03 Mar, 2021
Bí quyết trở thành một nhà quản lý tài ba
“Bí quyết trở thành một nhà quản lý tài ba” là cuốn sách đầu tiên của Julie Zhuo, Phó Giám đốc Thiết kế sản phẩm của Facebook.
Trong cuốn sách này, Julie chia sẻ những kinh nghiệm và học hỏi của mình về quá trình thay đổi từ một cộng tác viên bình thường trở thành một nhà quản lý. “Đây là cuốn sách về cách một người không được đào tạo bài bản đã học trở thành một nhà quản lý tự tin” là lý do bắt đầu cho cuốn sách của Julie.
Khi bắt đầu vai trò quản lý lần đầu tiên tại Facebook, Julie có rất ít kinh nghiệm và cô ấy mô tả những gì cô ấy nghĩ công việc của một người quản lý là:
♥ Tham gia các cuộc họp với các báo cáo để tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề của họ.
♥ Chia sẻ, phản hồi về những gì đang hoặc không diễn ra tốt đẹp.
♥ Tìm ra ai đó nên được thăng chức và ai nên bị sa thải.
Cách Julie nhìn nhận về công việc của một người quản lý ngày hôm nay:
♥ Xây dựng một đội nhóm làm việc hiệu quả cùng nhau.
♥ Hỗ trợ các thành viên đạt được mục tiêu nghề nghiệp của họ.
♥ Tạo ra các quy trình để hoàn thành công việc một cách trôi chảy và hiệu quả.
Julie cho rằng “Công việc của bạn, với tư cách là một người quản lý, là đạt được những kết quả tốt hơn từ một nhóm người làm việc cùng nhau.” Cô ấy đặt trọng tâm vào kết quả và đề cập đến người quản lý cũ của mình là Chris Cox, cựu Giám đốc sản phẩm tại Facebook, người đã chỉ ra rằng “một nửa những gì người quản lý cần phải đạt được là kết quả của nhóm và nửa còn lại dựa trên sức mạnh và sự hài lòng của đội mình.”
Julie đã đưa nghiên cứu của Richard J. Hackman vào giải thích điều gì giúp tạo ra các đội nhóm thành công. Cô ấy sử dụng một phương pháp quen thuộc của các nhà quản lý để tạo điều kiện thích hợp cho đội nhóm của họ như sau:
♥ Mục đích – Mục đích là kết quả mà nhóm của bạn đang cố gắng đạt được, hay còn gọi là “Big why-câu hỏi lớn.” Julie viết, phần quan trọng đầu tiên trong công việc của bạn với tư cách là người quản lý là đảm bảo rằng nhóm của bạn biết thành công trông như thế nào và quan tâm đến việc đạt được nó.
♥ Con người – Các thành viên trong nhóm của bạn có được làm việc để thành công không? Họ có các kỹ năng phù hợp không? Họ có động lực để làm công việc tuyệt vời không? Julie giải thích rằng, để quản lý tốt mọi người, bạn phải phát triển mối quan hệ tin cậy với họ, hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ (cũng như của bạn), đưa ra quyết định đúng đắn về việc ai nên làm gì (bao gồm tuyển dụng và sa thải khi cần thiết), và hỗ trợ các cá nhân nỗ lực hết mình.
♥ Quy trình – Điều này mô tả cách nhóm của bạn làm việc cùng nhau. Julie làm rõ quá trình đó trong quan điểm của cô ấy không phải là đống thủ tục giấy tờ và đóng khuôn cho mọi thứ, mà là cho phép các nhóm đưa ra quyết định và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả: “Trong bối cảnh làm việc nhóm, không thể để một nhóm người điều phối tất cả những gì cần hoàn thành mà không cần dành thời gian cho nó. Đội ngũ càng lớn thì càng cần nhiều thời gian.”
Tiếp tục chủ đề xác định quản lý là gì, Julie cung cấp sự khác biệt hữu ích giữa lãnh đạo và quản lý. Người quản lý có một vai trò cụ thể, với các nguyên tắc rõ ràng vạch ra những gì người quản lý cần làm và cách đánh giá thành công của anh ta. Mặt khác, lãnh đạo là kỹ năng đặc biệt để có thể hướng dẫn và ảnh hưởng đến người khác.
Julie đưa ra quan điểm rằng một nhà lãnh đạo không nhất thiết phải là một nhà quản lý: “Bất kỳ ai cũng có thể thể hiện khả năng lãnh đạo, bất kể vai trò của họ là gì.”