06 Feb, 2022
Châu Nhuận Phát, Keanu Reeves - Chuyện về những ngôi sao đẳng cấp thế giới
Người ta thường bắt gặp Châu Nhuận Phát mang dép lê, đi chợ bình dân, xếp hàng mua đồ giảm giá và ngồi ăn tại những quán ăn dành cho người lao động.
Châu Nhuận Phát là ngôi sao nổi tiếng hơn 4 thập kỷ với nhân cách khác biệt được sinh viên, người dân Hồng Kông quí mến gọi là "Đại hiệp" và là nghệ sĩ duy nhất được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại Hồng Kông. "Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông" là cuốn sách đầy đủ, chi tiết với những câu chuyện sâu sắc và những lát cắt thú vị ít được biết về ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát.
Ông được gọi là "đại hiệp Hồng Kông"
Giới nghiên cứu gọi Châu Nhuận Phát là "đại diện của bản sắc Hồng Kông" bởi ông như "một người hàng xóm của công chúng". Là người có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến điện ảnh Hồng Kông, nhưng nhắc đến Châu Nhuận Phát là nhắc đến một ngôi sao có phong cách sống giản dị hiếm có, thậm chí công chúng gọi ông là Thiên Vương Bình Dân.
Người ta thường bắt gặp Châu Nhuận Phát đi xe điện ngầm như một người lao động phổ thông, mang dép lê, ăn mặc giản dị, đi chợ bình dân, xếp hàng mua đồ giảm giá và ngồi ăn tại những quán ăn dành cho người lao động. Bất cứ ai cũng có thể chụp ảnh, trò chuyện cùng Châu Nhuận Phát, chưa bao giờ ông tỏ ra xa cách hay có thái độ ngôi sao đối với công chúng và những người hâm mộ mình. Ông tâm niệm mình thuộc về giới bình dân và chịu ơn khán giả một cách chân thành. Diễn viên Châu Nhuận Phát cũng là ngôi sao lớn hiếm hoi của châu Á không sở hữu xe hơi sang và không tổ chức các buổi tiệc tùng xa hoa.
Ông bảo tiền không mang đi được khi ra đi nên cần phải sử dụng đồng tiền có ý nghĩa
Châu Nhuận Phát đã hiến tặng toàn bộ tài sản 742 triệu USD (hơn 17.000 tỉ đồng) do mình tạo dựng ra cho người nghèo. Ông nói: "Đồng tiền kiếm ra không dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn, áo mặc, tôi ăn sung mặc sướng để làm gì?".
Keanu Reeves là một siêu sao thế giới nhưng vẫn di chuyển bằng tàu điện ngầm
Cuốn sách "Ma trận cuộc đời Keanu Reeves" không chỉ vẽ nên một bức tranh tổng thể về cuộc đời nam tài tử Keanu, mà Marc Shapiro còn lần theo những biến cố trong cuộc đời thăng trầm, để khám phá ra những điều độc đáo nơi người đàn ông kiệm lời này.
Khác với những cuốn sách viết về cuộc đời nhân vật, "Ma trận cuộc đời Keanu Reeves" không dùng những mỹ từ để tạc tượng, cũng không đơn thuần kể lại những cột mốc sự kiện đáng nhớ trong đời Keanu theo dòng chảy của thời gian, mà tác giả thông qua những dữ kiện đó để giúp người đọc giải mã một trong những khối rubik bí ẩn nhất trong thế giới Hollywood.
Sở dĩ Keanu được ví như một khối rubik khó giải mã bởi trong sự nghiệp diễn xuất của mình, con đường anh chọn không hề giống với bất kỳ một ngôi sao nào khác. "Ma trận cuộc đời Keanu Reeves" khắc họa hành trình tạo nên một nhân cách lớn từ những đau thương.
Ông Denis Wilson (làm việc tại tờ Book Business) lý giải về độ hot của những cuốn tự truyện của sao cho rằng: "Khán giả muốn được nhìn lại quá khứ qua ngôn từ của những ngôi sao mà hồi trẻ họ từng mến mộ". Trong những năm gần đây, bảng xếp hạng các cuốn sách bán chạy nhất của New York Times đã xuất hiện tiêu đề các cuốn tự truyện của John Wayne, Bruce Springsteen và Steve Jobs.
Trong khi nhà xuất bản săn lùng những ngôi sao có lượng người hâm mộ đáng nể thì nhiều ngôi sao cũng nhanh tay cầm bút để tự giới thiệu về cuộc đời mình. Ông Ruby-Strauss nhận định rằng các ngôi sao cũng hứng thú việc viết sách bởi "không giống như các bài báo, họ có thể kiểm soát nội dung, thông điệp và thứ sẽ được phơi bày".
Tự viết hay được các nhà văn "cầm tay chỉ việc" thì tự truyện của sao vẫn luôn nằm trong danh sách bán chạy. Tất nhiên, những ngôi sao này được trả một khoản kếch xù khi họ chịu tiết lộ về cuộc đời mình. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Graham Nash được nhà xuất bản trả 1 triệu USD cho cuốn "Wild Tales", tuy nhiên theo BookScan, cuốn sách ra mắt năm 2013 này chỉ bán được 31.000 bản. Hay ca sĩ giành được 11 giải Grammy Linda Ronstandt với cuốn sách "Simple Dreams" nay cũng mới chỉ bán được 28.000 bản. Theo quan điểm của ông Ruby-Strauss thì cuốn tự truyện tuyệt vời nhất phải thực sự cởi mở, chân thực còn việc tự quảng cáo, khoe khoang và tâng bốc thường không gây sức hút.
Bên cạnh những cuốn tự truyện có yếu tố thương mại thì cũng có những cuốn tự truyện chỉ là sự tổng hợp của tác giả bởi nhân vật chính luôn chọn cách im lặng hay "không có gì để nói" về cuộc đời mình.
Thùy Trang - Theo Người Lao Động