về điều đó như được mô tả trong bài hát phổ biến “Đại lộ Q” về việc có bằng cấp mà không có việc làm.
Có nhu cầu khẩn thiết để đề cập tới việc gióng thẳng hệ thống giáo dục với hiệu năng kinh tế và cách cho xã hội một tương lai tốt hơn. Ấn Độ, chẳng hạn, đã cải tổ hệ thống giáo dục của nó để hội tụ vào khoa học và công nghệ và nó đã đạt tới thành công trong biến đổi kinh tế. Ngày nay, giá trị của giáo dục phải được móc nối với mục đích cá nhân, xã hội và quốc gia vì hệ thống giáo dục phải đề cập tới “tính có việc làm” như trung tâm của nó. Trong thế giới toàn cầu hoá này, có nhu cầu móc nối giáo dục và thành công kinh tế. Hiện thời, có quá nhiều nỗ lực phí hoài trong giáo dục, quá nhiều kết quả rải rác từ khuôn khổ cũ mà cho giá trị nhỏ cho sinh viên hay cho nền kinh tế. Với toàn cầu hoá, giáo dục phải được dẫn lái bởi nhu cầu kinh tế hơn là thông điệp chung chung và mơ hồ cho sinh viên trẻ.
Những người lãnh đạo và các nhà giáo dục nên đề cập tới thái độ học tập, kĩ năng đúng, phẩm chất, KHÔNG chỉ bằng cấp. Thay vì cho phép đại học có quá nhiều lĩnh vực học tập, quá nhiều chọn lựa mà có thể làm cho sinh viên rối trí, một số lĩnh vực nên được khuyến khích và những lĩnh vực khác có thể không khuyến khích. Chẳng hạn, chính phủ Ấn Độ chỉ cung cấp ngân quĩ, học bổng, và hỗ trợ cho một số lĩnh vực có giới hạn như khoa học, toán học, công nghệ và kinh doanh. Điều đó đã làm nảy sinh việc tăng số sinh viên đại học đăng tuyển vào những lĩnh vực này. Các đại học và công nghiệp cũng nên hình thành một liên minh để giúp phát triển người tốt nghiệp có tri thức và kĩ năng cao cùng nhau. Các đại học cần hiểu nhu cầu của doanh nghiệp và điều chỉnh chương trình đào tạo của họ tương ứng. Doanh nghiệp cần làm việc chặt chẽ với đại học và thuê sinh viên tốt nghiệp của họ. Đây là điều tốt nhất để làm công việc cải tiến giáo dục. Nếu sinh viên tin rằng giáo dục đại học sẽ giúp cho họ đạt tới tham vọng nghề nghiệp, làm cho họ được chuẩn bị hơn trong nghề nghiệp của họ thì chúng ta đã ở nửa đường đạt tới mục đích giáo dục của chúng ta.
—-English version—-
College education
In the past few months, there were debates about the value of college education in the U.S. Some people said that today college is too expensive and a waste of time since there were many unemployed college graduates. The college education board defended their position by issued a report that the average college graduates make 65% more than a high school graduates. And it is just the average of all degree fields; more specifically an average college graduates in engineering and information technology makes 120% more than a high school graduates. The debates continue in newspapers, TV, radio, websites, blogs, wiki and Facebook but most views only argue on the amount of money spent, college graduate earning and the return on investments.
It is my belief that the advantages of college education are far more than measurements of money because it is impossible to measure the knowledge students would gain from a college education. College is not just four years spent in the classroom, it is a life experience. There is something wonderful by surrounding yourself with friends, sharing ideas, learning together, building friendships, growing and maturing, and learn to be responsible for your own actions. There are so many things that you experience in college that words cannot described. In college, you have dialogues, discussion, debates and intellectual exploration where you learn so much from books, from friends, from professors and from your own discovery. College education is about taking what you learned and applying it to your life. The education you receive not just in class but also in the learning environment and in the interaction with others. College prepares you to be an educated person, a better person, a knowledgeable person, a professional, and a good citizen.
There is a popular song called “Avenue Q” mentioning the situation of a college graduate who could not find job. The song starts with the lyrics: “What do you do with a Bachelor degree in Literature? What is my life going to be? Four years of college, plenty of knowledge, have earned me a useless degree. ” This song is quite popular among college students. It gave people who do not go to college a reason to celebrate. It comes out at the time when high school students are graduating. How did it influence their decisions? How many of them will want to go to college, and how many will forsake college and go straight to work? Of course, college may not be the right path for everyone. Some students may not have the right skills, right attitudes, or finance to go to college but there is something students should consider.
Today, there are few opportunities to high school graduates since the job markets have changed so much and require a college degree, or at least a two-year Associate degree to make a good living. There are many people who are stuck on low paying jobs that they cannot get out because they do not have the knowledge and skills to get better job. Not long ago, without a college education, people can still find jobs in factories or agriculture areas. Today most of these jobs are gone, being replaced by robotics machines or relocated to lower cost countries. This is why it is important for young people to get a good education in a specific field where it can guarantee them skills that they can make a good living. They need to understand about the job market, not just in their local area but also global. They need to understand the market trends, technology trends as well as economic trends. They cannot go to college and randomly select any field of study to see if it fit them or not but they must plan for their careers as early as possible. They need to have all information, all data to prepare and they must be ready because the job market is changing fast, else they will miss the opportunities.
Traditionally, government‘s education direction is very broad and do not address what the society wants from its citizens and what society wants to gain from its education system. In a globalized world where national borders are disappearing and competition is fierce, such a broad education direction needs to be changed to meet the need of the knowledge society. By allowing the “Non-specific” education policy to continue, society may see young students expect nothing from their college education but a “degree” to prove that they have gone to school where some put nothing into it, and of course get nothing back. We have seen many evidences of that as described in the popular song “Avenue Q” about having degree but no job.
There is an urgent need to address the alignment of the education system to economic performance and how to give the society a better future. India, for example, has reformed its education system to focus specifically on science and technology and it has achieved success in its economic transformation. Today, the value of education must be linked to personal, social, and national goals as education system must address “employability” as the center of it. In this globalized world, there is a need to link education and economic success. Currently, there is too much wasted effort in education, too many scattered outputs from an old framework that give little value to students or to the economy. With globalization, education must be driven by economic needs rather than general and vague messages for young students.
Leaders and educators should address the learning attitudes, the right skills, the qualifications, NOT just the degree. Rather than allow university to have too many fields of study, too many choices that may confuse students, certain fields should be encouraged and others may be discouraged. For example, India government only provides funding, scholarships, and supports to limited number of fields such as science, math, technology and business. That has resulted in increasing number of college students enrolled in these fields. Universities and industry should also form an alliance to help develop highly skilled and knowledgeable graduates together. Universities need to understand business’ needs and adjust their training programs accordingly. Business needs to work closely with universities and hire their graduates. This is the best thing to make education improvement works. If students believe that college education will help them achieve their career ambitions, make them more prepared in their careers then we are already half way to reach our educational goals.