Đường Vào Thiền

ĐƯỜNG VÀO THIỀN THE PATH OF MEDITATION A Step by Step Guide to Meditation

Lâm Đặng Cam Thảo dịch THE PATH OF MEDITATION NHÀ XUẤT BẢN DÂN TRÍ A Step by Step Guide to Meditation ĐƯỜNG VÀO THIỀN

Chương 1 NỀN TẢNG CỦA THIỀN Các bạn thân mến, Đầu tiên, tôi muốn chào đón bạn, vì bạn khao khát những điều thiêng liêng, vì bạn mong muốn vượt lên trên đời sống bình thường để sống cuộc đời của người tìm kiếm, và bởi vì bất chấp những ham muốn trần tục, bạn vẫn khao khát sự thật. Phúc cho ai biết khao khát sự thật; trong hàng triệu người được sinh ra, chỉ một vài người cảm nhận niềm khao khát đó. Biết được sự thật là một phúc lành to lớn – nhưng biết khao khát sự thật cũng là một phúc lành to lớn. Dù không đạt được thì cũng không sao, nhưng sẽ thật vô cùng bất hạnh nếu chưa bao giờ trải nghiệm khao khát đó. Tôi muốn nói rằng biết được sự thật hay không không quan trọng. Điều quan trọng là bạn luôn mong muốn, luôn nỗ lực hết mình để trải nghiệm sự thật, bạn đổ mồ hôi sôi nước mắt để hướng tới sự thật và khao khát sự thật, bạn quyết tâm và làm mọi điều có thể để hướng tới mục tiêu này. Nếu đã nỗ lực

6 - THE PẠTH OF MEDITATION đến vậy mà vẫn không đạt được mục tiêu thì cũng không sao cả. Nhưng nếu bạn chưa từng trải nghiệm khao khát này thì đó mới là bi kịch lớn nhất. Tôi cũng muốn nói rằng biết được sự thật không quan trọng bằng việc thực sự khao khát sự thật. Niềm khát khao đó tự nó là một niềm vui. Nếu mong muốn một điều nhỏ nhặt, bạn sẽ không có niềm vui ngay cả khi đạt được nó; nhưng nếu khao khát điều quan trọng, cái tối thượng, mà không đạt được, bạn vẫn sẽ tràn ngập niềm vui. Tôi nhắc lại: nếu hướng tới điều nhỏ nhặt và đạt được nó, bạn vẫn sẽ không hạnh phúc như khi khao khát cái tối thượng và không đạt được… bạn vẫn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Điều thiêng liêng sẽ nảy sinh trong bạn tương ứng với mức độ nỗ lực mà bạn bỏ ra để tìm kiếm nó. Như thế không có nghĩa là một linh hồn hay năng lượng tối cao nào đó từ bên ngoài sẽ thâm nhập vào bản thể của bạn. Hạt giống đã có sẵn bên trong bạn và nó sẽ bắt đầu phát triển. Nhưng hạt giống đó sẽ chỉ nảy mầm nếu bạn có thể truyền lửa cho khát vọng của mình. Bạn càng khao khát điều thiêng liêng, hạt giống tiềm ẩn trong trái tim của bạn càng có khả năng phát triển, càng có khả năng nảy mầm và trở thành điều thiêng liêng; nó sẽ nứt mầm, sẽ đơm hoa kết trái. Nếu bạn từng nghĩ đến việc trải nghiệm điều thiêng liêng, nếu bạn từng khao khát sự tĩnh lặng, khao khát sự thật, hãy biết rằng hạt giống bên trong bạn đang muốn nảy mầm. Điều đó có nghĩa là một khát vọng thầm kín nào đó trong bạn

ĐƯỜNG VÀO THIỀN - 7 mong muốn được thỏa mãn. Hãy cố gắng hiểu rằng một cuộc đấu tranh trọng đại đang diễn ra bên trong bạn; bạn sẽ phải hỗ trợ cuộc đấu tranh này. Sự hỗ trợ của bạn là cần thiết vì hạt giống nảy mầm thôi vẫn chưa đủ; phải có một môi trường giàu dưỡng chất hơn nữa. Và ngay cả khi hạt giống đã nảy mầm thì cũng không có nghĩa là nó sẽ đơm hoa kết trái. Để đơm hoa kết trái, nó còn cần nhiều thứ khác nữa. Trong số rất nhiều hạt giống được gieo xuống, chỉ một vài hạt sẽ phát triển thành cây. Mọi hạt giống đều có khả năng này: chúng đều có thể nảy mầm và phát triển thành cây, và mỗi cây có thể cho ra nhiều hạt giống hơn nữa. Một hạt giống nhỏ bé có sức mạnh và tiềm năng tạo ra cả một khu rừng; nó có tiềm năng phủ xanh cả Trái đất. Nhưng cũng có khả năng hạt giống với sức mạnh và tiềm năng vô hạn ấy sẽ bị hủy hoại và không tạo ra bất cứ thứ gì. Và đây chỉ là khả năng của một hạt giống – khả năng của con người còn hơn thế rất nhiều. Một hạt giống có thể tạo ra thứ gì đó thật to lớn và rộng khắp… Nếu một viên đá nhỏ có thể được dùng để tạo ra một vụ nổ nguyên tử… thì nó có thể sinh ra một năng lượng vô cùng to lớn. Khi con người trải nghiệm sự kết hợp này trong chính mình, trong tâm thức của mình, sự bung nở này, sự bùng nổ này, năng lượng và ánh sáng này sẽ là trải nghiệm thiêng liêng. Chúng ta không trải nghiệm điều thiêng liêng từ bên ngoài. Năng lượng mà ta tạo ra thông qua sự bùng nổ của tâm thức, sự phát triển, sự nở rộ của bản thể… chính là điều thiêng liêng. Và bạn khao khát năng lượng này – đây là lý do tại sao tôi chào đón bạn.

8 - THE PẠTH OF MEDITATION Nhưng không nhất thiết khi đến đây là bạn phải có khát khao này. Có khả năng bạn đến đây chỉ như một khán giả. Có khả năng bạn đến đây chỉ vì sự hiếu kỳ mơ hồ nào đó – nhưng sự hiếu kỳ hời hợt không giúp mở ra cánh cửa nào, và không có bí mật nào được tiết lộ cho những khán giả thuần túy. Trong cuộc sống, người ta phải trả giá cho mọi thứ mình nhận được, và phải hy sinh nhiều thứ. Sự hiếu kỳ không có giá trị; đây là lý do tại sao sự hiếu kỳ sẽ không đưa bạn đi đến đâu cả. Sự hiếu kỳ sẽ không giúp bạn đi vào thiền. Điều cần thiết là một niềm khao khát tự do thực sự, chứ không phải sự hiếu kỳ. Tối qua, tôi có nói với một người rằng nếu bạn đang ở gần một ốc đảo và sắp chết khát, nếu cơn khát quá mãnh liệt đến mức bạn cảm thấy mình sắp chết đến nơi nếu không được uống nước, và nếu lúc đó có người đưa nước cho bạn nhưng với điều kiện bạn sẽ phải chết sau khi uống phần nước đó – nghĩa là bạn sẽ trả giá cho phần nước đó bằng mạng sống của mình – thì bạn vẫn sẵn sàng chấp nhận. Khi biết chắc mình sẽ chết, sao lại không thỏa cơn khát rồi mới chết? Nếu bạn mang theo hy vọng và khao khát mãnh liệt trong lòng, khi đó, dưới áp lực to lớn này, hạt giống bên trong bạn sẽ nứt vỏ và bắt đầu phát triển. Hạt giống đó sẽ không tự nảy mầm, nó cần các điều kiện nhất định. Nó cần nhiều áp lực, nhiều hơi ấm để lớp vỏ cứng bên ngoài nứt ra và chồi non bên trong vươn lên. Mỗi chúng ta đều có lớp vỏ cứng này, và nếu chúng ta muốn thoát khỏi nó, thì chỉ riêng sự hiếu kỳ sẽ không đủ. Cho nên, hãy nhớ điều này: nếu ở đây chỉ vì hiếu kỳ, bạn sẽ

ĐƯỜNG VÀO THIỀN - 9 rời nơi này cùng với sự hiếu kỳ đó và không nhận được bất kỳ lợi ích gì. Nếu ở đây như một khán giả, bạn sẽ rời đi như một khán giả và không nhận được điều gì có ích. Vì lẽ đó, mỗi người phải nhìn vào bên trong để xem mình có thực sự khát khao điều thiêng liêng hay không. Mỗi người nên tự hỏi: “Mình có muốn biết sự thật không?”. Hãy xác định rõ niềm khao khát điều thiêng liêng của bạn có thực sự tồn tại hay không, bạn có khao khát sự thật, sự tĩnh lặng và phúc lạc hay không. Nếu không, vậy thì bạn cần hiểu rằng mọi điều bạn làm ở đây đều vô nghĩa; đó sẽ là những hành động không có ý nghĩa, không có mục đích. Nếu nỗ lực vô nghĩa của bạn không mang lại kết quả gì, vấn đề không nằm ở thiền – vấn đề nằm ở chính bạn. Cho nên, trước tiên bạn cần tìm người tìm kiếm đích thực bên trong bạn và hãy xác định rõ xem bạn có thực sự tìm kiếm điều gì không. Nếu có, vậy thì bạn sẽ có cách tìm được nó. Đức Phật từng đến thăm một ngôi làng. Một người đàn ông ở đó đã hỏi ngài: “Ngày nào ngài cũng nói mọi người đều có thể giác ngộ. Vậy tại sao không phải ai cũng giác ngộ?”. Đức Phật đáp: “Này anh bạn, hãy làm việc này: tối nay anh hãy lập danh sách toàn bộ dân làng và viết ra mong muốn của mỗi người bên cạnh tên của họ”. Người đàn ông đi vào làng và hỏi mọi người. Đó là một ngôi làng nhỏ với dân số ít ỏi và mọi người ở đó đều cho anh ta câu trả lời. Vào tối hôm đó, người

10 - THE PẠTH OF MEDITATION đàn ông trở lại và đưa danh sách cho Đức Phật. Đức Phật hỏi: “Có bao nhiêu người trong số họ tìm kiếm sự giác ngộ?”. Người đàn ông bất ngờ nhận ra không một người nào viết rằng họ muốn được giác ngộ. Lúc này, Đức Phật nói: “Ta nói rằng mọi người đều có thể giác ngộ, ta không nói mọi người đều muốn được giác ngộ”. Việc mọi người đều có thể giác ngộ rất khác với việc mọi người đều muốn được giác ngộ. Nếu bạn muốn giác ngộ, bạn sẽ thấy điều đó khả thi. Nếu bạn muốn tìm kiếm sự thật, không thế lực nào trên Trái đất này có thể ngăn cản bạn. Nhưng nếu bạn không khao khát sự thật thì cũng không thế lực nào có thể trao nó cho bạn. Cho nên, đầu tiên, bạn cần tự hỏi niềm khao khát của mình có thật hay không. Nếu có thì hãy yên tâm là sẽ có một con đường. Nếu không, sẽ không có con đường nào – chính khao khát của bạn sẽ là con đường đưa bạn đến với sự thật. Điều thứ hai tôi muốn nói thông qua phần mở đầu này là bạn thường khao khát điều gì đó nhưng lại không tin mình sẽ đạt được nó. Bạn có khát vọng nhưng lại không hy vọng gì về nó. Bạn có một khao khát nhưng đi kèm với cảm giác tuyệt vọng. Nếu bước đầu tiên diễn ra một cách lạc quan thì bước cuối cùng cũng sẽ kết thúc trong sự lạc quan. Bạn cũng cần hiểu điều này: nếu bước đầu tiên không diễn ra với thái độ lạc quan, thì bước cuối cùng sẽ kết thúc trong tuyệt vọng. Nếu bạn muốn bước cuối cùng thành công và thỏa mãn được mình, thì bước đầu tiên cần được tiến hành trong sự lạc quan.

ĐƯỜNG VÀO THIỀN - 11 Tôi đang nói – và sẽ còn nói chừng nào tôi còn sống – rằng bạn nên có một thái độ thật lạc quan. Bạn có nhận ra rằng, trong mọi vấn đề liên quan tới trạng thái ý thức của bạn, việc hành động của bạn bắt nguồn từ thái độ tích cực hay tiêu cực là vô cùng quan trọng hay không? Nếu ngay từ đầu bạn đã bi quan, thì chẳng khác nào vừa ngồi trên một cành cây vừa ra sức chặt cành cây đó. Cho nên, tôi nói với bạn rằng sự cởi mở có vai trò rất quan trọng trong cuộc tìm kiếm này. Lạc quan có nghĩa là bạn cảm thấy nếu trên Trái đất này có một người hiểu được sự thật, nếu trong lịch sử nhân loại có một người trải nghiệm được sự bình an và phúc lạc thiêng liêng, vậy thì không lý do gì bạn lại không thể trải nghiệm điều đó. Đừng nhìn vào hàng triệu người đang sống một cuộc đời đầy tăm tối, cuộc đời không có nổi một tia hy vọng; mà hãy nhìn vào những người đã trải nghiệm sự thật trong lịch sử. Đừng nhìn vào những hạt giống không bao giờ phát triển thành cây, những hạt giống bị thối rữa và phải bỏ đi; mà hãy nhìn vào số ít người đã thành công và trải nghiệm điều thiêng liêng. Và hãy nhớ, những gì có thể xảy ra với số ít hạt giống đó cũng có thể xảy ra với mọi hạt giống khác. Những gì một người có thể trải nghiệm, mọi người khác cũng có thể trải nghiệm. Hạt giống của bạn cũng có tiềm năng giống như hạt giống của Đức Phật, của Mahavira, của Krishna hay Chúa Kitô. Không có sự thiên vị nào trên con đường giác ngộ; ai cũng có khả năng như nhau. Nhưng nếu bạn thấy thực tế không như vậy thì đó là vì nhiều người trong chúng ta không bao giờ cố gắng biến tiềm năng này thành hiện thực.

12 - THE PẠTH OF MEDITATION Cho nên, thái độ lạc quan là yếu tố cơ bản cần thiết. Hãy vững tin rằng nếu có người từng trải nghiệm sự bình yên, nếu có người từng trải nghiệm phúc lạc, vậy thì bạn cũng có thể. Đừng tự hạ thấp bản thân bằng thái độ bi quan. Bi quan là xúc phạm chính mình. Mang lấy thái độ bi quan nghĩa là bạn thấy mình không xứng đáng được trải nghiệm sự thật. Và tôi xin nói với bạn, bạn thân mến của tôi, bạn xứng đáng và chắc chắn sẽ được trải nghiệm sự thật. Hãy thử đi rồi bạn sẽ thấy! Bạn đã sống cả cuộc đời với cảm giác vô vọng; từ bây giờ, hãy nuôi dưỡng cảm giác lạc quan trong bạn. Hãy lạc quan tin tưởng rằng điều tối thượng sẽ xảy ra, nó chắc chắn sẽ xảy ra. Tại sao ư? Ở thế giới bên ngoài, bạn có thể làm việc gì đó với tinh thần lạc quan mà vẫn không thành công. Nhưng ở thế giới bên trong, sự lạc quan là một công cụ rất đắc lực. Khi bạn tràn đầy tinh thần lạc quan, mọi tế bào trong cơ thể bạn sẽ ngập tràn lạc quan, mọi lỗ chân lông trên da thịt bạn sẽ ngập tràn lạc quan, mọi hơi thở của bạn sẽ ngập tràn lạc quan, mọi ý nghĩ của bạn sẽ rạng ngời sự lạc quan, sinh lực của bạn, nhịp tim của bạn sẽ đập rộn ràng với sự lạc quan. Khi toàn bộ bản thể của bạn ngập tràn sự lạc quan, điều này sẽ tạo ra môi trường cho điều tối thượng có thể diễn ra bên trong bạn. Sự bi quan cũng tạo ra một tính cách, một đặc tính trong đó mọi tế bào đều than khóc, buồn bã, mệt mỏi, tuyệt vọng, thiếu sức sống, như thể con người này chỉ đang sống trên danh nghĩa chứ linh hồn thì đã chết. Nếu người này bắt đầu hành trình tìm kiếm điều gì đó… Và hành trình trên con đường tâm linh là hành trình vĩ đại nhất – không có đỉnh núi nào cao

ĐƯỜNG VÀO THIỀN - 13 hơn nó, không có đại dương nào sâu hơn nó. Chiều sâu của bản thể là sâu nhất, và độ cao của bản thể là cao nhất. Những ai muốn bước đi trên con đường này phải rất lạc quan. Cho nên, trong những ngày tham gia khóa thiền này, bạn hãy giữ cho mình một trạng thái tinh thần thật lạc quan. Tối nay, khi bạn đi ngủ, hãy chìm vào giấc ngủ với tinh thần lạc quan. Hãy ngủ với niềm tin vững chắc rằng khi bạn thức dậy vào sáng mai, điều gì đó sẽ xảy ra, điều gì đó có thể xảy ra, điều gì đó sẽ được thực hiện. Hãy có thái độ lạc quan, và bên cạnh đó, tôi cũng muốn nói thêm điều này: sau nhiều năm trải nghiệm, tôi đã đi đến kết luận rằng tính tiêu cực của con người có thể mạnh mẽ đến mức ngay cả khi đã bắt đầu đạt được thành tựu nào đó thì có thể họ vẫn không nhận ra vì chính sự tiêu cực của mình. Cách đây không lâu, có một người đàn ông đưa vợ đến gặp tôi. Trong lần gặp đầu tiên đó, anh ta kể rằng vợ mình không ngủ được. Anh ta mô tả tình trạng của người vợ: “Cô ấy không thể ngủ được nếu không dùng thuốc, và ngay cả khi đã uống thuốc thì cô ấy cũng chỉ ngủ được ba hoặc bốn tiếng. Và vợ tôi luôn lo sợ, có vẻ như những nỗi sợ kỳ lạ luôn làm cô ấy phiền lòng. Cô ấy sợ ra khỏi nhà, và khi ở trong nhà, cô ấy lại sợ ngôi nhà sẽ đổ sập. Nếu không có ai bên cạnh, cô ấy sợ mình sẽ chết trong đơn độc, cho nên cô ấy luôn cần có người cạnh bên. Ban đêm, cô ấy luôn để toàn bộ thuốc men trong tầm với để đề phòng trường hợp khẩn cấp”.

14 - THE PẠTH OF MEDITATION Tôi gợi ý người vợ nên bắt đầu thực hiện một bài thiền đơn giản mà hiệu quả. Cô ấy đồng ý. Sau bảy ngày, tôi gặp lại người đàn ông đó và hỏi: “Sao rồi? Vợ anh thế nào rồi?”. Anh ta đáp: “Không mấy tiến triển, cô ấy chỉ ngủ được thêm một chút”. Một tuần sau nữa, tôi lại gặp anh ta và hỏi: “Có gì thay đổi không?”. Anh ta đáp: “Không có tiến triển nhiều, nhưng cô ấy đã bớt sợ”. Một tuần nữa trôi qua và tôi lại hỏi: “Có gì xảy ra không?”. “Không có gì đáng kể”, anh ta nói. “Bây giờ cô ấy đã ngủ được nhiều hơn, bớt lo sợ và không còn kè kè thuốc bên mình nữa – không thay đổi gì nhiều.” Tôi gọi đây là một cách nhìn tiêu cực. Cho dù có thực sự trải nghiệm điều tốt đẹp thì anh ta cũng không có khả năng nhìn thấy hay nhận ra điều đó. Cách nhìn này được tích hợp trong con người anh ta. Điều đó có nghĩa là một người tiêu cực sẽ không trải nghiệm được gì, và ngay cả khi có trải nghiệm điều gì đó thì anh ta cũng không thể nhận ra – nhiều điều khả dĩ sẽ trở thành bất khả. Bên cạnh việc có cái nhìn tích cực, tôi cũng muốn đề nghị rằng trong những ngày này, bạn hãy chỉ nghĩ về những gì đang xảy ra với bạn – đừng cố nghĩ về những điều không xảy ra. Trong ba ngày này, dù có điều gì xảy ra đi nữa, hãy quan sát nó.

Mục lục Chương 1: Nền tảng của thiền 5 Chương 2: Bắt đầu từ cơ thể 31 Chương 3: Gìn giữ những điều tốt đẹp 71 Chương 4: Hiểu tâm trí 107 Chương 5: Hiểu cảm xúc 133 Chương 6: Cơ thể và linh hồn; khoa học và tôn giáo 167 Chương 7: Ánh sáng tâm thức 207 Chương 8: Quyền được biết sự thật 233 Chương 9: Từng bước một 265

RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==