Ngày nay kinh doanh nhanh nhất và sinh lời nhất là làm kinh doanh qua internet hay kinh doanh điện tử/thương mại điện tử e-business/e-commerce.

Theo nhiều khảo cứu, thanh niên giữa tuổi 16 và 22 dành 67% mua sắm của họ qua internet. Một thanh nữ thừa nhận: “Cho dù tôi có thể ra cửa hàng để mua các thứ nhưng với internet, tôi có thể mua bán 24 giờ tại nhà. Nếu tôi cần giầy dép hay quần áo, tôi không cần đi ra cửa hàng. Tôi biết cỡ và kiểu cách của tôi cho nên sao không mua chúng trực tuyến. Rẻ hơn.”

Phần lớn các cửa hàng đều hiểu điều đó, họ thiết lập website trực tuyến và nó là xu hướng phát triển nhanh với trên $50 tỉ đô la mua sắm trong năm qua. Nhiều cửa hàng bây giờ thiết lập ứng dụng bán hàng di động nữa cho nên khách hàng có thể dùng điện thoại của họ để mua bất kì cái gì họ muốn, vào bất kì lúc nào, ở bất kì chỗ nào. Một người quản lí cửa hàng nói: “Nhiều khách hàng trẻ ngày nay không có nhiều giờ để đi cửa hàng như các thế hệ trước đã làm. Họ có hiệu quả, họ bận rộn, và mua sắm ở cửa hàng làm phí thời gian. Họ thà lên trực tuyến để mua phần lớn những thứ họ cần.” Một thanh nữ giải thích: “Tất cả chúng tôi đều ngồi ở nhà hàng, uống cà phê và duyệt hàng trăm cửa hàng trực tuyến để tìm bất kì cái gì quan tâm. Chúng tôi có thể liên hệ với bạn bè qua tin nhắn và hỏi ý kiến họ về quần áo nào đó. Nếu chúng tôi thích nó, chỉ một “cú bấm” lên chuột hay nhấn “OK” trên điện thoại thông minh là mọi việc được thực hiện. Trong vài ngày, cái bạn mua sẽ ở nhà bạn. Đây là cách mới mà thanh niên “mua sắm” ngày nay.”

Ưu điểm của cửa hàng trực tuyến là chi phí bắt đầu thấp vì bạn không cần có “cửa hàng thực” và người bán hàng. Mọi điều bạn cần là nhà kho để cất hàng hoá, một trung tâm phân phối, và hợp đồng với công ti chuyển hàng để gửi hàng hoá cho khách hàng nhanh chóng. Nhiều điều khác như đặt hàng và bán qua internet, tài chính, kế toán có thể được tự động hoá. Ưu điểm khác của cửa hàng trực tuyến là bạn có thể ở bất kì đâu, không ai biết công ti của bạn ở đâu. Mọi người từ châu Âu có thể mua các thứ từ một cửa hàng trực tuyến châu Á mà không biết. Ngày nay với thuận tiện của điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhiều người có lẽ sẽ mua các thứ trực tuyến hơn trước đây. Vài năm trước, đã có một bài báo nói rằng báo chí trực tuyến giết chết báo chí và tạp chí in. Có thể là vài năm nữa kể từ nay; cửa hàng trực tuyến sẽ khử bỏ “cửa hàng thực”.

Theo khảo cứu của Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ, nhiều khách hàng sẽ dùng website trực tuyến để đặt hàng lại các mặt hàng họ đã mua trong quá khứ cho nên những mặt hàng thông dụng, không chỉ mặt hàng thời thượng, sẽ là phổ biến nhất. Khi công ti có dịch vụ khách hàng tốt, nhiều người sẽ quay lại. Ý tưởng then chốt về quản lí dịch vụ là gửi email cho khách hàng quảng cáo các mặt hàng mới, việc bán đặc biệt, hay cái gì đó mà họ có thể thấy quan tâm cho nên họ có thể được mời lên trực tuyến và tìm chúng.

Khi nhiều công ti lên trực tuyến, nhu cầu về công nghệ thông tin tăng lên nhanh chóng. Một mình năm ngoái, đã có trên 30,000 cửa hàng trực tuyến được mở ra với trên 100,000 việc làm CNTT được tạo ra. Xu hướng này bây giờ bành trướng trên khắp thế giới cho nên nhu cầu về công nhân CNTT có kĩ năng trong e-business, thương mại di động, người phát triển web, người quản trị cơ sở dữ liệu và người quản lí dịch vụ là “nóng”.

—-English version—-

Online stores

Today the fastest and profitable business is doing business over the internet or e-business/e-commerce. According to several studies, young people between the age of 16 and 32 spent 67% of their purchases over the internet. A young woman admitted: “Even I can go to the store to buy things but with the internet, I can shop 24 hours at home. If I need shoes or clothes, I do not need to go to the store. I know my size and style so why not buy them online. It is cheaper.”

Most stores understand that, they set up online websites and it is the fastest growing trend with over $50 billion dollars purchase just in past year. Many stores are now set up mobile shopping application too so customers can use their phone to purchase whatever they want, anytime, anyplace. A store manager said: “Many young customers today do not have several hours to shop like previous generations did. They are efficient, they are busy, and buying in stores wastes time.  They rather go online for most of the things they need.” A young girl explained: “We all sit at restaurant, drinking coffee and browse through hundred of online stores to look for anything interesting. We can contact friends on text message and ask them for opinions about certain clothes. If we like it, just a “click” on the mouse or press “OK” in your smart-phone then you are done. In few days, what you buy will be at your home. This is the new way young people “shop” today.”

The advantage of online stores is low start-up cost as you do not need to have a “real store” and salespersons. All you need is a warehouse to store merchandises, a distribution center, and contract with a shipping company to send merchandises to customers quickly. Many other things such as internet order and sales, finance, accounting can be automated. Another advantage of online store is you can be anywhere, nobody knows where your company is. People from Europe can buy things from an online store in Asia without knowing. Today with the convenience of smart-phones and tablet computers, more people will probably buy things online than before. Few years ago, there was an article that online newspapers killed printed newspapers and magazines. It is possible that few years from now; online stores will also eliminate “Real stores”.

According to the Association of retail business study, more customers will use online website to reorder items they bought in the past so common items, not the latest fashion, will be the most popular. As long as the company has good customer service, many people will come back. The key idea of service management is sending customers emails announcing new items, special sales, or something that they may find interesting so they can be invited to go online and look for them.

As more companies go online, the demand for information technology increases quickly. Last year alone, there were over 30,000 online stores opened with over 100,000 IT jobs created. This trend is now expanding all over the world so the demand for IT skilled workers in e-business, mobile commerce, web developers, database administrator and service managers are “hot”.