Viral giống như việc bạn chạm tay vào nắm cửa, rồi người khác cũng chạm vào và cứ thế nối tiếp nhau. Một video viral sẽ giống như một dịch cúm, được mọi người lan truyền và xuất hiện khắp mọi nơi.

"Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông" được Rober Kynck - Giám đốc khối Kinh doanh của YouTube và Giám đốc truyền thông Maany Peyvan của Google viết. Cuốn sách mô tả chân dung và câu chuyện của những người sáng tạo nội dung YouTube và nhấn mạnh những yếu tố mang tính chiến thuật khiến họ đi đến thành công một cách rực rỡ cũng như mô tả một cách chân thật những khó khăn họ phải đương đầu trong quá trình làm việc.

Cuốn sách được tờ New York Times nhận xét : "Kẻ nổi lọan" kể về câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều văn hóa khác nhau, những người đã vượt mặt cả những "kẻ gác cổng" trong giới truyền thông để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn dưới lăng kính camera".

Dưới đây là 12 bài học kinh nghiệm về nghề YouTuber, được Giám đốc kinh doanh của Youtube chia sẻ trong cuốn sách Streampunk: Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông.

Video đầu tiên luôn là video tệ nhất

Bạn sẽ không ngờ giọng mình nghe "ớn lạnh" đến thế, khuôn mặt mình sao "đáng ghét" đến thế. Và video đầu tiên sẽ là thứ tệ nhất bạn nhìn thấy trong đời. 

Nhưng đừng thất vọng. Vì đó cũng chính là con người bạn!

Những video ban đầu sẽ chưa có một triệu lượt xem đâu. Nhưng không sao, bản thân Justin Bieber cũng cần đến mấy năm mới trở thành "ngôi sao Youtube" cơ mà. 

Người hâm mộ chính là ông chủ của bạn

Nhiều nhạc sĩ chỉ muốn chơi nhạc, hoặc nhiếp ảnh gia chỉ muốn chụp hình, hoặc họa sĩ chỉ muốn vẽ… Nhưng YouTuber không có những thứ "xa hoa" đó. 

Họ phải sống cùng với người hâm mộ. Bởi người hâm mộ chính là ông chủ trả tiền cho họ. 

Làm quen cuộc sống "nhà kính"

Làm YouTuber tức là bạn sẽ ở cả ngày trong "nhà kính" với bốn bức tường, camera, máy tính… Đối với những người làm video dạng vlog hằng ngày, cuộc sống trong "nhà kính" là điều vô cùng quen thuộc. 

Luôn có những người "tấn công" bạn

YouTuber thành công là người luôn sẵn sàng "nộp mạng" cho sự phán xét của đám đông trong thời gian dài. Sẽ luôn có những bình luận tiêu cực tấn công bạn không vì lý do gì cả. Đừng để chúng ảnh hưởng đến bạn. Bởi giá trị công việc nằm ở những trải nghiệm tích cực mà bạn đem đến cho cộng đồng, hơn là những nhận xét ác ý chỉ vì ai đó không thích giọng nói của bạn.

Hãy nhớ, bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Miễn là bạn cảm thấy hạnh phúc với nội dung bạn tạo ra và sức ảnh hưởng mà mình đang có. Bạn không cần trở nên hoàn hảo, bạn chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình.

Đừng nghĩ cứ bắt chước sẽ thành công

Nếu con đường đi đến thành công của bạn dựa trên những gì người khác đã làm thì bạn thất bại rồi đó. Nếu chỉ làm những gì người khác đã làm, bạn sẽ chỉ là phiên bản thứ hai của họ mà thôi.  

Thử tưởng tượng việc bơi lội trong một hồ bơi có hơn hai mươi triệu người, bạn không thể bám vào gót chân của một ai đó và nói "Tôi cũng bơi được nè". 

Bạn phải thật sự có con đường đi riêng của mình nếu muốn thành công.

Bạn không phải là người nổi tiếng, bạn là một doanh nhân 

Không ai gọi YouTuber là người nổi tiếng, dù bạn cũng phải chịu những áp lực, trách nhiệm đến cùng với sự nổi tiếng đó. 

Thực tế, một YouTuber sẽ giống doanh nhân hơn là người nổi tiếng. Bạn khởi nghiệp bằng sự giúp đỡ của bạn bè và gia đình. Khi công ty phát triển, bạn mở rộng thị trường, chủ yếu nhờ vào truyền miệng và mạng xã hội. Cuối cùng, bạn đạt được quy mô mà từ đó mới bắt đầu có doanh thu (từ Youtube, hợp đồng quảng cáo…) để tái đầu tư vào doanh nghiệp non trẻ của mình. 

Có tiếng mà không miếng

Tuy là ông chủ của chính mình nhưng không ít ngôi sao nổi tiếng trên mạng xã hội lại có cuộc sống không dư dả như nhiều người tưởng. Đây cũng là tình trạng của nhiều nhà sáng tạo trên internet, đó là: Có tiếng mà không có miếng.

Nếu bạn thấy mình không lọt vào bảng xếp hạng cao của Youtube, đừng nản lòng. Hãy tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng các hoạt động bên ngoài như bán hàng, lưu diễn, ký hợp đồng quảng cáo với nhãn hãng…

Ảo tưởng về video gây sốt mạng

Sở hữu video gây sốt mạng xã hội (video viral) chưa hẳn là dấu hiệu tích cực. Đôi lúc, chúng trở thành nhược điểm của YouTuber, cũng giống như những ca khúc lọt vào hit dễ làm ban nhạc bị lãng quên nhanh chóng. 

Nếu khán giả đăng ký kênh của bạn chỉ vì những video gây sốt, họ sẽ không theo bạn suốt cả hành trình. Khi bạn làm một điều gì đó khác đi, họ sẽ không chấp nhận và rời xa bạn. 

Bạn chính là "khẩu vị" của công chúng

Nhiều nhà phê phán nhìn vào những YouTuber "nổi tiếng sau một đêm" chỉ trích thành công của họ là nhạt nhẽo, là loại thành công "không tốn một giọt mồ hôi". Điều này không đúng, và hoàn toàn xem thường khối lượng công việc của người làm trực tuyến.  

Nếu có ai đó chỉ trích video gây sốt cộng đồng mạng của bạn nhạt nhẽo, hãy tự tin rằng sản phẩm của bạn đáp ứng đúng "khẩu vị" của công chúng, chứ không phải do năng lực chuyên môn của bạn. Chưa kể, sự nổi tiếng của bạn là do công chúng chọn ra chứ không phải do công ty giải trí hay bàn tay ai đó nhào nặn ra. 

Mọi người là trẻ con trên internet

Những người mới xem video của bạn lần đầu sẽ không biết bạn là ai. Do đó, hãy nói những thứ mới mẻ, đơn giản đến cả trẻ con cũng hiểu. Một trong những mẹo nhỏ là hãy nói thứ gì đó thật buồn cười, hoặc đặt câu hỏi ngay trong 15 giây đầu tiên của clip trước khi khán giả tắt video đó. Tất nhiên còn có 5 giây chạy quảng cáo trước khi bắt đầu video chính. Mất hết 5 giây nữa, tức là chỉ còn 10 giây để bạn giữ chân khán giả.

Bạn là hoa hậu thân thiện, không phải ngôi sao truyền hình

Trong mắt người hâm mộ, YouTuber là những người dễ tiếp cận, yêu thích tương tác trực tiếp tương tác thay vì mắc "bệnh ngôi sao", giữ khoảng cách với khán giả. Bạn là người chủ động xây dựng và nuôi dưỡng cộng đồng của mình. Bạn thành thật với bản thân, chủ động phơi bày và mô tả xác thực cuộc sống cá nhân. 

Làm việc không ngừng nghỉ

Để một kênh YouTube được hoạt động liên tục đòi hỏi YouTuber phải có sức chịu đựng bền bỉ. Khi sản xuất xong một video, công việc của bạn không chỉ đẩy chúng lên YouTube giống như quăng quả trứng vào tường rồi ngồi đó hy vọng lòng đỏ quả trứng dính lại trên tường. Bạn cần tương tác qua lại với khán giả. Bạn phải thường xuyên giao lưu với khán giả thông qua những bình luận, đáp ứng yêu cầu của khán giả, quảng bá nội dung video, tạo đường dẫn cho các video liên quan…

Theo cafef.vn

Sách Streampunks - Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông, tham khảo tại đây.