Hôm nay trong hầu hết báo chí Mĩ, có một bài báo đáng quan tâm về Robert Nay, một cậu bé 14 tuổi đã tạo ra “Bubble Ball”, một “trò chơi thách đố” cho các thiết bị Apple như iPhone và iPad. Trò chơi này dựa trên việc cố đưa được kẹo gôm bọt và đích, một trò chơi thực sự đơn giản nhưng trong vài ngày, trò chơi này đã được tải xuống hai triệu lần, theo công ti Apple.

Sự kiện đáng quan tâm nhất là cậu bé này chưa qua đào tạo lập trình nào hay không nhận bất kì giúp đỡ nào từ người lớn. Gia đình cậu ta không có ý tưởng nào rằng cậu ta có thể làm cái gì đó giống vậy. Bố cậu ta nói: “Tôi không thể phân biệt được điện thoại di động với điện thoại thông minh, chúng trông như nhau với tôi.” Không ai trong gia đình cậu bé biết cách lập trình và mẹ cậu nói rằng bà ấy thậm chí không biết cách thêm tên và số điện thoại vào điện thoại di động của bà ấy. Về cơ bản cậu bé đã học cách viết mã từ sách thư viện, sau khi một người bạn gợi ý cậu thử làm một chương trình ứng dụng cho điện thoại di động.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí địa phương, cậu bé nói: “Nó dễ thế, cháu chỉ mất vài ngày để học cách viết mã cho một ứng dụng di động. Khi bạn cháu thách cháu tạo ra trò chơi cho iPhone, cháu đi tới thư viện và kiếm cuốn sách về lập trình trò chơi máy tính.” Cậu ta không biết gì về làm tiền cho nên cậu ta tải trò chơi đó lên cho website của Apple để cho trẻ con khác có thể tải xuống và chơi, không phải trả tiền cho việc đó. Tuy nhiên, nhiều người lớn cũng thấy trò chơi này thú vị cho nên họ cũng chơi nó. Cuối cùng nhiều người nghe nói về trò chơi này và trong vòng vài ngày, số tải xuống đạt tới cả triệu rồi hai triệu và công ti Apple để ý tới trò chơi này.

Cậu bé nói: “Cháu nghĩ nó cũng khá hay vì cháu chưa bao giờ nghĩ trò chơi của cháu làm tốt thế. Khi cháu thấy rằng nó là số một trong ba ứng dụng tự do trên iPhone và iPad, cháu sửng sốt.” Tất nhiên, cậu bé này cũng biết rằng nếu mình bán trò chơi này chỉ một đô la, cậu có thể là triệu phú ngay bây giờ cho nên cậu lập kế hoạch để làm nhiều trò chơi hơn, nhưng trò chơi tiếp của cậu là “bí mật”.

Theo  công ti Apple, có trên hai trăm nghìn ứng dụng cho iPhone và iPad. Có vài trăm người đã làm trên một triệu đô la khi bán trò chơi của họ trên website của Apple nơi từng tải xuống mất chi phí trong khoảng một tới năm đô la. Khi việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng như iPad tiếp tục tăng lên, nhiều người hơn sẽ viết nhiều ứng dụng hơn, nhiều trò chơi hơn và một số sẽ trở thành triệu phú. Nếu Robert thành công trong trò chơi tiếp của mình và nếu cậu ta bán chúng chỉ một đô la, cậu có thể trở thành triệu phú trẻ nhất trong công nghiệp trò chơi di động.

—-English version—-

The boy who creates game for the iPhone

Today in most U.S newspapers, there is an interesting article about Robert Nay, a 14-year-old boy who create “Bubble Ball”, a “Puzzle game” for Apple devices such as iPhone and iPad. The game is based around trying to get a bubble gum into a goal, a really simple game but within few days, it have been downloaded two million times, according to Apple company.

The most interesting fact is the boy never has any programming training or receives any help from adult. His family has no idea that he can do something like that. His father said: “I cannot tell a mobile phone from a smart phone, they all look the same to me”. No one in his family know how to program and his mother said that she does not even know how to add names and phone number into her mobile phone. Basically the boy learned how to code from a library book, after a friend suggested he try to make an application program for mobile phone.

During the interview with the local newspaper, the boy said: “It is so easy, it only took me few days to learn how to code a mobile application. When my friend challenged me to create a game for the iPhone, I went to the library and check out a book on computer game programming”. He did not know about making money so he uploaded the game to Apple ‘s website so other children can download and play, without have to pay for it. However many adults also find the game interesting so they play it too. Eventually more people heard about the game and within days, the number of download reach million then two millions and Apple company took notice of this game.

The boy said: “I think it’s pretty interesting because I never thought my game would do that well. When I saw that it was number one for the free apps on the iPhone and iPad, I was astonished.” Of course, the boy also learned that if he sell the game just for a dollar, he could be a millionaire by now so he plans to make more games, but his next game is “a secret”.

According to Apple company, there are over two hundred thousand applications for the iPhone and iPad. There are several hundred people who has made over one million dollars selling their games on Apple’s website where each download costs between one to five dollars. As the usage of smart phone and tablet like iPad continue to increase, more people will write more applications, more games and some will become millionaire. If Robert succeed in his next game and if he sell them for just one dollar, he could become the youngest millionaire in the mobile game industry.