Trong nhiều năm, sinh viên đã từng được cảnh báo về việc không tương xứng giữa mức giáo dục và giáo dục được yêu cầu bởi thị trường việc làm. Tuy nhiên, ít người chú ý. Ngày nay thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học là cao và có thể còn lên cao hơn. Đồng thời, có hàng triệu việc làm không được lấp kín vì chúng yêu cầu tri thức trong các lĩnh vực đặc thù, phần lớn trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM).

Tại sao sinh viên đại học không lựa chọn những lĩnh vực học tập này? Theo một khảo cứu mới của chính phủ, một số sinh viên không nhận được đủ thông tin về thị trường việc làm khi vào đại học; nhiều người thiếu hướng dẫn đúng về lĩnh vực học tập nào hay lập kế hoạch nghề nghiệp. Có quan niệm sai rằng khu vực công nghệ là rất khó, chỉ người giỏi nhất mới có thể vào được. Khảo cứu này kết luận rằng chừng nào nhiều thông tin về các cơ hội còn chưa sẵn có để khuyến khích sinh viên vào các lĩnh vực này, thiếu hụt công nhân có kĩ năng sẽ vẫn còn không được giải quyết.

Cũng có tranh cãi giữa các giáo sư đại học và những người công nghiệp liên quan tới việc nhấn mạnh được đặt vào lĩnh vực công nghệ. Mối quan ngại là về mục đích của giáo dục và ảnh hưởng của công nghiệp lên đại học. Một giáo sư giải thích: “Mục đích của giáo dục KHÔNG phải là về phát triển công nhân cho công nghiệp.” Giáo sư khác nói: “Giáo dục nên rộng và bao quát nhiều điều như văn học, lịch sử, chính trị, ngôn ngữ, nghệ thuật và triết học để phát triển con người toàn diện; bằng việc hội tụ vào công nghệ chúng ta giảm mục đích của giáo dục thành đào tạo hướng nghề cho công nghiệp.”

Các đại diện công nghiệp biện minh rằng ngày nay sinh viên cần kĩ năng tư duy phê phán để phát kiến hay thiết kế giải pháp mới. Tri thức này tới từ tiến trình công việc công nghệ như toán học và phương pháp khoa học cho nên sinh viên có thể làm khác biệt giữa hình mẫu với giai thoại, sự kiện với hư cấu, và phân biệt khoa học với điều vô nghĩa. Đại học nên cung cấp nhiều môn công nghệ và khuyến khích sinh viên học chúng. Một người chủ công ti nói: “Chúng tôi cần công nhân có kĩ năng để tăng tưởng công nghiệp. Nếu các đại học không đào tạo họ, chúng tôi phải thuê công nhân nước ngoài hay khoán ngoài công việc cho các nước khác và điều đó sẽ làm tổn hại cho nền kinh tế của chúng ta. Ngày nay chúng ta không giáo dục đủ sinh viên đi vào các lĩnh vực này, chúng ta có khác biệt triết lí về điều giáo dục nên là gì.”

Sửa chữa vấn đề hệ thống giáo dục theo cách có nghĩa là không dễ dàng khi tranh cãi này vẫn tiếp tục. Trong khi đó sinh viên phải chịu hậu quả của việc không hành động. Họ không nhận được đủ thông tin hay hướng dẫn đúng để lựa chọn cái gì là tốt nhất cho họ. Hệ thống giáo dục sẽ hiệu quả nhất khi sinh viên nhận được giáo dục rộng giàu có với việc học nghiêm ngặt về nhiều chủ đề. Nền giáo dục như vậy giúp cho họ trao đổi hiệu quả, giải quyết các vấn đề phức tạp, có tư duy phê phán và sáng tạo và làm việc với người khác như một phần của một tổ. Tất nhiên, một số người sẽ là nhà khoa học và một số sẽ là nhạc sĩ, một số sẽ là kĩ sư trong khi người khác sẽ là nghệ sĩ, nhưng tất cả họ nên có khả năng ra quyết định dựa trên thông tin về nghề nghiệp tương lai sắp tới của họ. Họ nên hiểu thị trường việc làm địa phương và chiều hướng tương lai của kinh tế toàn cầu để cho họ có thể ra quyết định riêng của họ.

Tranh cãi giữa các giáo sư hàn lâm và đại diện công nghiệp về cái gì là tốt nhất cho sinh viên đáng ra không nên xảy ra vì nó đã trở thành tranh luận giữa khu vực công nghệ và khu vực phi công nghệ. Nó làm sinh viên trệch hướng lựa chọn ngành này sang ngành khác thay vì cái gì là tốt nhất cho họ trong theo đuổi giáo dục. Sinh viên nên ra quyết định riêng của họ, và họ nên làm điều đó sau khi kiểm điểm mọi thông tin và sự kiện về nghề nghiệp tương lai của họ. Đó là chọn lựa của họ.

—-English version—-

A students’ choice

For years, students have been warned about the mismatch between the education levels and the education required by the job market. However, few would pay attention. Today the unemployment among college graduates is high and could get higher. At the same time, there are million jobs that go unfilled because they require knowledge in particular fields, mostly in Science, Technology, Engineering and Math (STEM).

Why college students are not selecting these fields of study? According to a new government study, some students do not receive enough information about the job market when entering college; many lack proper guidance on what field to study or career planning. There is a false notion that technology areas are very difficult and only the best could get in. The study concluded that unless more information about opportunities is available to encourage students to enter these fields, the shortage of skilled workers will remain unsolved.

There was also a debate among academic professors and industry people regarding the emphasis placed on technology fields. The concern is about the goal of education and the influence of industries to the university. A professor explained: “Education goal is NOT about develop workers for the industries.” Another professor said: “Education should be broad and encompassed many things such as literature, history, politics, languages, art, and philosophy to develop a total human being; by focusing on technology we reduce the purpose of education into a vocational training for the industry.”

Industry representatives argued that today students need the critical thinking skills to innovate or design new solutions. This knowledge come from technology course works such as mathematics and the scientific method so students can differentiate between pattern and anecdote, facts from fiction, and distinguish science from nonsense. University should provide more technology courses and encourages students to study them. A company owner said: “We need skilled workers to grow our industry. If our universities do not train them, we have to hire foreign workers or outsource works to other countries and that will hurt our economy. Today we do not educating enough students who go into these fields because we have a philosophical differences in what education should be.”

Fixing the education systems problem in a meaningful way is not easy as the debate continues. In the mean time students suffer the consequences of inaction. They do not receive enough information or proper guidance to select what is best for them. An education system will be most effective when students receive a broad education rich with the rigorous study of many subjects. Such an education helps them to communicate effectively, solve complex problems, think critically and creatively and work with others as part of a team. Of course, some will be scientists and some will be musicians, some will be engineers while others will be artists, but all of them should be able to make decision based on information about their future prospective career. They should understand the local job market and future direction of the global economy so they can make their own decision.

The debate between academic professors and industry representatives on what is best for students should not happen as it has become a controversy between technology areas and non-technology areas. It force students to divert select one or the others rather than what is best for them in pursuing their education. Students should make their own decision, and they should do that after reviewing all information and facts about their future careers. It is their choice.