Đối thoại giữa Don McPherson một quan chức điều hành cấp cao và sinh viên từ Hội sinh viên Trung Quốc tại CMU tiếp tục:

Sinh viên giải thích: “Chúng tôi đã nhận ra rằng tiếng Anh là rất quan trọng cho kinh doanh toàn cầu. Ngày nay nhiều người Trung Quốc đang học tiếng Anh và tôi tin rằng vài năm nữa kể từ nay chúng tôi sẽ có nhiều công nhân CNTT có thể trao đổi tốt trong tiếng Anh. Tuy nhiên tôi muốn xác nhận rằng vẫn có thể bắt đầu kinh doanh làm khoán ngoài của chúng tôi vì một số trong chúng tôi sẽ tốt nghiệp sớm.”

Don: “Chắc chắn, với thiếu hụt công nhân CNTT có kĩ năng trên khắp thế giới, bây giờ và trong vài năm nữa sẽ là cơ hội tuyệt vời để làm kinh doanh khoán ngoài CNTT. Nếu Trung Quốc có thể cải tiến hệ thống giáo dục và phát triển nhiều công nhân CNTT, nó có thể nắm bắt một phần tốt của thị trường khoán ngoài CNTT. Nếu các công ti của họ biết cách hội tụ vào xu hướng công nghiệp thay vì chỉ viết mã và kiểm thử, họ có thể nắm bắt nhanh chóng các khu vực mới và cạnh tranh với Ấn Độ trên cơ sở bình đẳng. Nếu họ giữ duy trì lập trình và kiểm thử chi phí thấp thì họ sẽ không bao giờ đuổi kịp. Trong thị trường toàn cầu, bạn cần có chiến lược toàn cầu năng nổ để thành công.”

Sinh viên hỏi: “Tôi đồng ý với ông nhưng sẽ mất thời gian để phát triển kĩ năng mới cho khu vực mới, sẽ mất vài năm…”

Don cười: “Bình thường sẽ mất vài năm để phát triển công nhân có đủ kĩ năng nhưng cũng có thể tăng tốc lên bằng chỉ đạo của chính phủ, phải không? Nếu chính phủ coi công nghiệp CNTT là dẫn lái cho tăng trưởng kinh tế, họ phải đặt ra chiều hướng và cung cấp hỗ trợ. Câu hỏi của tôi là chính phủ các bạn có theo dõi xu hướng công nghiệp toàn cầu không? Họ có hiểu nhu cầu thị trường toàn cầu không? Nếu họ tiêu hàng tỉ đô la để cải tiến hệ thống giáo dục, họ phải có mong đợi nào đó bằng không cơ hội sẽ đi đâu đó. Ngày nay mọi người đều biết xu hướng lớn nhất là tính toán mây. Bao nhiêu công ti ở Trung Quốc có thể cung cấp kiểu dịch vụ này? Họ có bao nhiêu chuyên gia “Tính toán mây”? Bao nhiêu đại học đang dạy Quản lí hệ thông tin (ISM)? Bao nhiêu sinh viên đăng tuyển vào chương trình này? Bao nhiêu người trong số họ có kĩ năng quản lí dịch vụ? Bao nhiêu sinh viên hiểu phần mềm đang trở thành dịch vụ? Nếu bạn tin đây là cơ hội tốt, bạn nên được chuẩn bị cho nó vì cầu là cao và cung bị hạn chế. Cơ hội tốt khác là khu vực ứng dụng điện thoại thông minh. Trong vài năm tới, điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ chi phối thị trường CNTT. Xu hướng này là hiển nhiên và khi các công ti cố gắng đạt tới khách hàng về điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác, họ cần công nhân có kĩ năng người có thể phát triển các ứng dụng cho màn hình nhỏ. Việc thiếu hụt những công nhân này đã thúc đẩy lương khởi điểm cho người phát triển ứng dụng di động lên đến miền từ $95,000 tới $130,000 ở Mĩ và châu Âu. Nhiều công ti app di động đang tìm các nhà cung cấp làm khoán ngoài trong công nghệ này và đây là cơ hội tốt nữa. Để làm kinh doanh toàn cầu, bạn phải nhìn vào xu hướng và bắt lấy nó khi nó bắt đầu, nếu bạn đợi cho tới khi người khác đã làm điều đó và đi theo thì quá trễ rồi.”

Sinh viên hỏi: “Bên cạnh tính toán mây và ứng dụng di động, các khu vực nào khác ông nghĩ sẽ là cơ hội tốt?”

Don: “Có nhiều khu vực tốt đang mở rộng cho dịch vụ làm khoán ngoài. Ngày nay, mọi công ti đều phải giải quyết với việc tràn ngập dữ liệu. Duy trì dữ liệu đã trở thành công việc phức tạp tăng dần, đây là lí do tại sao các công ti cần các nhà chuyên nghiệp có thể thu thập, phân tích và khai phá những dữ liệu được lưu giữ này, cũng như cung cấp chiến lược lưu giữ hiệu quả. Quản trị cơ sở dữ liệu và người thiết kế cơ sở dữ liệu có thể là cơ hội tốt. Với việc tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử và chính phủ điện tử, nhiều thứ thế sẽ xảy ra trực tuyến, nhiều công ti đang tìm các công nhân có kĩ năng người hiểu “tương tác người-máy” (HCI) người có thể tạo ra kinh nghiệm người dùng tích cực bằng việc làm dễ dàng cho việc dẫn hướng và dùng máy tính cho giao tác kinh doanh. Có một số giới hạn những công nhân có kĩ năng, người chuyên trong khu vực này cho nên đây sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh khác nữa. Tất nhiên, với nhiều việc sử dụng tính toán, nhiều kinh doanh trực tuyến, điều quan trọng là đảm bảo rằng những hệ thông tin này được an ninh. Đe doạ an ninh thường xuyên thay đổi, và công ti cần các nhà chuyên nghiệp an ninh có kĩ năng người có thể phân tích rủi ro và phát triển giải pháp. Khi nhiều công ti đang làm kinh doanh trực tuyến, việc tối ưu động cơ tìm (SEO) là kĩ năng khác đang tăng trưởng nhanh. Nhiều công ti cần chuyên viên SEO người có thể phát triển các chiến lược để tối ưu các dự án Web cho việc tìm và tăng tính thấy được trực tuyến. Vì mạng của công ti đang phức tạp hơn bao giờ, chuyên viên mạng người có thể đảm bảo việc truyền dữ liệu và thông tin hiệu quả và an ninh là kĩ năng khác có nhu cầu cao. Ngày nay, nhiều công ti sẽ khoán ngoài công việc này cho các công ti hải ngoại có các tri thức chuyên gia này hay thuê công nhân có kĩ năng và đưa những người này về nước họ với lương từ $80,000 tới $140,000 tuỳ theo kinh nghiệm. Thị trường đang mở rộng cho những người hiểu các xu hướng này. Toàn cầu hoá đang mở ra nhiều cơ hội cho những người biết cách nắm bắt chúng. Việc thiếu công nhân có kĩ năng là nghiêm trọng thế, ngay cả các công ti lớn như Microsoft cũng phải chuyển công nhân của họ, những người duy trì hệ thống CNTT, để phát triển phần mềm cho Window 8 và khoán ngoài hầu hết công việc CNTT cho Infosys. Infosys sẽ cung cấp bàn trợ giúp, dịch vụ bàn và hỗ trợ cơ sở dữ liệu trong 450 vị trí qua 104 nước. Trong năm qua, Microsoft, Google, Oracle, HP và Facebook phải mở các trung tâm phát triển ở Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu và thuê hàng nghìn công nhân phần mềm ở đó. Ngay cả với nhiều công nhân thế, vẫn có thiếu hụt vì nhu cầu là lớn thế và cung cấp là thấp thế. Tôi tin nhiều công ti sẽ phải đi tới nơi công nhân có kĩ năng sống cho nên có thể là nhiều trung tâm phát triển nữa sẽ được xây dựng trên khắp thế giới. Tôi cũng nghĩ kinh doanh khoán ngoài CNTT sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mươi hay hai mươi năm nữa và tiềm năng là tốt nếu bạn biết cách nắm bắt cơ hội.”

Sinh viên hỏi: “Có nhiều thành phố ở Trung Quốc nhưng phần lớn các công ti Mĩ đang mở trung tâm ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Chúng tôi muốn bắt đầu công ti của chúng tôi ở nhiều thành phố trong nước, ông có gợi ý gì không?”

Don: “Lí do mà công ti như Microsoft, Google, và Oracle mở trung tâm phát triển của họ ở Bắc Kinh và Thượng Hải là vì phần lớn các đại học hàng đầu ở đó. Các công ti sẽ làm kinh doanh ở nơi hầu hết các công nhân có kĩ năng sống. Nếu bạn bắt đầu một công ti ở đâu đó khác thì bạn tìm đâu ra công nhân giỏi? Thành phố nhà bạn có đại học tốt với chương trình đào tạo tốt không? Bạn có thể tăng trưởng công ti của bạn nhanh thế nào? Có thể bắt đầu với một nghìn công nhân có kĩ năng không? Như tôi đã nhắc tới, kích cỡ là quan trọng, nếu bạn không có kích cỡ hợp lí sẽ khó làm kinh doanh với các công ti toàn cầu. Bạn thuyết phục thế nào với các công ti lớn như Microsoft, Oracle, và IBM khoán ngoài cho bạn? Làm sao bạn tiếp cận tới các công ti lớn với hàng trăm nghìn công nhân như City Bank, General Motors, và General Electric để làm kinh doanh với một công ti vô danh nhỏ bé? Các bạn được giáo dục ở một trong những đại học tốt nhất ở Mĩ nhưng công nhân của bạn tới từ đâu? Phần lớn các công ti toàn cầu đều nhìn vào năng lực và kích cỡ như điều kiện để làm kinh doanh. Chi phí thấp không phải là vấn đề vì điều đó có thể được thương lượng trong khi thầu hợp đồng. Để có được kinh doanh, bạn sẽ phải cạnh tranh với người khác. Làm sao bạn cạnh tranh được với những công ti đã thiết lập ở nước bạn? Làm sao bạn cạnh tranh được với các công ti đã được thiết lập ở Ấn Độ hay ở các nước khác?”

Một sinh viên dường như thất vọng: “Ông làm nản lòng chúng tôi hơn là khuyến khích chúng tôi bắt đầu công ti riêng của chúng tôi.”

Don lắc đầu: “Ngược lại chứ, tôi chia sẻ ý nghĩ của tôi với các bạn để cho các bạn có thể tránh được những sai lầm mà người khác đã phạm phải. Để bắt đầu một công ti ngày nay, bạn phải biết điểm mạnh của mình; bạn phải có cái gì đó mà người khác không có. Bạn biết xu hướng thị trường và điều khách hàng cần và có thể cung cấp dịch vụ trong các khu vực này và đó là ưu thế của bạn. Bạn có thể đào tạo công nhân của bạn trong các khu vực chuyên môn đó để cho ít nhất bạn có cái gì đó mà người khác có thể không có. Là công ti mới bắt đầu còn nhỏ, bạn sẽ cần vài khách hàng để cho bạn có thể phát triển do đó bạn phải hội tụ vào chất lượng và sự thoả mãn của khách hàng. Bạn phải có công nhân có kĩ năng phân tích doanh nghiệp để nhận diện yêu cầu của khách hàng. Bạn cũng phải có người quản lí dự án mạnh để quản lí các dự án tương ứng. Bạn cần phát triển chiến lược tiếp thị mạnh để hấp dẫn khách hàng tới thành phố nhà bạn. Bạn cần làm việc với các đại học địa phương để thiết lập chương trình đào tạo đặc biệt trong khu vực mà bạn muốn đi vào. Bạn cần đảm bảo cho khách hàng rằng bạn có thể tăng trưởng công ti của bạn nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của họ. Cho dù công ti của bạn có thể có vài trăm công nhân hôm nay nhưng với vài nghìn sinh viên ở các đại học địa phương đăng tuyển vào Quản lí hệ thông tin và Kĩ nghệ phần mềm như các nhân viên tiềm năng, bạn có thể thuyết phục khách hàng của bạn rằng khi nhu cầu của họ tăng lên, công ti của bạn cũng có thể tăng trưởng nhanh chóng để giải quyết điều đó. Đó là lí do tại sao điều rất quan trọng là thiết lập mối quan hệ với các đại học địa phương để đảm bảo rằng công ti của bạn có tiềm năng phát triển. Bạn phải làm việc chặt chẽ với các đại học địa phương để đảm bảo rằng việc đào tạo là đủ linh hoạt để điều chỉnh nhanh chóng với nhu cầu thị trường. Khách hàng có thể muốn biết nhiều hơn về giáo trình và tiềm năng tương lai. Vì bạn không lập công ti ở Bắc Kinh hay Thượng Hải, bạn không có “tên hiệu” của Đại học Thanh Hoa, đại học Bắc Kinh hay đại học Jiao-tong Thượng Hải cho nên điều quan trọng là tìm ra đại học địa phương tốt để liên kết với họ, nơi bạn có thể ảnh hưởng tới chương trình đào tạo. Tôi mong ước bạn thành công trong việc đạt tới mơ ước của bạn.

—-English version—-

Conversati​on on outsourcin​g 2

The conversation between Don McPherson a senior executive and students from the Chinese Students Association at CMU continues:

Student explained: “We have recognized that English is very important for global business. Today many Chinese are learning English and I believe that few years from now we will have many IT workers who could communicate well in English. However I want to confirm that it is still possible to start our own outsourcing business since some of us will graduate soon.”

Don: “Certainly, with the shortage of skilled IT workers all over the world, now and the next few years would be an excellent opportunity to do IT outsourcing business. If China can improve its education system and develop more skilled IT workers, it could capture a good portion of the IT outsourcing market. If their companies know how to focus on the industry trends instead of just coding and testing, they can quickly capture new areas and compete with India on an equal basis. If they keep staying on the low cost programming and testing than they will never catch up. In global market, you need to have an aggressive global strategy to succeed.”

Student asked: “I agree with you but it would take time to develop new skills for the new areas, it would take several years …”

Don laughed: “Normally it will take several years to develop enough skilled workers but it could also be accelerated by government’s direction is it not? If your government considers IT industry as the driver for economic growth, they must set the direction and provide support. My question is does your government track global industry trends? Do they understand global market needs? If they spent billion dollars each year to improve the education system, they must have certain expectation else the opportunity would go somewhere. Today everybody know the biggest trend is cloud computing. How many companies in China can provide this type of service? How many “Cloud computing” experts do they have? How many universities are teaching Information System Management (ISM)? How many students are enrolling in this program? How many of them have service management skills? How many students understand software is becoming a service? If you believe this is a good opportunity, you should be prepared for it as the demand is high and the supply is limited. Another good opportunity is the smart phone application area. In the next few years, smart-phones and tablets will dominate the IT market. This trend is obvious and as companies strive to reach customers on smart phones, tablets and other mobile devices, they need skilled workers who can develop applications for the small screen. The shortage of these workers already pushed the starting salaries for mobile applications developers to a range of $95,000 to $130,000 in the U.S and Europe. Many mobile app. companies are looking for outsourcing suppliers in this technology and this is a good opportunity too. To do business globally, you must look at the trend and catch it when it starts, if you wait until others already did that and follow than it is too late.”

Student asked: “Beside cloud computing and mobile application, what are other areas that you think would be good opportunity?

Don: “There are many good areas that are wide open for outsourcing services. Today, every company must deal with the overwhelming of data. Maintaining data has become an increasingly complex task, which is why companies need professionals who can collect, analyze and mine these stored data, as well as offer effective storage strategies. Database administration and database designer could be a good opportunity. With the fast growth of e-commerce and e-government, so many things will happen online, many companies are looking for skilled workers who understand “human-computing-interaction” (HCI) who can create positive user experiences by making it easy to navigate and use computer for business transaction. There are limited numbers of skilled workers who specialize in this area so this would be another fast growth area too. Of course, with more computing usage, more online businesses, it is important to ensure that these information systems are secured. Security threats are constantly changing, and companies need skilled security professionals who can analyze risk and develop solutions. As more companies are doing business online, search engine optimization (SEO) is another skill that is growing fast. Many companies need SEO specialists who can develop strategies to optimize Web projects for search and increase online visibility. Since companies’ networks are more complex than ever, network specialist who can ensure the efficient and secure transfer of data and information is another skill with high demand. Today, many companies would outsource these works to offshore companies with these expertise or hire skilled workers and bring them to their countries with salaries from $80,000 to $140,000 depending on experience. The market is wide open for those who understand these trends. The globalization has opening many opportunities for those who know how to catch them. The shortage of skilled worker is so severe, even large software companies like Microsoft have to move their workers who maintain IT systems to develop software for Window 8 and outsource most IT works to Infosys. Infosys will provide help-desk, desk service and database support in 450 locations across 104 countries. In the past year, Microsoft, Google, Oracle, HP and Facebook had to open developing centers in China, India, and Eastern Europe and hired thousand software workers there. Even with that many workers, there is still a shortage because the demand is so great and the supply is so low. I believe many companies would have to go where skilled workers live so it is possible that more developing centers would be built around the world. I also think IT outsourcing business would continue to grow in the next ten or twenty years and the potential is good if you know how to catch the opportunity”

Student asked: “There are many cities in China but most U.S companies are opening center in Beijing and Shanghai. We want to start our company in our hometown, do you have any suggestion?”

Don: “The reason company like Microsoft, Google, and Oracle open their developing centers in Beijing and Shanghai because most of the top universities are there. Companies would do business where most skilled workers live. If you start a company somewhere else then where do you find good workers? Does your hometown have good universities with good training programs? How fast can you grow your company? Is it possible to start with a thousand skilled workers? As I mentioned, size is important, if you do not have a reasonable size it would be difficult to do business with global companies. How do you convince large companies like Microsoft, Oracle, and IBM to outsource to you? How do you approach large enterprises with hundred thousand workers like City Bank, General Motors, and General Electric to do business with a small unknown company? You are educated in one of the best university in the U.S but where do your workers come from? Most global companies would look at capability and size as conditions to do business. Low cost is not because it can be negotiated during contract bidding. To get the business, you will have to compete with others. How do you compete with established companies in your country? How do you compete with established companies in India or in other countries?

A student seemed disappointed: “You are discouraging us rather than encouraging us to start our own company.”

Don shook his head: “On the contrary, I share my thought with you so you can avoid the mistakes that other people have made. To start a company today, you must know your strength; you must have something that others do not. You know the market trend and what customers need and could provide services in these areas and that is your advantage. You could train your workers in that specialized areas so at least you have something others may not have. As small startup company, you will need few customers so you can grow therefore you must focus on quality and customer satisfaction. You must have strong business analysis skilled workers to identify customer’s requirements. You must also have strong project managers to manage projects accordingly. You need to develop a strong marketing strategy to attract customers to your hometown. You need to work with your local universities to establish special training programs in the area that you want to go into. You need to assure customers that you can grow your company quickly to meet their demand. Even your company may have few hundred workers today but with several thousand students in local universities enrolling in Information System Management and Software Engineering as potential employees, you can convince your customers that when their needs increase, your company can also grow quickly to handle that. That is why it is very important to establish relationship with local universities to ensure that your company has the potential to grow. You must work closely with local universities to ensure that the training is flexible enough to adjust quickly to market needs. Customers may want to know more about the curriculum and the future potential. Since you do not establish company in Beijing or Shanghai, you do not have the “Brand names” of Tsinghua, BeijingUniversity or Shanghai Jiao-tong so it is important to find a good local university to affiliate with where you can influence the training program. I wish you are successful in achieving your dream.