Có một bí mật cho thành công mà ít người nói tới. Tất nhiên, về lí thuyết mọi người đều đồng ý rằng nếu bạn làm việc chăm chỉ, học nhiều, có kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng mềm vững chắc, bạn sẽ thành công nhưng vài người còn nhắc rằng hình ảnh mà bạn trình ra cũng đóng góp cho thành công cá nhân của bạn.

Về căn bản, dáng vẻ của bạn tạo ra ấn tượng đầu tiên lên những người bạn gặp. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn mặc như ngôi sao điện ảnh để gây ấn tượng. Chính hình ảnh chuyên nghiệp mà bạn từ trình bản thân mình ra cho người khác là bước đầu tiên trong xây dựng nên kiểu ấn tượng đó. Theo một khảo cứu bởi Ts. Albert Mehrabian tại UCLA để lộ rằng phần lớn mọi người ra quyết định về một người mới trong vòng ba mươi giây cho tới hai phút đầu tiên của tương tác. Ông ấy thấy rằng đến tới 37% của ấn tượng đầu tiên là dựa trên giọng nói của người ta và 45% vào dáng vẻ. Khảo cứu này thấy rằng khi chúng ta trao đổi với người khác, đa số thông điệp của chúng ta được truyền không bằng lời mà qua giọng nói, diễn đạt mặt và ngôn ngữ thân thể. Xấp xỉ bẩy phần trăm của thông điệp mới được trao đổi qua lời.

Lời khuyên chuẩn được nói cho sinh viên muốn thăng tiến nghề nghiệp của họ là bao giờ cũng ăn mặc theo việc người đó muốn, không phải theo việc làm người đó hiện có. Một dáng vẻ chuyên nghiệp đặt bạn ra ngoài các đồng nghiệp người ít quan tâm tới việc phóng chiếu lên hình ảnh thành công, chuyên nghiệp. Có một bài báo trong báo chí vài tuần trước mà tác giả đã viết rằng ngày nay nhiều người tốt nghiệp đi tới cuộc phỏng vấn việc làm trong bộ quần gin xanh, áo thun thể thao, và giầy chơi tennis. Một số thậm chí còn có hình xăm trên cánh tay họ. Nhiều người nhai kẹo cao su, nghe nhạc iPod, hay mặc quần áo nhàu nát điều rõ ràng chỉ ra sự bất kính với người phỏng vấn và công ti họ đang xin vào. Tôi không biết liệu tác giả có nói quá hay không nhưng nếu điều đó đúng thì câu hỏi của tôi là: “Ai sẽ thuê những người tốt nghiệp này? Họ đang xin vào loại việc nào? Họ có hoàn toàn không biết hay họ không quan tâm? Là sinh viên đại học, họ có thể mặc bất kì cái gì họ muốn trong trường; cho dù vài trường có chính sách nào đó về luật trang phục. Nhưng ăn mặc như vậy trong cuộc phỏng vấn việc làm là KHÔNG chấp nhận được. Ngay cả trong việc ăn mặc thường ngày này, hình ảnh chuyên nghiệp của bạn sẽ phục vụ tốt cho bạn khi được lên chức, lên lương, chọn lựa điểm thưởng và được nhận ra trong các phòng ban.”

Khi tôi nhắc tới bài báo đó cho lớp tôi, một sinh viên hỏi: “Cách ăn vận có thực sự tạo ra khác biệt trong cuộc phỏng vấn không?” Câu trả lời của tôi là: “Có, nó có tạo ra khác biệt.” Bạn muốn người khác kính trọng bạn thì bạn phải biểu lộ cho họ sự kính trọng của bạn. Không có cớ nào để không mặc một cách chuyên nghiệp trong cuộc phỏng vấn và ngay cả sau khi được thuê. Bạn có thể không phải mặc bộ com lê và đeo cà vạt nhưng dáng vẻ có thành vấn đề đấy. Bạn không phải tiêu nhiều tiền vào quần áo của bạn nhưng bạn cần để mắt tới điều tốt nhất của bạn theo cách chuyên nghiệp. Bạn không ăn mặc như ngôi sao điện ảnh khi phỏng vấn việc làm phần mềm, bạn không ăn mặc như người điều hành khi xin việc nhà hàng. Bạn phải có nhận biết thông thường trong cách bạn ăn vận bởi vì đó là cách mọi người nhìn bạn. Họ không biết rõ về bạn, họ không thể biết được rằng bạn là sinh viên giỏi nhất trong trường của bạn, nhưng họ có nhìn bạn trong dáng vẻ của bạn và phán xét bạn trong chính thời gian ngắn ngủi đó. Ấn tượng đầu tiên bạn gây ra cho người chủ lao động tiềm năng là quan trọng nhất. Phán xét và phỏng vấn đầu tiên được làm sẽ là cơ sở về bạn trông thế nào và bạn đang mặc gì. Đó là lí do tại sao điều bao giờ cũng quan trọng là ăn mặc chuyên nghiệp cho cuộc phỏng vấn việc làm.

—-English version—-

Dress for success

There is a secret for success that few people would talk about. Of course, in theory everybody would agree that if you work hard, learn more, have strong technical and soft skills, you will be successful but few would mention that the image that you present also contribute to your personal success. Basically, your appearance creates the first impression on the people you meet. It does not mean you have to dress up like movie stars to give impression. It is the professional image that you present yourself to other is the first step in building that type of impression. According to a study by Dr. Albert Mehrabian at UCLA reveals that most people make decisions about a new person within the first thirty seconds to two minutes of interaction. He found that up to 37% of a first impression is based upon the person‘s tone of voice and 45% on the appearance. The study found that when we communicate with others, the majority of our message is communicated nonverbally and through voice, facial expression and body languages. Approximately seven percent of the message is communicated by words.

The standard advice given to students who want to advance their career has always been to dress for the job that you want, not the job that you have currently. A professional appearance sets you apart from coworkers who are less concerned about projecting a successful, professional image. There was an article in a newspaper few weeks ago where the author wrote that today many graduates go to job interview in blue jeans, sport shirts, and tennis shoes. Some even have tattoo in their arms. Many chew gum, listen to iPod, or wear rumpled clothes which clearly show disrespect to the interviewers and the company that they are applying. I do not know whether the author exaggerated or not but if it is true than my question is: “Who is going to hire these graduates? What kind of job are they applying? Are they completely ignorant or they do not care? As college students, they can dress whatever they want in schools; even some schools do have certain policy on dress code. But dressing like that during a job interview is NOT acceptable. Even in this day of casual dressing, your professional image will serve you well when promotions, raise, bonus choice assignments and departmental visibility are available.

When I mentioned that article to my class, a student asked: “Does it really make a difference on how you dress in an interview? My answer is: “Yes, it does”. You want other to respect you than you must show them your respect. There is no excuse for not dress professionally in an interview and even after get hired. You may not have to wear a suit and tie but appearance does matter. You do not have to spend a lot of money on your clothes but you need to look your best in a professional manner. You do not dress like a movie star when interview for a software job, you do not dress like an executive when apply for a restaurant job. You must have common sense in the way you dress because it is how other people see you. They do not know you well, they may not know that you are the best student in your school, but they do see you in your appearance and judge you during that very short time. The first impression you make on a potential employer is the most important one. The first judgment an interviewer makes is going to be based on how you look and what you are wearing. That’s why it’s always important to dress professionally for a job interview.