Trong năm tháng qua, đã có cái gì đó chưa từng xảy ra trong chốc lát ở thung lũng Silicon (San Jose): Các công ti đang cạnh tranh về những kĩ sư phần mềm có kĩ năng với lương cao đáng kể và nhiều thưởng lớn. Các công ti lớn như Apple và Google bây giờ phải cạnh tranh với các công ti tăng trưởng nhanh như Facebook, Twitter, và LinkedIn. Những người mới tới này đang đưa ra những cơn xúc động về việc tạo ra cái gì đó mới sẽ làm thay đổi thế giới và cũng với lương lớn. Loại quan điểm này đã gây kích động cho nhiều công nhân công nghệ và sinh viên mới tốt nghiệp.

Khi kinh tế Mĩ bắt đầu phục hồi vài tháng trước đây, việc thuê công nhân công nghệ thông tin đã bắt đầu ở San Jose bây giờ bành trướng ra Seattle, Boston, và Texas. “Cuộc chiến” về người có kĩ năng giữa các công ti lớn và công ti mới khởi nghiệp bắt đầu khi Google mất một số người hàng đầu sang Facebook và phải đưa ra việc tăng lương lớn cho mọi nhân viên để ngăn cản những người khác bỏ đi. Ngay cả với thành công của IPhone và IPad, Apple cũng đối diện với cạnh tranh lớn từ Google và Microsoft trong “cuộc chiến di động” khi người với những tài năng này là hiếm. Về toàn cục, danh sách việc làm phần mềm tăng lên trên 50% trong 6 tháng qua ở Mĩ nhưng đã nhảy qua 68 phần trăm ở thung lũng Silicon. Việc làm đáng mong muốn nhất là: kĩ sư mạng, chuyên gia an ninh mạng, chuyên gia tính toán mây, chuyên gia công nghệ di động, người quản lí hệ thông tin và quản trị cơ sở dữ liệu. Lương khởi điểm là quãng $ 85,000 tới $110,000. Cả Apple, Google và Cisco đều lập kế hoạch thuê 2,000 tới 5,000 người trong vài tháng tới nhưng nhiều người không tin rằng họ có thể hoàn thành được điều đó bởi vì cạnh tranh mạnh với nhiều công ti khởi nghiệp trong khu vực này.

Trong khi việc điên cuồng thuê người đã tạo ra thị trường cạnh tranh cao về những tài năng hàng đầu nhưng nó cũng để cho một số công nhân kĩ thuật bị loại ra. Thực tại là ở chỗ nhiều người trong số họ KHÔNG có kĩ năng mà những công ti này đang tìm kiếm. Nhiều người trong số họ là những người lập trình và kiểm thử với chất lượng tối thiểu. Họ được thuê do thiếu hụt công nhân có kĩ năng trước khi xu hướng khoán ngoài bắt đầu xảy ra. Ngày nay, những vị trí hỗ trợ mức thấp hơn này đang được khoán ngoài sang Ấn Độ và Trung Quốc khi phần lớn các công ti yêu cầu tri thức phần mềm chuyên sâu hơn chỉ là kĩ năng viết mã thuần tuý. Theo tờ báo San Jose Mercury: “California không có đủ kĩ sư phần mềm, người phát triển phần mềm và mọi người có phẩm chất đang làm việc.”

Nhu cầu cao trong công nghệ thông tin cũng đã tạo ra xu hướng khác của mọi người quay về trường học. Phần lớn các đại học báo cáo rằng đăng tuyển đã tăng lên đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Có nhiều sinh viên kinh doanh và tài chính chuyển vào kĩ nghệ phần mềm và quản lí hệ thông tin tới mức các đại học phải lập ra các kì kiểm tra chất lượng trước khi cho phép họ chuyển đổi. Việc thiếu hụt cũng là tin tốt cho các công ti khoán ngoài. Người phát ngôn cho một công ti Ấn Độ tuyên bố rằng công ti của ông ta sẵn sàng cho kinh doanh hơn, đặc biệt trong khu vực có nhu cầu vì họ đang chuẩn bị đào tạo số lớn người của họ trong những kĩ năng này.

Theo báo cáo mới nhất của chính phủ Mĩ, nhu cầu về công nghệ thông tin sẽ cần vài triệu công nhân trong năm tới mười năm tới. Bất kể số lượng lớn các sinh viên đăng tuyển ngày nay, Mĩ sẽ vẫn đối diện với thiếu hụt nghiêm trọng công nhân có kĩ năng.

—-English version—-

The war on talents

In the past five months, there was something that had not happen for quite awhile in Silicon Valley (San Jose): Companies are competing for skilled software engineers with significant high salaries and large incentive bonuses. Big companies like Apple and Google are now have to compete with the fast-growing Facebook, Twitter, and LinkedIn. These newcomers are offering the thrill of creating something new that will change the world and also with big salaries. That kind of notion excited a lot of technology workers and graduating students.

As the U.S economy began to recover few months ago, the hiring of information technology workers that began in San Jose is now expanding to Seattle, Boston, and Texas. The “War” for skilled people between large companies and start-ups began as Google lost several top people to Facebook and had to offer significant raise in salary to all employees to prevent another exodus. Even with the successes of IPhone and IPad, Apple is also facing significant competitions from Google and Microsoft in the “Mobile war” as people with these talents are rare. Overall, software job listings are up over 50% in the past 6 months in the U.S but jumped over 68 percent in Silicon Valley. The most desirable jobs are: Network engineers, Network security specialists, Cloud computing specialists, Mobile technology specialists, Information System managers, and Database administration. The starting salaries is about $ 85,000 to $110,000. Both Apple, Google and Cisco are planning to hire 2,000 to 5,000 people in the next few months but many people do not believe that they can accomplish it because of strong competition with many start-ups in the area.

While the hiring frenzy has created a highly competitive market for top talents but it also left several technical workers out. The reality is that many of them do NOT have the skills these companies are looking for. Many of them are programmers and testers with minimum qualifications. They were hired due to the shortage of skilled workers before the outsourcing trends began to take place. Today, these lower level support positions are being outsourced to India and China as most companies require more advance software knowledge than just purely coding skills. According to the San Jose Mercury newspaper: “California does not have enough software engineers, software developers as all qualified people are all working.”

The high demands in information technology also have created another trend of people returning to schools. Most universities are reporting that enrollments have increased significantly, especially in the technology fields. There are so many business and finance students transferring into software engineering and information system management that universities have to create qualification tests before allow them to transfer. The shortage is also a good news for outsourcing companies. A spokesman for an Indian company announced that his company is ready for more business, especially in the needed area as they are preparing to train massive number of their people in these skills.

According to the latest U.S government report, the demand on information technology will need several million workers in the next five to ten years. Regardless of high number of students enrolling today, the U.S will still face a critical shortage of these skilled workers.