Theo cuộc điều tra mới đây của chính phủ Mĩ, năm nay các công ti tài chính và ngân hàng đang thuê nhiều người làm về công nghệ thông tin (CNTT) hơn các sinh viên tốt nghiệp kinh doanh.

Lí do đơn giản là họ cần nâng cấp hệ thông tin của họ và chuẩn bị cho sự thay đổi trong công nghệ như tính toán mây, phần mềm như dịch vụ, và nhiều dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Những công ti này đang tìm chủ yếu là sinh viên tốt nghiệp quản lí hệ thông tin (ISM) với kĩ năng lập trình tốt, hiểu biết về cơ sở dữ liệu và quản lí dịch vụ để tối ưu hệ thông tin của họ.

Cuộc khủng hoảng tài chính làm chậm lại khu vực kinh doanh trong ba năm qua đang bắt đầu chỉ ra những dấu hiệu phục hồi và điều đó làm lẩy cò cạnh tranh mạnh trong các hãng tài chính và ngân hàng. Nhiều người đang quay sang công nghệ thông tin vì ưu thế của chúng. Theo người phát ngôn từ IBM: “Có nhiều nhu cầu về công nghệ mới hơn chúng ta đã thấy trong quá khứ, và đây là tin rất tốt cho công nghiệp CNTT.”

Tai cuộc tụ tập của hơn 250 quan chức điều hành tài chính và ngân hàng đại diện cho cả các hãng lớn và nhỏ ở Phố Wall tháng trước, nhiều người đã bày tỏ rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn về công nghệ, một nửa số họ đang lập kế hoạch 20 tới 30 phần trăm ngân sách của họ cho việc thuê sinh viên CNTT mới trong năm năm tới để nâng cấp hệ thống của họ và đi nhanh chóng vào dịch vụ trực tuyến nhiều hơn, đặc biệt vào tính toán mây và tính toán di động.

Theo các quan chức điều hành này, phần lớn đều tìm kiếm các khu vực chuyên môn đặc biệt là phân tích rủi ro, quản lí rủi ro đặc biệt phần mềm thông minh nghiệp vụ, có thể báo động cho cấp quản lí về những giao tác bất thường hay những thay đổi lớn trong xu hướng tài chính. Hiện thời những hãng này thu thập các dữ liệu này để đo yếu tố rủi ro của vận hành của họ, nhưng phần lớn các phân tích đều được thực hiện bởi con người, mất nhiều thời gian hơn là máy tính.

Vì công nghệ đang trở nên quan trọng hơn cho những công ti tài chính này, nơi họ có số lượng dữ liệu bao la cần phân tích thời gian thực, báo cáo này dự đoán rằng sẽ có nhu cầu khá cao về sinh viên quản lí hệ thông tin (ISM) với tri thức và kĩ năng về cơ sở dữ liệu, quản lí rủi ro, phân tích dữ liệu, và tích hợp hệ thống lớn bởi vì đây là những kĩ năng CNTT còn chưa được thiết lập tốt trong khu vực tài chính và ngân hàng trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Với quản lí hệ thông tin tốt tại chỗ, những công ti này có thể đánh giá danh mục rủi ro đầu tư, rủi ro thương mại và rủi ro tín dụng nhanh chóng theo từng phút hay giờ thay vì vài ngày như với hệ thống dùng nhiều người hiện thời. Bên cạnh khu vực này, cũng có nhu cầu lớn về sinh viên tốt nghiệp công nghệ thông tin có kĩ năng về an ninh mạng và quản lí dự án.

Theo cuộc điều tra của chính phủ, số việc làm CNTT được đăng niêm yết bởi các hãng dịch vụ tài chính đã tăng 24% trong sáu tháng qua. Vì có thiếu hụt người CNTT, những việc làm này sẽ khó được lấp đầy ngay cho nên nhu cầu có lẽ sẽ còn dai dẳng trong ít nhất ba tới năm năm nữa. Khi cuộc điều tra được công bố, các đại học báo cáo rằng việc đăng tuyển vào chuyên đề CNTT và quản lí hệ thông tin ISM đã tăng lên 20%. Ngày càng nhiều sinh viên kinh doanh và tài chính đang chuyển vào quản lí hệ thông tin (ISM) cho nên cũng có thiếu hụt giảng viên trong lĩnh vực này vì nhiều đại học nhanh chóng nhận ra xu hướng này và bắt đầu cung cấp nhiều môn học hơn.

Chiếm hàng đầu danh sách các kĩ năng công nghệ đang có nhu cầu cao là tri thức chuyên gia về lập trình trong ngôn ngữ C, C++. Các kĩ năng lập trình khác được cần tới là Java, J2EE và Perl. Tuy nhiên, khi tới các hệ thống tài chính, các ngôn ngữ C và C++ được ưa chuộng hơn bởi vì chúng cho phép thực hiện nhanh hơn, hỗ trợ các lượng dữ liệu trong ngôn ngữ và cho phép hệ thống làm nhiều mô phỏng và mô hình hoá với xâu dữ liệu lớn. Phần lớn các công ti dịch vụ tài chính đều cần kĩ năng cơ sở dữ liệu như quản trị cơ sở dữ liệu, SQL, và Oracle. Những người lập trình phần mềm quan tâm tới khu vực tài chính nên học các môn học kinh doanh phụ thêm như tài chính, kế toán, kinh tế và quản lí rủi ro.

—-English version—-

Financial IT is HOT

According to recent U.S government survey, this year Financial and Banking companies are hiring more Information technology (IT) than business graduates. The simple reason is they need to upgrade their information systems and preparing for the changes in technology such as Cloud computing, Software as a Service, and more online banking services. These companies are looking mostly for Information Systems Management (ISM) graduates with good programming skills, knowledge of database and service management to optimize their information systems.

The financial crisis that slowdown this business sector in the past three years is beginning to show some signs of recovering and that triggers strong competition among financial and banking firms. Many are turning to information technology for their advantages According to a spokesman person from IBM: “There are more demand for new technology than we have seen in the past, and this is a very good news for the IT industry.”

At the gathering of over 250 Financial and banking executives represent both large and small firms in Wall Street last month, many expressed that they will spend more on technology, half of them are planning 20 to 30 percent of their budgets on hiring new IT graduates in the next five years to upgrade their systems and move rapidly into more online services, especially in cloud computing and mobile computing.

According to these executives, the most sought after specialty areas are risk analytics, risk management especially business intelligent software that can alert management of unusual transactions or significant changes in financial trends. Currently these firm collect these data to measure risk factors of their operations, but most analysis are done by people which take much longer than a computer.

As technology is becoming more important for these finance companies, where they have vast quantities of data that needs real-time analysis, the report predict that there will be significant high demand for information system management (ISM) graduates with knowledge and skill in database, risk management, data analysis, and large systems integration because these are IT skills that are not well established in finance and banking area prior to the financial crisis.

With good information system management in place, these companies can evaluate investment portfolio risk, trading risk and credit risk quickly in matter of minutes or hours rather than several days as with current human intensive system. Beside these area, there are also great needs for information technology graduates with skills in network security and project management.

According to government survey, the number of IT jobs posted by financial services firms was up 24% in the past six months. Since there is a shortage of IT people, these jobs will be difficult to fill immediately so the needs will probably lingering for at least three to five more years. When the survey was announced, universities reported that the enrollment in IT and ISM majors have increased 20%. More and more business and finance students are switching into Information System Management (ISM) so there is also a shortage of instructors in this field as more universities are quickly realize this trend and begin to offer more courses.

Topping the list of technology skills in high demand are programming expertise in the C, C++ languages. Other programming skills that are needed are Java, J2EE and Perl. However, when it comes to financial systems, C and C ++ languages are preferred because they allow faster execution, support language quantities of data and allows the system to do a lot of simulation and modeling with big data strings. Most financial services companies need database skills such as database administration, SQL, and Oracle. Software programmers who interest in the financial area should take additional business courses such as finance, accounting, economics and risk management.