Ngày nay nhiều sinh viên có laptop và họ đem chúng tới trường. Cha mẹ không ngần ngại chi tiền cho khoản mục tốn kém này bởi vì có laptop nghĩa là con cái họ đang học máy tính và giữ cùng nhịp với công nghệ hiện thời. Tuy nhiên, công nghệ có thể là con dao hai lưỡi vì nó có có thể giúp bạn hay làm hại bạn. Sau đây là một bức thư của một sinh viên gửi cho cha mẹ anh ta được một người bạn trao cho tôi:

“Bố mẹ yêu mến, lí do mà con trượt đại học KHÔNG phải do lỗi của con đâu mà do lỗi của Laptop đấy. Con là sinh viên tốt nhưng laptop làm cho con thành xấu. Laptop phải chịu trách nhiệm cho việc thiếu động cơ học tập của con và thất bại ở trường.

Khi con vào đại học, con đã bảo bố mẹ mua cho con laptop xịn nhất, đắt nhất mà có CPU cực mạnh, tốc độ nhanh nhất và ổ đĩa lớn nhất để cho con có thể lưu được nhiều sách, nhiều tài liệu bài học và … nhiều trò chơi máy tính. Nhưng con lại không biết rằng chính trò chơi máy tính tiêu tốn nhiều thời gian của con, làm cho con không thể dừng chơi được, ngay cả ban đêm, ngay cả trước khi kiểm tra, vì nó động viên con học taajo ít nhất có thể được. Đấy là lỗi của laptop, KHÔNG phải con.

Khi mua Laptop, con cũng bảo bố mẹ trả tiền truy nhập internet tốc độ cao nhất để tải xuống tài liệu học tập của trường và không phí thời gian truy nhập internet như các modem quay số kiểu cổ. Tất nhiên, kết nối Ethernet nhanh nhất cũng cho phép con tải xuống nhạc, phim, và xem nhiều website “kích động” trực tuyến. Con đâm nghiện các website này và cứ tìm vô tận càng nhiều chúng vì có nhiều thứ thế mà con không biết. Con KHÔNG có thời gian làm cái gì khác, kể cả học tập. Cho nên Web và laptop là thủ phạm chính, KHÔNG phải con.

Laptop là thứ kì diệu với nhiều chức năng thế. Với email, con có thể thư từ với nhiều người và không phải chi tiền mua tem. Với phòng chat, con có thể nói chuyện với nhiều người thế trên khắp thế giới vào bất kì lúc nào, hết đêm tới ngày, và không phải trả tiền gọi điện thoại đường dài. (Bố mẹ phải tự hào rằng con của bố mẹ đang tiết kiệm tiền đấy). Một số trong họ cũng dạy con “ngôn ngữ mới” mà KHÔNG có trong bất kì từ điển nào. (Bố mẹ phải vui mừng rằng con đang học ngoại ngữ mới.) Với một cú bấm chuột, có có thể làm nhiều thứ thế, gửi email cho hàng trăm người đồng thời, cho một cô bạn ở trường hau cho mọi người trên khắp thế giới. Bây giờ con có nhiều bạn bè hơn bao giờ. (Trong phòng chat, con có thể nói chuyện với mười cô một lúc.) ĐÓ là lí do tại sao con bỏ giờ lên lớp mọi lúc. Cho nên đấy là lỗi của laptop, KHÔNG phải con.

Nhân tiện, con KHÔNG phải là người duy nhất có vấn đề này. Phần lớn bạn con ở trường đều có máy nữa. Ở đại học, vấn đề có laptop mới nhất đã đạt tới mức mới. Khi chúng con ngồi cùng laptop của mình trong hiệu cà phê, chúng con nhìn vào laptop của nhau và so sánh. Người có laptop mới nhất là “anh hùng” và người có laptop “cổ, đã dùng rồi” là “anh chàng xấu” và không cô gái nào muốn nhìn họ. Đây là điều thực sự xảy ra ở đại học trên cà nước và có lẽ trên thế giới. Cho nên đấy là lỗi của Laptop, KHÔNG phải con.

Bố mẹ yêu mến, bố mẹ bảo con tới trường và học công nghệ để cho con có thể kiếm được “job”. Con tìm ra một cách tốt hơn, con đã tìm được “Job” rồi – “Steve Jobs”. Ông ấy là anh hùng của con và ông ấy đã bỏ học ở trường để đi bán “Apple” và trở thành đa triệu phú. Ông ấy nói rằng “laptop là thứ của quá khứ rồi, tương lai thuộc về iPads. Nếu bạn muốn là người hiểu biết công nghệ, bạn phải có iPads.” Bây giờ, một số bạn con đã có cả iPhones và iPads và họ là những anh hùng mới trong trường.

Bố mẹ yêu mến, bất kì điều gì xảy ra cũng là do lỗi của Laptop cả cho nên con KHÔNG muốn chơi với người bạn xấu như Laptop nữa. Con muốn bắt đầu cuộc sống mới, con muốn bắt đầu mọi thứ mới, con muốn co bạn mới. Bố mẹ có thể cho con tiền mua iPads 2.0 và iPhone 4.0 không?

Kí tên: Đứa con “công nghệ” của bố mẹ ở đại học.

—-English version—-

It is the Laptop’s fault

Today many students have laptops and they bring them to schools. Parents do not hesitate to pay for this expensive item because having laptop means that their children are learning computer and keep pace with the current technology. However, technology can be a double-edge knife as it can help you or hurt you. Following is a letter of a student to his parents given to me by a friend:

“Dear Mom and Dad, the reason that I failed college is NOT my fault but it is the Laptop’s fault. I am a good student but the laptop made me bad. The laptop is responsible for my lack of motivation to study and failure in school.

When I enter college, I ask you to buy me the best laptop, the most expensive that has the most powerful CPU, the fastest speed and largest drive so I can store more books, more lecture materials and … more computer games. But I did not know that it is the computer game that consume most of my time, make me cannot stop playing, even at midnight, even before the test, as it encourages me to study as little as possible. It is the laptop’s fault, NOT me.

When buying the Laptop, I also ask you to pay for the fastest internet access to download school materials and not wasting time waiting to access the internet like the old dial-up modem. Of course, the fastest Ethernet connection also allows me to download music, movies, and watch many “exciting” websites on line. I am addicted to these websites and endlessly search for more as there are so many things that I do not know. I do NOT have time to do anything else, including study. So the Web and the laptop are the main culprits, NOT me.

Laptop is a wonderful thing with so many functions. With email, I can correspondent with many people and not spend money on stamps. With chat room, I can talk to so many people all over the world at anytime, night and day, and do not have to pay for long distance phone call. (You must be proud that your son is saving money). Some of them also teach me “new languages” that are NOT in any dictionary. (You must be happy that I am learning new foreign language) With the click of a mouse, I can do so many things, sending emails to hundred people at the same time, to a girl in school or to people across the world. Now I have more friends than ever. (In chat room, I can talk to ten girls at the same time) That is why I skip class all the time. So it is the laptop’s fault, NOT me.

By the way, I am NOT the only to have this problem. Most of my friends in school have it too. In college, the issue of having the latest laptops has reached a new level. As we sit with our laptops in the coffee shop, we look at each other’s laptops and compare. The one with the latest laptops are “Heroes” and the one that have “Old, used” laptops are “bad guys” and no girl would look at them. This is what’s really happening on college all over the country and probably the world. So it is the Laptop’s fault, NOT me.

Dear Mom and Dad, you told me to go to school and learn technology so I can get “job”. I found a better way, I found “Job” – “Steve Jobs”. He is my hero and he dropping out of school to sell “Apple” and become a multi millionaire. He said that “laptop is thing of the past, the future belongs to iPads. If you want to be a technology savvy, you must have iPads”. Now, some of my friends already have both iPhones and iPads and they are the new heroes in school.

Dear Mom and Dad, whatever happened is the Laptop’s fault so I do NOT want to play with a bad friend like Laptop anymore. I want to start a new life, I want to start everything new, I want to have new friend. Could you give me money to buy an iPads 2.0 and an iPhone 4.0?

Signed: Your “Technology” son in college.