Nếu chúng ta nhìn lại thành tựu của công nghệ, chúng ta sẽ ngạc nhiên về tiến bộ đã được thực hiện.

Chẳng hạn, hơn 100 năm trước, phát minh lớn nhất là radio, cho dù nó chỉ tới với điều biên (AM). Sau đó là truyền hình, thậm chí nó tới dưới dạng đen trắng. Tất nhiên, điện thoại đã là điều rất lớn, cho dù nó chỉ có quay số tròn và kết nối cố định vĩnh viễn với một chỗ. Những công nghệ này kéo dài trong nhiều năm mãi cho tới gần đây…

Với những người đã lớn lên trong “bùng nổ công nghệ” (1970 -1990) tác động của công nghệ là thông thường nhưng với những người được sinh ra trước đó, điều đó rất có ý nghĩa. Chẳng hạn, trước 1965, TV có tín hiệu tương tự, tới dưới dạng đen trắng, và được phát trong vài kênh (hai tới năm kênh). Ngày nay TV có tín hiệu số, tới dưới dạng mầu, với màn hình phẳng và ba chiều 3 D, và hàng nghìn kênh hình ảnh độ phân giải cao. Vài năm trước, điện thoại còn cố định ở một chỗ nhưng ngày nay chúng không chỉ không dây, bạn có thể đem nó đi bất kì chỗ nào, mà bạn còn có thể gửi ảnh, video và tin nhắn văn bản nữa. Vài năm trước đây, hệ thống âm nhạc stereo là lớn, chiếm chỗ lớn trong phòng. Ngày nay thiết bị stereo có thể nhét vào túi và giữ được hàng nghìn bài hát. Không lâu mấy trước đây, máy tính còn lớn như chiếc xe tải và có quãng 15 Kilobytes bộ nhớ nhưng ngày nay máy tính có thể nằm khít trong bàn tay bạn và có vài Gigabytes.

Với mọi canh tân mới, cũng có các cơ hội và những người biết cách nắm lấy chúng. Bẩy mươi năm trước, phần cứng máy tính đã là phát minh chính, và Thomas Watsons đã nắm lấy cơ hội này làm IBM thành lực chi phối trong thị trường. Vào những năm 1980 Apple Computer đã đẩy IBM ra khỏi thị trường để trở thành công ti chi phối và tất nhiên, mọi người nghe nói về Steve Jobs. Vài năm sau đó, phần mềm đã thay thế phần cứng để trở thành điều quan trọng, Microsoft đã chiếm vị trị hàng đầu và làm cho Bill Gates thành người giầu nhất trên thế giới. Không lâu sau đó, với sự phát triển gia tăng của Internet, động cơ tìm kiếm đã là công nghệ then chốt và Google trở thành “Công ti nóng nhất” và người sáng lập ra nó, Larry Page và Sergey Brin trở thành “hoàng đế” mới trong thế giới công nghệ. Ngay sau đó, Mark Zuckerberg người tìm ra và sở hữu Facebook của riêng mình năm 2004, là “Hoàng tử công nghệ mới”. Theo một số ước lượng, nếu Facebook bắt đầu bán cổ phần, Mark sẽ giầu hơn Steve Jobs và có lẽ là giầu hơn Sergey Brin và ngay cả Bill Gates. Canh tân công nghệ tiếp tục với nhiều sản phẩm hơn, nhiều cơ hội và tất nhiên nhiều người hơn, những người biết nắm lấy chúng. Ngay cả ngày nay, trước khi Mark Zuckerberg lấy danh hiệu là “Hoàng tử công nghệ”, tin đồn đã lan rộng rằng người sáng lập ra Twitter, Jack Dorsey có thể trở thành người giầu tiếp trên thế gian đẩy Steve Jobs, Mark Zukerberg, Sergey Brin, và ngay cả Bill Gates ra.

Tất nhiên, ai biết công nghệ nào sẽ xảy ra tiếp, cơ hội nào sẽ tới sớm, và ai sẽ là “người giầu nhất” hay “hoàng đế công nghệ” tiếp theo? Bất kể họ là người nào, họ có lẽ tới từ lĩnh vực công nghệ. Có thể một sinh viên đại học khác bởi vì nếu chúng ta nhìn vào những người thành công, họ tất cả đều là sinh viên đại học học về công nghệ thông tin (ngoại trừ Thomas Watson của IBM học về kinh doanh).

Ngày nay công nghệ thông tin (CNTT) đang mở ra nhiều cơ hội hơn cho nhiều người trên khắp thế giới, ứng dụng của CNTT là bao la thế, với nhiều điều mới để khám phá và nó mới chỉ bắt đầu. Tôi chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa.

—-English version—-

Technology and Opportunities

If we look back at the achievements of technology, we would be amazed at the progress that have been made. For example, more than 100 years ago, the big invention was the radio, even it only came with Amplitude Modulation (AM). After that was the Television, even it came in black and white. Of course, telephones was a very big thing, even it has rotary dial and permanently connected to a place. These technologies lasted for many years until recently …

For people who have grown up during the “Technological explosion” (1970 -1990) the impact of technology is normal but to people who were born before that, it is very significant. For example, before 1965, TV had analog signals, came in black and white, and broadcasted in few channels (Two to five channels). Today TV has digital signals, came in color, with flat screen and 3 D, and thousand channels of high-definition images. Few years ago, telephones were fixed in one place but today they  are not only just wireless, you can take it anywhere, but you can send photos, videos, and text messages too. Several years ago, a stereo music system was big, occupied a large place of the room. Today a stereo devices can fit in a pocket and hold thousands of songs. Not long ago, computer was as big as a large truck and had about 15 Kilobytes of memory but today computer can be fit in your hand and have several Gigabytes.

For every new innovation, there are also opportunities and people who know how to seized them. Seventy years ago, computer hardware was a major invention, and Thomas Watsons seized the opportunity to make IBM as the dominating force in the market. In 1980s Apple Computer pushed IBM off the market to became the dominant company and of course, people heard of Steve Jobs. Few years later, software replaced hardware to became the important thing, Microsoft took the top position and made Bill Gates the richest man in the world. Not long after that, with the proliferation of the Internet, search engine was the key technology and Google became “The Hottest company” and its founders, Larry Page and Sergey Brin became the new “Emperors” in the technology world. Soon afterward, Mark Zuckerberg who found and owns Facebook in 2004, is “The new Technology Prince”. According to some estimates, if Facebook starts to sell stocks, Mark will be richer than Steve Jobs and probably be richer than Sergey Brin and even Bill Gates. The technology innovation continues with more products, more opportunities and of course more people who know how to seize them. Even today, before Mark Zuckerberg takes his title as the “Technology Prince”, rumor already spread that Twitter founders, Jack Dorsey could become the next richest man on earth pushing Steve Jobs, Mark Zukerberg, Sergey Brin, and even Bill Gates out.

Of course, who know what technology will happen next, what opportunities will be coming soon, and who will be the next “Richest man” or “Technology Emperor”? Regardless whoever they are, they will probably come from the technology field. Maybe another college student because if we look at all these successful people, they all are college students who study information technology (Except Thomas Watson of IBM who studied business).

Today Information Technology (IT) is opening more opportunities for so many people all over the world, the application of IT is so vast, with so many new things to discover and it is only just the beginning. I am sure there will be much more.