Những câu chuyện là tương tự trên khắp thế giới, khảo cứu của chính phủ thấy rằng tỉ lệ thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học là cao hơn dự báo trước đây nhưng cảnh quan việc làm thay đổi theo lĩnh vực học tập. Về căn bản thất nghiệp là cao hơn trong các lĩnh vực phi kĩ thuật như Nghệ thuật, Âm nhạc, Triết học, Lịch sử, Tài chính và Kiến trúc. Người tốt nghiệp học Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) KHÔNG có vấn đề đó và cũng kiếm được lương cao.

Từ châu Âu tới châu Á, công nghệ đang thay đổi và dẫn lái phục hồi kinh tế toàn cầu. Các nước công nghiệp đang thấy những thay đổi lớn hướng tới chế tạo tiên tiến bằng robots và tự động hoá; truyền thông di động cho phép các bác sĩ y tế làm việc với bệnh nhân ở các vùng sâu xa; Internet băng rộng kết nối mọi người trên trái đất v.v., để đáp ứng cho những thay đổi công nghệ này, công nhân có kĩ năng được cần tới. Trong hầu hết các nước, việc làm trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) đã phát triển với tỉ lệ bốn lần nhanh hơn các việc làm phi STEM và đà này sẽ tiếp tục trong ít nhất hai mươi năm vì có thiếu hụt nghiêm trọng công nhân có kĩ năng.

Vài năm trước, cuộc khủng hoảng tài chính đã tàn phá nền kinh tế của nhiều nước. Để cải tiến nó, các nhà kinh tế đã gợi ý các chính phủ đầu tư tiền cho công ti để kích thích năng suất và tăng trưởng. Nó có tác dụng tốt ở các nước đã phát triển nhưng không tốt ở các nước đan phát triển vì các nước này đã không có nền công nghiệp được thiết lập vững để được kích thích và phục hồi, nền kinh tế của họ dựa trên nông nghiệp và kích thích này không có tác dụng. Trong thế giới được toàn cầu hoá này, cạnh tranh xảy ra nhanh chóng vì các công ti lớn đã tận dụng ưu thế của thương mại mở để bành trướng thị trường của họ và quét sạch các công ti địa phương điều đưa tới thất nghiệp cao. Trên khắp thế giới, số công ti địa phương phá sản đã tăng lên mọi lúc đều cao và tình huống này sẽ tiếp tục trong các nước đang phát triển trừ phi họ có thể phát triển ưu thế cạnh tranh riêng của họ để giảm thất nghiệp và cải tiến nền kinh tế của họ.

Giải pháp tốt nhất là tạo ra lực lượng lao động được trả lương tốt có công nghệ cao để tận dụng ưu thế của việc thiếu hụt toàn cầu hiện thời và phát triển  ngành công nghiệp công nghệ cao để giảm thất nghiệp. Đây là điều Ireland đang làm và trong các nước châu Âu, Ireland là nước duy nhất đã phục hồi nhanh chóng và nhanh hơn bất kì nước nào khác (xem blog của tôi về Ireland). Về căn bản, mọi thứ đều phải bắt đầu với giáo dục STEM, từ trung học tới đại học vì việc làm STEM có yêu cầu bằng đại học. Bằng việc bỏ qua giáo dục STEM vào lúc này, các nước đang phát triển sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn và phủ nhận thế hệ hiện thời và thế hệ tiếp cơ hội cải tiến cuộc sống của họ, và cơ hội cải tiến nền kinh tế của họ. Để tạo ra ưu thế cạnh tranh, giáo dục chuyên sâu hội tụ vào STEM với các giáo trình mới, đào tạo mới, và phương pháp dạy mới là bản chất. Điều đó nghĩa là đầu tư vào giáo dục nên được coi là ưu tiên trên hết và họ phải bắt đầu bây giờ.

—English version—

The STEM solution

The stories are similar all over the world, government’s study found that unemployment rates among college graduates are higher than previous predictions but job prospects vary by fields of study. Basically unemployment is higher in nontechnical fields such as Arts, Music, Philosophy, History, Literature, Finance, and Architecture. Graduates who studied Science, Technology, Engineering, and Math (STEM) do NOT have that problem and also have high earnings.

From Europe to Asia, the technology is changing and driving the global economic recovery. Industrial countries are seeing significant changes toward advanced manufacturing with robots and automation; mobile communication allows medical doctors to work with patients in rural areas; Broadband Internet connects every people on earth etc., to meet these technology changes, skilled workers are needed. In most countries, jobs in Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM) have grown at a rate four times faster than other non-STEM jobs and this momentum will continue for at least twenty years as there is a critical shortage of skilled workers.

Few years ago, the financial crisis had devastated the economy of many countries. To improve it, economists have suggested governments invest money to companies to stimulated productivity and growth. It worked well in developed countries but not in developing countries because these countries did not have the well-established industries to be stimulated and recover, their economies are agriculture based and stimulation did not work. In this globalized world, competition happens rapidly as big companies have taken the advantage of open trades to expand their markets and wipe out local companies which bring out high unemployment. All over the world, the number of bankrupt local companies has risen to all time high and this situation will continue in developing countries unless they can develop their own competitive advantages to reduce unemployment and improve their economies.

The best solution is to create high-tech well-paid workforces to take advantage of the current worldwide shortage and develop a high tech industry to reduce unemployment. This is what Ireland is doing and among European countries, Ireland is the only one that have recovered quickly and faster than any others. (see my blog on Ireland) Basically, everything must start with STEM education, from high schools to college as STEM jobs do require a college degree. By ignoring STEM education at this time, developing countries will miss a great opportunity and deny their current and next generation a chance to improve their lives, and a chance to improve their economy. To create a competitive advantage, an advanced education that focuses on STEM with new curricula, new trainings, and new teaching methods is essential. It means investment in education should be considered top priority and they must start now.