Theo một khảo cứu toàn cầu mới đây, trên khắp thế giới có nhiều triệu người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp trong khi có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được nhân viên đủ phẩm chất. Phần lớn các công ti (73%) nói rằng họ thất vọng với kĩ năng của người tốt nghiệp hiện thời bởi vì điều họ cần không phải là điều những người tốt nghiệp này có thể cung cấp. Tại sao nhiều người tốt nghiệp đại học thế không có những kĩ năng mà công nghiệp cần? Khảo cứu này thấy rằng có ba lí do chính: Thiếu cộng tác giữa nhà trường và công nghiệp; thất bại của nhà trường trong cập nhật chương trình đào tạo của họ để đáp ứng nhu cầu thị trường; và thiếu tri thức về chọn lựa nghề nghiệp trong các sinh viên đại học.

Nhiều người quản lí nhà trường không đồng ý với khảo cứu này vì họ tin rằng người tốt nghiệp của họ có các kĩ năng và sẵn sàng làm việc và họ đổ lỗi cho suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, từ quan điểm sinh viên, nhiều người thừa nhận rằng đào tạo của họ không thích hợp cho làm việc; một số điều họ học là lạc hậu. Khảo cứu này cũng thấy rằng nhiều người quản lí nhà trường thậm chí KHÔNG lắng nghe mối quan tâm của sinh viên bởi vì họ tin rằng họ biết cái gì là tốt nhất cho sinh viên. Người quản lí nhà trường cũng KHÔNG nói chuyện với công nghiệp để hiểu nhu cầu của họ. Cách nhìn chung trong số họ là “giáo dục đại học KHÔNG là giáo dục hướng nghiệp” vì đại học không phải là chỗ đào tạo công nhân cho công nghiệp.

Theo khảo cứu này, quá nửa các công ti (68%) thậm chí đã không được thoả mãn với việc thuê người mới của họ. Một quan chức điều hành nói: “Nhiều sinh viên đại học thậm chí không thể làm được những điều cơ bản do thiếu kĩ năng và chúng tôi phải bỏ nhiều tiền để đào tạo lại họ. Chúng tôi muốn làm việc với đại học để giải quyết vấn đề này nhưng điều đó là khó. Dường như là chúng ta đang nói các ngôn ngữ khác nhau vì cách nhìn của họ không phù hợp với cách nhìn của chúng tôi.” Khảo cứu này cũng thấy rằng các công ti lớn có thể đầu tư vào đào tạo người mới thuê nhưng phần lớn các công ti nhỏ hơn không thể làm được và ở các nước đang phát triển, các công ti nhỏ chiếm phần lớn nền kinh tế. Vì họ vật lộn để tìm người có kĩ năng đúng, họ không thể tăng trưởng và nền kinh tế không thể cải tiến được.

Sinh viên đại học ngày nay đang đối diện với các vấn đề lớn: Khi vào đại học, phần lớn không nhận được thông tin thích hợp về các lĩnh vực học tập và hướng dẫn nghề nghiệp để làm quyết định đúng. Nhiều người không học các kĩ năng được công nghiệp cần. Mặc dầu các đại học cung cấp các kĩ năng kĩ thuật nhưng một số bị lỗi thời và nhiều người thiếu đào tạo kĩ năng mềm như trao đổi, làm việc tổ, và đạo đức. Ngày nay các công ti và trường thậm chí KHÔNG làm việc cùng nhau để đề cập tới vấn đề này để cho sau khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên thấy việc chuyển từ trường sang làm việc là rất thách thức. Có khác biệt giữa “thế giới được che chắn” của đại học với các ý tưởng và lí thuyết cao siêu và “thế giới thực” của công nghiệp với công việc thực hành và nghĩa thông thường. Đó là lí do tại sao nhiều người vật lộn bởi vì có kẽ hở lớn giữa điều họ có thể làm và điều công nghiệp mong đợi. Theo báo cáo này, chỉ ít người tốt nghiệp (22%) là thành công trong công việc của họ bởi vì họ nhận được đào tạo mạnh và được thông tin tốt về lĩnh vực học tập của họ điều đáp ứng cho nhu cầu của công nghiệp.

Sau khi chỉ ra những vấn đề này và nguyên nhân, khảo cứu này đề đạt ba gợi ý sau:

Sinh viên đại học phải đổi cách họ nghĩ về giáo dục của họ và làm quyết định chiến lược về tương lai của họ. Điều này đặc biệt quan trọng ở châu Á, nơi phần lớn sinh viên vẫn sống với gia đình và dựa vào hỗ trợ của bố mẹ họ và một số người không thấy sự khẩn thiết của việc độc lập hay tìm việc làm. Họ phải chọn lựa cẩn thận trường nào để vào, lĩnh vực nào để học bằng việc nghiên cứu thông tin về các con đường nghề nghiệp khác nhau và được khuyến khích theo đuổi nó. Họ phải coi giáo dục như đầu tư và theo dõi tiến bộ một cách cẩn thận vì tương lai của họ phụ thuộc vào nó.

Vì cạnh tranh về việc làm là dữ dội, để thành công trong nghiên cứu việc làm của họ, sinh viên phải sẵn sàng giới thiệu cho bản thân mình trong khả năng tốt nhất và họ cần giúp đỡ. Các trường phải đầu tư vào việc cung cấp cho sinh viên việc lập kế hoạch nghề nghiệp khi họ vào đại học và tiếp tục giúp họ trong cuộc hành trình giáo dục của họ. Phần lớn những người tốt nghiệp sẽ cần giúp đỡ trong viết bản sơ yếu lí lịch vì khi phải đi kiếm việc làm mới, ấn tượng đầu tiên là quan trọng, và bản sơ yếu lí lịch được viết tốt  sẽ mở ra cánh cửa này. Người tốt nghiệp phải biết mục đích nghề nghiệp của họ và những điểm mạnh, biết chỗ tìm việc làm mở ra, và phát triển các kĩ năng phỏng vấn để giúp cho họ chuẩn bị và diễn tập các câu hỏi để tạo ra ấn tượng tốt đầu tiên trong cuộc phỏng vấn. Các trường nên tập trung hơn vào điều xảy ra cho sinh viên sau khi họ tốt nghiệp bằng việc theo dõi việc làm của họ và hiệu năng việc làm của họ. Để cải tiến triển vọng việc làm cho sinh viên, người quản lí nhà trường nên làm việc chặt chẽ hơn với công nghiệp để chắc họ cung cấp các môn học thực sự giúp cho sinh viên của họ chuẩn bị cho công việc trong công nghiệp.

Các công ti nên cộng tác với các trường để thiết kế giáo trình khớp với nhu cầu doanh nghiệp. Người quản lí công ti có thể tham gia vào các hoạt động của trường và giảng dạy để đảm bảo rằng nhu cầu của họ được đáp ứng. Công ti có thể giúp đào tạo lại một số thầy giáo về một số khía cạnh thực hành nào đó. Công nghiệp cần phát triển website thông tin thị trường liệt kê mọi kĩ năng mà họ cần để giúp cho nhà trường, phụ huynh, và sinh viên làm quyết định tốt hơn về lựa chọn nghề nghiệp.

Để đảm bảo rằng chương trình đào tạo có thể dễ dàng được cập nhật và giữ nhịp cùng với thay đổi công nghệ, khảo cứu này gợi ý rằng các trường nên chia chương trình đào tạo ra thành các mô đun nhỏ hơn hội tụ vào xây dựng kĩ năng đặc thù thay vì đi theo môn học dài truyền thống đầy lí thuyết nhưng ít thực hành. Từng trong các mô đun này nên ngắn (vài tuần) và hội tụ vào một kĩ năng then chốt điều cho phép sinh viên hoàn thành từng môn trong chúng một cách độc lập để làm thành có nghĩa cho hứng khởi nghề nghiệp của họ. Mô hình này là rất phổ biến ở Mĩ điều cho phép sinh viên phát triển tập các kĩ năng dựa trên số các mô đun được học (hệ thống tín chỉ).

Khảo cứu này kết luận rằng người tốt nghiệp bị thất nghiệp là vấn đề chính cho tương lai của đất nước. Chỉ bằng việc làm việc cùng nhau, nhà trường, công nghiệp, gia đình và sinh viên có thể giải quyết được vấn đề này và phát triển hệ thống giáo dục mạnh làm việc hiệu quả và có ích lợi.

—English version—

Solving the unemployed graduates problem

According to a new global study, all over the world there are multi millions of unemployed college graduates while there are many job openings but cannot find qualified employees. Most companies (73%) said that they are disappointing with current graduates’ skills because what they need is not what these graduates can offer. Why so many college graduates do not have the skills that the industry need? The study found that there are three key reasons: The lack of collaboration between the schools and the industry; the failure of the schools to update their training programs to meet market needs; and the lack of knowledge about career choices among college students.

Many school administrators disagreed with the study as they believe that their graduates have the skills and ready for work and they blamed the economic recession. However, from the students’ view, many admitted that their trainings are not adequate for employment; some of what they learn is obsolete. The study also found that many school administrators do NOT even listen to students’ concerns because they believe that they know what is best for the students. School administrators also do NOT talk to the industry to understand their needs. The common view among them is “college education is NOT vocational education” as university is not the place to train workers for the industry.

According to the study, more than half of companies (68%) were not even satisfied with their new hires. An executive said: “Many college graduates cannot do even the basic things due to lack of skills and we have to spend a lot of money to retrain them. We want to work with universities to solve this problem but it is difficult. It seems that we are speaking two different languages as their view is not in agreement with our view.” The study also found that large companies can invests in training new hires but most smaller companies cannot and in developing countries, small companies constitute a large part of the economy. As they struggle to find people with the right skills, they cannot grow and the economy cannot improve.

Today college students are facing significant problems: When going to college, most do not receive adequate information about fields of study and career guidance to make the right decision. Many are not learning the skills that are required by the industry. Although universities provide technical skills but some are obsolete and many lack soft skills training such as communication, teamwork, and ethic. Today companies and schools are NOT even working together to address this issue so after graduate, many students find the transition from school to work very challenging. There is a difference between the “sheltered world” of university with high ideals and theories and the “real world” of the industry with practical works and common sense. That is why many struggle because there is a big gap between what they can do and what the industry expects. According to the report, only a few graduates (22%) have successful in their works because they receive a strong education and well informed about their fields of study that meet the industries’ needs.

After point out these issues and the causes, the study offers three suggestions:

College students must change the way they think about their education and make strategic decisions about their futures. This is especially important in Asia, where most students are still living with families and rely on their parents to supports and some do not see the urgent of being independent or finding works. They must carefully choose which school to go to, which fields to study by research information about different career paths and motivated to pursue it. They must consider education as an investment and carefully tracking progress as their future depends on it.

Since competition for jobs is fierce, in order to succeed in their job search, students must be ready to present themselves in the best possible and they need helps. Schools must invest in providing students with careers planning when they enter college and continue to help support them in their education journey. Most graduates will need help in writing resume because when it comes to getting a new job, the first impressions is important, and it takes a well written resume to open the door. Graduates must know their career goals and strengths, know where to look for job openings, and develop the interview skills to help them prepare and rehearse questions to making a good first impression during the interview. Schools should focus more on what happens to students after they graduated by tracking their employment and their job performance. To improve student employment prospects, school administrators should work more closely with the industries to make sure they are offering courses that really help their students prepare for the works in the industry.

Companies should collaborate with the schools to design curricula that fit the business needs. Company’s managers may participate in school activities and teaching to ensure that their needs are met. Companies might help retrain some teachers on certain practical aspects. The industry need to develop a comprehensive market information website that list all the skills that they need to help schools, parents, and students make better decisions on selecting careers.

To ensure that the training program can easily be updated and keep pace with technology change, the study suggests that schools break up the training programs into smaller modules that focus on building a particular skill rather than follow the traditional long course full of theories but less practices. Each of these modules would be short (few weeks) and focus on one key skill which allows students to complete each of them independently to make sense for their career aspirations. This model is very popular in the U.S. that allows students to develop a set of skills based on numbers of module taken. (the credit system)

The study concluded that an unemployed graduate is a major issue to the future a country. Only by working together, schools, industries, families and students can solve this problem and develop strong education systems that work effectively and beneficially.