Thế Giới Trong Bạn

Hoàng Huấn dịch

LỜI TỰA Sự thật không phải là điều gì huyền bí; sự thật ở ngay nơi bạn. Từ sự thật, bạn có thể bắt đầu. Sự thật là tôi sân hận, tôi ganh tỵ, tôi hung hãn, tôi tranh cãi. Đó là một thực tế. Vì vậy, người ta phải bắt đầu từ chính mình. Đó là lý do tại sao việc hiểu chính bạn, có được hiểu biết trọn vẹn về chính bạn là cực kỳ quan trọng – không phải qua người khác, không phải qua các nhà tâm lý học, chuyên gia về não bộ,... mà là biết bạn là gì. Bởi vì, bạn là câu chuyện của nhân loại. Nếu bạn biết cách đọc cuốn sách chính mình, thì bạn sẽ biết tất cả những hoạt động, những hung bạo, những ngu muội của nhân loại, vì bạn là phần còn lại của thế giới. – J. Krishnamurti, buổi vấn đáp đầu tiên tại trường Brockwood Park, Anh, 1983

6 - J. Krishnamurti Khi đọc những lời giáo huấn của J. Krishnamurti, người ta lập tức bị ấn tượng bởi những lời nói này liên hệ cá nhân như thế nào với suy nghĩ của chính họ và họ là một tấm gương phản chiếu chính xác hoạt động tâm lý của nhân loại ra sao. Ngôn từ của ông không bị ràng buộc bởi thời gian, địa điểm, hay hoàn cảnh, nên độc giả ở bất cứ thời đại hay bất cứ lục địa nào cũng có thể nhìn thấy chính họ được bộc lộ một cách rõ ràng và đầy cảm thông. Phương pháp khám phá của Krishnamurti không chỉ tiêu biểu cho những cuộc đối thoại hoặc phỏng vấn của ông, mà còn cho các dịp ông nói chuyện trước công chúng, mà mỗi người trong số hàng ngàn người tham dự đều cảm thấy họ có mối liên hệ trực tiếp với vị diễn giả này. Cách trình bày của ông đơn giản, không dùng biệt ngữ hay bất kỳ giả định nào về khán thính giả. Krishnamurti đã giúp những người được phỏng vấn (mà không có dự định trước) tự nhìn thấy những rắc rối trong tư duy và vấn đề của họ. Trong suốt cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai (1939-1945), Krishnamurti không thực hiện buổi nói chuyện công khai nào ở Hoa Kỳ, mà ông sống lặng lẽ ở thành phố Ojai, tiểu bang California. Mọi người tìm tới ông để đối thoại về nhiều vấn đề của thời cuộc hoặc về những tình huống khó khăn của chính họ. Các vấn đề của riêng họ cũng là những vấn đề phổ quát của nhân loại và mỗi vấn đề đã giúp xác thực thêm câu nói của ông: “Bạn chính là thế giới”. Vì Krishnamurti đã tháo gỡ những mối dây trói chặt tư tưởng và cảm nhận của họ, nên cốt lõi hay nguồn gốc của

Thế Giới trong Bạn - 7 mối lo âu được bộc lộ, trần trụi mà không hề trách cứ hay quy trách nhiệm. Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, có một bộ sách gồm ba cuốn tập hợp các cuộc phỏng vấn Krishnamurti xuất hiện trên toàn cầu với tựa đề Commentaries on Living (tạm dịch: Đường vào hiện sinh). Và cuốn sách mới này, Thế giới trong bạn, rút ra từ Văn khố Krishnamurti, là bản tóm tắt về những câu hỏi bổ sung thường gặp, và các câu trả lời vượt thời gian cho những câu hỏi đó. Phần hỏi đáp này vẫn mang tính thời đại dù đã 70 năm trôi qua, độc giả sẽ tìm thấy chính họ trong cả những câu hỏi và phần trả lời. - Mark Lee

1 Cơn giận và không thể khoan dung E. tới để hỏi làm cách nào để chế ngự cơn giận dữ, do anh đã nổi điên với cộng sự của mình, anh tức tối vì lề thói và hành vi của người đó. Sau khi trao đổi thêm, chúng tôi chỉ ra rằng cơn giận ấy nổi lên khi E. muốn ép cộng sự tuân thủ theo khuôn khổ hành vi của mình, điều khiến anh không thể khoan dung; và không khoan dung là thiếu suy nghĩ. Nếu E. rời bỏ người cộng sự hiện tại và tìm một công việc khác, thì vấn đề tương tự cũng sẽ lại xuất hiện, bởi vì vấn đề

10 - J. Krishnamurti chính là anh, chứ không phải cộng sự của anh. E. phải hiểu được các hoàn cảnh, chứ không đơn thuần thay đổi chúng. Nếu trông cậy vào môi trường để giải thoát mình khỏi cơn giận, thì anh sẽ thành nô lệ của nó. Nếu lệ thuộc vào môi trường, thì anh sẽ trở nên thiếu suy nghĩ. Điều đó cũng giống với những ai cứ liên tục thay đổi mối quan hệ của họ, tức là khi bị vỡ mộng hoặc mệt mỏi với một người hoặc nhóm người nào đó, họ sẽ tìm kiếm tình bạn hoặc tình yêu ở một người hoặc nhóm người khác. Bởi vì họ không nhận thức đầy đủ về mối quan hệ, nên việc đơn thuần thay đổi môi trường sẽ lại sản sinh các xung đột, tâm trạng vỡ mộng, và sự chán ngấy y hệt như cũ dưới những hình thức khác. Vì vậy, E. phải nhận thức được sự thiếu suy nghĩ của chính mình và nguyên nhân của nó.

2 Tiếng nói của thực tại? Từ nơi xa, S. tới để tìm hiểu xem giọng nói mà cô nghe được là giọng từ trực giác của chính cô hay đó là tiếng nói, hoặc suy nghĩ, của truyền thống. Sau khi chất vấn S., chúng tôi nhận thấy rằng cho tới nay, giọng nói này vốn có lợi, dẫn dắt cô ra khỏi thế giới cảm giác để ngày càng hướng tới cách tư duy cao quý và việc phụng sự tha nhân. Nhưng giờ đây, S. đang hoài nghi, thắc mắc về giọng nói ấy và cảm thấy lo âu. Trước đó, giọng nói này đã yêu cầu cô chỉ tuân lệnh mà không được

12 - J. Krishnamurti thắc mắc. Nhưng sau nhiều năm, giờ đây nó lại trở nên lãnh đạm. Cô phải làm gì đây? Có phải đó là giọng nói của thực tại không? Sau khi thảo luận thật nhiều về vấn đề này, chúng tôi đi vào vấn đề khao khát, mong muốn: Làm thế nào nó – nhận thức, cảm giác, khao khát, nhận biết, cái tôi muốn và cái tôi không muốn – khởi lên và tự bộc lộ, thỏa mãn chính nó thông qua khoái lạc xác thịt, khao khát bất tử, và sự trần tục. S. cho biết hiện tại cô tọa thiền đều đặn, ngồi ngay trên sàn nhà. Nếu không hiểu quá trình diễn biến của dục vọng, thì thiền định sẽ không dẫn tới sự giác ngộ. Cô đang suy ngẫm về tính nhất nguyên của Đấng Tối thượng và những điều tương tự, bởi vì cô là một môn đồ của phái Vedanta*. Thiền định phải dựa trên tư duy đúng đắn, chứ không dựa trên những công thức đơn thuần, dù cao quý đến đâu đi nữa. Tư duy đúng bắt nguồn từ việc thấu hiểu được sự khao khát với tư cách “tôi” và “của tôi”. Sự vị kỷ này, tất cả mọi người đều có, cho dù họ sống ở Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu, hay ngay tại đây. Thế giới là sự phóng chiếu của chính mình. Để hiểu các vấn đề của thế giới, trước hết ta phải hiểu bản thân mình, nhưng không phải hiểu theo kiểu tự khép mình, mà thông qua sự nhận thức một cách vô tư * Vedanta là một trường phái triết học hình thành từ việc bình chú Kinh Vệ-đà (Veda).

Thế Giới trong Bạn - 13 và chân thành về bản thân. Tự biết mình là khởi đầu cho tư duy đúng, vốn là khởi điểm đúng đắn của thiền định. S. cho biết vấn đề của cô đang mang một ý nghĩa mới: Thông qua những ham muốn của chính mình, làm thế nào cô có thể tạo ra ý nghĩa cho giọng nói đó, điều mà có lẽ là nhận thức trực giác của chính cô.

Lời tựa 5 1. Cơn giận và không thể khoan dung 9 2. Tiếng nói của thực tại? 11 3. Niềm vui và nỗi đau - vấn đề sinh ra và chết đi 14 4. Cái “tôi” và cái “của tôi” 17 5. Sự lệ thuộc về mặt tâm lý 20 6. Con người và máy móc 22 7. Dục vọng trong tâm 24 8. Lòng từ thiện không rào cản 27 9. Những lời cầu nguyện bị vô hiệu hóa vì thái độ đối kháng 29 10. Một chuẩn mực sống khác 31 11. Bạn đã tạo ra rắc rối của thế giới 33 12. Chữa bệnh cho chính mình 36 13. Trò chơi dã man của xã hội 39 14. Một quãng nghỉ bình an hay bình an thật sự? 41 15. Vấn đề tình dục 44 16. Hãy viết ra những suy nghĩ của bạn 47 17. Quá trình suy nghĩ đúng, không phải suy nghĩ đúng 51 18. Những bức tường tự khép kín 54 19. Vượt khỏi mọi tôn giáo 57 20. Danh xưng là gì, cái thực hữu là gì? 60 21. Có phải nghiệp của anh ấy là phải chết theo cách như vậy? 64 22. Độc tố của lòng thù hận 68 23. Tại giao lộ cuộc đời 71 24. Tìm kiếm sự khích lệ từ ngoại cảnh 74 25. Khổ hạnh và những phương cách khác của sức mạnh 77 26. Nhận thức là gì? 81 27. Những giấc mơ nhiễu loạn 84 28. Tầm lớn lao của mối quan hệ chính là tính bất an của nó 87 29. Để tác động lên toàn thể, bộ phận phải tự chuyển hóa 90 30. Sinh kế đúng 94 31. Quyết định hay sự thấu hiểu? 97 32. Biến mọi thứ thành lợi ích cá nhân 100 33. Cầu nguyện, một vấn đề phức tạp 104 34. Khóc cho người sống hay người chết? 109 35. Vòng tròn trần tục khép kín 114 36. Những trang tự biết mình 117 37. Những đòi hỏi trong tiềm thức của bạn 120 38. Niềm tin vào các bậc thầy 122 39. Sự cô đơn, cùng với những nỗi sợ hãi đầy hoang mang của nó 128 40. Chủ nghĩa dân tộc, một độc tố 131 41. Những lãnh địa ảm đạm và nhạy cảm 135 42. Tâm thức tái lập chính nó như thế nào? 138 43. Hút thuốc lá và vấn đề lớn hơn nhiều 142 44. Nghề diễn xuất 145 45. Về đồng tính luyến ái 148 Mục Lục

Thế Giới trong Bạn - 327 46. Dòng chảy của sự tự nhận thức vào các hồ thiền định 152 47. Khi ánh sáng nội tại của bạn biến mất 157 48. Nhận thức quá khứ thông qua hiện tại 160 49. Những mầm mống đồi bại trong các tổ chức 166 50. Sống một mình hay trong mối quan hệ mật thiết? 170 51. Chẳng phải bạn đang lãng phí cuộc đời mình sao? 175 52. Những suy nghĩ vụn vặt, chưa hoàn chỉnh, lặp lại 179 53. Đào sâu và bỏ hoang 182 54. Hiểu một vấn đề không chỉ ở mức độ của riêng nó 185 55. Gắn bó và tách biệt đều đáng hài lòng 189 56. Các lý thuyết và giảng giải đều là những trở ngại 193 57. Tiêu diệt hay không tiêu diệt kẻ thù 197 58. Tái giáo dục phụ huynh học sinh 202 59. Chủ thể quan sát và đối tượng được quan sát 206 60. Xung đột giữa bản năng và sự khuôn định 211 61. Giữa nhận thức và xao lãng 214 62. Tâm thức sở hữu điều gì thì trở thành điều đó 217 63. Tính công kích trong các mối quan hệ 220 64. Suy nghĩ chỉ ra chủ thể suy nghĩ 224 65. Xem xét thấu đáo thay vì khôn lanh 228 66. Học hỏi thông qua những trò chơi chiến tranh, ngôn ngữ của giết chóc 233 67. Đào thoát thông qua lý tưởng và thông qua sự vô cảm 238 68. Cái tâm quá tải của bạn 241 69. Suy nghĩ là sợ hãi 245 70. Hai cách để chấp nhận đau khổ 251 71. Trí năng khôn khéo, biết trước 255 72. Gia đình lấp đầy sự trống rỗng của bạn 258 73. Người nỗ lực, người chọn lựa 264 74. Khả năng và năng khiếu là những người bạn nguy hiểm 270 75. Tìm kiếm cái thực hữu thì sẽ ấm no 274 76. Ký ức phải trở thành một lớp vỏ trống không 278 77. Người giúp đỡ và người được giúp đỡ 283 78. Những vết sẹo do kinh nghiệm để lại 288 79. Suy ngẫm về thực tại hay định hướng trải nghiệm? 291 80. Bạn có để kẻ thù giết mình không? 294 81. Tình thế khó xử của một giáo viên 299 82. Tôi có thể tìm thượng đế trong một cái hố chiến đấu cá nhân không? 303 83. Lớp vỏ được giáo dục của sự khuôn định 306 84. Thành công là nỗi khổ đối với người khác và với chính ta 311 85. Hiểu về xung đột 315 86. Các khuôn mẫu dỗ dành chúng ta vào cảnh trì trệ 318 87. Thiền định đúng 322

RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==