Thực Hành 7 Thói Quen Của Bạn Trẻ Thành Đạt

SEAN COVEY A SELF-GUIDED WORKBOOK FOR HIGHLY EFFECTIVE TEENS CUA BAN TRE 7 Nguyễn Nguyên Khải dịch

A SELF - GUIDED WORKBOOK FOR HIGHLY EFFECTIVE TEENS 4 MỤC LỤC PHẦN I – Xây dựng thói quen 5 Thói quen quan trọng như thế nào? 8 Những quan niệm và Nguyên tắc sống 11 Phần II – Chiến thắng bản thân 21 Tài khoản con người Thói quen 1 – Luôn chủ động 27 Thói quen 2 – Nhắm trước đích đến 34 Thói quen 3 – Ưu tiên việc cần ưu tiên 43 Phần III – Chinh phục cộng đồng 51 Tài khoản mối quan hệ Thói quen 4 – Tư duy Cùng thắng 54 Thói quen 5 – Lắng nghe để được lắng nghe 61 Thói quen 6 – Có tinh thần hợp tác 67 Phần IV – Đổi mới bản thân 75 Thói quen 7 – Mài lưỡi cưa thật bén 77

Xuyên suốt cuốn workbook này là các câu hỏi dành cho bạn, các bài luận ngắn (khoan bỏ đi người ơi – nó KHÔNG giống như bài tập về nhà đâu!) và cả những ý tưởng hay ho cần triển khai. Sách được biên soạn với những khoảng trống, những trang trắng và chúng tôi khuyến khích bạn ghi chép thẳng vào đó những suy nghĩ, ý tưởng của bạn. HỌC 7 THÓI QUEN ¤ Dùng bút highlight để đánh dấu những phần bạn muốn ghi nhớ. ¤ Thuộc lòng các trích dẫn đó. ¤ Nghiền ngẫm cuốn workbook và suy nghĩ thấu đáo về những câu hỏi, khái niệm được nêu ra. ¤ Làm cho việc học trở nên vui vẻ. PHẦN I XÂY DỰNG THÓI QUEN

A SELF - GUIDED WORKBOOK FOR HIGHLY EFFECTIVE TEENS 6 HÀNH 7 THÓI QUEN CHIA SẺ 7 THÓI QUEN ¤ Vận dụng từng thói quen vào cuộc sống sao cho thật phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. ¤ Tự thử thách bản thân bằng cách dám bước ra khỏi Vùng An toàn. ¤ Cam kết thực hiện những gợi ý trong mục Từng bước làm quen ở cuối chương sách. ¤ Thảo luận với bạn bè, ba mẹ, người nuôi dưỡng hay thầy cô về những ý tưởng bạn thấy quan trọng. ¤ Chia sẻ với người mà bạn tin tưởng về những cam kết và các cách thức để thay đổi bản thân. Bạn phải đầu tư thì mới nhận được lợi ích tối đa từ cuốn sách 7 Thói quen của Bạn trẻ Thành đạt. Đó là sự đầu tư về thời gian và các cam kết thực hiện. Hãy dành ra vài phút để lướt qua cả hai cuốn sách này. Xem hình minh họa, đọc các dòng tiêu đề và những trích dẫn làm bạn thấy hứng thú. Từ đó hình thành nên ý niệm về nội dung cốt lõi mà cuốn sách muốn chuyển tải, cũng như những gì bạn có thể gom nhặt được khi đọc sách. Trong lúc lướt mắt qua các trang sách, bạn hãy viết ra những gì bản thân bạn kỳ vọng – những gì bạn muốn học.

7 THỰC HÀNH 7 THÓI QUEN CỦA BẠN TRẺ THÀNH ĐẠT Sau khi đọc 7 Thói quen của Bạn trẻ Thành đạt, tôi hy vọng mình có thể: Kỳ Vọng Cho Bản Thân LÀM NÊN ĐIỀU VĨ ĐẠI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG VẤN ĐỀ KHÓ NHẰN XƯA NAY CỦA MÌNH HOÀN THIỆN BẢN THÂN TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU TRÊN Đôi điều cần suy nghĩ Bạn có chọn ô “Tất cả những điều trên” không? Nếu có thì thật tuyệt! Bởi vì đây là một biểu hiện của tư duy tích cực để dẫn đến thành công. Song, nếu bạn đã do dự và không chọn như thế thì cũng không sao cả. Nhưng điều gì khiến bạn do dự? Bạn hy vọng bản thân có thể làm được gì?

A SELF - GUIDED WORKBOOK FOR HIGHLY EFFECTIVE TEENS 8 Thói Quen quan trọng như thế nào? Thói quen 1: Luôn chủ động Tập có trách nhiệm với bản thân. Thói quen 3: Ưu tiên việc cần ưu tiên Làm điều quan trọng trước. Thói quen 4: Tư duy Cùng thắng Không mong cho người khác thất bại. Thói quen 5: Lắng nghe để được lắng nghe Lắng nghe chân thành để được người khác lắng nghe, thấu hiểu. Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả tối ưu. Thói quen 7: Mài lưỡi cưa thật bén Luôn có ý thức “nâng cấp” bản thân. Thói quen 2: Nhắm trước đích đến Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống.

9 THỰC HÀNH 7 THÓI QUEN CỦA BẠN TRẺ THÀNH ĐẠT BÂY GIỜ HÃY NGHĨ THEO HƯỚNG NGƯỢC LẠI: Hãy xem lại từng thói quen một. Bây giờ, hãy nghĩ về câu nói đối lập. Bạn sẽ như thế nào khi ở trạng thái đối lập ấy? Quan trọng hơn cả, sự đối lập này sẽ dẫn bạn đến những cái kết kiểu gì trong cuộc sống? Gợi ý một chút nhé! Nếu thói quen đầu tiên là Luôn chủ động, thì ngược lại của nó là thụ động. Vậy, bạn sẽ thu được những kết quả thế nào nếu cứ luôn thụ động? Giờ bạn đã thấy được sự khác biệt về sức mạnh giữa hai trạng thái đó chưa? Bây giờ, hãy tiếp tục với những nhận định của riêng bạn về cách sống ngược lại với sáu thói quen kia. (Nếu cần thêm trợ giúp, bạn có thể đọc thêm nội dung ở trang 16 của sách 7 Thói quen của Bạn trẻ Thành đạt.)

RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==