Một người mẹ viết cho tôi: “Tôi có ba con sẽ vào đại học vài năm tới. Tôi muốn chúng học cái gì đó có tương lai tốt như công nghệ và khoa học. Tôi cần chuẩn bị cái gì cho chúng để theo đuổi nghề nghiệp trong các khu vực này và làm sao tôi chọn đại học tốt nhất cho chúng? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Trước khi con bạn vào đại học, có vài điều bạn có thể chuẩn bị cho chúng về nghề nghiệp trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Vì đây là khu vực lớn với nhiều lĩnh vực học tập để chọn, cả bạn và con bạn cần xác định lĩnh vực nào sẽ khớp nhất với chúng. Bạn nên khuyến khích con bạn đọc về con đường nghề nghiệp, nhu cầu thị trường, nhu cầu toàn cầu, và nhu cầu của các công ti địa phương, cũng như kiểu bằng cấp nào được yêu cầu (cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ v.v.) cho các vị trí đó và đại học nào cung cấp các bằng cấp này. Điều này sẽ đặt ra phương hướng cho con bạn về nghề nghiệp tương lai của chúng.

Một khi chúng có ý tưởng nào đó về học cái gì, bước tiếp sẽ là khuyến khích chúng học nhiều nhất có thể được về lĩnh vực mà chúng đã chọn và xây dựng nền tảng cho nó. Cũng giống như xây nhà, nhà càng cao, móng càng phải tốt hơn, cho nên chúng có thể cần lấy đào tạo thêm trong khoa học và toán học để chuẩn bị cho việc học hành của chúng về sau. Bằng việc làm điều đó, nó sẽ giúp cho chúng xác định liệu chúng có thích thú với các môn học hay không. Nó cũng cho chúng ưu thế so với những người khác khi họ vào đại học.

Bạn cũng nên khuyến khích chúng đọc nhiều nhất có thể được vì đọc là kĩ năng không nhiều sinh viên có ngày nay. Việc đọc mở mang tâm trí chúng với những điều mới, những khái niệm mới, và các ý tưởng mới và xây dựng tri thức rộng và sâu hơn mà sẽ làm phân biệt chúng với những người khác. Ngày nay Internet đã giúp hàng triệu sinh viên thăm dò các chủ đề công nghệ mới không sẵn có ở trường của họ. Có hàng nghìn website dạy học và đào tạo sẵn có mà chúng có thể học được. Các môn học trực tuyến mở cho quần chúng – Massive Open Online Courses (MOOC) từ các đại học hàng đầu như Stanford, Harvard, MIT, và các đại học khác là những nguồn lớn mà chúng nên truy nhập và học mà không phải trả phí gì. Tất nhiên, chúng phải biết tiếng Anh vì phần lớn các môn học này được dạy trong tiếng Anh. Đây cũng là cơ hội cho chúng để cải tiến kĩ năng nghe của chúng trong tiếng Anh. Bằng việc thực hành trong mạng trực tuyến sinh viên hay phòng chat kĩ thuật; chúng có thể giữ liên lạc với những sinh viên khác cũng đang quan tâm trong khu vực STEM.

Không phải mọi đại học đều như nhau. Nhiều đại học là tốt nhưng một số không tốt. Lựa chọn đại học là quyết định quan trọng mà có thể xác định tương lai của con bạn. Trước khi lựa đại học nào để học, bạn và con bạn cần tới thăm một số đại học, nói chuyện với những người quản trị nhà trường, các cố vấn, các cố vấn nghề nghiệp để biết thêm về đào tạo của họ, điều họ có thể cung cấp cho con bạn. Cách tốt hơn là nói chuyện với các sinh viên ghi danh vào lĩnh vực đó và hỏi ý kiến của họ về con đường nghề nghiệp của họ. Phần lớn các sinh viên sẽ cho ý kiến chân thực về trường, việc đào tạo và lời khuyên của họ có thể có giá trị trong việc giúp con bạn ra quyết định. Yếu tố quan trọng khác là xem liệu sinh viên tốt nghiệp từ đại học đó có nhận được việc làm trong lĩnh vực mà con bạn muốn học hay không.

Nếu bạn, hay gia đình bạn, biết ai đó làm việc trong khu vực STEM như kĩ sư, nhà khoa học, hay nhà chuyên môn y tế thì để cho họ nói chuyện với con bạn. Có thể họ dạy cho chúng hay cho chúng lời khuyên về nghề nghiệp của họ. Bất kể con bạn chọn lĩnh vực nào, ý tưởng hay là bao giờ cũng nói chuyện với những người đã làm việc trong lĩnh vực này để tìm ra họ làm gì, và xem liệu điều đó có thể là lĩnh vực đúng cho con bạn hay không.

—-English version—-

Preparing for college

A mother wrote to me: “I have three children that will go to college in the next few years. I want them to study something that has good future such as technology and science. What do I need to prepare them to pursue careers in these areas and how do I select a university that is best for them? Please advice.

Answer: Before your children go to university, there are several things that you can do to prepare them for careers in science, technology, engineering, and mathematics (STEM). Since this is a big area with many fields of study to chose, both you and your children need to determine which field would fit them best. You should encourage your children to read about career paths, employment trends, market needs, global needs, and local companies’ needs, as well as what types of degree is required (Bachelor, Master or Ph.D etc.) for those positions and which universities offer these degrees. This will set the direction for your children about their future careers.

Once they have some ideas on what to study, the next step would be to encourage them to learn as much as they can about the field that they have selected and to build a foundation for it. Just like building a house, the taller the house, the better its foundation must be, so they may need to take additional trainings in science and math to prepare for their studying later. By doing that, it will help them to determine if they really enjoy the subject or not. It also gives them advantage over others when they go to university.

You should also encourage them to read as much as they can as reading is a skill that not many students have today. Reading opens their minds to new things, new concepts, and new ideas and builds a broader and deeper knowledge that will distinguish them from others. Today the Internet has help million of students to explore new technology subjects that may not be available in their schools. There are thousands of tutorial websites and trainings available that they can learn from. The Massive Open Online Courses (MOOC) from top universities such as Stanford, Harvard, MIT, and others are great sources that they should access and learn without paying anything. Of course, they must know English as most of these courses are taught in English. This is also an opportunity for them to improve their listening skills in English. By participate in student online networks or technical chat rooms; they can keep in touch with other students who are also interested in STEM areas.

Not all universities are the same. Many are good but some are not. Selecting a university is an important decision that can determine your children’s future. Before selecting which university to attend, you and your children need to visit some of the universities, talk to school administrators, advisors, career counselors to learn more about their trainings, what they can offer for your children. A better way is to talk with students who are enrolled in that field and ask their opinions on their career paths. Most students will give honest opinions about the school, the training and their advices could be valuable in helping your children to make decision. Another important factor is to see whether students graduating from that university are getting jobs in the field that your children want to study.

If you, or your family, knows someone who works in STEM areas such as engineers, scientists, or medical professionals then have them talk to your children. Maybe they could mentor them or give them advices to their career. Regardless of whatever field your children choose, it is always a good idea to talk with people who are already working in the field to find out what they do, and see if it might be the right field for your children.