Tuần trước, một sinh viên gửi cho tôi một email: “Điều chúng em cần là nhiều thông tin hơn về lời khuyên viết mã, ngôn ngữ lập trình, ví dụ trường hợp kiểm thử. Cái gì đó vui và giải trí. Chúng em không cần biết điều xảy ra ở Nga, Trung Quốc hay các chỗ khác.”

Đáp: Có hàng nghìn websites và blogs cung cấp lời khuyên viết mã, các thủ thuật và lối tắt. Cũng có hàng nghìn websites và blogs cung cấp giải trí và cái gì đó vui vui mà bạn có thể truy nhập vào. Blog này chuyên dành riêng cho sinh viên của tôi tại Carnegie Mellon, Đại học Seattle, Đại học Thanh Hoa, Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) và SEGVN.  Tôi viết các blog này cho các sinh viên muốn biết thêm về cái gì đang xảy ra trong khu vực công nghệ thông tin và giữ cho tri thức của họ được cập nhật. Ngày nay khi nhu cầu về công nhân CNTT có kĩ năng đang tăng lên nhanh chóng, nhu cầu hiểu về các xu hướng toàn cầu là quan trọng. Nhiều thách thức chính mà thế giới đang đối diện đang chuyển sang công nghệ thông tin (CNTT) cho các giải pháp, từ giải quyết vấn đề tài chính tới đấu tranh với bệnh tật. Tỉ lệ tăng trưởng việc làm cho người tốt nghiệp CNTT trên khắp thế giới là cao nhất trong nhiều lĩnh vực vì thiếu hụt công nhân đã đạt tới điểm găng. Ước lượng cho những loại tăng trưởng việc làm này tiếp tục tăng từ 20% tới 40% ngang qua mọi khu vực công nghệ. Tuy nhiên, những việc làm này yêu cầu nhiều thứ hơn chỉ kĩ năng lập trình. Là sinh viên, bạn cần nhìn vào bức tranh lớn và các cơ hội để cho bạn có thể chuẩn bị cho bản thân mình tương ứng. Công nghệ thông tin KHÔNG chỉ là viết mã và kiểm thử mà còn nhiều thứ hơn.

—-English version—-

Information technology

Last week, a student sent me an email: ”What we need is more information on coding tips, programming languages, test cases examples. Something fun and entertainment. We do not need to know what happened in Russia, China or other places”.

Answer: There are thousands of websites and blogs providing coding tips, tricks and shortcuts. There are also thousand websites and blogs providing entertainment and something fun that you can access.  This blog is exclusively for my students at Carnegie Mellon, Seattle University, Tsinghua University, Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) and SEGVN.  I wrote this blogs for students who want to know more about what is happening in the information technology area and to keep their knowledge up to date. Today as the  need for skilled IT workers is growing quickly, the need to understand the global trends is important. Many major challenges facing the world are turning to Information Technology (IT) for solutions, from solving financial issues to fighting diseases. Job growth rates for IT graduates all over the world is highest among many fields as the shortage of workers has reached a critical point. Estimates for these kinds of job growth continue to increase from 20% to 40% across all technology areas. However, these jobs require much more than just programming skills. As student, you need to look at the big picture and the opportunities so you can prepare yourself accordingly. Information technology is NOT just about coding and testing but much more.