Tôi nhận được một khảo cứu mới từ một công ti quản lí toàn cầu về vấn đề lỗ hổng kĩ năng.

Khảo cứu này thấy rằng quãng 60 phần trăm công nhân cảm thấy sức ép phải cải tiến kĩ năng của họ để duy trì ở việc làm của họ hay tìm việc làm mới trong công ti khác. Hơn hai phần ba công nhân nói rằng cập nhật kĩ năng của họ là trách nhiệm cá nhân riêng của họ nhưng phần lớn không biết kĩ năng nào được cần. Trong số các công nhân thất nghiệp, nhiều người bị lẫn lộn vì họ không biết kĩ năng nào sẽ giúp họ tìm ra việc làm hay kĩ năng nào được cần trong vài năm tới.

Khảo cứu này thấy rằng hầu hết các công nhân đều thiếu cảnh quan về kĩ năng họ có. Quá nửa tin rằng công ti giữ bản ghi về kĩ năng của họ vì họ đã làm việc trong nhiều năm. Phần lớn không nhớ họ có gì. Đa số nói rằng công ti của họ dựa trên kinh nghiệm của họ và không xem xét tới các kĩ năng đặc biệt. Chừng nào họ còn làm việc làm tốt, họ có thể duy trì việc làm của họ. Tuy nhiên, có những thay đổi trong thị trường việc làm ngày nay, đặc biệt ở các công ti toàn cầu lớn. Khảo cứu này thấy rằng nhiều công ti sẽ tiến hành kiểm kê về mọi kĩ năng mà họ phải chuẩn bị cho cạnh tranh nhiều hơn trong tương lai gần. Một nhà phân tích nghề nghiệp dự đoán: “Một khi việc kiểm kê kĩ năng được thực hiện, công ti sẽ có dữ liệu chính xác về bao nhiêu công nhân có kĩ năng mà họ cần và bao nhiêu có kĩ năng lạc hậu. Nhiều thay đổi sẽ xảy ra. Vì cạnh tranh toàn cầu đang xảy ra với các công ti bành trướng hoạt động của họ trên khắp thế giới, họ sẽ cần các kiểu công nhân khác nhau. Điều đó sẽ làm cho nhiều người bất hạnh. Sẽ không có “việc làm an toàn” thêm nữa và những người không biết cách điều chỉnh kĩ năng của họ và giữ cho họ được cập nhật sẽ bị loại bỏ.”

Khảo cứu này thấy rằng hầu hết các công nhân không biết họ cần kĩ năng nào để cải tiến nghề nghiệp của họ. Gần hai phần ba số công nhân phải chuyển nghề do thay đổi thị trường việc làm nhưng chỉ vài người có ý tưởng về kĩ năng họ sẽ cần. Số công nhân còn lại sẽ phải phản ứng với bất kì cái gì tới và điều đó là rất không thoải mái do tính bất định. Sự kiện là cuộc khủng hoảng tài chính ở Mĩ trong những năm qua và vấn đề hiện thời ở thị trường châu Âu sẽ làm cho mọi công ti cũng như chính phủ phải nhìn vào tính hiệu quả của họ. Khi tiền trở nên khan hiếm, ngân quĩ bị giới hạn cho nên giảm trong chi phí sẽ là ưu tiên chính. Khảo cứu này dự báo rằng cả các công ti tư nhân và chính phủ sẽ quay sang công nghệ thông tin (CNTT) như cách làm tăng tính hiệu quả và giảm chi phí. Điều đó sẽ lẩy cò việc số lớn công nhân bị sa thải trên khắp thế giới bị thay thế bởi các hệ thông tin lớn mà có thể tự động hoá qui trình nghiệp vụ. Những người làm việc trong các văn phòng chính phủ, luân chuyển giấy tờ, hay tham gia vào tương tác với công dân sẽ bị thay thế bởi các hệ thống chính phủ điện tử. Những người làm việc như thư kí, bán hàng, giao tiếp khách hàng sẽ bị thay thế bởi các hệ thống quản lí quan hệ khách hàng (CRM) và thương mại điện tử. Khảo cứu này dự đoán rằng phần lớn việc làm trong mười năm tới sẽ bao gồm thay thế và tự động hoá qui trình thiên về các công nhân có kĩ năng công nghệ thông tin. Khảo cứu này cũng chỉ ra rằng sẽ có thiếu hụt lớn về công nhân có kĩ năng CNTT do những thay đổi này.

Khảo cứu này cảnh báo rằng công nhân sẽ phàn nàn về các công ti không làm đủ để cải tiến kĩ năng của họ hay không đào tạo họ một cách công bằng. Sẽ có biểu tình như điều đang xảy ra ở Hi Lạp, Tây Ban Nha và Italy gần đây. Tuy nhiên, các công ti tư nhân đang vận hành theo lợi nhuận, không chăm nom tới con người. Khi họ có thể tăng tính hiệu quả và giảm  chi phí, mọi sự sẽ xảy ra. Tất nhiên, sẽ là tốt nếu mọi công ti để thời gian để hỗ trợ cho công nhân của họ làm tăng trưởng nghề nghiệp của họ nhưng điều đó là không có trong thế giới chúng ta đang sống ngày nay. Phần lớn các công ti không có thời gian, tiền bạc hay cảm tính tốt để làm như vậy. Chính trách nhiệm của công nhân là chăm nom cho họ.

Nếu bạn muốn đảm bảo kĩ năng của bạn là được cần tới, điều quan trọng là phải duy trì hiện hành với những thay đổi trong thế giới kinh doanh. Chính trách nhiệm của bạn là hiểu kĩ năng nào bạn cần có để được thuê, được đề bạt hay chuyển sang việc làm tốt hơn. Là công nhân, bạn không thể dựa trên công ti của bạn để hỗ trợ cho bạn, bạn không thể dựa trên thị trường việc làm địa phương bởi vì với toàn cầu hoá, nhiều thứ sẽ xảy ra và tác động lên mọi nước, mọi doanh nghiệp. Nếu bạn không chuẩn bị và sẵn sàng, bạn có thể bị choáng lớn. Nếu bạn là sinh viên, điều quan trọng cần đảm bảo rằng điều bạn học sẽ có nhu cầu cao bằng việc hiểu mọi thay đổi  trong thế giới kinh doanh. Bằng việc biết kĩ năng nào được cần, bạn có thể chuẩn bị cho nghề nghiệp tốt hơn vào lúc bạn tốt nghiệp.

—-English version—-

The skills perspective

I received a new study from a global management company on the issue of skill gaps. The study found that about 60 percent of workers feel pressure to improve their skills in order to stay on their jobs or find jobs in other company. More than two-thirds of workers say that updating their skills is their own responsibility but most do not know which skills are needed. Among the unemployed workers, more are confused because they do not know which skills will help them to find employment or which skills are needed in the next few years.

The study found that most workers lack a perspective of the skills that they have. More than half believe that company keeps a record of their skills since they have worked there for many years. Most do not remember what they have. A majority say that their company relies on their experience and not considering specific skills. As long as they are doing a good job, they can maintain their jobs. However, there are changes in the job market today, especially in large global companies. The study found that many companies will conduct an inventory of all the skills that they have to prepare for more competitions in the near future. A career analyst predicts: “Once the skills inventory is done, company will have accurate data on how many workers have the skills that they need and how many have obsolete skills. Many changes will happen. As the global competition is happening with companies expanding their operation all over the world, they will need different types of workers. It will make a lot of people unhappy. There will not be “safe jobs” anymore and people who do not know how to adjust their skills and keep them updated will be eliminated.”

The study found that most workers do not know which skills they need to improve their careers. Almost two-thirds of the workers will have to switch careers due to the changing job market but only few have any idea of the skills they will need. The rest of workers will have to react to whatever comes and that is very uncomfortable due to the uncertainty. The fact is the financial crisis in the U.S in past years and the current issue in the European market will make every company as well as every government to look at their efficiency. As money become scarce, funding is limited so reduction in costs will be a major priority. The study predicts that both private companies and government will turn to information technology (IT) as the way to increase efficiency and reduce costs. It will trigger a massive lay-off of workers all over the world to be replaced by large information systems that can automate business processes. People who work in government offices, shifting papers, or involve in interaction with citizens will be replaced by e-government systems. People who work as secretary, sales, customer interfaces will be replaced by e-commerce and customers relationship management (CRM) systems. The study predicts that most of the jobs in the next ten years will involve the replacement and automation processes which favor workers with information technology skills. The study also indicates that there will be significant shortage of IT skilled workers due to these changes.

The study warns that workers will complain about companies not doing enough to improve their skills or not treating them fairly. There will be demonstrations as what is happening in Greece, Spain and Italy recently. However, private companies are operating on making profits, not taking care of people. As long as they can increase efficiency and reduce costs, things will happen. Of course, it would be nice if every company take time to support their workers to grow their career but that is not the world we live in today. Most companies do not have the time, money, or good sense to do so. It is the workers’ responsibility to take care of them.

If you want to ensure your skills are in demand, it is important to stay current with changes in the business world. It is your responsibility to understand which skills that you need to get hired, promoted, or transition to a better jobs. As workers, you cannot rely on your company to support you, you cannot rely on local job market because with globalization, many things will happen and impact every country, every business. If you do not prepare and be ready, you might be in for a big shock. If you are students, it is important to ensure that what you study will be in high demand by understand all the changes in the business world. By knowing what skills are needed, you can prepare for a better career by the time you graduate.