Một người quản lí cấp cao bảo tôi: “Ngày nay người phát triển phần mềm đổi việc thường xuyên. Ông thuê họ, đào tạo họ và họ đi mất. Phần lớn săn đuổi theo tiền thay vì dành thời gian phát triển nghề nghiệp riêng của họ. Có nhiều người trong số họ trong công nghiệp công nghệ cho nên điều tốt nhất là không thuê người tốt nghiệp vì họ sẽ bỏ đi mà chỉ thuê người có kinh nghiệm.”

Tất nhiên, không ai mong đợi một thanh niên biết đích xác điều họ muốn sau khi tốt nghiệp khỏi đại học. Một số lập kế hoạch nghề nghiệp của họ một cách cẩn thận nhưng nhiều người chỉ nghĩ về việc làm. Khi họ trưởng thành và thu được kinh nghiệm, một số nhận biết nhiều hơn về cái gì sẽ là “nghề tốt nhất” và làm kế hoạch theo đuổi nó. Một số nhảy từ việc này sang việc kia với hi vọng rằng họ có thể tìm ra cái gì đó mà họ thích. Một khi họ biết nhiều về bản thân mình, họ có thể ra quyết định đúng về tương lai của họ.

Thanh niên ngày nay năng động; họ thích thử nhiều thứ và không thích công việc thường lệ. Khi một việc làm trở thành đơn điệu, họ nhảy sang việc khác mà không do dự.  Nhảy việc chắc chắn cung cấp cho họ đa dạng các thứ vì họ học về các doanh nghiệp và công nghiệp khác nhau. Một số thu được đa dạng kĩ năng và gặp gỡ miền rộng nhiều người như điều nhiều thanh niên thích thoát khỏi việc thường lệ nhàm chám. Trong khi biết nhiều thứ có vẻ là hay nhưng trong thực tại, kinh nghiệm của họ trong từng khu vực là nông và nhiều thứ ngăn cản họ không phát triển được nghề nghiệp bền vững. Nếu họ chỉ ở trong mỗi công ti trong một thời gian ngắn, họ không có được hiểu biết sâu về công việc. Nếu họ chuyển việc làm vài lần, công ti sẽ thấy điều đó là thái độ tiêu cực. Công ti sẽ hỏi liệu họ có trung thành hay thực sự phát triển kĩ năng hay chỉ săn đuổi theo tiền. Công ti có thể lo nghĩ rằng điều đó không xứng đáng với thời gian, tiền bạc để đào tạo những người đó vì, trong đại loại một năm, những người này sẽ đi mất. Đây có thể là điều tiêu cực với nghề nghiệp của bất kì ai cho nên điều quan trọng là hiểu hậu quả trước khi làm việc chuyển. Điều tiêu cực khác là các công ti có thể giả định rằng những người này không biết điều công ti muốn hay không có kĩ năng cho nên họ phải chuyển nhanh chóng trước khi họ bị sa thải.

Chung cuộc, nhiều sinh viên chuyển  việc làm thường xuyên đều kết thúc với hối tiếc về quyết định của họ. Họ rơi vào “xoáy lốc ảo tưởng” liệu tiền hay thích thú là thách thức. Họ tận hưởng xúc động trong vài năm và nhận ra rằng họ không có kĩ năng được cần để xây dựng nghề nghiệp; đôi khi quá muộn cho thay đổi.

Điều quan trọng là người tốt nghiệp hiểu điều này để cho họ có thể để thời gian để đánh giá mục tiêu nghề nghiệp của họ và không bị quyến rũ vào cái bẫy này. Điều quan trọng là xây dựng mục tiêu nghề nghiệp dài hạn bằng việc liên tục học và áp dụng tri thức của bạn để phát triển kĩ năng bền vững trước khi xem xét thay đổi bất kì cái gì. Bạn có tương lai sáng sủa phía trước cho nên đừng liều nghề nghiệp của bạn vì suy nghĩ ngắn hạn nào đó.

—-English version—-

Switching job

A senior manager told me: “Today software developers change job often. You hire them, train them and they are gone. Most chases after money instead of spend time to develop their own career. There are so many of them in the technology industry so the best thing is do not hire graduates since they will leave but only hire experienced people.”

Of course, no one expects a young person to know exactly what they want after graduate from college. Some plan their career carefully but many only think of job. As they mature and gain experience, some are more aware of what “the best career” would be like and make plan to pursue it. Some jump from job to job with the hope that they may find something that they like. Once they know more about themselves, they can make the right decision about their future.

Young people today are dynamic; they like to try many things and do not like routine work. When a job becomes monotonous, they jump to another without hesitation.  Job hopping certainly provides them with variety of things as they learn about different businesses and industries. Some gain a variety of skills and meet a wide range of people as what many young people like to escape the boring routine. While it looks nice to know many things but in reality, their experience in each area is shallow and may prevent them from develop a strong career. If they only stay in each company for a short period of time, they are not getting a deep understanding of the work. If they switch job a few times, companies will see that as a negative attitude. They will ask whether they are loyal or really develop a skills or just chasing after money. They may worry that it is not worth the time, money to train them because, in a year or so, they will be gone. This can be a negative thing to anyone career so it is important to understand the consequences before making a switch. Another negative is companies may assume that these people do not know what you want or do not have the skills so they have to switch quickly before they are fired.

Ultimately, many students who switch jobs often end up regretting their decisions. They fall into the “whirlwind of illusion” where money or exciting is a challenge. They enjoy the thrills for few years and realize that they do not have the skills needed to build a career; sometime it is too late to change.

It is important for graduates to understand this so they can take time to evaluate their career objectives and do not get lured into this trap. It is important to build a long-term career objectives by continue to learn and apply your knowledge to develop a strong skills before consider changing anything. You have a bright future ahead so do not jeopardize your career because of some short term thinking.