Trong vài tuần qua, tôi đã nhận được nhiều emails hỏi về kinh doanh bán app di động. Sau khi thấy thành công của người khác, họ được khuyến khích. Một sinh viên viết: “Em đã từng chơi trò chơi trên điện thoại của em trong vài tháng và em nghĩ em có thể làm được tốt hơn thế. Nếu em tạo ra app, làm sao em có thể bán nó và bán ở đâu?”

Đáp: Ngày nay hầu hết kinh doanh di động đều được tiến hành qua các cửa hàng app của công ti. Để phát triển và bán app di động, bạn cần đăng kí với công ti như Apple, Google, Microsoft, Blackberries, Nokia, Samsung v.v. Hiện thời có trên một trăm nghìn người phát triển app, với trên một triệu app để bán trong các cửa hàng app cho nên cạnh tranh là gay gắt. Tuy nhiên, vì có trên một tỉ tải xuống mỗi năm điều có nghĩa là thị trường vẫn đang phát triển mạnh.

Tất nhiên, tạo ra app là một chuyện nhưng bán nó là vấn đề khác. Bạn phải quảng cáo nó để cho khách hàng biết về nó. Có nhiều website thương mại tiến hành kiểm điểm các app di động và khuyến cáo app cho mọi người mua. Một số trong những website này là trung thực với ý kiến riêng của họ. Một số được tạo ra bởi cùng công ti phát triển và bán app cho nên nó là cách láu cá để tiếp thị sản phẩm của họ. Tất nhiên, không ai sẽ dừng bạn khỏi việc tạo ra website riêng của bạn, tiến hành kiểm điểm riêng của bạn, và gợi ý cho mọi người mua app riêng của bạn nữa. Xin lưu ý rằng thành công không phải là về tạo ra app mà là cách bán nó theo số lượng lớn (số tải xuống). Nếu bạn bán $1, bạn chỉ làm ra được 70 xu (Cửa hàng sẽ lấy 30%) và nếu bạn chỉ có 100 tải xuống, bạn chỉ làm được $70. Nhưng nếu bạn có 1 triệu tải xuống, bạn có thể làm ra $700,000. Qui tắc là làm sao giá app của bạn là cạnh tranh và làm sao khuyến khích nhiều tải xuống.

Trong bài trước của tôi, tôi gợi ý rằng bạn không nên phát triển app cho một nền mà cho vài nền để phơi ra nhiều hơn. Càng có nhiều người mua, bạn càng làm ra nhiều tiền hơn. Tuy nhiên có những thứ tốt và thứ xấu về bán app cho nên bạn cần biết. Vì tôi đã viết một bài riêng cho Apple, trong bài này tôi sẽ hội tụ vào những công ti khác:

1)    Nền Android của Google: Ngày nay Android là cửa hàng app tăng trưởng nhanh nhất với nhiều apps hơn Apple. Người phát triển chỉ phải trả $25 để đăng kí. Phần lớn các app Android hoặc là cho không hoặc chi phí tương đối thấp. Vì nhiều người đã phát triển app cho android cho nên giá tiếp tục giảm. Google không kiểm thử app của họ một cách cẩn thận, nhiều app có chất lượng thấp và mong manh cho hacker hay virus. Google chỉ cho phép vài nước bán app trong cửa hành của họ nhưng bạn có thể đặt app của bạn cho không (không trả tiền) vào cửa hàng. Ngày nay, app của Google là truy nhập được chỉ trong vài nước nhưng nó bị tính tiền.

https://market.android.com/?hl=en

2)    Nền Windows của Microsoft: Microsoft không làm tốt trong thị trường này. Người phát triển phải trả $99 để đăng kí với Microsoft. Tuy nhiên, Microsoft chỉ chấp nhận những người phát triển từ một số nước do một số vấn đề chuyển tiền. Người phát triển có thể bán app của họ chỉ trong một nước xác định. Người phát triển Đức chỉ có thể bán app ở Đức, người phát triển Nhật Bản chỉ có thể bán app ở Nhật Bản. Nếu họ muốn bán app của họ ở nhiều nước, họ phải trả $10 cho từng nước. Microsoft kiểm thử mọi app một cách cẩn thận trước khi cho phép nó được có trong cửa hàng app. Nếu bạn muốn phát triển app cho Microsoft, bạn có thể làm nó cho windows 7 nhwg nếu bạn nhìn lên trước, bạn có thể muốn phát triển cho hệ điều hành mới Windows 8 nữa.

http://www.windowsphone.com/en-US/marketplace

3)    Nền Blackberry: Thị trường cho Blackberry đã sụt giảm kể từ khi đưa vào iPhone của Apple. Công ti này đang cố theo nhiều cách để cạnh tranh nhưng không thành công mấy. Cửa hàng app của Blackberry là cửa hàng duy nhất chấp nhận Paypal và là cửa hàng duy nhất trả cho người phát triển 80% số bán (Mọi cửa hàng khác đều lấy 30% và trả 70%). Tuy nhiên nó tính tiền người phát triển trả $200 để đăng kí tài khoản với họ. Phần lớn các app cho nền này đều rất đắt.

http://us.blackberry.com/apps-software/appworld/

4)    Nền cửa hàng Ovi của Nokia: Nokia là kẻ đến muộn trong kinh doanh này. Nó để nhiều nỗ lực vào cửa hàng app của họ để cho người dùng có thể truy nhập vào dịch vụ Ovi từ thiết bị di động của mình, qua Nokia Ovi Suite trên PC của mình hay thậm chí qua Web. Nokia không tính tiền về đăng kí và sẽ quảng cáo app của người phát triển, không mất phí phụ nào. Nhược điểm chính về Nokia Ovi Store là ở chỗ hiện thời nó có rất ít app.

http://store.ovi.com/

5)    Cửa hàng ứng dụng của Samsung cũng là kẻ tới sau trong thị trường này. Nó hỗ trợ cho cả các nền Symbian và Pocket PC. Cửa hàng này cũng kiểm thử mọi ứng dụng một cách kĩ càng. Ngày nay, nó chỉ có một số giới hạn các app và cửa hàng chỉ truy nhập được ở Italy, Anh và Pháp. Dường như là họ muốn chắc thị trường lắng đọng trước khi bành trướng sang các chỗ khác.

http://www.samsungapps.com/

—-English version—-

To sell your mobile app.

In the past few weeks, I have received many emails asking about the business of selling mobile apps. Having seen the success of others, they are motivated. One students wrote: “I have been playing games on my phone for few months and I think I can do better than that. If I create an app, how can I sell it and where to sell?”

Answer: Today most mobile businesses are conducted via the company’s app store. To develop and sell mobile apps, you need to register with the company such as Apple, Google, Microsoft, Blackberries, Nokia, Samsung etc. Currently there are over hundred thousand app developers, with over a million apps for sale in app stores so competition is tough. However, since there are over a billion download each year which means the market is still growing strong.

Of course, creating the app is one thing but selling it is another issue. You must promote it so customers know about it. There are many commercial websites that conduct review of mobile apps and recommend apps for people to buy. Some of these websites are honest with their own opinions. Some are created by the same company that develop and sell the apps so it is a clever way of marketing their product. Of course, nobody will stop you from create your own website, conduct your own reviews, and suggests people to buy your own app too. Please note that success is not about creating app but how to sell in large quantity (the number of download). If you sell for $1, you only make 70 cents (The store will take 30%) and if you only have 100 download, you only make $70. But if you have 1 million download, you can make $700,000. The rule is how to price your app competitively and how to encourage more download.

In my previous article, I suggest that you should not develop app for one platform but several platforms for more exposure. The more people buy, the more money you make. However there are good things and bad things about selling apps so you need to know. Since I wrote a separate article for Apple already, in this article I will focus on the others:

1)    Google Android platform: Today Android is the fastest growth app store with more apps then Apple. Developers only have to pay $25 to register. Most Android apps are either free or relatively low cost. Because many people developed apps for android so price continues to decrease. Google does not test their apps carefully, many apps have low quality and vulnerable for hackers or virus. Google only allows few countries to sell apps in their store but you can put your free apps (No money) to the store. Today, Google’s app store is accessible only in few countries but it is changing.

https://market.android.com/?hl=en

2)    Microsoft Window platform: Microsoft is not doing well in this market. Developer has to pay $99 to register with Microsoft. However, Microsoft only accept developers from certain countries due to certain money transferring issues. Developers can sell their app only in one specific country. German developers can only sell apps in Germany, Japanese developers can only sell apps in Japan. If they want to sell their app in more than one country, they have to pay $10 per country. Microsoft tests every app carefully before allow it to be on the app store. If you want to develop app for Microsoft, you could do it for window 7 but if you look ahead, you may want to develop for the new operating system Window 8 too.

http://www.windowsphone.com/en-US/marketplace

3)    Blackberry Platform: The market for Blackberry has declined since the introduction of Apple iPhone. The company is trying many ways to compete but not so successful. Blackberry ‘s app store is the only store that accept Paypal and the only store that pays developers 80% of the sales (All other take 30% and pay 70%). However it charge developer to pay $200 to register the account with them. Most apps for this platform are quite expensive.

http://us.blackberry.com/apps-software/appworld/

4)    Nokia Ovi Store Platform: Nokia is the late comer in this business. It puts a lot of effort on their app store so user can access the Ovi services from his mobile device, via the Nokia Ovi Suite on his PC or even through the Web. Nokia does not charge money for register and will promote the developer’s app, at no extra cost. The main disadvantage about the Nokia Ovi Store is that currently it has very few apps.

http://store.ovi.com/

5)    Samsung Application Store is also a late comer in this market. It supports both the Symbian and the Pocket PC platforms. The store also test every apps thoroughly. Today, it only has limited number of apps and the store is only accessible in Italy, UK and France. It seems that they want to make sure the market is settle down before expanding to other places.

http://www.samsungapps.com/