Tôi nhận được một email người gửi viết: “Tại sao thầy nghĩ giáo dục đại học là đầu tư tốt nhất? Cả Bill Gates lẫn Steve Jobs đều không tốt nghiệp đại học nhưng cả hai đều rất giầu và có nhiều người tốt nghiệp đại học vẫn thất nghiệp, người phí hoài nhiều tiền cho trường của họ. Câu hỏi của tôi là: Giáo dục đại học có xứng với điều đó không?”

Đáp: Bạn bị lẫn lộn giáo dục đại học để trở nên giầu có. Những người như Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg rời trường để quản lí công ti của họ, KHÔNG phải bởi vì họ nghĩ giáo dục đại học là vô giá trị. Với toàn cầu hoá, giáo dục đại học có giá trị hơn bao giờ. Tương ứng với báo cáo mới nhất: Trong năm 2010, hơn 85% việc làm mở ra trong các nước đã phát triển yêu cầu bằng đại học. Đây là việc tăng 45% so với năm 2000. Điều đó có nghĩa gì? Nó nghĩa là việc làm kĩ năng thấp được khoán ngoài và những người không có bằng đại học sẽ gặp thời rất khó khăn để tìm công việc.

Vì bạn hỏi, tôi sẽ nói rằng giáo dục đại học là đầu tư tốt nhất và nó thực sự xứng đáng với điều đó. Tất nhiên, không có đảm bảo rằng tốt nghiệp đại học sẽ giầu như Bill Gates nhưng tôi chắc chắn họ sẽ là những người có giáo dục. Với những người hoài nghi giá trị của giáo dục, câu hỏi của tôi là giữa việc là một người có giáo dục và một người dốt nát, bạn sẽ chọn cái gì? Nếu bạn là bố mẹ, bạn sẽ khuyên con bạn điều gì? KHÔNG tới trường sao? Không lấy giáo dục đại học sao? Không bố mẹ nào sẽ từ chối giáo dục cho con họ, nếu họ có thể đảm đương được điều đó. Bạn khuyên sinh viên phổ thông điều gì? KHÔNG vào đại học và là Bill Gates sao? Làm sao bất kì ai có thể là Bill Gates mà không có tri thức nào về công nghệ? Bạn KHÔNG nên nhìn vào vài người giầu và tổng quát hoá rằng đại học là không xứng với nó. Thay vì thế bạn nên nhìn vào hàng triệu người tốt nghiệp đại học đang đóng góp cho xã hội, cho đất nước họ, và cho nhân loại.

Tiền bạc, tài sản, của cải và các thứ vật chất khác có thể tới và đi nhưng tri thức bao giờ cũng ở cùng bạn và không ai có thể lấy nó đi khỏi bạn được. Thu được bằng đại học KHÔNG phải là về làm tiền hay được giầu có nhưng nó cho bạn nền tảng trên đó bạn có thể xây dựng nghề nghiệp. Nó dạy bạn giải quyết nhiều vấn đề của cuộc sống. Nó cho bạn bạn các điểm tham chiếu tương lai để thảo luận về nghệ thuật, giải trí, chính trị, và lịch sử. Đại học cũng dạy bạn cách học tập. Mọi sự bạn học trong đại học, bạn có thể quên qua thời gian nhưng bạn chưa bao giờ quên cách bạn học chúng. Thói quen học tập này cũng dẫn bạn tới học cả đời, điều làm giầu có thêm cho cuộc đời bạn và làm cuộc đời có nghĩa nhiều hơn cho bạn.

—-English version—-

College Education

I received an email where the sender wrote: “Why do you think college education is the best investment? Neither Bill Gates nor Steve Jobs graduated from college but both are very rich and there are many unemployed graduates who waste a lot of money for their schools. My question is: Is college education worth it?”

Answer: You are confused a college education to being rich. People like Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg quit school to manage their companies, NOT because they think college education is worthless. With globalization, a college education is more valuable than ever. According to the latest report: In 2010, more than 85% of the job openings in developed countries required a college degree. This is 45% increase compare to the year 2000. What does that means? It means that low skills job are being outsourced and people without a college education will have very difficult time to find works.

Since you ask, I would say that college education is the best investment and it is really worth it. Of course, there is no guarantee  that college graduates will be rich like Bill Gates but I am sure they will be educated persons. For people who doubt the value of education, my question is between being an educated person and an ignorant person, what would be your choice? If you are parents, what would you advise your children? Do NOT go to school? Do NOT get a college education? No parents would deny their children an education, if they can afford it. What do you advice a high school student? Do NOT go to college and be Bill Gates? How could anyone be Bill Gates without any knowledge of technology? You should NOT look at a few rich people and generalize that college is not worth it. Instead you should look at millions college graduates who are contributing to the society, to their countries, and to humanity.

Money, assets, property and other material things can come and go but knowledge always stay with you and no one can take it away from you. Obtaining a college degree is NOT about making money or getting rich but it gives you a foundation on which you can build a career. It teaches you to solve more of life’s problems. It gives you future reference points for discussing art, entertainment, politics, and history. College also teaches you how to learn. Things that you study in college, you may forget overtime but you never forget how do you learn them. This learning habit also lead you to a lifelong learning which enrich your life and make life more meaningful to you.