Văn hoá châu Á đánh giá cao giáo dục khi bố mẹ cho con cái họ tới trường để đảm bảo rằng chúng được giáo dục, được trưởng thành là công dân tốt, và đóng góp cho xã hội. Trong nhiều năm, bằng cấp là biểu tượng của người có giáo dục và là sự đảm bảo về tri thức nào đó nhưng ngày nay có nhiều trường cấp bằng mà không thực cung cấp việc đào tạo nghiêm chỉnh nào và nhiều sinh viên đang săn đuổi bằng cấp thay vì học bất kì cái gì. Đó là lí do tại sao có số lớn những người có bằng cấp mà không có tri thức cơ sở, không có kĩ năng, và tất nhiên không có việc làm.

Ngày nay các công ti không thuê công nhân dựa trên chỉ bằng cấp nữa mà dựa trên điều họ có thể làm được với tri thức của họ. Và vì nhu cầu của công nghiệp thay đổi nhanh chóng với những thay đổi trong công nghệ, bằng cấp không còn là đảm bảo cho khả năng làm một công việc đặc thù. Phần lớn các công ti đều thiết kế việc kiểm tra riêng của họ dựa trên những kĩ năng mà họ cần để đo kĩ năng của người xin việc trước khi thuê người. Sự kiện là nhiều sinh viên và gia đình của họ KHÔNG biết về điều này và thay vì hội tụ vào kĩ năng, họ vẫn hội tụ vào bằng cấp. Đó là lí do tại sao nhiều bậc cha mẹ bị thất vọng khi “con cái có bằng cấp” của họ không thể kiếm được việc làm và nhiều người tốt nghiệp bị thất vọng khi bằng cấp của họ không giúp cho họ kiếm được việc làm họ muốn.

Ngày nay hầu hết các công ti KHÔNG muốn đào tạo công nhân thêm nữa vì nhiều người sẽ bỏ đi sau khi đào tạo. Trong thế giới cạnh tranh này, người tốt nghiệp đại học phải chứng minh rằng họ có kĩ năng được cần cũng như kĩ năng mới về học tích cực để giữ việc làm của họ. Sự kiện khác là công nghệ thay đổi nhanh nhưng chương trình đào tạo của trường quá chậm thay đổi. Đó là lí do tại sao bằng cấp không còn là đảm bảo cho việc làm vì nhiều kĩ năng trong các kĩ năng được cần trong công nghiệp ngày nay KHÔNG được dạy trong trường học. Điều rất quan trọng là sinh viên phải chọn đúng trường có chương trình đào tạo đúng để đảm bảo rằng họ có đào tạo đúng thay vì chọn bất kì trường nào dễ xin vào. Làm sao sinh viên biết kĩ năng nào được cần và loại việc nào họ có thể kiếm được khi họ tốt nghiệp? Những thông tin này là có sẵn trên Internet, các website kĩ thuật và các phương tiện của ngành công nghiệp nhưng bao nhiêu sinh viên sẽ dành thời gian tìm các thông tin này?  Bao nhiêu sinh viên vẫn tin rằng bằng việc có bằng cấp họ sẽ kiếm được việc làm tốt? Bao nhiêu sinh viên biết điều công nghiệp cần hay các công ti muốn thuê cái gì? Bao nhiêu sinh viên vẫn còn bị lẫn lộn về việc làm nào có thể xin làm? Bao nhiêu sinh viên biết việc làm nào là sẵn có trong công nghiệp và làm sao họ có thể có được chúng? Bao nhiêu sinh viên tích cực cạnh tranh về việc làm và bao nhiêu người trong số họ thụ động chờ đợi việc làm đúng tới với họ?

Ngày nay phần lớn các công ti đang hội tụ vào kĩ năng giải quyết vấn đề và dùng các kĩ thuật phỏng vấn theo kịch bản để kiểm tra khả năng của người xin việc. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không quen thuộc với những kiểu kiểm tra này và không biết cách trả lời chúng cho đúng. Sau đây là một số ví dụ: Với việc làm quản lí dự án, công ti có thể hỏi: “Là người quản lí dự án phần mềm bạn được cho một ngân sách. Làm sao bạn biết rằng bạn sẽ hoàn thành được mọi yêu cầu trong ngân sách đã cho? Bạn sẽ làm gì nếu ngân sách ít hơn nhiều so với điều bạn cần? Bạn sẽ làm gì nếu các yêu cầu thay đổi nhưng ngân sách không đổi?” Với việc làm phân tích website, công ti có thể hỏi: “Bạn được thuê làm người quản lí cho cửa hàng trực tuyến và được yêu cầu thiết lập một hệ thống phân tích website. Chỉ báo hiệu năng then chốt mà bạn sẽ đo là gì? Bạn sẽ đo chúng như thế nào? Làm sao bạn tăng độ lộ diện cho thị trường và tăng lưu lượng cho website trực tuyến?” Với việc làm tiếp thị, công ti có thể hỏi: “Bạn được thuê làm người tiếp thị cho một công ti lớn. Công ti phát triển một sản phẩm mới và muốn nó được quảng cáo trên phương tiện xã hội thay vì trên báo chí. Làm sao bạn biết khuyến mại trên tweeter cho sản phẩm này? Làm sao bạn làm cho nó lên Facebook để đảm bảo cả triệu người sẽ có nó? Làm sao bạn đảm bảo rằng nó sẽ đi “như vi rut” lan khắp internet? Làm sao bạn làm cho hàng triệu người trên khắp thế giới biết về sản phẩm mới này? Với vị trí lãnh đạo kĩ thuật, công ti có thể hỏi: “Bạn được thuê làm người lãnh đạo kĩ thuật cho một dự án nhỏ năm người. Khách hàng không chắc về yêu cầu và công nghệ được dùng nhưng ông chủ của bạn muốn có hợp đồng cho nên bạn phải làm bất kì cái gì bạn có thể làm để lấy được hợp đồng này. Bạn nên dùng kiểu vòng đời phát triển phần mềm nào và bạn sẽ chọn công cụ nào để thực hiện dự án này? Làm sao bạn đảm bảo rằng bạn sẽ hoàn thành dự án và đáp ứng yêu cầu của khách hàng?”

Sinh viên đại học thường không được thuê bởi hai lí do: Hoặc họ không có tri thức và kĩ năng hoặc họ không thực sự biết họ muốn gì để làm với nghề nghiệp của họ bởi vì họ không có bản kế hoạch nghề nghiệp và không học các kĩ năng được cần cho nghề của họ. Về căn bản, phần lớn sinh viên chỉ muốn có việc làm bởi vì họ có bằng cấp trong khu vực nào đó. Chẳng hạn khi họ hỏi “Bạn nghĩ gì về bạn sẽ làm trong ba năm nữa kể từ giờ hay bẩy năm nữa kể từ giờ?” Phần lớn không thể đi tới câu trả lời thích hợp. Sự kiện đáng buồn là nhiều người tốt nghiệp không được giáo dục về lập kế hoạch nghề nghiệp, hay có tri thức và kĩ năng được cần cho nghề nghiệp thành công. Họ dành mọi thời gian của họ ở trường để học nhưng hiếm khi học bất kì cái gì khác bên ngoài điều trường dạy cho họ. Họ không đọc thêm hay theo dõi xu hướng thị trường của công nghiệp cho dù những thông tin này là sẵn có.

Người tốt nghiệp thành công hiểu nhu cầu của công nghiệp là gì, họ học về lập kế hoạch nghề nghiệp, họ được chuẩn bị để giải quyết vấn đề và sẵn sàng đóng góp cho công ti bởi vì họ hiểu rằng công ti KHÔNG chăm nom về bằng cấp của họ nhưng chỉ quan tâm tới điều họ có thể làm với kĩ năng của họ cũng như thái độ của họ về học liên tục để giữ cho họ được hiện hành với thay đổi công nghệ. Họ biết rằng với toàn cầu hoá, toàn thế giới là thị trường việc làm cho nên họ bao giờ cũng nhìn vào bức tranh lớn hơn thay vì chỉ vào thị trường địa phương. Họ cũng học ít nhất một ngoại ngữ vì họ biết rằng họ có thể làm việc cho bất kì ai thuê họ và cho họ cơ hội tốt nhất bất kể nơi công ti đóng trụ sở. Ngày nay mọi công ti đều cần công nhân có kĩ năng bởi vì kĩ năng của công nhân quyết định chất lượng của công ti; chất lượng của công ti xác định ra tính hiệu quả của ngành công nghiệp; tính hiệu quả của ngành công nghiệp thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế; và tăng trưởng của kinh tế xác định ra sức mạnh của quốc gia.

Về căn bản, kĩ năng của công nhân được xác định bởi việc phát triển của các cá nhân, chính là trách nhiệm của hệ thống giáo dục. Logic là mọi thứ đều phải bắt đầu với hệ thống giáo dục. Chính hệ thống giáo dục xác định ra kĩ năng cá nhân và cách tiếp cận mà từng cá nhân học trong việc làm của họ. Trong thị trường thế giới thay đổi nhanh chóng này, tri thức kĩ thuật là quan trọng nhưng các kĩ năng mềm khác như trao đổi, làm việc tổ, lãnh đạo và tri thức tổng quan về doanh nghiệp cũng là quan trọng. Để thành công, sinh viên cũng cần có đạo đức mạnh, siêng năng, làm việc chăm chỉ, và có trách nhiệm và đây là những điều họ phải học trong trường. Đó là lí do tại sao đầu tư vào giáo dục là chiến lược dài hạn cho việc tạo ra lực lượng lao động hiệu quả cho tương lai của quốc gia và không đầu tư nào là tốt hơn đầu tư vào con người riêng của bạn.

—-English version—-

What students need to know

Asian cultures value education highly as parents send their children to school to ensure that they are educated, grow up to be good citizens, and contribute to the society. For many years, the degree is a symbol of an educated person and a guarantee of certain knowledge but today there are many schools that issue degrees without really providing any serious training and many students are chasing after a degree instead of learning anything. That is why there are a large number of degreed people without the basic knowledge, without skills, and of course, without job.

Today companies do not hire workers based solely on degree anymore but on what they can do with their knowledge. And since industry needs are changing quickly with changes in technology, a degree is no longer a guarantee for the ability to do a particular job. Most companies are designing their own tests based on the skills that they need to measure applicants’ skills before hiring them. The fact is many students and their families do NOT know about this and instead of focus on skills, they are still focus on obtaining a degree. That is why many parents are disappointed when their “degreed children” could not find jobs and many graduates are frustrated when their degrees do not help them get the job that they want.

Today most companies do NOT want to train workers anymore because many would leave after the training. In this competitive world, college graduates must prove that they have the needed skills as well as actively learning new skills to keep their job. Another fact is technology changes fast but school training program is too slow to change. That is why a degree is no longer a guarantee for job as many of the skills that are needed in the industry today are NOT being taught in school. It is very important that students must select the right schools that have the right training programs to ensure that they have proper training instead of select any school that is easy to get in. How do students know what skills are needed and what kind of jobs they could get when they graduate? These information are available on the Internet, technical websites and industry’s social media but how many college students would spend time research these information?  How many students still believe that by having the degree they will get good job? How many students know what the industry needs or what hiring companies want? How many students are still confused about what jobs they could apply for? How many students know what jobs are available in the industry and how they could get them? How many students are actively competing for jobs and how many of them are passive waiting for the right job to come to them?

Today most companies are focusing on problem solving skills and using scenario interview techniques to test applicant’s ability. However, many students are not familiar with these types of test and do not know how to answer them correctly. Following are some examples: For a software project manager job, the company may ask: “As a software project manager you are given a budget. How do you know that you will complete all requirements within the given budget? What would you do if the budget is much less than what you need? What would you do if the requirements are changing but the budget is not? For a Web site analytics job, the company may ask: “You are hired as the manager for an online store and asked to set up a Web site analytics system. What are the key performance indicators you would measure? How would you measure them? How do you increase exposure to the market and increase traffic to the online website?” For a Marketing job, the company may ask: “You are hired as the marketing person for a large software company. The company develops a new product and wants it advertised on social media instead of newspapers. How do you write a tweet promoting this product? How do you get it to Facebook that ensure million people will get it? How would you ensure that it will go “Viral” all over the internet? How do you get million people all over the world to know about this new product? For a technical lead position, the company may ask: “You are hired as a technical lead for a small project of five people. The customers are not sure about the requirements and the technology to use but your boss wants the contract so you must do whatever you can to get this contract. What type of software development life cycle should you use and what tools would you choose to implement this project? How do you ensure that you will complete the project and meet customer’s requirements?

College graduates often do not get hired for two reasons: Either they do not have the knowledge and skills or they do not really know what they want to do with their career because they do not have a career plan and learned the skills that are needed for their career. Basically, most only want to have a job because they have a degree in certain area. For example when they are asked “What do you think that you would do three years from now or seven years from now? Most could not come up with an appropriated answer.” The sad fact is many graduates are not educated about career planning, or possess the knowledge and skills needed for a successful career. They spend all their time in school learning but rarely learn anything else beyond what the school teaches them. They do not do any extra reading or follow the industry’s market trends even these information are available.

Successful graduates understand what industry needs are, they learn about career planning, they are prepared to solve problems and ready to contribute to the company because they understand that companies do NOT care about their degree but only on what they can do with their skills as well as their attitudes about continuously learning to keep themselves current with technology changes. They know that with globalization, the whole world is the job market so they always look at the bigger picture rather than just the local market. They also learn at least one foreign language because they know that they may work for whoever hires them and give them the best opportunities regardless of where the company is located. Today every company needs skilled workers because the skills of workers decide the quality of the company; the quality of the company determines the effectiveness of the industry; the effectiveness of an industry promotes the growth of the economy; and the growth of the economy determines the strength of a nation.

Basically, the skills of workers are determined by the development of individuals, which is the responsible of the education system. The logic is everything must start with the education system. It is the education system that determines individual skills and the approach that each individual learns in their jobs. In this fast changing world market, technical knowledge is important but other soft-skills such as communication, teamwork, leadership and overall business knowledge are also important. To succeed, students also need to have strong ethics, diligent, hardworking, and responsibility and these are things they should learn in school. That is why investment in education is a long-term strategy for creating an effective workforce for the nation’s future and no investment is better than investing in your own people.