Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?” Ngày nay đặc biệt trong kì nghỉ lễ Christmas này, họ có câu trả lời bằng việc dùng công nghệ khi hoạt động của khách hàng là trực tuyến hay trong cửa hàng được theo dõi và phân tích bởi công nghệ Big Data.

Điều đó xảy ra khi khách hàng ở trên máy tính của họ, các thiết bị di động, hay đang đứng trước tủ trưng bày của cửa hàng. Mọi cú bấm trên máy tính đều được thu thập, mọi chuyển động trong cửa hàng đều được máy quay video bắt lấy rồi được tích hợp với tín hiệu phát đi từ điện thoại di động và hệ thống theo dõi GPS để biết họ đang ở đâu trong cửa hàng. Thông tin này được phân tích với thông tin cá nhân như thu nhập, địa chỉ, tài khoản ngân hàng, và các thông tin khác để xác định liệu những người này có là khách hàng tốt hay không (như, họ có thể trả tiền dược cho điều họ thích mua không.)

Sau nhiều tháng áp dụng công nghệ này, phần lớn những người chủ cửa hàng đều tin rằng công nghệ Big data giúp cho họ phát triển kinh nghiệm mua sắm chuyên biệt điều dẫn tới các thương vụ đặc biệt cho khách hàng của họ và làm tăng nhiều số bán. Tuy nhiên một số khách hàng nghĩ việc theo dõi và quảng cáo năng nổ này thường gây phiền phức.

Một người chủ cửa hàng bán lẻ lớn ở New York nói với báo chí: “Ông không thể có biến cố số bán lớn được nữa nếu không có big data. Tin tôi đi, chúng tôi biết điều khách hàng muốn và điều họ có thể đảm đương được để mua vì chúng tôi có nhiều thông tin về mọi người tới thăm cửa hàng chúng tôi hay lên trực tuyến. Chúng tôi không cần quảng cáo thêm nữa, đây là bước tiếp trong tiếp thị và bán hàng và nó rất hiệu quả. Từ khi chúng tôi dùng Big data, số bán của chúng tôi đã tăng lên 35% và lợi nhuận của chúng tôi đạt tới điểm cao nhất đã từng có.”

Theo dõi người tiêu thụ không phải là mới. Khi cửa hàng đề nghị khách hàng điền vào thẻ bảo hành, họ đã thu thập địa chỉ và gửi danh sách quảng cáo. Cửa hàng trực tuyến dùng “cookie” trình duyệt, để theo dõi chuyển động của khách hàng qua toàn Internet, để phân tích điều họ muốn và giới thiệu cho họ bằng những quảng cáo bật lên. Tuy nhiên từ năm ngoái, những người bán lẻ bắt đầu dùng công nghệ Big data để phát triển các cách thức phức tạp để tổ hợp các dữ liệu liên quan tới điều khách hàng muốn và thu nhập của họ để tiếp cận tốt hơn tới bán hàng. Họ cũng dùng công nghệ theo dõi vị trí như phương tiện để hấp dẫn khách hàng và ảnh hưởng tới khách hàng khi khách hàng bước vào cửa hàng của họ. Bằng việc biết điều khách hàng muốn và cung cấp cho khách hàng giá đặc biệt, phần lớn các cửa hàng kết lại số bán nhanh chóng. Một người chủ cửa hàng giải thích: “Chúng tôi không muốn bất kì khách hàng tốt nào rời khỏi cửa hàng của chúng tôi mà không mua gì. Chúng tôi không muốn họ bước tới cửa hàng khác và so sánh giá. Bằng việc gửi thông điệp cho họ qua điện thoại di động của họ, chúng tôi lôi kéo khách hàng bằng thương vụ đặc biệt mà họ không thể từ chối.”

Để nhử thêm nhiều khách hàng vào cửa hàng của họ, phần lớn những người bán lẻ đều phát triển các app di động đặc biệt cho khách hàng của họ. Nếu khách hàng bước qua cửa hàng của họ trong khi điện thoại thông minh của họ đang được bật, họ có thể nhận được tin nhắn đặc biệt cho họ giảm giá 20% tới 50% về những mặt hàng nào đó. Bằng việc dùng phân tích Big data, những người chủ cửa hàng cũng có thể thu thập được dữ liệu về sản phẩm nào hấp dẫn sự chú ý nhất. Bằng việc tổ hợp máy quay video và công nghệ phát hiện chuyển động, họ có thể theo dõi chuyển động của khách hàng trong lối đi và xác định liệu khách hàng có dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào cái gì đó đặc biệt không, bằng việc phân tích hành vi khách hàng, phần mềm báo động cho người bán hàng cạnh đó hay gửi một tin nhắn đặc biệt cung cấp giá đặc biệt để thúc đẩy sản phẩm nào đó.

Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Có nhiều việc dùng tiềm năng của Big data để làm tăng số bán trong vài năm tới mọi cửa hàng sẽ áp dụng công nghệ này để thúc đẩy bán hàng. Sẽ không cần người bán hàng, sẽ không cần người tiếp thị, sẽ không cần người quảng cáo nhưng sẽ có nhiều nhu cầu về người công nghệ thông tin có kĩ năng Big data. Công nghệ làm thay đổi mọi thứ.

—English version—

Big Data in retail business

For years, store owners always asked: “Among thousands of people who enter my store, who are good customers. And how much are they willing to pay?” Today especially during this Christmas, they have the answers by using technology as customers activities online or in store are being tracked and analyzed by Big data technology.

It happens whether customers are on their computers, mobile devices, or standing in front of a store display. Every click on computer are being collected, every move in the store are being captured by video cameras then integrated with their mobile phone emitting signals and GPS tracking system to know where they are in the store. The information are analyzed with other personal information like income, address, bank account, and others to determine whether these people are good customer or not. (i.e.., Could they pay for what they like to buy.)

After several months of applying this technology, most store owners believe that Big data technology help them to develop special customize shopping experiences which lead to special deals for their customers and increase sales significantly. However some customers think aggressive tracking and advertising are often annoying.

A large retail store owner in New York told newspapers: “You cannot have big sale events any more without big data. Believe me, we know what customers want and what they can afford to buy since we have a lot of information about everybody who visit our stores or go on line. We do not need to advertise anymore, this is the next step in marketing and selling and it is very effective. Since we use Big data, our sale has increased 35% and our profit is reaching the highest mark ever. ”

Consumer tracking is not new. When stores asked customers to fill out warranty cards, they collected address to send advertised lists. Online stores used browser “cookies,” to track a customer’s movements across the Internet, to analyze what they want and present them with pop-up advertisings. However since last year, retailers began to use Big data technology to develop sophisticated ways to combine data that related to what customers want and their income for better approach to selling. They also used location-tracking technology as a means of attracting new customers and influencing customers as they walk into their stores. By knowing what customers want and offer them special prices, most stores close the sales quickly. A store owner explained: “We do not want any good customers to leave our store without buying anything. We do not want them to walk to another store and compare prices. By sending them messages to their mobile phone we entice customers with special deals that they cannot refuse.”

To further lure more customers into their stores, most retailers develop special mobile apps for their customers. If they walk pass their stores while their smartphones are turned on, they can receive special text messages that give them 20% to 50% price reduction on certain merchandises. By using Big data analysis, store owners can also collect data on which products attract the most attention. By combining video cameras and motion detection technology, they can track customer’s movement among the aisles and determine whether a customer spend more time looking at something special, by analyzing customer behavior, the software alert a sale person nearby or send a special message offering special price to promote certain products.

A Wall Street analyst predicts: “There are lots of potential uses of Big data to increase sales and in the next few years every store will apply this technology to promote sales. There will be no need for sales people, there will be no need for marketing people, there will be no need for advertising people but there will be a lot of needs for information technology people with Big data skills. Technologies do change everything.