Theo một khảo cứu của chính phủ, quá nửa số công nhân (56%) đang cân nhắc làm việc đổi nghề để đáp ứng với tình hình kinh tế hiện thời. Khảo cứu này cũng được tiến hành trong 25 nước và tất cả đều có kết quả tương tự vì nó phản ánh sự thay đổi về thái độ của công nhân trong đáp ứng với kinh tế toàn cầu.

Khảo cứu này thấy rằng lần đầu tiên, nhiều người sẵn lòng làm thay đổi nghề nghiệp sang cái gì đó mới còn hơn là ở lại trong cùng ngành công nghiệp. Một số lớn người đang làm việc trong ngân hàng, tài chính và kinh doanh đang trở lại trường để học máy tính và công nghệ thông tin. Một người tốt nghiệp kinh doanh giải thích: “Cuộc khủng hoảng tài chính vài năm trước đã loại vài trăm nghìn người ra ngoài công việc. Phần lớn họ có nhiều năm kinh nghiệm cho nên một người mới tốt nghiệp gần đây trong kinh doanh hay ngân hàng không có hi vọng cạnh tranh được với họ. Tôi không muốn bị thất nghiệp cho nên tôi quyết định trở lại trường để học về máy tính.” Khảo cứu này cũng thấy rằng ở Mĩ số sinh viên đăng tuyển vào kinh doanh đang giảm 43% nhưng đăng tuyển vào CNTT tăng 38%.

Có hưởng ứng tương tự từ các công nhân qua châu Âu và châu Á, nơi quá nửa số công nhân đang nhìn vào thay đổi nghề nghiệp của họ để đáp ứng với kinh tế không chắc chắn. Một nhà phân tích tài chính ở Đức nói: “Khủng hoảng kinh tế ở châu Âu sẽ tiếp tục lan rộng và đẩy nhiều người hơn ra khỏi làm việc. Cho dù tôi có việc làm nhưng tôi không chắc rằng tôi có thể giữ được việc làm này lâu cho nên tôi quyết định trở lại trường để học đào tạo thêm trong công nghệ thông tin để an toàn trong thời đại thay đổi này.” Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc phàn nàn: “Bằng của tôi là trong tài chính và tôi hi vọng làm việc ở thị trường chứng khoán nhưng do kinh tế hiện thời, việc làm duy nhất tôi có thể tìm ra là làm nhân viên trả tiền của ngân hàng. Tôi đã không dành bốn năm ở đại học để được đối xử như một nhân viên. Nhiều ngân hàng đang đối diện với phá sản bây giờ nên tôi trở lại trường và học quản lí hệ thông tin, điều có tương lai tốt hơn. Nó không dễ nhưng nó là đầu tư vào thời đại thay đổi này.”

Nếu so sánh, có khác biệt lớn trong đáp ứng của những công nhân đã trả lời rằng kinh tế không có tác động nào lên nghề nghiệp của họ. Đây là những người làm việc trong khu vực khoa học và công nghệ. Phần lớn đều tích cực về tương lai của họ vì nhu cầu về công nhân công ngệ đang cao. Các cố vấn đại học từ nước nọ sang nước kia đều khuyên sinh viên năm thứ nhất học về kĩ nghệ, khoa học máy tính, hay chăm sóc sức khoẻ thay vì học kinh doanh, tiếp thị hay tài chính để tránh bị thất nghiệp khi họ kết thúc học tập. Một cố vấn nhà trường nói: “Suy thoái kinh tế này đã làm cho nhiều sinh viên năm thứ nhất đổi ý của họ về nghề nghiệp. Chắc chắn những người đã lập kế hoạch cho tương lai trong dịch vụ tài chính hay kinh doanh có thể tìm những phương hướng và tuỳ chọn mới. Không thể nào dự đoán được thị trường việc làm sẽ như thế nào trong bốn năm tới. Thanh niên vào đại học năm nay có thể tốt nghiệp trong thị trường việc làm mà vẫn đang phục hồi từ suy thoái cho nên thà cẩn thận còn hơn để xảy ra điều đáng tiếc. Kĩ năng đang có nhu cầu cao trong công nghiệp sẽ đi xa trong việc giúp người tốt nghiệp tránh thất nghiệp. Khu vực tốt nhất là khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khoẻ vì chúng là lĩnh vực học tập được khuyến cáo nhiều nhất.”

—-English version—-

Changing careers

According to a government study, more than half of workers (56%) are considering making career change in response to the current economy situation. The study is also conducted in 25 countries and all have similar results as it reflects a change in attitude of workers in response to the global economy.

The study finds that for the first time, more people are willing to make career change into something new rather than stay within the same industry. A large number of people who are working in Banking, Finance and Business are returning to school to learn computer and information technology. A business graduate explained: “The financial crisis few years ago placed several hundred thousand people out of work. Most of them have many years of experience so a recent graduate in Business or Banking has no hope to compete with them. I do not want to be unemployed so I decide to go back to school to learn computer.” The study also finds that in the U.S. number of student enrollments in business is decreasing by 43% but the enrollment in IT is increasing by 38%.

There is a similar response from workers across Europe and Asia, where more than half of workers are looking to change their career in response to the uncertain economy. A Financial analyst in Germany said: “The economic crisis in Europe will continue to spread and put more people out of work. Even I have a job but I am not sure that I can keep this job for long so I decide go back to school to take additional training in information technology to be safe in this changing time.” A Chinese Bank Teller complained: “My degree is in Finance and I hope to work in the Stock Market Exchange but due to the current economic, the only job I can find is a Bank Teller. I did not spend four years in college to be treated like a clerk. Many banks are facing bankruptcy now so I go back to school and learn Information System Management which has better future. It is not easy but it is an investment in this changing time.”

In comparison, there is a significant difference in the responses of workers who answered that the economy does not have any impact on their career. These are people who work in science and technology area. Most are positive about their future as the need for technology workers is in high demand. College advisors from country to country are advising first year college students to study Engineering, Computer Science, or Healthcare rather than Business, Marketing or Finance to avoid being unemployed when they finished their studies. A school advisor said: “This economic recession already has many first year students changing their mind about their careers. Certainly those who were planning a future in financial services or Business may be looking for new directions and options. It is impossible to predict what the job market will look like in the next four years. Young people entering college this year could graduate into a job market that is still recovering from recession so it is better to stay safe than sorry. Skills that are in high demand in industries will go far in helping graduates avoid unemployment. The best areas are Computer Science, Software Engineering, Information Technology and Healthcare as they are the most-recommended field of study.”