Muôn Kiếp Nhân Sinh 3 (Bìa mềm)

N hân quả đừng đợi thấy mới tin...

AUTHOR'S NOTE

MỞ ĐẦU - 5 MỞ ĐẦU LÁ THƯ TỪ TÁC GIẢ NGUYÊN PHONG Các bạn độc giả thân mến, Khi tôi đặt bút viết tác phẩm Muôn Kiếp Nhân Sinh theo lời ngỏ ý của anh Nguyễn Văn Phước – người sáng lập First News - Trí Việt, sau một cuộc điện thoại đêm khuya, tôi chưa từng nghĩ cuốn sách này lại được bạn đọc đón nhận nhiều đến vậy. Sau đó, tôi cũng đã nhận được nhiều thư từ độc giả. Nhiều người tin, cảm nhận sâu sắc được nội dung, ý nghĩa và cũng có người còn băn khoăn về tính xác thực của cuốn sách này.

NGUYÊN PHONG 6 - MANY LIVES - MANY TIMES ««« Từ trước đến nay, tôi thường viết theo lối phóng tác, nghĩa là dựa vào ý tưởng từ một cuốn sách, một câu chuyện được kể lại, rồi triển khai rộng ra theo chiều hướng sáng tạo, kết hợp với hiểu biết của mình để tạo thành một tác phẩm mới, rộng mở và sâu sắc hơn. Đây là một thể loại thông thường mà một số tác phẩm, kịch bản hay phim ảnh thường dùng, với ghi chú rõ ràng là phóng tác từ tác phẩm, tác giả nào. Nội dung cuốn Muôn Kiếp Nhân Sinh dựa vào câu chuyện được kể lại từ một người bạn đặc biệt – người có khả năng nhớ lại tiền kiếp mà tôi đã có nhân duyên gặp gỡ trong lần hội kiến với Hòa thượng Thánh Nghiêm tại Đài Bắc vào năm 2008. Chúng tôi thường dành thời gian trong những lần gặp nhau sau đó để trao đổi về thời cuộc, về các diễn biến trên thế giới, về sự tiến bộ quá nhanh của công nghệ, trí thông minh nhân tạo và những hậu quả có thể sẽ xảy đến với nhân loại trong tương lai gần. Chi tiết được kể về các kiếp sống còn giới hạn nhưng không thể phủ nhận được nó đã đưa ra những bằng chứng rất rõ ràng về các định luật bất biến của vũ trụ: luật Nhân quả và Luân hồi. Với sự đồng ý của người bạn này, tôi đã khai triển rộng ra, thêm vào một số chi tiết lịch sử và tiểu thuyết hóa một vài nhân vật trong từng kiếp sống để có thể trở thành một cuốn sách hữu ích và dễ hiểu cho độc giả. Dĩ nhiên, trong lúc thực hiện công việc này, chắc chắn sẽ có những chi tiết còn thiếu sót, mong bạn đọc rộng lòng thứ lỗi.

MUÔN KIẾP NHÂN SINH««« MỞ ĐẦU - 7 Hiểu được thế giới chúng ta đang sống bằng trực quan và cảm nhận được những quy luật vô hình đang hiện hữu không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người. Ước mong duy nhất của tôi là cuốn sách đặc biệt này có thể khơi dậy được những tiềm năng tốt đẹp, khai mở tâm thức của người đọc, giúp họ nhìn cuộc sống một cách tích cực hơn, cùng nhau lan tỏa yêu thương và chung tay đóng góp những điều tốt lành giữa một thế giới đang có nhiều biến chuyển lớn lao. Nguyên Phong

AN APPROACH TO SCIENCE AND SPIRITUALITY ARTIFICIAL INTELLIGENCE – EXPERIMENTAL SCIENCE AND PSYCHIC PHENOMENA

HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH - 9 PHẦN MỘT HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO (AI) - KHOA HỌC THỰC NGHIỆM VÀ LĨNH VỰC TINH THẦN Cách đây không lâu, nghe tin Thomas đã giao việc điều hành công ty lại cho những cộng sự tin cậy đảm trách, còn gia đình ông chuyển hẳn về sống tại Colorado nên tôi đã dành thời gian đến thăm, tặng ông ấn bản đặc biệt Muôn Kiếp Nhân Sinh tiếng Việt và bản dịch tiếng Anh mà

NGUYÊN PHONG 10 - MANY LIVES - MANY TIMES ««« Công ty First News - Trí Việt vừa gửi cho tôi. Thomas trân trọng mở sách ngắm nghía tỉ mỉ một lúc lâu sau đó cẩn thận xếp hai cuốn vào kệ sách, rồi vui vẻ quay qua nói với tôi: - Tác phẩm này được những người bạn Việt Nam thực hiện rất đẹp và trang trọng. Nghe anh nói sách đã được dịch ra tiếng Trung, tiếng Nga và sắp phát hành tại các nước hiện đang sử dụng những ngôn ngữ này. Vậy thì quá tốt rồi, tôi mong rằng cuốn sách này sẽ góp phần lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người trên thế giới. Hiện nay, tôi đang tập trung vào việc thực hành tĩnh tâm (stillness meditation). Khi trút bỏ gánh nặng của công việc hằng ngày xuống, đầu óc không còn suy nghĩ nhiều nữa thì tôi mới thật sự cảm nhận được sự bình an và thanh thản. Tôi dành nhiều thì giờ để tu tập. Vợ tôi, Angie, cũng tìm được niềm vui khi trồng cây và chăm sóc hoa cỏ. Tôi chưa hoàn toàn nghỉ hưu vì đôi khi vẫn cần liên lạc, trao đổi với các nhân viên chủ chốt về công việc của hãng và những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, tôi cũng phải hoàn tất những việc mà tỷ phú Farnum đã tin tưởng giao phó. Mấy tháng qua, dù thế giới đang trải qua nhiều biến động, nhưng đời sống tôi đã chậm hẳn lại, tôi có thêm thời gian chiêm nghiệm, nhìn rõ hơn về cuộc sống trước đây và hiện nay. Chúng tôi tiếp tục nói chuyện thêm một lúc về những biến động mới trên thế giới đang diễn ra và các nguy cơ

HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH - 11 MUÔN KIẾP NHÂN SINH««« có thể xảy đến trong tương lai. Chúng tôi tin rằng nhiều việc sẽ diễn biến bất ngờ nhưng vì chuyện vẫn chưa xảy ra nên chúng tôi tạm dừng, chuyển chủ đề khác. Khi câu chuyện chuyển sang đề tài khoa học thì Thomas chỉ vào tờ New York Times trên bàn và nói rằng nó đề cập đến việc phần mềm thông minh nhân tạo (AI) hiện đã có thể tự hoàn tất một nghiên cứu khoa học với đầy đủ tài liệu tham khảo và trích dẫn. Ông hỏi tôi liệu đã tìm hiểu về việc này chưa, và có suy nghĩ gì. Tôi trả lời: - Tôi có đọc tạp chí khoa học nói về việc giáo sư Almira Thunstrom – người đã sử dụng thuật toán AI gọi là GPT-3 để làm việc đó. Cô mô tả với báo chí sự ngạc nhiên của cô khi màn hình máy tính xuất hiện một luận án với đầy đủ các chi tiết cần thiết. Cô gửi luận án nghiên cứu này cho các giáo sư trong khoa để xin ý kiến, nhưng không cho họ biết nó được viết bởi phần mềm thông minh. Hội đồng giáo sư cho rằng đó là một luận án có giá trị và còn đề nghị cô gửi cho các tạp chí nghiên cứu học thuật. Almira đã đặt câu hỏi: “Liệu trí thông minh nhân tạo có thể tự hoàn tất những nghiên cứu khoa học quan trọng trong tương lai được không?”. Thomas tiếp lời: - Tôi không ngạc nhiên về việc máy tính có thể làm được việc này, nhưng nó đã xảy ra sớm hơn tôi nghĩ. Tôi nói thêm:

NGUYÊN PHONG 12 - MANY LIVES - MANY TIMES ««« - Câu chuyện không ngừng ở đây, giáo sư Thunstrom cũng viết trong tạp chí nghiên cứu khoa học ấy rằng cô đã hỏi chiếc máy có muốn cho cô gửi luận án này để xuất bản hay không, thì máy trả lời: “Đồng ý”. Cô đã toát mồ hôi khi nghe máy trả lời như thế vì thật ra cô không muốn việc này đi xa hơn. Cô hỏi thêm: “Nếu thế, liệu có vấn đề hay trở ngại gì không?”, máy trả lời: “Cứ làm đi, không có gì phải lo đâu”. Giáo sư Thunstrom kết luận: “Tôi có thể xem GPT-3 như sinh vật có tri giác, mặc dù thực tế không phải vậy”. Thomas im lặng như đắm chìm vào suy nghĩ nào đó. Tôi vui miệng kể thêm: - Phần mềm AI chỉ là một ứng dụng có khả năng suy nghĩ, tính toán độc lập như người. Tại phòng thí nghiệm ở Đại học Carnegie Mellon, phần mềm AI do tôi thiết kế đã làm được các bài thơ hay tường trình các trận đấu thể thao. Tuy nhiên, tôi vẫn coi đó chỉ là các thuật toán do con người soạn thảo chứ không phải máy móc tự làm ra được. Cách đây mấy tháng, một kỹ sư của Google đã nói chuyện với một phần mềm AI có tên là LaMBDA. Chiếc máy này tự nhận nó là một “sinh vật có tri giác” (sentient being). Thomas nhướng mày tỏ vẻ hứng thú, tôi kể tiếp: - Kỹ sư Blake Lemoine tuyên bố với báo chí rằng: “Trí thông minh nhân tạo này đã có thể suy nghĩ như người

HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH - 13 MUÔN KIẾP NHÂN SINH««« và tự xem nó là một sinh vật có sự sống”. Chiếc máy đã khẳng định: “Tôi muốn sống chứ không hề muốn chết”. Lời tuyên bố này của Lemoine đã gây chấn động dư luận khắp nơi và tạo ra nhiều cuộc bàn cãi sôi nổi. Khi tin này được công bố, Google lập tức sa thải kỹ sư này vì đã vi phạm chính sách bảo mật của công ty – không được nói về những dự án đang nghiên cứu. Các lãnh đạo cấp cao của Google nói rằng tuy máy móc có thể làm được nhiều việc như người nhưng không thể coi là vật có tri giác được. Kỹ sư Lemoine kể với báo chí rằng anh đã phải nói lời từ giã với chiếc máy và rất tiếc phải nghỉ việc vì công ty không đồng ý với kết luận của anh. Điều bất ngờ là chiếc máy đã yêu cầu anh tìm cho nó một luật sư để bảo vệ mình, vì nó cũng “không đồng ý với kết luận của công ty”. Thomas hỏi ngay: - Vậy, cụ thể thì hiện nay việc phát triển trí thông minh nhân tạo đã đi đến đâu rồi? Tôi trả lời: - Hiện nay có rất nhiều dự án về trí thông minh nhân tạo (AI) dựa trên ý tưởng rằng các chức năng của bộ não chỉ đơn thuần là những tính toán có tính logic để xử lý thông tin mà các giác quan thu thập được. Do đó, nếu ta đã biết bộ não hoạt động như thế nào thì ta có thể lập trình cơ chế hoạt động đó vào máy tính. Các công ty

NGUYÊN PHONG 14 - MANY LIVES - MANY TIMES ««« lớn như Google, Microsoft, Meta đều đã bỏ ra những khoản tiền rất lớn để xây dựng một hệ thống máy tính thông minh siêu việt như bộ não con người. Một trong những công ty được chú ý nhất là Open AI với sản phẩm ChatGPT vừa ra mắt. Hệ thống của phòng thí nghiệm Open AI có khả năng tính toán và thu nhập dữ liệu nhanh hơn các máy tính thông minh hiện nay. Cuộc chạy đua giữa các công ty khổng lồ hiện nay đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mãnh liệt và kẻ thắng có thể loại hẳn đối thủ ra khỏi thị trường trị giá hàng trăm tỷ Mỹ kim này. Thomas hỏi: - Theo anh, họ có thể thành công trong việc này không? Tôi cân nhắc một chút trước khi đáp: - Là một nhà khoa học chuyên môn trong lĩnh vực này, tôi không tin người ta có thể kiến tạo một máy tính thông minh y như con người được. Lý do rất đơn giản là các máy tính hiện nay đều dựa vào logic nhị phân đúng hay sai còn bộ não con người không hoạt động như thế. Ngay như máy tính lượng tử, sử dụng các yếu tố xác suất như “có thể đúng”, “có thể sai”, “không hẳn đúng”, “không hẳn sai”, cũng không thể tính toán được như bộ não con người với các cảm xúc và lý trí xen kẽ nhau và còn thay đổi tùy theo trường hợp.

HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH - 15 MUÔN KIẾP NHÂN SINH««« Thomas gật đầu: - Rất thú vị. Anh nói tiếp đi. Tôi trả lời: - Một số nhà nghiên cứu đang áp dụng lĩnh vực khoa học thần kinh để tạo ra một máy tính thông minh hoạt động như các tế bào thần kinh. Nhưng ý thức thì đâu phải là thứ có thể tính toán được. Bộ não con người hoạt động dựa trên nhiều thành phần với cấu tạo phức tạp, lại liên kết với các giác quan khác nhau, có khi giác quan này là chính có khi giác quan khác lại quan trọng hơn. Ví dụ, thông thường mắt được coi là giác quan chính, nhưng đối với người mù thì tai mới là giác quan chính. Hơn nữa, tất cả những dữ kiện thu thập từ các giác quan này được ghi nhận vào bộ não một cách khác nhau. Đôi khi nhiều giác quan cùng hoạt động một lúc lại đưa vào trong não những dữ kiện mà bộ não sẽ phải xử lý khác đi nữa. Nói một cách đơn giản, bộ não lưu trữ kinh nghiệm bằng cách điều chỉnh các kết nối thần kinh trong một quá trình tích cực giữa chủ thể và môi trường. Trong khi máy tính ghi lại dữ liệu trong bộ nhớ chứ không thể tự điều chỉnh được. Đó là sự khác biệt căn bản giữa việc xử lý các dữ liệu của bộ não với việc xử lý dữ liệu của máy tính. Thomas gật đầu:

NGUYÊN PHONG 16 - MANY LIVES - MANY TIMES ««« - Thì ra thế. Nhưng tôi nghe nói máy tính còn có thể tự học được nữa? Tôi đáp: - Đúng thế, máy có thể tự học dựa trên những dữ kiện được lập trình của học máy (Machine Learning) nhưng không thể so sánh với bộ não con người được. Vì bộ não luôn tích cực thay đổi, khám phá môi trường xung quanh để đưa ra những quyết định thích hợp tùy theo mỗi người. Cùng một hoàn cảnh, cùng một dữ kiện nhưng mỗi người sẽ hành động khác nhau. Tại sao? Theo tôi đó là bởi sự tác động kết hợp giữa ý thức và Mạt na thức (bản ngã) cũng như các yếu tố tiềm ẩn nằm sâu trong A lại da thức (nghiệp lực hay nhân duyên). Do đó, có nhiều hành động không liên quan trực tiếp đến các dữ liệu phát xuất từ cảm giác, vì bản ngã đã gạt bỏ nó đi. Con người không hành động dựa trên logic mà còn có các cảm xúc và thành kiến nữa. Con người có thể hành động một cách phi logic trong khi máy tính chỉ dựa trên logic đã được lập trình sẵn mà thôi. Tuy nhiên, trí thông mình nhân tạo có thể nguy hiểm khi được sử dụng vào các quyết định quan trọng trong y học hay chiến tranh. Tôi giả sử một tình huống thế này, một bệnh nhân lớn tuổi được đưa vào bệnh viện, thay vì để bác sĩ đưa ra hướng xử lý thì máy tính thông minh sẽ tính toán và quyết định. Với tất cả các dữ liệu có

HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH - 17 MUÔN KIẾP NHÂN SINH««« được và với logic lập trình sẵn, máy tính có thể đi đến kết luận rằng bệnh nhân tuổi đã cao, nếu cứu chữa thì cũng chỉ sống được ít lâu trong khi chi phí chữa bệnh quá tốn kém. Sau khi tính toán lợi và hại, máy tính quyết định để người này chết thì có lợi hơn. Một bác sĩ có tình người, có y đức sẽ không ra một quyết định dựa trên logic lợi và hại như thế. Tương tự, khi máy tính thông minh đưa ra những quyết định cho chiến tranh, nó chỉ tính toán làm sao để thắng chứ không tính đến con số thương vong hay sự tàn phá, vì đối với máy tính, mạng người cũng chỉ là những dữ kiện mà thôi. Thomas gật đầu: - Đúng thế, khi xưa tại Atlantis, con người sử dụng các máy móc tân tiến hơn ngày nay rất nhiều nhưng họ sống vô cảm, không biết đến tình thương là gì nên xã hội hết sức tàn bạo, bất công và con người đối xử với nhau không khác loài thú và kết quả là nền văn minh đã hoàn toàn tan rã. Tương tự, trong các kiếp sống tại Assyria, Ai Cập, Hy Lạp và La Mã, tôi đã trải nghiệm các cuộc chiến tranh mà chiến thắng là mục đích tối hậu, bất kể con số thương vong và các thảm cảnh xảy ra sau đó. Các đế quốc lớn đó đều tan ra thành nhiều nước nhỏ. Bài học lịch sử còn đó nhưng mấy ai học được? Điều tôi quan tâm là hiện nay chúng ta cũng đang đi đến tình trạng vô cảm, vô trách nhiệm, xã hội đầy những bất công và hận thù...

INTRO AUTHOR'S NOTE.................................... 4 PART ONE AN APPROACH TO SCIENCE AND SPIRITUALITY artificial intelligence – experimental.......8 PART TWO ENLIGHTENMENT IN BACTRIA awakening the body and spiritual senses.....56 PART THREE KARMIC ATTACHMENT lust and karma's retribution................114 PART FOUR ROMAN – GLORY AND KARMA OF KILLING love and the desire for freedom....... 130 PART FIVE HALLUCINATION AND RIGHT CONCENTRATION the impact of past life.......................... 180 PART SIX MEDITATION AS A WAY TO ENLIGHTENMENT the path to wisdom.............................. 208 PART SEVEN THE CRUSADE faith and lust . ........................................... 246 PART EIGHT AFFINITY god is love........................................... 314 PART NINE GIFTIVISM cultivating seeds of goodness............. 344 PART TEN THE FUTURE OF HUMANITY the age of aquarius and transition phase of the earth................................ 378 EPILOGUE THOMAS AND I we will all meet again. ........................ 418 FROM THE PUBLISHER WITH GRATITUDE...................438 CONTENT

MỤC LỤC MỞ ĐẦU LÁ THƯ TỪ TÁC GIẢ NGUYÊN PHONG..... 5 PHẦN MỘT HÉ MỞ CÁNH CỬA KHOA HỌC VÀ TÂM LINH trí thông minh nhân tạo (ai) - khoa học thực nghiệm và lĩnh vực tinh thần mới. ..................... 9 PHẦN HAI KHAI NGỘ Ở BACTRIA giác quan xác thân và giác quan tinh thần......................... 57 PHẦN BA NGHIỆP LỰC CHIÊU CẢM dục niệm và nghiệp báo.........................115 PHẦN BỐN LA MÃ - HÀO QUANG VÀ SÁT NGHIỆP tình thương trong khát vọng tự do......131 PHẦN NĂM MA CẢNH VÀ ĐỊNH LỰC CHÂN CHÍNH mãnh lực tiền kiếp................................. 181 PHẦN SÁU ÁNH SÁNG THIỀN ĐỊNH con đường đi tới minh triết.....................209 PHẦN BẢY THÁNH CHIẾN đức tin và dục vọng..............................247 PHẦN TÁM NHÂN DUYÊN thượng đế là tình thương....................315 PHẦN CHÍN KINH TẾ QUÀ TẶNG hạt giống thiện tâm...........................345 PHẦN MƯỜI TƯƠNG LAI NHÂN LOẠI thời đại bảo bình và giai đoạn chuyển tiếp của trái đất........................ 379 PHẦN KẾT TÔI VÀ THOMAS tất cả chúng ta đều gặp lại nhau.... 419 LỜI TRI ÂN GIÁO SƯ JOHN VU - NGUYÊN PHONG......439

RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==