Năm mươi năm trước, cuộc sống đã là đơn giản. Bạn vào đại học, chọn lĩnh vực học tập, tốt nghiệp, kiếm việc làm trong lĩnh vực đó, và ở lại trong việc làm đó cả đời. Ngày nay, nếu bạn làm cùng điều đó, bạn có thể kéo dài được vài năm và nếu bạn không học kĩ năng mới, bạn có thể trở thành một trong những công nhân thất nghiệp.

Nếu bạn học các môn kĩ thuật ở đại học, quãng một nửa điều bạn học trong năm thứ nhất bị lạc hậu vào lúc bạn tốt nghiệp. Cho nên KHÔNG phải là việc bạn nhớ được bao nhiêu mà làm sao bạn nghĩ và ÁP DỤNG nó để giải quyết vấn đề sẽ giúp cho bạn kiếm được việc làm. Khi bạn có việc làm, bạn sẽ cần tiếp tục học những điều mới trong cả  đời bạn để vẫn duy trì khả năng có việc làm. Cách cũ về ghi nhớ mọi sự để qua được kì thi không còn có giá trị nhưng khả năng áp dụng nó làm cái gì đó là quan trọng hơn. Điều này yêu cầu thái độ mới trong học và hiểu. Vài năm trước công ti đã chọn công nhân dựa trên bằng đại học, ngày nay công ti chọn công nhân qua một loạt các cuộc kiểm tra kĩ năng.

Năm mươi năm trước đây, cuộc sống là khác. Một người có thể về nhà từ công việc và dành thời gian cùng gia đình, Cấu trúc gia đình là rõ ràng: Chồng đi làm, vợ ở nhà chăm nom con cái. Họ có thể có radio hay tivi đen trắng với vài kênh. Ngày nay cuộc sống phức tạp hơn với nhiều sao lãng hơn. Ít gia đình có thể tồn tại với một người đi làm. Cả chồng và vợ phải làm việc và khi họ về nhà họ có nhiều chọn lựa. Họ có thể có máy tính riêng của mình với truy nhập vào Internet cho nên họ có thể kiểm email, chat với bạn bè, hay tìm thông tin họ thích. Họ có thể dành nhiều thời gian hơn trên Internet hay chơi trò chơi video thay vì ngồi cùng nhau. Họ có thể có tivi mầu 3D màn hình phẳng với hàng nghìn kênh để xem, điều giữ cho họ bận rộn thêm. Ít gia đình nấu nướng mà đi mua thức ăn làm sẵn từ cửa hàng. Một số gia đình có nhiều tivi cho nên mỗi người có thể xem kênh họ thích trên tivi riêng của họ. Nếu họ có con, chúng có trò chơi video để chơi, điều làm cho chúng bận rộn và không quấy rầy bố mẹ chúng. Do đó gia đình không nói chuyện nhiều với nhau vì từng thành viên đều quá bận rộn với mối quan tâm riêng của họ và những điều này thường dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng. Ngày nay, ít người đối diện với nhau. Họ dùng điện thoại di động, emails hay tin nhắn. Bố mẹ không có ý tưởng nào về con cái họ đang làm gì trong thế giới ảo. Chúng vào các website tốt hay website xấu? Một số nghĩ nếu trẻ con dùng máy tính, chúng phải học về công nghệ. Không nhiều người hiểu tác động cả tốt lẫn xấu của công nghệ. Nhiều thanh niên trở nên bị nghiện với quảng cáo khéo về các hàng hoá mới. Họ phải có những thiết bị điện tử mới nhất, vừa mới ra và trở thành kẻ nô lệ vô trí cho những công ti này. Ít người dành thời gian thích hợp cho suy nghĩ, để khoảnh khắc cho suy tư, hiểu biết, đọc sách tốt từ đầu tới cuối. Thỉnh thoảng tôi tự hỏi bao nhiêu người vẫn còn đọc sách? Sự kiện là ngày nay có nhiều sách hay, website tốt để học mà nhiều sinh viên bỏ qua nhưng họ bị hấp dẫn tới sách xấu, website xấu, nơi kích động bạo lực, dâm ô, và chủ nghĩa tiêu thụ.

Nếu bạn bảo tôi rằng công nghệ thông tin (CNTT) không thay đổi mọi thứ thì bạn phải đang mơ. Tưởng tượng CNTT đã làm thay đổi doanh nghiệp nhiều thế nào và cách mọi người làm việc ngày nay. Có thách thức với mọi người chúng ta, khi nghĩ về nghề nghiệp của chúng ta hay cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần hiểu cách CNTT tác động lên chúng ta để tiến tới cuộc sống mà chúng ta thực sự muốn. Điều đó không có nghĩa là chúng ta bác bỏ công nghệ nhưng chúng ta cần dùng công nghệ một cách khôn ngoan cho ưu thế của chúng ta. Điều đó nghĩa là thiết lập ra tập các nguyên lí, hướng dẫn, và qui tắc để cho chúng ta có cuộc sống có nghĩa với công nghệ phục vụ chúng ta chứ KHÔNG phải là chúng ta phục vụ công nghệ. Nhiều người tin rằng điều đó là không thể được bởi vì mọi sự xảy ra cho họ và họ không thể kiểm soát được tác động của công nghệ lên cuộc sống của họ. Một sinh viên bảo tôi rằng anh ta không thể sống được nếu thiếu internet cho nên tôi bảo anh ta tắt máy tính trong một ngày để xem liệu anh ta có chết không. Một sinh viên khác bảo tôi rằng anh ta không thể dừng xem tivi được như cái cớ vì không dành đủ thời gian cho học tập cho nên tôi khuyên anh ta rằng anh ta nên dành cả ngày ở thư viện để học tập thay vì ở nhà ngồi trước tivi.

Chúng ta CÓ THỂ kiểm soát được cuộc sống của chúng nếu chúng ta quyết tâm làm điều đó. Bằng không chúng ta sẽ cho phép cái gì đó khác kiểm soát cuộc sống của chúng. Đó là chọn lựa của chúng ta.

—-English version—-

Life

Fifty years ago, life was simple. You went to college, selected a field of study, graduated, got a job in that field, and stayed in that job for life. Today, if you do the same, you may last about few years and if you do not learn new skills, you may become one of those unemployed workers. If you take a technical course in college, about half of what you learn in the first year is obsolete by the time you graduate. So it is NOT how much you memorize but how do you think and APPLY it to solve problems that will help you to get a job. When you have a job, you will need to continue to learn new things throughout your life to stay employable. The old way of memorize things to pass exams is no longer valid but the ability to apply it to do something is more important. This requires a new attitude in learning and understanding. Few years ago company selected workers based on college degrees, today most companies select workers via a series of skills test.

Fifty years ago, life was different. A man came home from work and spent time with his family. The family structure was clear: The husband works, the wife stayed home and took care of children. They may have a radio or a black and white TV with few channels. Today life is more complicated with many distractions. Few families can survive with one person working. Both husband and wife must work and when they come home they have many choices. They may have their own computer with access to the Internet so they can check emails, chat with friends, or search for information that they like. They may spend more time on the Internet or play video games rather be with each other. They may have Flat Screen 3 D color TV with thousands of channels to watch that keep them more busy. Few families cook but buy ready-to-eat foods from stores. Some families have more than one TV so each member can watch their favorite channels on their own TV. If they have children, they may have videogames to play which keep them busy and not disturb their parents. Family therefore do not talk much with each others as each member is too busy with their own interest and these things often lead to serious issues. Today, few people talk face to face to each others. They use mobile phone, emails or text messages. Parents have no idea what their children are doing in the virtual world. Are they access good websites or bad websites? Some think if their children use computers, they must be learning about technology. Not many people understand the impact both good and bad of technology. Many young people become addicted to clever advertising of new merchandises. They must have the newest, the latest electronic devices and become mindless slaves to these companies. Few people spend adequate time for thinking, having moments for reflection, understanding, reading a good book from beginning to end. Sometime I wonder how many people are still reading book? The fact is today there are many good books, good websites to learn that many students ignore but they are attracted to bad books, bad websites that promote violent, sex, and consumerism.

If you tell me that information technology (IT) does not change things then you must be dreaming. Imagine how much IT has changed the business and the way people work today. There is a challenge to all of us, when thinking of our careers or our lives. We need to understand how IT impacts us to forge a life that we actually want. It does not mean we reject technology but we need to use technology wisely to our advantages. It means establishing a set of principles, guidelines, and rules so that we have a meaningful life with technology serving us NOT that we serve technology. Many people believe that it is impossible because things happen to them as they cannot control the impact of technology in their life. A student told me that he cannot live without the internet so I asked him to turn off the computer for one day to see if he would die. Another student told me that he cannot stop watching TV as excuse for not spend enough time to study so I recommended to him that he should spend the entire day in the library to study instead of stay home in front of the TV.

We CAN control our lives if we determine to do that. Else we will allow something else to control our lives. It is our choices.