04 May, 2021
Cải tiến giáo dục
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ. Để tạo ra nhiều việc làm hơn, các đại học của nó phải phát triển nhiều người tốt nghiệp có bằng cấp trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM).
Tuy nhiên, hệ thống giáo dục bao giờ cũng chậm thay đổi vì từ cách nhìn hàn lâm chẳng có gì khẩn cấp cả. Mặc dầu những người tốt nghiệp có bằng cử nhân trong công nghệ thông tin, kĩ nghệ và toán học vẫn có nhu cầu cao trên toàn cầu nhưng số sinh viên ghi danh vào những lĩnh vực này vẫn thấp hơn nhiều do vậy tạo ra thiếu hụt trầm trọng. Một người phân tích giáo dục giải thích: “Đây là hai lực đối lập tác động vào tình huống này: Các nước đã phát triển như Mĩ và các nước Tây Âu có chương trình đào tạo STEM tốt nhưng KHÔNG có đủ sinh viên học; các nước đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ có nhiều sinh viên trong chương trình STEM nhưng đào tạo của họ đã không bắt kịp với công nghệ hiện thời. Không có cải tiến hệ thống giáo dục của họ, nhiều nước sẽ bỏ lỡ cơ hội này để tạo ra nhiều việc làm hơn và cải tiến nền kinh tế của họ. Dự báo hiện thời chỉ ra rằng các việc có liên quan tới STEM được mong đợi tăng trưởng 20% tới 28% trong thập kỉ tới, với đa số những việc làm này yêu cầu bằng đại học hay cao hơn. Đây là lí do tại sao cải tiến đào tạo STEM ở đại học để giữ cùng nhịp với công nghệ hiện thời là điều bản chất.
Nhưng cải tiến hệ thống giáo dục là khó do sự chống cự lại thay đổi từ những người hàn lâm bởi vì họ không thấy nó là cần thiết. Bằng việc đưa vào những điều mới hay thay đổi cách thức hiện thời của việc dạy đại học có thể tác động lên vị trí an toàn của họ cho nên họ thường chống lại. Trong mười năm qua chính phủ Trung Quốc đã đổ tiền vào các đại học nhà nước mà không có kết quả đáng kể. Chính phủ Ấn Độ lấy cách tiếp cận khác bằng việc cho phép nhiều đại học tư được mở ra với hi vọng kích thích cạnh tranh giữa các trường nhà nước và trường tư. Kết quả là không mong đợi vì các đại học tư “vì lợi nhuận” chỉ cấp bằng mà không có đào tạo đúng. Cả hai cách cải tiến đều làm nảy sinh số người tốt nghiệp cao nhưng không có kĩ năng được cần để làm việc trong công nghiệp.
Tuy nhiên, có tuỳ chọn khác mà có thể làm thay đỏi toàn thể hệ thống giáo dục một cách toàn cầu: Việc tạo ra Môn học trực tuyến mở cho quần chúng – Massive Open Online Courses (MOOC) từ nhiều đại học hàng đầu trên Internet cho bất kì ai muốn học. Những môn học này nhắm giáo dục một số lớn sinh viên bất kể họ tới từ đâu và không mất phí gì. Các môn học được dạy bởi các thầy hàng đầu với tài liệu trên lớp, video, bài đọc, bài tập cũng giống như bất kì môn học trực tuyến nào. Sinh viên có thể tham dự trong diễn đàn trực tuyến để thảo luận với người khác về tài liệu trên lớp. Ngày nay, MOOC hấp dẫn số lớn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới; một số lớp thậm chí có mười tới năm mươi nghìn sinh viên đăng kí. Sinh viên có thể kiểm soát họ làm việc ở chỗ nào, làm cái gì, làm sao làm được, làm với ai. Mặc dầu MOOC không cấp bằng cấp hay chứng chỉ vì mục đích của nó là cung cấp tri thức và kĩ năng nhưng nó giải quyết một vấn đề chính: Phát triển công nhân có kĩ năng để đáp ứng nhu cầu của công nghiệp. Tháng trước, nhiều quan chức điều hành cấp cao đã cùng ra tuyên bố: “Chúng tôi sẽ KHÔNG nhìn vào bằng cấp như điều kiện để thuê người nhưng sẽ nhìn vào kĩ năng của người xin làm việc. Nếu họ có kĩ năng mà chúng tôi cần, chúng tôi sẽ thuê họ. Ngày nay nhiều bằng cấp là vô giá trị vì sinh viên chỉ theo đuổi “mẩu giấy” thay vì tri thức thực mà họ có thể áp dụng vào việc làm của họ.” Tuyên bố này đã làm rung chuyển hệ thống giáo dục truyền thống và làm cho nhiều nhà giáo dục phải chú ý.
Hiện thời nhiều sinh trong môn học của MOOC không chỉ là thanh niên mà còn cả những người hiện đang làm việc trong công nghiệp muốn cải tiến kĩ năng của họ, và một số giáo sư đại học người muốn giữ cho tri thức của họ được hiện hành với thay đổi công nghệ. Bạn tôi, một giáo sư ở Stanford dạy về môn Big Data trong MOOC bảo tôi rằng ông ấy có trên sáu nghìn sinh viên, quãng một phần ba là các giáo sư đại học ở các nước đang phát triển, những người muốn học công nghệ mới. Ông ấy nói: “Với MOOC chúng tôi có thể giáo dục toàn thế giới và bằng việc thực hiện nó rộng rãi, chúng tôi có thể giúp cho nhiều công nhân trở nên có năng suất hơn và có khả năng làm cho họ thành có tính cạnh tranh trong thị trường việc làm này.”
—English version—
Improving education
In this globalized world, to remain competitive a country must improve its education system by promoting advancement in science and technology. In order to create more jobs, its universities must develop more graduates with degrees in science, technology, engineering, and mathematics (STEM).
However, education systems are always slow to change because from the academic view there is no urgency. Although graduates with bachelor’s degree in Information technology, engineering and mathematics are in high demand globally but the number of students enroll in these fields is still much lower thus create a critical shortage. An education analyst explained: “There are two opposing forces impacting this situation: Developed countries like the U.S and western European countries have good STEM training programs but NOT enough students; Developing countries like China and India have more students in STEM programs but their training have not kept up with current technology. Without improving their education systems, many countries will miss this opportunity to create more jobs and improve their economies. Current forecast indicates that STEM-related jobs are expected to grow 20% to 28% over the next decade, with the majority of those jobs requiring a college degree or higher. This is why improving college STEM trainings to keep up with current technology are essential.
But improving education system is difficult due to the resistance to change from academic people because they do not see it as necessary. By bringing in new things or change the current way of university teaching may impact their secured positions so they often resist. For over ten years Chinese government has poured money into its state university system without any significant results. India government took a different approach by allowing more private universities to open with the hope to stimulate competition between state and private schools. The results were unexpected as “for profit” private universities only issue degrees without proper training. Both improvements have resulted in high number of graduates without the skills needed to work in the industry.
However, there is another option that could change the entire education system globally: The creation of Massive Open Online Courses (MOOC) from many top universities on the Internet for anyone who wants to learn. These courses aimed at educate a large number of students regardless where they come from and without any fees. The courses are taught by top faculty with class materials, video, readings, exercises just like any online courses. Students can participate in online forums to discuss with others on class materials. Today, MOOCs attracts a large numbers of students from all over the world; some classes even have ten to fifty thousand students registered. Students can control where, what, how, with whom they work with. Although MOOC does not issue degrees or certificates because its purpose is on providing knowledge and skills but it solves one major issue: Develop skilled workers to meet industry’s needs. Last month, several top executive jointly declared: “We will NOT look at degree as condition to hire but the skills of applicants. If they have the skills that we need, we will hire them. Today many degrees are worthless as students only pursue a “piece of paper” instead of real knowledge that they can apply to their job.” This declaration has shaken the traditional education system and makes many educators noticed.
Currently many students in MOOC course are not the young people but also people who are currently working in the industry that want to improve their skills, and some university professors who want to keep their knowledge current with technology change. My friend, a Stanford professor who taught a Big Data course in MOOC told me that he had over six thousand students, about a third were university professors in developing countries who wanted to learn new technology. He said: “With MOOC we can educate the whole world and by implement it widely, we can help many workers become more productive and enable them to be competitive in this job market.”