Ngành công nghiệp máy tính có thuật ngữ mới: “Appillionaire” hay người làm ra triệu đô la bằng việc bán ứng dụng di động qua cửa hàng Apple.

Đây là những người phát triển phần mềm tham vọng, người hội tụ vào phát triển ứng dụng app di động cho Apple. Họ dùng các công cụ như MacBook, iPhone, hay iPad để tạo ra đủ mọi loại ứng dụng để được bán trong cửa hàng Apple ở trên 80 nước. Họ mơ tiền đổ vào tài khoản ngân hàng của họ mọi lúc app của họ được tải xuống.

Theo Apple, cửa hàng của họ bán quãng $250 triệu đô la mỗi tháng. Đến giờ, trên 10 tỉ apps đã được bán và Apple có trên 80,000 người phát triển phần mềm cam kết làm việc cho iOS của họ (hệ điều hành cho iPhone và iPad). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là với mọi “Appillionaire” làm ra triệu đô la, có hàng nghìn người có giấc mơ của họ tan như khói. Thành công và thất bại trong thị trường mới này là lớn tới mức nhiều người gọi nó là “Apple Casino” nhưng mọi ngày, ngày càng nhiều người phát triển vẫn đang tới để thử vận may của họ tại cửa hàng Apple. Báo chí và ti vi có những câu chuyện về vài người thành công nhưng chưa bao giờ nhắc tới những người phát triển đang vật lộn để làm tiền trên công việc của họ. Khi một công ti phần mềm thất bại, dễ dàng biết bao nhiêu tiền đã bị mất nhưng với người phát triển app, nhiều người làm việc một mình trong nhà riêng của họ, không thể nào biết được bao nhiêu nỗ lực và tiền bạc đã bị phí hoài.

Một người phát triển app di động thừa nhận với cuộc phỏng vấn truyền hình: “Tất nhiên, tôi hiểu rủi ro chứ. Tôi bị hấp dẫn tới niềm xúc động của việc không hoàn toàn chắc liệu tôi sẽ có tên trong “Top Hit” hay không. Tuy nhiên, điều đó vẫn kích động khi bạn thấy con số của App của bạn được tải xuống và đếm tiền được gửi vào tài khoản nhà băng của bạn. Khi thì bạn làm được trăm nghìn đô la, khi thì bạn làm vài trăm và khi thì bạn chỉ làm được vài đô la. Tôi biết điều đó giống như đánh bạc hay chơi xổ số nhưng không ai biết liệu họ có may mắn hay không. Không có kinh doanh nơi cảm giác đó là mạnh hơn việc phát triển iOS. Mọi thứ về app di động đều là không chắc chắn.”

Nhiều người coi bán app di động tại cửa hàng Apple là giống như đánh bạc nơi người phát triển đang đánh cá nhiều nỗ lực và thời gian của họ vào vận may vì không mấy người có thể phát triển được trò chơi như “Angry Bird” người đã bán vài triệu đô la mỗi tháng nhưng nhiều người vẫn đang cố gắng. Một người phát triển nói: “Bạn làm việc vất vả và quan sát app của bạn được tải xuống. Bạn phát rồ khi nó lọt vào “Top 50”. Khi bạn có đó, tiền đang đổ vào. Thế rồi bạn chờ đợi để xem liệu nó có lên tới danh sách “Top 10” không, đây là chỗ bạn bắt đầu đếm số triệu. Tất nhiên, phần lớn thời gian, điều đó không xảy ra theo cách đó. Nhưng chẳng khác gì với việc đi tới casino và đánh bạc. Bây giờ với iPads cơ hội của bạn được gấp đôi nhưng nhiều người hơn sẽ tới chơi nữa. Tuy nhiên, phát triển phần mềm di động là vui đùa và thách thức. Nhiều người sẵn lòng cho nó đi mà không được tiền vì họ chỉ muốn công việc của họ được dùng. Hình dung hàng nghìn người đang chơi với một app mà bạn tạo ra, điều đó là kích động rồi. Cũng như bạn viết cuốn tiểu thuyết và có hàng nghìn người đọc nó, thưởng thức nó. Với nhiều nhà văn, tiền không phải là vấn đề quan trọng như số độc giả. Cũng cùng điều đó xảy ra cho người phát triển app. Chúng tôi chỉ yêu thích làm nó thôi.”

Chính với cảm giác đó, cả điên khùng và hứng khởi, và có thể với chút tiền thưởng mà đã dẫn lái cho hàng nghìn người phát triển tạo ra app cho Apple và con số đó tăng lên mọi ngày. Thực tại là hầu hết những người phát triển, người mơ tới làm ra nhiều tiền sẽ bị thất vọng. Vài năm trước khi app di động còn mới, cơ hội trở thành “Appillionaire” là cao vì chỉ có vài ứng dụng sẵn có. Ngày nay, có nhiều người thế, phần lớn người phát triển chỉ có thể đếm được vài trăm đô la, nếu họ may mắn. Vài năm trước, phần lớn app di động đều tới từ Mĩ và Anh nhưng ngày nay, có nhiều người tới từ Ấn Độ, Trung Quốc và từ các nước còn ít được biết tới. Thị trường này đã bão hoà với nhiều app thế, phần lớn các app chất lượng đều từ các công ti phần mềm, không từ các cá nhân.

Trong khi nhiều người phát triển hiểu thực tại và chấp nhận nó, một số người cảm thấy cảm giác mất mát và giận dữ. Sự kiện là thành công trong bất kì thị trường nào thường mở ra cho những người đến sớm, người biết cách nắm lấy cơ hội khi nó là vài sản phẩm và ít cạnh tranh. App di động mở ra cánh cửa mới của cơ hội cho nhiều người phát triển nhưng với một người thành công, có vài nghìn người thất bại. Cửa hàng App đầy những ước mơ là siêu sao app “App superstar” và hi vọng là “Appillionaire” nhưng phần lớn chấm dứt trong thất vọng.

Tuy nhiên, một điều mà Steve Job đã làm rất tốt mà ông ấy có thể thậm chí đã không hình dung ra. Ông ấy làm thay đổi văn hoá thanh niên và đã phát triển phần mềm cho Apple thành một nghề “Cool”. Không lâu trước đây, phần lớn mọi người đã không nói về phần mềm, hay app. Ngày nay, mọi người đều nói về nó. Trong hầu hết các bữa tiệc “phần mềm” hay “app” đã trở thành chủ đề then chốt của đối thoại. Chẳng hạn, mọi người thường nói ‘Anh có thấy app này không, anh có thấy app kia không?” Rồi họ lôi iPhone của họ ra và chỉ ra app nào đó cho người khác. Trong thời đại tri thức này, Steve Jobs đã làm cho người phát triển phần mềm thành “anh hùng”. Ngày nay trong quán cà phê hay quán rượu thanh niên trưng ra các sản phẩm Apple như mốt thời thượng mới. Người phát triển app trở thành “người hấp dẫn nhất” trong các bữa tiệc bởi vì người phát triển là “cool”. Ngay cả khi họ không thể bán được app của họ, nhiều người vẫn chia sẻ chúng với bạn bè họ. Vài năm trước, người phát triển phần mềm đã bị coi là “Geek” (khôn ở  trường, nhưng không phổ biến với giới đối lập) nhưng với sự phổ cập của “App” họ trở thành “ngôi sao nhạc Rock” mới. Thuật ngữ “người phát triển App” được đối xử một cách kính trọng như người sáng tạo, người làm cái gì đó với Apple.

Cho dù Steve Job đã qua đời nhưng hình ảnh của ông ấy về người phát triển trong bộ quần gin xanh và áo thun cổ rùa đen đã trở thành biểu tượng cho người phát triển phần mềm trên khắp thế giới. Tại mọi bữa tiệc, quán cà phê, và quán rượu mọi người với tiêu đề việc làm “App developer” hay “App programmer” thường được đối xử với nhiều quan tâm như ngôi sao nhạc rock hay ngôi sao điện ảnh, và họ hấp dẫn nhiều trái tim của các cô gái trẻ.

—-English version—-

Appillionaires

The computer industry has a new terminology: “Appillionaire” or people who make million dollars selling mobile application via the Apple store. These are ambitious software developers who focus on developing mobile apps for Apple. They use tools such as MacBook, iPhone, or iPads to create all kinds of application to be sold in Apple stores in over 80 countries. They dream of money pouring in their bank accounts every time their app is downloaded.

According to Apple, their stores sell about $250 million dollars each month. So far, over 10 billion apps have been sold and Apple has over 80,000 software developers committed to work for their iOS (iPhone and iPad operating system). However, it is important to note that for every “Appillionaire” making millions, there are thousands who have their dreams evaporated in smoke. The success and failure in this new market is so great that many people called it “Apple Casino” but every day, more and more developers are still coming to try their luck at Apple store. The newspapers and TV always have stories about successful few but never mention about developers who struggling to make money on their works. When a software company failed, it is easy to know how much money have been lost but with app developers, many works alone in their own home, it is impossible to know how much efforts and money have been wasted.

A mobile app developer admitted to a TV interview: “Of course, I understand the risk. I am attracted to the thrill of not quite sure whether I will have a “Top Hit” or not. However, it is still exciting as you watch the number of your App being downloaded and count the money deposited in your bank account. Sometime you make hundred thousand dollars, sometime you make few hundred and sometime you only make few dollars. I know it is like gambling or playing a lottery but no one know whether they are lucky or not. There is no businesses where that feeling is more stronger than iOS development. Everything about mobile app is uncertain.”

Many people considered selling mobile app at Apple Store is like a gambling where developers are betting a lot of their efforts and time on luck because not many people can develop games like “Angry Bird” who sold million dollars each month but many people are still trying. A developer said: “You work hard and watch your app being downloaded. You go crazy when it hit the “Top 50”. When you are there, the money are pouring in. Then you wait to see if it go to “Top 10” list, this is where you begin to count million. Of course, most of the time, it does not happen that way. But it is no different from go to a casino and gamble. Now with iPads your chance is double but more people will come to play too. However, develop mobile software is fun and challenging. Many people are willing to give it away with no money as they just want their works to be used. Imagine thousands of people are playing with an app that you created, it is exciting. Just like you write a novel and have thousands people read it, enjoy it. To many writers, money is not an important issue as the number of readers. It is the same with App developers. We just love to do it.”

It is that feeling, both craziness and aspiration, and maybe with little monetary rewards that drives thousands of developers to create apps for Apple and that number is increasing every day. The reality is most developers who dream to make a lot of money will be disappointed. Few years ago when mobile app is new, the chance to become the “Appillionaire” is high because there are only few apps available. Today, there are so many, most developers can only count few hundred dollars, if they are lucky. Few years ago, most mobile apps come from the U.S and UK but today, there are many come from India, China and lesser known countries. The market is already saturated with so many apps, most of the quality apps that sold well are from software companies, not individual.

While many developers understand the reality and accept it. Some feel a sense of lost and angry. The fact is success in any market is often happened to the early one, the one who know how to seize the opportunity when it is few product and less competition. Mobile app opens new door of opportunity for many developers but for every successful one, there are several thousand failures. The App Store is full of dreams to be “App superstar” and hopes to be “Appillionaire” but most ended in frustration.

However, one thing that Steve Job did very well that he may not even imagine. He changes the youth culture and made developing software for Apple a “Cool” profession. Not long ago, most people did not talk about software, or app. Today, everyone talk about it. In most parties “Software” or “App” has become the key topic of conversation. For example, people often say ‘Have you seen this app, have you seen that app?” Then they would pull their iPhones and show certain apps for others. In this knowledge age, Steve Jobs have made software developer as “Heroes”. Today in coffee shops or bars, young people show up with Apple products like a new fashions. App developers become “the most attractive person” in parties because developers is “cool”. Even when they cannot sell their apps, many would share them with their friends. Few years ago, software developers were considered “Geek” (Smart in school, but not popular with the opposite sex) but with the popularity of “App” they become the new “Rock stars”. The term “App developer” is treated with respect as a creative person, who do something with Apple.

Even Steve Job is gone but his image of a developer in blue jean and black turtle neck sweater has become a symbol for software developer all over the world. At parties, coffee shops, and bars people with the job title of “App developer” or “App programmer” is often treated with as much interest as a rock star or movies star, and they attract a lot of young girls’ heart.