Được tổng hợp từ hàng trăm bài pháp thoại được yêu thích của Sa môn Thích Pháp Hòa, quyển sách “Chia sẻ từ trái tim - 50 bài giảng nhân quả thiết thực trong cuộc sống” là cẩm nang quý báu để mỗi đại chúng thực hành mỗi ngày, hướng đến con đường tu tập đúng đắn và lành mạnh nhất.

Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Nhiều người vẫn nghĩ rằng tu tập là một hành trình khổ luyện khó khăn mà chỉ những bậc chân tu mới có thể theo đuổi. Thực tế, bất kỳ ai đều có thể thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và duy trì đời sống sinh hoạt lành mạnh ngay tại nhà. Trên tinh thần đó, “Chia sẻ từ trái tim” đã ra đời để mang những tư tưởng sâu sắc của Phật giáo đến gần hơn với đại chúng. Tu tập không đâu xa xôi mà có thể được rèn giũa và tôi luyện từ trong tâm trí của mỗi người.

Thầy Thích Pháp Hòa chia sẻ: “Sống trong cõi đời này, tất cả chúng ta đều mang trong mình cái nghiệp. Nhưng quan trọng đó là nghiệp tốt hay nghiệp xấu. Và nếu biết mình đang mang nghiệp xấu, chúng ta phải làm sao? Tu là để chuyển cái nghiệp xấu đó. Tu là vậy chứ có gì đâu. Nói cách khác, tu là thay đổi những thói quen xấu của mình.” Tu tập là để chúng ta có chánh niệm, để chuyển nghiệp ác thành nghiệp thiện, để tích lũy những tiến bộ nhỏ thành thay đổi lớn. Dần dà, dưới ảnh hưởng của nhân quả, tu tập hướng con người ta đến hành thiện tích đức, qua đó thu lại trái ngọt thiện lành.

“Mục đích của tu trong đạo Phật là gì? Không phải để một ngày nào đó mình thành Phật ngồi trên bông sen, mà chúng ta tu để thành Phật – tỉnh giác ngay trong cuộc sống của mình.” - Sa môn Thích Pháp Hòa.

Không cần phải đến chùa, ăn chay và niệm Phật mỗi ngày thì mới gọi là tu tập. Tu tập là quá trình rèn luyện lâu dài mà ta có thể thực hành tại gia, bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức và rèn luyện một tâm trí khỏe mạnh. Trái tim của tu tập là chánh niệm: hiểu rõ việc ta đang làm và chú tâm vào mỗi giây phút của hiện tại. Mặt khác, ta cũng cần thấu hiểu bản chất vận động và thay đổi không ngừng của sự vật, hiện tượng. Vậy nên thay vì lo lắng hay đau khổ khi nghịch cảnh xảy ra, ta hãy hiểu rằng đó là vô thường. Người giác ngộ sẽ là người biết trân quý cuộc sống ngay cả khi có biến cố, và chỉ khi ta biết buông bỏ những chấp niệm về biến cố, tâm trí ta mới thật sự thoát khỏi ràng buộc của bể khổ.

Hình thành thói quen tu tập

Hình thành thói quen tu tập là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Không phải ngày một ngày hai mà chúng ta có thể đạt được giác ngộ và tỉnh thức. Bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống và rèn luyện thể chất, thực hành tu tập hằng ngày cũng là cách để duy trì sức khỏe tinh thần luôn ở trạng thái tốt nhất. Thầy Thích Pháp Hòa giảng rằng: “Nói chung trong cuộc sống này, mọi việc đều có thể tăng giảm. Bản thân chúng ta cũng như thế. Chúng ta cần chỉnh sao cho chúng ta ở trạng thái bình thường, không bất thường và cũng không tầm thường. Chúng ta phải ở trạng thái bình thường.”

Quan trọng không phải đi nhanh hay chậm, mà là không ngừng đi. Sẽ có những lúc chúng ta khó khăn, thất bại hay vấp ngã, khiến tâm trí bị lấp đầy bởi tiêu cực và muộn phiền. Sức mạnh của sự vô thường nằm ở chỗ đó. Nếu đủ mạnh mẽ, ta sẽ hiểu niềm đau cũng chỉ là một phần của cuộc sống, và rồi ta vẫn có thể buông bỏ và tha thứ cho chính mình. Cứ tiếp tục giữ vững tinh thần, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, mọi con đường đều tiến gần hơn với sự giải thoát.

“Điều quan trọng là mỗi ngày chúng ta hướng tâm mình đi lên: hướng thượng, hướng thiện, hướng giải thoát.” - Thầy Thích Pháp Hòa. 

Bằng cách lồng ghép nhiều câu chuyện gần gũi trong đời sống vào bài giảng, thầy Thích Pháp Hòa đã giúp những bài kinh khô khan  như Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Địa Tạng, Dược Sư… trở nên dễ hiểu và dễ đồng cảm hơn bao giờ hết. Đây cũng là điều làm nên phong cách giảng pháp đặc biệt của thầy, được nhiều Phật tử mến mộ và tin tưởng. Hơn hết, phần lớn các bài giảng của thầy đều lấy chất liệu từ hiện thực cuộc sống nên mang tính ứng dụng cực kỳ cao. Thầy thường xuyên nói đến các vấn đề trong xã hội như báo ơn cha mẹ, chăm sóc con cái, chăm sóc người bệnh, lãnh đạo, dưỡng thai… dưới góc nhìn của Phật giáo, qua đó không ngừng khuyên nhủ đại chúng hành thiện tích đức để nuôi dưỡng phước lành mỗi ngày.

Nhẹ nhàng, gần gũi nhưng cũng đầy uyên bác và thâm sâu, tư tưởng của thầy Thích Pháp Hòa là tư tưởng được chắt lọc từ cuộc đời tu học hơn 40 năm, gắn với tấm lòng từ bi và phong thái giản dị. “Chia sẻ từ trái tim - 50 bài giảng nhân quả thiết thực trong cuộc sống” là quyển sách “gối đầu giường” cho đại chúng gần xa trên con đường tu tập, góp thêm phước lành cho đời sống tinh thần của mỗi chúng ta.