Năm ngoái, tôi đã viết trên blog này về Robert Nay, một cậu bé đã tạo ra trò chơi cho iPhone. Năm nay, một cậu bé khác cũng tạo ra tin thời sự. Christian Owens chỉ mới 16 nhưng đã là đa triệu phú. Mọi điều xảy ra là việc tự học trong thiết kế web, và một anh hùng có tên Steve Jobs.

Christian Owens nhận được máy tính PC đầu tiên của mình lúc bẩy tuổi nhưng thay vì chơi trò chơi video như hầu hết các cậu bé cùng tuổi, nó học lập trình C từ sách mượn từ thư viện. Nó thích Steve Jobs nhiều tới mức nó thậm chí để bức ảnh của người sáng lập máy tính Apple trên bàn của nó và quyết tâm làm cái gì đó tương tự như điều Steve Jobs đã làm: “Tạo ra công ti máy tính.” Khi nó lên mười, bố nó mua cho nó máy Mac (nó cứ đòi Mac thay vì PC). Nó bắt đầu học thiết kế web, lại từ sách mượn từ thư viện. Nó giỏi tới mức trường phổ thông của nó yêu cầu nó xây dựng trạm web cho trường. Nhiều bạn bè cũng nhờ nó xây dựng websites cho họ cho nên bốn năm sau, nó bắt đầu công ti đầu tiên của nó (2008). Đó là một website có tên Mac Bundle Box nơi nó bán trò chơi máy tính mà nó tạo ra cho bạn bè mình. Trên trạm này, mọi người có thể mua các ứng dụng Mac OS X đa dạng với giá giảm và trong thời gian giới hạn. Christian đã thương lượng các thương vụ đa dạng với những người phát triển phần mềm trên khắp thế giới để nhận được giảm giá trên ứng dụng của họ. Trong khi một số ứng dụng thường bán nhiều tiền hơn trong một số cửa hiệu, phần lớn  những người phát triển sẽ cho nó giảm giá lớn vì nó là trẻ con và bán chủ yếu cho lũ trẻ không thể đảm đương được giá cao hơn.

Để động viên bán hàng, Christian cho giảm giá lớn cho những người mua nhiều hơn mười ứng dụng. Tất nhiên, nhiều đứa trẻ sẽ xin tiền bố mẹ để mua nhiều trò chơi hơn cho nên cửa hàng trực tuyến của nó trở nên rất thành công. Christian cũng biết các kĩ năng của một người phần mềm thành công khác – Bill Gates bằng việc dành một phần trăm của mọi bán hàng cho từ thiện. Trong 2 năm (2008 – 2010) Mac Bundle Box đã làm hơn một triệu đô la. Không ai biết rằng công ti này chỉ có năm nhân viên và tất cả họ đều chưa tới 16 tuổi.

Nhưng Christian không dừng lại với chỉ một công ti. Nó đã tạo ra công ti khác có tên Branchr, là công ti quảng cáo trả tiền theo bấm chuột, bán quãng 300 triệu tờ quảng cáo một tháng trên khắp 17,500 websites, các ứng dụng iPhone và Android. Công ti đó đã làm $800,000 trong năm thứ nhất (2010) và sử dụng tám người lớn, một người là mẹ nó để giải quyết về kế toán vì nó chưa đủ tuổi giải quyết việc trả thuế và mọi công việc giấy tờ kinh doanh (ở Anh, bạn phải 18 tuổi hay hơn để làm điều đó). Vì hầu hết các khách hàng của cửa hàng trực tuyến của nó đều là các cậu bé, nó biết loại videogames nào chúng thích, loại ứng dụng iPhone, iPad nào là phổ biến trong các học sinh sơ cấp và trung học. Cửa hàng của nó thành công tới mức lôi kéo sự chú ý của Steve Jobs cho nên người sáng lập ra Apple mời và hỏi lời khuyên của Christian về ứng dụng nào là nóng, cái nào không nóng trong những người mua trẻ. Bây giờ, những người quản lí của Apple thường tới nó để lấy lời khuyên, và tất nhiên nó tính tiền tư vấn với họ. Để phát triển công ti, Christian đã mua công ti khác, và tổ hợp nó vào công ti của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Christian nói rằng mục đích của nó là làm ra một trăm triệu đô la qua Branchr trong năm hay mười năm tới. Khi hỏi lời khuyên nào mà nó có thể cho các bạn trẻ khác, nó nói: “Không có công thức thần nào cho kinh doanh, điều đó cần làm việc chăm chỉ, quyết tâm và đam mê để làm cái gì đó lớn lao. Nếu Steve Jobs có thể làm được điều đó, tôi cũng có thể làm được nó nữa.” Tuy nhiên, mẹ nó muốn nó vào đại học. Bà ấy nói rằng với hai công ti và nhiều triệu đô la trong ngân hàng, nó có thể đảm đương được việc trả phí vào đại học và không phải hỏi xin giúp đỡ từ bố mẹ.

—-English version—-

The boy who make multi million dollars

Last year, I wrote on this blog about Robert Nay, a young boy created games for iPhone. This year, another boy also make the news. Christian Owens is only 16 but already a multi-millionaire. All it took was a self teaching in web design, and a  hero named Steve Jobs.

Christian Owens received his first PC computer at seven but instead of play videogames like most of the boys of the same age, he learn C programming from books borrow from library. He likes Steve Jobs so much that he even puts a picture of the Apple computer founder on his desk and determines to do something similar to what Steve Jobs did: “Create a computer company”. When he was ten, his father brought him a Mac (He insisted on Mac instead of PC). He began to learn web design, again from books borrow from the library. He was so good that his elementary school asked him to build the web site for the school. Many friends also asked him to build websites for them so four years later, he started his first company (2008). It is a website called Mac Bundle Box where he sell computer games that he created for his friends. On the site, people could purchase various Mac OS X applications for a discounted price and for a limited time. Christian negotiated various deals with software developers all over the world in order to receive a discount on their applications. While some applications would normally sell for more money in certain stores, most developers would give him a big discount since he was a kid and sell mostly to young boys who cannot afford the higher prices.

To encourage sales, Christian gave significant discounts to people who purchased more than ten applications. Of course, many young kids would ask their parents to buy more games so his on-line store became very successful. Christian also learned the skills of another successful software person – Bill Gates by dedicated a percentage of all sales to charity. Within 2 years (2008 – 2010) the Mac Bundle Box made over one million dollars. No one know that the company only has five employees and all of them were less than 16 years old.

But Christian did not stop with just one company. He created another called Branchr, which is a pay-per-click advertising company that sends out 300 million advertising brochures a month on well over 17,500 websites, iPhone and Android apps. That company has already made $800,000 in the first year (2010) and employs eight adults, one is his mother to handle accounting since he is not old enough to handle the filing of taxes and all business paperwork (In England, you must be 18 or more to do that). Since most customers of his on-line store are young boys, he know what kind of videogames they like, what kind of iPhone, iPad applications are popular among elementary and high school students. His store was so successful that get the attention of Steve Jobs so the Apple founder called and asked Christian for advice on what applications are hot, what are not among young buyers. Now, Apple managers often come to him for advices, and of course he charged them for consultant fees. To grow the company, Christian already bought another company, and incorporate it into his company.

In an interview with the BBC, Christian said that his goal is to make one hundred million dollars through Branchr in the next five or ten years. When asking for what advice that he could give to another young boy, he said: “There is no magical formula to business, it takes hard work, determination and the passion to do something great. If Steve Jobs can do it, I can do it too”. However, his mother wants him to go to college. She said that with two companies and multi million dollars in the bank, he can afford to pay for college tuition and not have to ask parents for help.